Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Các bước chăm sóc da ban đêm cơ bản giúp bạn sở hữu làn da đẹp hoàn hảo

Mua 3 tặng 1

Sau một ngày làm việc mệt mỏi và tiếp xúc với bụi bẩn bên ngoài, làn da của bạn cần được chăm sóc một cách đúng cách nhất để giúp thư giãn và bảo vệ da luôn khỏe mạnh, rạng ngời. Nếu bạn đang lăn tăn chưa biết chăm da vào buổi tối thế nào, hãy tham khảo ngay các bước chăm sóc da ban đêm đúng cách trong bài viết dưới đây của Unica. 

Tại sao bạn cần thực hiện các bước dưỡng da ban đêm đúng chuẩn?

Chăm sóc da mặt ban đêm là một trong những việc được các chuyên da da liễu khuyên nam giới và cả nữ giới nên thực hiện thường xuyên. Còn về lý do tại sao cần phải thực hiện các bước chăm sóc da ban đêm thì sẽ được chúng tôi liệt kê ở dưới đây:

- Loại bỏ bụi bẩn và tạp chất: Cả một ngày dài làm việc và học tập bạn sẽ phải di chuyển nhiều địa điểm nên da tiếp xúc với các tác nhân gây hại từ môi trường như nắng, bụi, mưa,... Bởi vậy, bạn cần làm sạch da vào ban đêm để loại bỏ các tạp chất này khỏi bề mặt da, ngăn chặn tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông để giảm tình trạng bị mụn, viêm và kích ứng da mặt. 

- Tái tạo và phục hồi da: Quá trình tái tạo và phục hồi da diễn ra mạnh mẽ nhất là lúc bạn ngủ. Bởi thế, việc sử dụng các sản phẩm dưỡng da ban đêm sẽ giúp cung cấp dưỡng chất cần thiết để thúc đẩy quá trình này diễn ra mạnh mẽ hơn. 

- Điều chỉnh cân bằng dầu tự nhiên: Lượng dầu trên da mặt tiết ra ít hơn vào buổi tối. Với những bạn bị da dầu nhờn thì càng cần skincare buổi tối vì các sản phẩm dưỡng ẩm phù hợp sẽ giúp cân bằng lượng dầu trên da, giảm tình trạng da nhờn và kiểm soát sự xuất hiện của mụn.

- Tăng cường hiệu quả của sản phẩm dưỡng da: Đêm là thời gian tuyệt vời để dùng các loại sản phẩm dưỡng da chuyên sâu như serum, kem dưỡng và mặt nạ. Vào thời điểm này, da tiếp thu các thành phần dưỡng chất tốt hơn nên sẽ mang lại kết quả làm đẹp tốt hơn cho da.

- Tạo cảm giác thư giãn và giảm căng thẳng: Việc thực hiện các bước dưỡng da ban đêm đúng chuẩn sẽ mang đến cảm giác thư giãn và giảm căng thẳng cho bạn sau một ngày làm việc mệt mỏi. Việc thực hiện các bước dưỡng da ban đêm đúng chuẩn cũng có thể được coi là một loại self-care, giúp bạn chăm sóc bản thân và tạo cảm giác tự tin về ngoại hình của chính mình.

cham-soc-da-mat-ban-dem-dem-toi-nhieu-loi-ich.jpg

Chăm sóc da ban đêm đem tới nhiều lợi ích

Hướng dẫn thứ tự các bước chăm sóc da ban đêm

Chăm sóc da ban đêm sẽ gồm nhiều bước hơn ban ngày vì đây là khoảng thời gian nghỉ ngơi nên bạn sẽ co nhiều thời gian hơn. Thứ tự các bước chăm sóc da ban đêm cơ bản gồm có:

1. Bước 1: Tẩy trang

Sau một ngày tiếp xúc trực tiếp với vô số những bụi bẩn bên ngoài bạn cần làm sạch da đầu tiên bằng cách tẩy trang. Nhiều chị em có suy nghĩ rằng chỉ cần sử dụng tẩy trang nếu họ có sử dụng mỹ phẩm trang điểm. Tuy nhiên, đây là quan điểm hoàn toàn sai lầm. Nên nhớ, bạn cần phải sử dụng tẩy trang dù bạn có học trang điểm hay không. Chỉ sử dụng sữa rửa mặt sẽ không thể làm sạch hoàn toàn lớp trang điểm, kem chống nắng hay lớp bụi bẩn, chính vì thế, việc tẩy trang là một bước vô cùng cần thiết giúp làm sạch da mặt của bạn.

cac-buoc-cham-soc-da-ban-dem-dung-cach-giup-chi-em-so-huu-lan-da-dep-hoan-hao-01
Tẩy trang giúp làm sạch hoàn toàn lớp trang điểm hay lớp bụi bẩn của da mặt bạn

2. Bước 2: Rửa mặt 

Chắc chắn rằng, đây là một bước không thể thiếu trong bất cứ quy trình chăm sóc da mặt nào. Hãy đảm bảo da mặt của bạn sạch hoàn toàn bụi bẩn và lỗ chân lông được thông thoáng để hấp thụ các dưỡng chất tốt nhất. Bạn cần lưu ý chọn những loại sữa rửa mặt phù hợp với da mặt của mình để có hiệu quả làm sạch tốt nhất mà không gây tổn hại đến da. Một điều quan trọng khi dùng sữa rửa mặt là nên chọn các sản phẩm có độ pH từ 4.5 - 5.5 sẽ đảm bảo không gây khô da hoặc kích ứng sau khi sử dụng. 

cac-buoc-cham-soc-da-ban-dem-dung-cach-giup-chi-em-so-huu-lan-da-dep-hoan-hao-02
Rửa mặt giúp da mặt của bạn sạch hoàn toàn bụi bẩn và lỗ chân lông được thông thoáng 

3. Bước 3: Tẩy tế bào chết

Tẩy tế bào chết giúp da mặt sáng, mềm và mịn màng hơn so với nền da gốc. Các sản phẩm bạn có thể dùng để tẩy da chết có thể tới từ các nguyên liệu tự nhiên như đường, chanh, muối, mật ong,... Các nguyên liệu này thúc đẩy bong da tự nhiên với tốc độ vừa phải, không quá nhanh nên sẽ không ra cách kích ứng không mong muốn. Với những bạn bận rộn thì có thể tham khảo các dòng sản phẩm tẩy da chết bán sẵn trên thị trường như sau:

- Kem tẩy tế bào chết Beauskin Apple White Peeling Gel

- Tẩy tế bào chết DaBo Hàn Quốc

- Tẩy tế bào chết Body Beauty Buffet Scentio Avocado

- Kem tẩy tế bào chết Cure Natural Aqua

- Tẩy Tế Bào Chết Body Cà Phê Đắk Lắk Cocoon

- Tẩy tế bào chết toàn thân Organic Shop Coffee Sugar Body Scrub

Tần suất tẩy tế bào chết an toàn là 2 lần/tuần với những bạn da khỏe. Còn nếu bạn đang chăm sóc da nhạy cảm, da mỏng thì nên rút xuống 1 lần/tuần thôi nhé.

4. Bước 4: Dùng Toner cân bằng pH

Sau khi rửa mặt, đừng quên sử dụng Toner cho da mặt của bạn nhé. Đây là bước nền hoàn hảo giúp các bước dưỡng da sau đó của bạn hấp thụ được dưỡng chất tốt nhất. Sử dụng Toner giúp độ pH trên da của bạn được cân bằng, làm giảm quá trình lão hóa cho da và giúp da cân bằng độ ẩm sau các quá trình làm sạch.

cac-buoc-cham-soc-da-ban-dem-dung-cach-giup-chi-em-so-huu-lan-da-dep-hoan-hao-03
Sử dụng Toner giúp độ pH trên da của bạn được cân bằng

5. Bước 5: Đắp mặt nạ dưỡng da

Đắp mặt nạ dưỡng da là một trong các bước chăm sóc da ban đêm cho nam và nữ quan trọng bạn không thể bỏ qua. Các dưỡng chất trong mặt nạ có nhiệm vụ chủ yếu là cấp ẩm cho da, tránh tình trạng khô nẻ. Ngoài ra, các dinh dưỡng trong sản phẩm này còn giúp nuôi dưỡng da trắng hồng tự nhiên, giảm số lượng nếp nhăn cũng như giúp da mặt bớt nhăn nheo hơn. Bạn có thể làm mặt nạ từ nguyên liệu thiên nhiên sau:

- Mặt nạ mật ong và sữa chua: 1 thìa mật ong + 1 thìa sữa chua không đường

- Mặt nạ tinh bột nghệ và sữa tươi: 2 thìa tinh bột nghệ + 1 thìa sữa tươi không đường

- Mặt nạ bột cà phê: 2 thìa bột cà phê + 1 thìa sữa tươi không đường

- Mặt nạ đu đủ chín: 1/4 trái đu đủ chín + 1 thìa sữa chua

- Mặt nạ nha đam và nước cốt chanh: 2 thìa gel nha đam + 1 vài giọt nước cốt chanh

- Mặt nạ khoai tây: 2 thìa khoai tây nghiền + 1 thìa sữa tươi không đường

mat-na-khoai-tay.jpg

Dưỡng da bằng mặt nạ khoai tây

Loại mặt nạ tự nhiên này có mùi thơm cực kỳ dễ chịu nhưng có một nhược điểm nhỏ là sẽ mất nhiều thời gian mới đem lại công dụng làm đẹp như ý. Để khắc phục tình trạng này, bạn nên xem kẽ sử dụng các loại mặt nạ dưỡng da như:

- Mặt nạ tràm trà kiểm soát dầu và mụn SexyLook 

- Mặt nạ Foodaholic Mask

- Mặt nạ Banobagi Vita Mask

- Mặt nạ Banobagi Vita Genic Jelly Mask

- Mặt nạ dưỡng da Hàn Quốc Innisfree My Real Squeeze Mask

- Mặt nạ dưỡng trắng da Dermall Matrix

- Mặt nạ Mediheal Mask EX

- Mặt nạ 3W Clinic Fresh Mask Sheet 

Ngoài những cái tên trên, bạn có thể chọn dòng mặt nạ giấy khác mà mình yêu thích miễn sao phù hợp với da mặt của mình. Ngoài mặt nạ giấy, bạn có thể dùng mặt nạ đất sét, mặt nạ kem, mặt nạ sủi bọt,... hoặc các dòng mặt nạ khác có bán trên thị trường để chăm sóc da của mình. 

6. Bước 6: Dùng Serum

Nếu da của bạn đang chăm sóc da mặt bị nám, mụn hoặc một bệnh da liễu nào đó thì nên sử dụng các loại mỹ phẩm đặc trị như serum (các dạng tinh chất dưỡng da) hoặc treatment (các sản phẩm chuyên về trị mụn, nếp nhăn) để có thể cải thiện và “tạm biệt” những khiếm khuyết đó trên gương mặt của bạn. Tinh chất của dạng này rất cô đặc nên bạn chỉ cần dùng một lượng nhỏ, đừng thoa quá nhiều vì có thể khiến da bị dư thừa dưỡng chất dẫn tới mọc mụn hoặc xuất hiện những tác dụng phụ không mong muốn.

cac-buoc-cham-soc-da-ban-dem-dung-cach-giup-chi-em-so-huu-lan-da-dep-hoan-hao-04
Serum cung cấp các dưỡng chất cần thiết giúp da bạn được chăm sóc tốt nhất

7. Bước 7: Kem dưỡng mắt

Mắt là vùng da nhạy cảm nên rất dễ xuất hiện quầng thâm hoặc bọng mắt. Tuy vậy, rất nhiều người lại bỏ qua việc chăm sóc bộ phận này dẫn tới việc mắt bị lão hóa nhanh khiến khuôn mặt già đi đáng kể. Trong các bước chăm sóc da ban đêm, dưỡng da mắt là đơn giản nhất vì bạn chỉ cần thoa một chút kem lên vùng này, thoa nhẹ là đã hoàn thành xong quy trình. Kem mắt thường có dạng lỏng, kết cấu mịn nên dễ thẩm thấu vào trong da. Trong lúc thoa, bạn nên dùng lực nhẹ nhàng, đừng tác dụng lực mạnh quá sẽ gây tổn thương cho vùng da này. 

8. Bước 8: Dùng kem dưỡng ẩm

Đây là bước cuối cùng trong quá trình chăm sóc da ban đêm, đặc biệt là với các bạn đang cách chăm sóc da mặt khô thì càng không nên bỏ dưỡng ẩm. Bạn cần thoa kem dưỡng hoặc sữa dưỡng ẩm kết hợp để bảo vệ riêng biệt giúp serum không bị bay hơi và chống khô da. Đồng thời các loại sản phẩm dưỡng ẩm sẽ giúp bạn dưỡng da hiệu quả, luôn sở hữu làn da trắng sáng, mịn màng. Hãy chọn những dòng dưỡng có kết cấu lỏng mịn sẽ không gây rít nhờn trong quá trình dùng, các dưỡng chất cũng sẽ thẩm thấu nhanh hơn nên sẽ đem lại hiệu quả làm đẹp tối ưu. 

cac-buoc-cham-soc-da-ban-dem-dung-cach-giup-chi-em-so-huu-lan-da-dep-hoan-hao-05
Dưỡng ẩm sẽ giúp bạn dưỡng da hiệu quả, luôn sở hữu làn da trắng sáng, mịn màng

Những nguyên tắc cơ bản khi chăm sóc da ban đêm

Các bước chăm sóc da ban đêm không khó nhưng để đạt được hiệu quả thì bạn cần tuân thủ những nguyên tắc cơ bản như sau:

1. Skincare đều đặn mỗi ngày

Chăm sóc da cần sự kiên nhẫn và bền bỉ mới thu được hiệu quả mỹ mãn. Nếu bạn đã bắt đầu skincare thì nên thực hiện đều mỗi ngày, không thực hiện tùy hứng vì điều này sẽ không đem lại hiệu quả làm đẹp mà chỉ tốn thời gian của chính bạn. Hãy chọn một khung giờ cố định vào buổi tối, ví dụ 9h hoặc 10h để tiến hành chăm sóc da, khi tới đúng thời điểm này, bạn cần tạm gác lại các công việc không quan trọng và tập trung vào skincare.

skincare-deu-dan.jpg

Skincare đều đặn mỗi ngày

Sau khi chăm sóc da, bạn nên ngủ sớm, hạn chế dùng các thiết bị điện tử như laptop, smartphone vì đây là những tác nhân chính ảnh hưởng tới giấc ngủ của bạn. 

2. Thực hiện đầy đủ các bước dưỡng da mỗi tối 

Quy trình chăm sóc da buổi tối gồm 8 bước cơ bản đã được chúng tôi liệt kê bên trên. Ngoại trừ tẩy da chết và đắp mặt nạ chỉ thực hiện 1 - 2 lần/tuần thì các bước còn lại bạn cần làm mỗi ngày. Các sản phẩm dùng cho từng bước nên là hàng chất lượng, tránh ham rẻ mà mua hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng trôi nổi không nhãn mác trên thị trường. 

3. Lựa chọn sản phẩm phù hợp với loại da và mục đích sử dụng

Muốn sở hữu làn da đẹp thì quy trình chăm sóc da cần cụ thể, đi kèm với đó là các sản phẩm phù hợp với loại da của chính người sử dụng. Giả sử, nếu bạn sở hữu da khô thì cần chọn các dòng mỹ phẩm giàu tính dưỡng ẩm để giúp da mềm mại, mịn màng, tránh tình trạng bong tróc kém thẩm mỹ. Còn những bạn da dầu thì cần chọn các dòng mỹ phẩm chứa các hoạt chất kiềm dầu, tính dưỡng ẩm vẫn cần phải có nhưng mức độ các chất cấp ẩm nên được giảm xuống. Còn bạn nào da nhạy cảm thì nên tránh xa các sản phẩm dưỡng da chứa cồn hoặc các hóa chất công nghiệp.

Ngoài ra, bạn cũng cần lựa chọn sản phẩm dưỡng da theo mục đích sử dụng. Nói dễ hiểu hơn, bạn nào có da mụn thì nên chọn các dòng sản phẩm chuyên cho da mụn, bạn nào bị nám thì các dòng sản phẩm chuyên trị nám sẽ phù hợp hơn, còn da lão hóa cũng nên chọn dòng mỹ phẩm chuyên cho da lão hóa. 

Dù chọn sản phẩm thế nào thì quan trọng nhất vẫn là sự phù hợp và chất lượng. Nếu không đáp ứng được hai yếu tố này, quy trình chăm sóc da ban đêm của bạn sẽ đem lại rất ít hoặc hầu như không đem lại tác dụng làm đẹp như mong muốn.

>>Xem thêm: Mặt nạ trị thâm quầng mắt

Những câu hỏi thường gặp về chăm sóc da ban đêm

Liên quan tới chủ đề các bước chăm sóc da ban đêm sẽ có rất nhiều thắc mắc khác nhau. Để giúp bạn hiểu hơn về chủ đề này, Unica sẽ giải đáp những câu hỏi chính như sau:

1. Thời điểm nào tốt nhất để chăm sóc da ban đêm

Thời điểm tốt nhất để chăm sóc da ban đêm là sau khi bạn đã hoàn thành xong tất cả các hoạt động trong ngày, nói cách khác thời gian này là trước khi đi ngủ. Đây là lúc bạn không cần vận động khiến cơ thể tiết mồ hôi, dầu nhờn nên quá trình hấp thụ dưỡng chất trong các sản phẩm chăm sóc da sẽ không bị gián đoạn. Điều quan trọng là đây là lúc quá trình tái tạo da mặt diễn ra mạnh mẽ nhất. Do vậy, không có lý do gì bạn lại bỏ lỡ việc dùng các sản phẩm chăm sóc da ban đêm vào thời điểm này.

cham-soc-da-truoc-khi-di-ngu.jpg

Chăm sóc da trước khi đi ngủ sẽ tốt hơn

2. Các bước chăm sóc da ban ngày và ban đêm có gì khác nhau?

Sự khác biệt giữa các bước chăm sóc da ban ngày và ban đêm là ở mục tiêu và ưu tiên. Ban ngày, mục tiêu skincare chính là bảo vệ da khỏi tác động của môi trường bên ngoài như tia UV, ô nhiễm và tác nhân gây hại khác. Bởi vậy, bước làm sạch da và sử dụng kem chống nắng sẽ được ưu tiên hàng đầu, những bước còn lại có thể tinh giảm, nhất là với những bạn đang gặp vấn đề mụn viêm, mụn mủ thì không cần phải thực hiện quá nhiều bước chăm sóc da vào ban ngày. Với những bạn này, việc tinh giản các bước chăm sóc da sẽ giúp giảm tình trạng dư thừa dưỡng chất gây mụn cũng như các bệnh lý khác trên da. 

Trong khi đó, các bước chăm sóc da ban đêm lại tập trung vào tái tạo và phục hồi da. Bởi lẽ đó, quy trình skincare trong thời gian này sẽ chú trọng nhiều vào sản phẩm dưỡng da chuyên sâu như serum, mặt nạ, kem dưỡng. Số lượng các bước chăm sóc da ban đêm cũng sẽ nhiều hơn ban ngày từ 2 - 3 bước. Từ đó kéo theo thời gian skincare tổng của một quy trình chăm sóc da vào ban đêm cũng sẽ dài hơn so với ban ngày. 

3. Có thể thay đổi trình tự skincare ban đêm không?

Tốt nhất là bạn không nên thay đổi trình từ các bước chăm sóc da ban đêm. Việc này có thể gây ra những rối loạn trên da khiến da mặt nhạy cảm, dễ bị kích ứng cũng như có thể gặp nhiều vấn đề hơn. An toàn nhất là bạn hãy làm theo các bước chăm sóc da ban đêm đầy đủ chúng tôi đã gợi ý bên trên, gồm:

- Bước 1: Tẩy trang

- Bước 2: Rửa mặt

- Bước 3: Tẩy tế bào chết

- Bước 4: Dùng Toner cân bằng pH

- Bước 5: Đắp mặt nạ dưỡng da

- Bước 6: Dùng Serum

- Bước 7: Kem dưỡng mắt

- Bước 8: Dùng kem dưỡng ẩm

Ngoài quy trình trên, một số bạn có lỗ chân lông to chắc chắn sẽ muốn dùng đá để thu nhỏ lỗ chân lông của mình. Bước se khít lỗ chân lông bằng đá lạnh có thể thực hiện sau khi đắp mặt nạ dưỡng da. 

dung-kem-duong-am-da-mat.jpg

Dùng kem dưỡng ẩm cho da mặt để kết thúc chu trình skincare

Mong rằng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn hiểu được các bước chăm sóc da ban đêm để vận dụng vào chu trình skincare cá nhân. Muốn đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn cần phải kiên trì và nỗ lực, đừng vội bỏ cuộc nếu chỉ mới chăm da 1, 2 tháng mà chưa có kết quả. Nếu bạn cần tham gia khóa học chăm sóc da mặt online để tăng thêm kiến thức chăm sóc da và sớm sở hữu làn da trắng hồng hoàn hảo thì hãy tham khảo các khóa học của Unica nhé. Số lượng bài giảng đa dạng được thiết kế trực quan sinh động nên chắc chắn bạn sẽ có thể áp dụng được ngay sau khi học. 

[Tổng số: 7 Trung bình: 2]

Tags: