Bật mí các bước chăm sóc da mặt cơ bản cho một làn da sáng khỏe

Bật mí các bước chăm sóc da mặt cơ bản cho một làn da sáng khỏe

Mục lục

Là phụ nữ, ai cũng muốn sở hữu một làn da khỏe mạnh, căng tràn sức sống. Muốn làm được điều này, bạn cần có một quy trình chăm sóc da mặt đúng cách. Để tìm hiểu một cách chi tiết và cụ thể nhất về quy trình này, mời bạn đọc tham khảo các nội dung thông qua bài viết dưới đây nhé. 

Tại sao cần chăm sóc da?

Làn da không chỉ có nhiệm vụ bảo vệ cơ thể mà đó còn là điểm nhấn giúp bạn thu hút và tạo dấu ấn với người đối diện. Việc sở hữu một làn da mềm mại, mịn màng không chút tì vết chắc chắn sẽ giúp bạn thêm tự tin mặc những bộ đồ đẹp. Dù sở hữu làn da trắng sáng hay rám nắng thì miễn là da khỏe, mềm mượt là bạn đã có cho riêng mình một ưu điểm để thu hút những người xung quanh. Để có được làn da như vậy, bạn cần dành thời gian và công sức để chăm sóc da, bạn không thể bỏ bê da mặt và rồi nghĩ rằng làn da sẽ đẹp như mong muốn được. 

Bạn cần biến việc chăm sóc da thành thói quen hàng ngày chứ không phải là một gánh nặng của bản thân. Chỉ khi bạn yêu bản thân mình thật sự thì bạn mới muốn chăm sóc nó và đem tới những điều tốt nhất cho chính cơ thể và làn da của mình. Các bước chăm sóc da cũng không cần phải quá cầu kỳ, nếu bạn chưa biết nên thực hiện thế nào, hãy cùng chúng tôi theo dõi nội dung tiếp theo nhé.

cham-soc-da.jpg

Chăm sóc da giúp nàng có làn da đẹp và khỏe mạnh hơn

Các bước chăm sóc da mặt cơ bản ban ngày

Ở phần này, Unica sẽ gửi tới bạn quy trình chăm sóc da ban ngày đúng chuẩn để có được làn da trắng sáng và mịn màng. Dù bận rộn thế nào, bạn cũng nên cố gắng thực hiện các bước chăm sóc da mặt đúng cách này để sớm có được làn da đẹp như ý:

1. Bước 1: Làm sạch da

Trước khi thực hiện bất kỳ bước chăm sóc da nào, bạn cũng cần làm sạch da để dưỡng chất thẩm thấu vào bên trong tốt hơn. Trước tiên là cần tẩy trang sạch sẽ, hãy dùng bông tẩy trang mềm mại thấm dung dịch tẩy trang rồi thoa đều lên da, dùng bông lau xung quanh mặt, tập trung lau ở những khu vực chữ T (nơi nhiều dầu nhất). Sau khi tẩy trang xong, bạn chuyển qua bước rửa mặt như sau:

- Rửa qua mặt bằng nước ấm

- Lấy một lượng sữa rửa mặt vừa đủ cho vào lòng bàn tay

- Xoa đều tới khi sữa tạo bọt trắng thì áp vào mặt, xoa đều theo hình xoắn ốc từ trong ra ngoài

- Sau khoảng 3 phút, bạn dùng nước ấm rửa lại mặt

- Cuối cùng là dùng nước mát rửa mặt

Làm sạch da là một trong những bước chăm sóc da buổi sáng và tối cơ bản mà ai cũng phải thực hiện. Bởi vậy bạn đừng nên bỏ qua bước này nhé. 

Chăm sóc da mặt đúng cách

Làm sạch da với sữa rửa mặt

2. Bước 2: Sử dụng toner (nước hoa hồng)

Khi đã rửa mặt xong, bạn để da mặt khô tự nhiên rồi thoa toner để cân bằng pH trên da. Toner cũng có nhiệm vụ khác là làm sạch sâu bụi bẩn ở bên trong lỗ chân lông nên đây cũng có thể được coi là một bước làm sạch. Nếu không quen dùng toner, bạn có thể dùng nước hoa hồng thay thế cũng sẽ đem lại công dụng tương tự. 

3. Bước 3: Thoa Serum

Serum là dạng tinh chất cô đặc chuyên điều trị một nhược điểm nào đó ở trên da như lão hóa, nám, tàn nhang, mụn,... Mỗi tình trạng da khác nhau sẽ cần dùng loại serum khác nhau nên bạn hãy cẩn thận chọn lựa dòng sản phẩm thích hợp nhất cho mình. Khi thoa serum chăm sóc da mặt, bạn chỉ cần dùng 1 giọt cho mỗi bên má, sau đó bạn dùng ngón tay tán đều tinh chất serum ra những vùng da xung quanh. Không nên thoa quá nhiều serum vì có thể khiến lỗ chân lông bị bít tắc. 

4. Bước 4: Thoa kem dưỡng da/kem dưỡng ẩm

Thoa serum xong, bạn chờ khoảng 2 - 3 phút để dưỡng chất thẩm thấu vào bên trong rồi mới thoa kem dưỡng. Hãy chọn các loại dưỡng có kết cấu mỏng, dễ thấm hút vào trong da sẽ giúp giảm tỷ lệ bít tắc lỗ chân lông. Khi thoa, bạn nhớ vuốt da mặt từ bên trong ra bên ngoài, từ dưới lên trên để giúp da căng bóng hơn, ngăn tình trạng chảy xệ da và xuất hiện nếp nhăn. 

Chăm sóc da mặt đúng cách

Thoa kem dưỡng ẩm

5. Bước 5: Thoa kem chống nắng

Chăm sóc da buổi sáng cuối cùng là thoa kem chống nắng để tăng cường bảo vệ da trước tác động của tia UV. Lời khuyên của chúng tôi là bạn nên dùng các sản phẩm chống nắng có chỉ số SPF 50+ sẽ tốt hơn so với dùng nhứng sản phẩm có chỉ số chống nắng thấp. Thời gian thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài là khoảng 30 phút, không ra ngoài luôn khi vừa thoa kem xong.

Các bước chăm sóc da ban đêm

So với ban ngày, các bước chăm sóc da mặt ban đêm sẽ nhiều hơn về số lượng và cả thời gian. Đây là lúc bạn dành thời gian nghỉ ngơi nên sẽ dư nhiều thời gian để chăm sóc làn da của chính mình. Vậy thì hãy tham khảo ngay quy trình chăm sóc da dưới đây thôi nào:

1. Bước 1: Làm sạch da mặt bằng sản phẩm tẩy trang và sữa rửa mặt

Sau một ngày ở ngoài trời, da mặt bạn sẽ đổ nhiều mồ hôi, tiết nhiều dầu và bám đầy bụi bẩn nên bước làm sạch da vô cùng cần thiết. Hãy chọn sản phẩm phù hợp để tẩy trang rồi tiến hành rửa mặt sạch sẽ bằng nước ấm. Cách thực hiện cũng sẽ giống như vào ban ngày nên bạn nào chưa nắm được thì hãy quay lại phần bên trên đọc nhé. 

2. Bước 2: Tẩy tế bào chết

Tẩy tế bào chết giúp loại bỏ "hàng rào" ngăn cản dưỡng chất thẩm thấu vào trong da. Chính vì thế, khả năng hấp thụ dưỡng chất của da bạn sẽ được cải thiện đáng kể giúp tận dụng được triệt để vitamin và các dược chất có trong sản phẩm chăm sóc da. Với những làn da nhạy cảm, bạn có thể dùng nguyên liệu tự nhiên sau đây để tẩy tế bào chết:

- Hỗn hợp đừng nâu và mật ong

- Chanh và muối- Muối biển và sữa tươi không đường

- Bột trà xanh và mật ong

- Bã cà phê trộn cùng lòng trắng trứng gà

tay-da-chet-bang-nguyen-lieu-tu-nhien.jpg

Tẩy da chết bằng bã cà phê

Còn nếu quá bận rộn không có thời gian chuyển bị nguyên liệu pha chế hỗn hợp tẩy da chết, bạn nên dùng các sản phẩm có sẵn như:

- Kem tẩy da chết ST.Ives Scrub

- Huxley Scrub Mask Sweet Therapy

- Kem tẩy tế bào chết mặt Rosette

- Tẩy da chết Arrahan Apple Peeling Gel

- Tẩy da chết mặt cà phê Cocoon

- Smart Peeling White Jewel của The Face Shop

Lưu ý: Số lần tẩy da chết một tuần nên tối đa là 2 lần, đừng thực hiện vượt quá con số này vì sẽ khiến da mặt của bạn bị mỏng đi và dễ xảy ra kích ứng.

3. Bước 3: Cân bằng độ ẩm bằng toner 

Sau bước tẩy tế bào chết, da của bạn thường sẽ rất khô nên bạn cần dùng toner để bổ sung ẩm cho làn da. Nếu không quen dùng toner, bạn có thể dùng nước hoa hồng cũng đem lại tác dụng tương tự cho da. Hãy để toner/nước hoa hồng vào chai xịt phun sương rồi xịt thẳng lên mặt để các giọt nước thẩm thấu vào da nhanh hơn.

4. Bước 4: Đắp mặt nạ dưỡng da ban đêm

Mặt nạ dưỡng da chứa nhiều dưỡng chất quan trọng giúp da săn chắc và mềm mại hơn. Các dạng mặt nạ hiện nay rất đa dạng gồm mặt nạ từ nguyên liệu tự nhiên, mặt nạ giấy, mặt nạ dạng kem,... Mỗi loại đều sẽ có những ưu điểm riêng nhưng đều sẽ mang tới kết quả làm đẹp tốt nhất nếu bạn biết cách dùng. Dưới đây sẽ là một số loại mặt nạ chăm sóc da mặt bạn đêm bạn có thể tham khảo:

- Mặt nạ Matrix Le Cos

- Mặt nạ Senka

- Mặt nạ Mayan

- Mặt nạ Dermal

- Mặt nạ Hada labo

- Mặt nạ The Face Shop

- Mặt nạ Benew

- Mặt nạ Banobagi

5. Bước 5: Sử dụng serum 

Đắp mặt nạ xong, bạn cần dùng thêm serum đặc trị, tuyệt đối không bỏ qua bước này nhé nếu muốn sở hữu làn da trắng sáng không chút tì vết. Quy tắc dùng serum cũng sẽ giống như vào ban ngày, bạn có thể quay ngược lại bên trên để xem hướng dẫn của chúng tôi.

thoa-serum-duong-da.jpg

Thoa serum dưỡng da 

6. Bước 6: Dưỡng ẩm/Khóa ẩm làn da

Để kết thúc các bước chăm sóc da ban đêm, bạn cần dưỡng ẩm cho da, bước này nên thực hiện sau khi dùng serum khoảng 3 - 4 phút để dưỡng chất trong serum thấm hết vào trong da. Kem dưỡng nên có kết cấu mỏng sẽ thấm vào bên trong tốt hơn, nhất là với các bạn da mụn thì càng không nên dùng các loại sản phẩm đặc sẽ rất dễ gây bít tắc lỗ chân lông gây ra mụn. 

Những quy tắc "vàng" trong cách chăm sóc da mặt tại nhà 

Chăm sóc da mặt vốn không khó nhưng bạn vẫn nên ghi nhớ một số nguyên tắc "vàng" dưới đây nếu muốn sớm có được làn da không tì vết:

1. Rửa mặt bằng sữa rửa mặt thích hợp

Sữa rửa mặt là sản phẩm làm sạch da thông dụng nhất mà hầu như ai cũng sử dụng. Thành phần trong sản phẩm rất đa dạng nên tốt nhất bạn nên đọc kỹ bảng thành phần trước khi mua hàng để tránh mua phải sản phẩm chứa hợp chất không hợp với cơ thể của mình. Một lưu ý nhỏ là bạn cần loại bỏ những dòng sữa chứa nhiều chất tẩy rửa hoặc có độ pH quá cao nếu không muốn mặt xuất hiện sưng tấy hoặc mẩn ngứa sau mỗi lần dùng.  

2. Tẩy tế bào chết định kỳ

Như chúng tôi đã đề cập ở bên trên, tẩy tế bào chết sẽ là cách chăm sóc da mặt trắng mịn tại nhà hiệu quả vì khả năng hấp thụ dưỡng chất tốt hơn. Định kỳ 2 lần/tuần bạn cần thực hiện công việc này, đừng có lười mà bỏ qua tẩy da chết nhé. Hãy cố định lịch tẩy da chết của mình, việc có một kế hoạch chăm sóc da rõ ràng và chi tiết sẽ đem tới những thay đổi bất ngờ cho da mặt của bạn.

3. Thoa kem chống nắng hằng ngày

Khí hậu Việt Nam là kiểu nhiệt đới gió mùa nên thời gian nắng gắt trong năm thường kéo dài, nhất là ở các tỉnh phía Nam. Do đó, bạn nên dùng kem chống nắng mỗi ngày để bảo vệ da tốt hơn, tuyệt đối không nên để da mặt tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời nhé, tia UV trong ánh nắng sẽ phá hủy lớp bảo vệ tự nhiên trên da, làm gián đoạn quá trình sản sinh collagen và khiến số lượng hắc tố melanin tăng lên rất nhanh. 

thoa-kem-chong-nang-khi-ra-duong.jpg

Thoa kem chống nắng khi ra đường

4. Dưỡng ẩm cho da

Dưỡng ẩm là bước quan trọng trong cách chăm sóc da mặt hàng ngày tại nhà mà bạn không nên bỏ qua trong chu trình skincare cơ bản. Sản phẩm dưỡng nên phù hợp với cơ địa của người dùng, đừng nên chạy theo các dòng sản phẩm hot trên thị trường vì điều này không có lợi cho da của bạn. Kết cấu của kem dưỡng nên mỏng nhẹ, dễ thấm, ít/không gây rít nhờn sẽ tốt hơn. 

5. Đắp mặt nạ đều đặn

Số lần đắp mặt nạ trong một tuần nên là 1 - 2 lần, một số người sẽ có xu hướng đắp tới 3 lần nhưng nếu điều đó tốt cho làn da thì bạn vẫn có thể duy trì thói quen này. Lưu ý là đừng lạm dụng mặt nạ vì sẽ khiến da mặt bị dư thừa dưỡng chất dẫn tới những biến chứng không tốt trong thời gian dài. Thời gian mỗi lần đắp mặt nạ chỉ nên là khoảng 15 - 20 phút, không để mặt nạ quá lâu trên da. 

6. Vuốt da theo chiều đi lên

Đây là quy tắc cực kỳ quan trọng khi bạn chăm sóc da, vuốt da theo chiều từ trong ra ngoài và từ dưới lên trên sẽ đảm bảo da ít bị chảy xệ và xuất hiện nếp nhăn. Bạn cũng có thể vuốt da theo chiều kim đồng hồ nhưng vẫn cần tuân thủ nguyên tắc từ trong ra ngoài, từ dưới lên trên, không đảo ngược lại chiều nhé. 

7. Uống nhiều nước

Nước sẽ cấp ẩm giúp da mềm mại và săn chắc hơn nên bạn hãy bổ sung ít nhất 2 lít nước/ngày. Với những bạn làm công việc phải vận động nhiều thì lượng nước có thể lên tới 3 lít hoặc nhiều hơn tùy thuộc vào nhu cầu cá nhân. Nếu cảm thấy nước lọc nhạt nhẽo, bạn hãy ép rau củ quả hoặc trái cây lấy nước uống hàng ngày. Những thực phẩm này giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ nên rất tốt cho sức khỏe. 

8. Lưu ý đến chế độ ăn 

Chế độ ăn uống cũng ảnh hưởng tới da của bạn đấy nhé. Để có một làn da đẹp, các chuyên gia đã đưa ra những nguyên tắc cơ bản trong ăn uống như sau:

- Ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi

- Hạn chế tinh bột

- Ăn ít đồ dầu mỡ

- Không ăn nhiều đường hoặc đồ ngọt

- Ăn vừa phải chất đạm, đặc biệt là đạm từ hải sản

- Dùng thực phẩm tươi thay vì đồ ăn đóng hộp hoặc đã được sấy khô

- Tập ăn nhạt, dùng ít muối

- Không ăn nhiều đồ cay nóng

khong-an-cay-nong.jpg

Không ăn nhiều đồ cay nóng

9. Tập luyện thể dục thể thao

Nhiều người nghĩ rằng tập thể dục sẽ giúp vóc dáng đẹp nhưng không khiến da đẹp hơn. Đây là một quan điểm sai lầm vì vận động thể chất sẽ giúp quá trình trao đổi chất của cơ thể tốt hơn, khả năng lưu thông khí huyết cũng tăng lên nên làn da hồng hào và tràn đầy sức sống hơn. Thông quá trình vận động, lượng mồ hôi tiết ra đem theo các chất độc hại ra bên ngoài nên giúp da khỏe hơn, sáng và đều màu hơn. Bởi vậy, bạn nên dành 4 - 5 buổi/tuần để tập thể dục, mỗi buổi kéo dài 20 - 30 phút là sẽ có được cơ thể săn chắc, da mặt đẹp cùng tinh thần tích cực.  

10. Hạn chế trang điểm

Trang điểm nhiều không hề tốt cho làn da, các hóa chất trong kem dưỡng, phấn nền, phấn mắt,... có thể khiến tốc độ lão hóa của da nhanh hơn. Nếu bạn để ý sẽ phát hiện ra những người thường xuyên phải makeup sẽ có mặt mộc nhợt nhạt, làn da kém săn chắc hơn so với người ít trang điểm. Nếu muốn sở hữu làn da đẹp tự nhiên, tốt nhất là bạn cần hạn chế makeup mà hãy dành thời gian, công sức và tiền bạc chăm sóc da. 

11. Nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý 

Khi cơ thể nghỉ ngơi không đủ thường sẽ dễ mệt mỏi và sinh ra nhiều chất độc hại khiến da xuống cấp nhanh chóng. Thí nghiệm đã chứng minh người ngủ sớm trước 23h và thực hiện liên tục trong 60 ngày sẽ có màu da trắng hơn, ít mụn hơn, quầng thâm giảm đáng kể và bọng mắt cũng nhỏ lại hơn so với trước kia. Do đó, bên cạnh áp dụng các cách chăm sóc da mặt đúng cách bằng sản phẩm chuyên dụng, bạn cũng cần chú trọng tới việc nghỉ ngơi của bản thân.

12. Hạn chế chạm tay lên mặt

Tay là vị trí tích tụ nhiều vi khuẩn nên đừng dại dột chạm tay vào lên mặt nếu không muốn da mặt xuất hiện mụn nhé. Trường hợp duy nhất bạn nên chạm tay lên mặt là lúc rửa mặt và thoa các sản phẩm dưỡng da nhưng trước khi thực hiện những việc này, bạn vẫn nên rửa tay sạch sẽ bằng xà bông.

13. Không tự ý nặn mụn

Phần nhân mụn thường nằm sâu bên trong da, chỉ có phần đầu nhô khỏi bề mặt da nên nếu bạn tự nặn mụn mà không có dụng cụ và kỹ thuật thì rất dễ để lại vết thâm trên da. Đối với những bạn mặt có nhiều mụn, chúng tôi khuyên bạn nên tới spa hoặc các phòng khám chuyên khoa da liễu để xử lý tình trạng này. Các chuyên gia tại đây sẽ loại bỏ sạch sẽ nhân mụn và đưa các dưỡng chất tái tạo da vào sâu bên trong để rút ngắn quá trình hồi phục da. 

khong-tu-y-nan-mun.jpg

Không nên tự ý nặn mụn ở nhà

Có nên đổi thứ tự các bước chăm sóc da?

Không nên thay đổi các bước chăm sóc da mặt vì việc này sẽ khiến da mặt dễ xảy ra kích ứng. Mỗi sản phẩm được tạo ra là để phục vụ cho một bước chăm sóc cố định nên việc thay đổi có thể sẽ khiến sản phẩm không thể phát huy triệt để công dụng làm đẹp của nó. Việc thay đổi chỉ nên diễn ra khi bạn được bác sĩ da liễu tư vấn lịch trình chăm sóc da cụ thể cho mình. 

Thời gian skincare giữa các bước dưỡng da là bao lâu?

Thời gian giữa các bước skincare thường cách nhau từ 2 - 7 phút, chi tiết như dưới đây:

- Tẩy trang xong cần chờ khoảng 5 phút mới nên chuyển qua rửa mặt

- Sau khi rửa mặt cần chờ 2 phút mới nên chuyển qua thoa toner/nước hoa hồng

- Thoa toner/nước hoa hồng xong, bạn chờ khoảng 2 - 3 phút rồi hãy chuyển qua đắp mặt nạ

- Sau 15 phút đắp mặt nạ, bạn tháo bỏ mask khỏi mặt và chờ thêm 2 phút nữa rồi mới thoa serum

- Nếu sử dụng nhiều loại serum khác nhau cùng một lúc, giữa các loại serum cần nghỉ khoảng 5 - 7 phút để dưỡng chất thấm vào trong da

- Sau 2 - 3 phút thoa serum, bạn mới thoa kem dưỡng và kết thúc chu trình chăm sóc da

thoi-gian-giua-cac-buoc-skincare-la-2-7-phut.jpg

Thời gian giữa các bước skincare thường cách nhau từ 2 - 7 phút

Trên đây là các bước chăm sóc da mặt cơ bản và những quy tắc cần nhớ khi skincare. Thông qua bài viết này, Unica hy vọng bạn sẽ tự rút ra được những kinh nghiệm quan trọng để có thể chăm sóc da mặt đẹp không chút tì vết. Nếu bạn cần tìm một khóa học chăm sóc da online để có thể cải thiện làn da hiện tại thì hãy truy cập vào website của chúng tôi. Số lượng bài giảng về khóa chăm sóc da của Unica tương đối nhiều, mỗi bài giảng được thiết kế chi tiết nên chắc chắn bạn có thể hiểu và áp dụng ngay sau khi học. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào trong lúc học, chuyên gia của chúng tôi luôn sẵn sàng giải đáp nên bạn đừng ngần ngại mà thử khóa học trực tuyến của Unica nhé. 

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên