Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Cách chăm sóc da mặt khô giúp làn da căng bóng tươi trẻ

Da khô trông lúc nào cũng sần sùi, nứt nẻ, thiếu sức sống. Nếu bạn sở hữu một làn da khô khiến bạn rất khó chịu và băn khoăn không biết cách chăm sóc da mặt khô, nứt nẻ của mình như nào tốt nhất? Bài viết sau đây Unica sẽ chia sẻ cho bạn các cách chăm sóc da mặt khô giúp làn da luôn căng bóng và tươi trẻ, cùng khám phá nhé.

1. Đặc điểm của làn da khô

Da khô là loại da có tuyến bã nhờn hoạt động kém. Đặc điểm của làn da khô đó là trên da xuất hiện tình trạng da nứt nẻ, bong tróc, thiếu độ ẩm, thiếu lượng nước thích hợp trong lớp biểu bì. Trên mặt xuất hiện những vảy li ti rất nhỏ khi gặp điều kiện lạnh hoặc nóng, sờ vào có cảm giác thô ráp, sần sùi, kém mịn màng. Thông thường, người sở hữu làn da khô có thể cảm nhận làn da khô của mình rõ nhất sau rửa mặt 30 phút và khi chưa dưỡng da. Khi này nếu như có những cử động trên gương mặt thì da sẽ nứt và căng rát.

Da khô là tình trạng da phổ biến hiện nay bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Nhìn chung da khô thường nhẹ và dễ dàng chăm sóc, khắc phục. Tuy nhiên, trong một số trường hợp da khô do thuốc hoặc do bệnh về da thì sẽ nặng, nghiêm trọng hơn có thể dẫn tới một số các biến chứng nguy hiểm như viêm mô tế bào chàm, chàm da, nhiễm trùng thứ cấp.

Với các bạn thường xuyên phải trang điểm hoặc đang tham gia các khóa học chăm sóc da cơ bản thì việc sở hữu một làn da khô chính là điểm trừ. Nguyên nhân là vì da khô cần được chăm sóc rất kỹ nếu muốn có được lớp nền hoàn hảo. 

Da khô là tình trạng da bong tróc, nứt nẻ, thiếu sức sống

2. Nguyên nhân gây khô da

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng da khô, phổ biến nhất là nguyên nhân nội sinh do cơ địa bẩm sinh sẵn có một làn da khô. Ngoài ra, da khô cũng có thể là do tự phát bởi một số yếu tố như: 

- Do thời tiết: Thời tiết quá hanh khô, đặc biệt là vào mùa đông khi nhiệt độ thấp, độ ẩm không khí cũng thấp thì làn da mặt sẽ rất dễ khô, nứt nẻ, bong trong. Khi này chị em cần học chăm sóc da mặt mùa đông đúng, đủ các bước để khắc phục.

- Cơ thể thiếu nước: Việc thiếu hụt nước sẽ làm cơ thể mất đi lượng nước dự trữ cho quá trình hoạt động tiết bã nhờn. Bởi vậy nên làn da thường sẽ bị khô, nứt nẻ.

- Do stress, căng thẳng kéo dài: Cơ thể thường xuyên phải chịu áp lực, stress công việc thì sẽ luôn căng thẳng gây rối loạn nội tiết tố trong cơ thể. Đây chính là một trong những lý do điển hình gây khô da.

- Chăm sóc da mặt không đúng cách: Quá trình chăm sóc da mặt nếu như bạn lạm dụng việc tẩy tế bào chết quá nhiều, rửa mặt quá nhiều, rửa mặt bằng nước quá nóng hay sử dụng loại mỹ phẩm không phù hợp với làn da cũng có thể là nguyên nhân khiến cho da bị khô.

- Chế độ ăn uống không đúng: Chế độ ăn uống thiếu vitamin C, không đủ chất trong cơ thể cũng là nguyên nhân khiến làn da trở nên khô, nứt nẻ, thiếu sức sống.

Da khô bắt nguồn từ nguyên nhân nội sinh và ngoại sinh

3. Cách chăm sóc da mặt khô tại nhà

Sau khi đã hiểu rõ về đặc điểm của làn da khô, chắc hẳn bạn sẽ rất tò mò cách chăm sóc da mặt khô hiệu quả như thế nào. Dưới đây Unica sẽ chia sẻ chi tiết từng bước cho bạn tham khảo, cùng khám phá nhé.

3.1. Bước 1: Tẩy trang

Tẩy trang là cách chăm sóc da mặt khô đầu tiên cũng là một trong các bước cực kỳ quan trọng, không được bỏ qua trong quá trình thực hiện cách chăm sóc da mặt vào mùa hanh khô. Ưu điểm của bước tẩy da chết đó là: loại bỏ hoàn toàn lớp trang điểm, làm sạch bẩn nhờn, bụi bẩn sâu trong lỗ chân lông. Tẩy trang hỗ trợ làm sạch bề mặt da mà không làm mất đi lớp ẩm tự nhiên của da.

Để quá trình tẩy trang mang lại hiệu quả cao nhất, bạn cần phải lựa chọn được cho mình loại sản phẩm tẩy trang phù hợp nhất với làn da. Hiện nay trên thị trường đang có 2 dòng phổ biến là nước tẩy trang và dầu tẩy trang. Hãy lựa chọn cho mình loại phù hợp nhất với làn da và nhu cầu của bạn nhé.

3.2. Bước 2: Rửa mặt

Sau khi đã tẩy trang, cách chăm sóc da mặt bị khô tiếp theo cần thực hiện đó là rửa mặt. Rửa mặt giúp làm sạch da mặt sâu hơn khỏi bụi bẩn, dầu nhờn, da chết còn sót lại ở lỗ chân lông trên da. Với làn da khô, các bạn chỉ nên chọn sữa rửa mặt có độ pH khoảng 5.5 thôi là phù hợp. Sữa rửa mặt dịu nhẹ giúp làm sạch da mặt an toàn, giảm tối đa nguy cơ gây kích ứng cho bề mặt da.

Lưu ý: Chỉ nên rửa mặt với nước ấm, không nên rửa mặt quá lâu với nước nóng vì nó sẽ khiến da càng trở nên khô, thiếu ẩm, bong tróc hơn.

Rửa mặt thật sạch để loại bỏ dầu nhờn trên mặt

3.3. Bước 3: Dùng Toner (nước hoa hồng hoặc dung dịch làm săn da)

Đối với làn da khô, sau khi rửa mặt xong da thường căng rát và ngứa. Để khắc phục điều này, nước hoa hồng hay toner chính là “cứu tinh”. Toner chính là bước dưỡng da khô vô cùng quan trọng để cân bằng độ pH cho da và làm sạch da tối ưu. Toner có tác dụng giữ ẩm cho làn da tự nhiên nên với những bạn sở hữu làn da khô tốt nhất là nên ưu tiên chọn toner có chức năng cấp ẩm, dịu nhẹ, lành tính từ thiên nhiên để không gây kích ứng.

3.4. Bước 4: Đắp mặt nạ giấy

Đắp mặt nạ chính là bước cấp ẩm chuyên sâu cho làn da khô mang lại hiệu quả nhanh chóng nhất. Với làn da khô, bạn có thể đắp mặt nạ hàng ngày hoặc 2 - 3 ngày đắp một lần tuỳ vào tình trạng da cũng như thời tiết. Mặt nạ giấy có rất nhiều loại khác nhau, chú ý chọn đúng loại mặt nạ giấy chuyên dùng cho da khô để mang lại hiệu quả cấp ẩm cao nhất.

Ngoài mặt nạ giấy ra, chị em có thể đắp mặt nạ thiên nhiên kết hợp từ mặt nạ yến mạch mật ong hay mặt nạ vitamin e và sữa chua. Công thức đắp mặt nạ thiên nhiên này chẳng những an toàn, cấp ẩm tốt cho da mà còn giúp ngăn ngừa quá trình lão hoá, da trở nên căng bóng và mịn màng hơn.

3.5. Bước 5: Xịt khoáng

Xịt khoáng là bước cấp ẩm ngay lập tức cho da những ion khoáng chất cần thiết, giải quyết nhanh chóng vấn đề căng da, ngứa do da bị nứt nẻ, thiếu độ ẩm. Xịt khoáng không phải là bước chăm sóc da mặt khô bắt buộc nhưng với chị em da khô thì nên ưu tiên lựa chọn để làn da khô được cải thiện nhanh chóng, da mịn màng và mọng nước hơn.

Xịt khoáng giúp cải thiện làn da khô hiệu quả, nhanh chóng

3.6. Bước 6: Dùng Serum chứa dầu dưỡng

Dùng Serum chứa dầu dưỡng là cách chăm sóc da mặt khô tại nhà tuyệt vời mà ai cũng nên thử. Serum chứa dầu dưỡng là dạng tinh chất phân tầng, bao gồm lớp trên là dầu dưỡng và bên dưới là nước. Lớp dầu dừa phủ bên trên ngăn chặn quá trình hơi nước bốc hơi giúp làn da được giữ ẩm tốt hơn, kể cả trong những ngày tiết trời hanh khô.

Bước dùng serum chứa dầu dưỡng giống như một bước dưỡng da, cấp ẩm chuyên sâu cho da. Trước khi dùng serum bạn chú ý lắc nhẹ để lớp nước và lớp dầu dưỡng hoà vào nhau, sau đó lấy một ít ra lòng bàn tay, chà xát rồi áp lên mặt.

3.7. Bước 7: Dùng kem dưỡng và mặt nạ ngủ

Kem dưỡng giống như bước khoá lại tất cả những bước chăm sóc da mặt bên trên. Đối với da khô, bạn chú ý lựa chọn loại kem dưỡng sao cho phù hợp để mang lại khả năng cấp ẩm và khoá ẩm tốt nhất. Từ đó giúp làn da mặt trở nên mềm mại hơn bao giờ hết.

Trường hợp không thích dùng kem dưỡng hoặc cảm thấy da chưa đủ độ ẩm bạn có thể chuyển sang sử dụng mặt nạ ngủ. Mặt nạ ngủ sử dụng đơn giản, nhanh chóng chứ không mất nhiều thời gian chờ đợi như khi đắp mặt nạ thông thường. Mặt nạ ngủ có chức năng giống như kem dưỡng nhưng có khả năng cấp nước nhiều và chứa nhiều tinh chất tốt hơn.

3.8. Bước 8: Kem dưỡng mắt

Để quá trình chăm sóc da mặt mang lại hiệu quả cao nhất, bạn tuyệt đối đừng bỏ qua vùng xung quanh mắt, nhất là với những ai sở hữu làn da khô. Vùng mắt là vùng da mỏng lại có cường độ hoạt động cao theo chớp mắt nên dễ xuất hiện nếp nhăn và dễ thâm sạm. Vì vậy các bạn cần chú ý sử dụng kem dưỡng mắt cho toàn bộ khu vực bọng mắt, kết hợp mát xa để hạn chế nếp nhăn, da mắt được căng mịn hơn.

Thoa kem dưỡng mắt kết hợp mát xa để da mặt căng mịn hơn

3.9. Bước 9: Kem chống nắng (ban ngày)

Dù là trời có nắng hay có nắng thì tia UV vẫn luôn tồn tại và gây hại cho làn da của bạn. Vì vậy bạn cần chú ý thoa kem chống nắng vào ban ngày trước khi đi ra ngoài. Kem chống nắng cần phải chọn đúng loại dành cho da khô để chứa nhiều thành phần dưỡng ẩm hơn.

Lưu ý: Chỉ nên bôi lượng kem chống nắng vừa đủ để bao phủ khuôn mặt chứ không nên thoa quá nhiều. Trường hợp nắng gắt, da mặt tiếp xúc trực tiếp với tia UV thì cần thoa kem chống nắng sau mỗi 2 - 4 tiếng.

Phái đẹp muốn có một làn da không tuổi nói riêng và một sức khỏe toàn diện nói chung nhất định phải biết được những bài tập Yoga giữ gìn nét thanh xuân. Đăng ký khoá học online trên Unica để nhanh chóng lấy lại nét đẹp và sức khỏe thanh xuân đã trót bỏ quên.

Yoga giữ gìn nét thanh xuân - Đánh thức sự quyến rũ
Nguyễn Thị Bích Ngọc
299.000đ
800.000đ

108 Tọa pháp Yoga - Bí mật trẻ mãi
Nguyễn Hiếu
299.000đ
700.000đ

Yoga trẻ hóa - giữ mãi tuổi thanh xuân
Trần Thế Long
299.000đ
700.000đ

4. 9 bí quyết dưỡng da khô hiệu quả

Bên cạnh những cách chăm sóc da mặt khô như trên đã chia sẻ. Sau đây Unica sẽ chia sẻ thêm cho bạn 9 bí quyết dưỡng da khô hiệu quả.

4.1. Thói quen rửa mặt

Rửa mặt đóng vai trò vô cùng quan trọng với bề mặt da nên bạn cần hình thành thói quen cho mình để da mặt lúc nào cũng sạch sẽ và khô thoáng, lỗ chân lông không bị bít tắc. Mặc dù quan trọng song bạn cũng không cần phải rửa mặt quá nhiều, khoảng tối đa 2 lần/ ngày là đủ và không nên rửa với nước quá nóng. Đối với da khô, việc rửa mặt quá nhiều và với nước nóng sẽ làm mất đi độ ẩm tự nhiên, da càng khô rát hơn.

Để tăng hiệu quả làm sạch, bạn cần hình thành thói quen rửa mặt với sữa rửa mặt. Nên ưu tiên chọn loại sữa rửa mặt có thành phần tự nhiên phù hợp với da để da không bị kích ứng, luôn thoáng lỗ chân lông, da mềm mại và căng mướt hơn.

Lựa chọn sữa rửa mặt phải phù hợp với làn da

4.2. Chọn sản phẩm phù hợp với da

Để chăm sóc da mặt khô, nhất là vào mùa đông bạn cần chú ý lựa chọn đúng loại sản phẩm chăm sóc da phù hợp nhất. Mỗi loại da sẽ tương ứng với một dòng mỹ phẩm và các thành phần khác nhau, không da nào giống da nào. Vì vậy, trước khi quyết định sử dụng, bạn cần chú ý tìm hiểu kỹ để lựa chọn đúng loại phù hợp nhất với nhu cầu của mình. Mỹ phẩm phù hợp với da không chỉ cấp ẩm đầy đủ, mang lại hiệu quả chăm sóc da cao mà còn ngăn ngừa kích ứng, giảm thiểu đi những tổn thương cho da.

Da khô không những “khát nước” và còn “khát dầu”. Vì vậy,  chị em cần chú ý tránh xa các loại tẩy trang có cồn, tránh xa các sản phẩm có các thành phần khiến da khô hơn như vitamin A, retinoids và retinol,… Ưu tiên chọn dùng sữa mặt sâu dạng gel để không làm phá vỡ đi lớp màng bảo vệ có sẵn của da. 

Ngoài các sản phẩm làm sạch, bạn cũng cần chọn các loại mặt nạ dưỡng da hợp với da mặt của mình. Nếu lo lắng các loại mặt nạ trên thị trường không đảm bảo an toàn, bạn có thể thử mặt nạ vitamin e và sữa chua hoặc các loại mặt nạ tự nhiên khác. 

4.3. Hạn chế trang điểm

Ngoài việc chọn mỹ phẩm cho da phù hợp, bí quyết dưỡng da khô hiệu quả các bạn cũng cần phải bỏ túi cho mình đó là hạn chế trang điểm. Bởi da khô khi trang điểm sẽ dễ gặp phải tình trạng da mặt bị sùi, nếp nhăn, mốc trắng, nứt nẻ khiến lớp trang điểm không được đẹp. Trường hợp vẫn muốn trang điểm, chị em cần phải thật chú ý tới bước dưỡng ẩm và lựa chọn đánh đúng loại kem nền trang điểm dành cho da khô phù hợp, hạn chế đánh phấn phủ cho da khô. Như vậy lớp trang điểm mới trông căng mướt và khắc phục được tình trạng mặt bị mốc, nứt nẻ.

Trang điểm da khô dễ bị mốc mặt, lớp trang điểm không căng mướt

4.4. Tẩy tế bào chết đúng cách

Hàng ngày da phải tiếp xúc với rất nhiều bụi bẩn, khói bụi từ môi trường hay lớp cặn thừa từ lớp trang điểm. Vì vậy da cần phải được tẩy da chết thường xuyên để lấy đi lớp tế bào chết một cách triệt để nhất. Khi lớp da chết không được tẩy thì chúng sẽ khiến da bị bít tắc, không thẻ bài tiến, dẫn đến việc không sản sinh và tái tạo được tế bào da mới. Vì vậy, tẩy da chết đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Tuy quan trọng nhưng chị em chú ý không nên tẩy da chết quá nhiều, nhất là đối với da khô. Tần suất thực hiện chỉ nên tối đa 2 lần/ tuần. Khi tẩy da chết cũng không nên miết quá mạnh và lâu vì nó có thể sẽ khiến da bị tổn thương.

4.5. Dưỡng ẩm đúng - đủ

Cách chăm sóc da mặt khô vào mùa đông hiệu quả và quan trọng bạn nhất định phải biết đó là dưỡng ẩm đúng và đủ. Sử dụng kem dưỡng ẩm đúng lúc và đầy đủ vào ngày trời lạnh hay oi bức sẽ khiến da có đủ nước, không bị khô ráp. Không chỉ với những cô nàng da khô, kem dưỡng ẩm còn là sản phẩm "must-have" đối với các cô gái thường xuyên phải làm việc trong phòng máy lạnh. Để dưỡng ẩm đúng - đủ thì bên cạnh việc sử dụng kem dưỡng, chị em có thể chuẩn bị thêm một chai xịt khoáng để da được cấp ẩm kịp thời bất cứ khi nào có cảm giác khô căng

4.6. Thoa kem chống nắng mỗi ngày

Kem chống nắng đóng vai trò vô cùng quan trọng, nó không chỉ giúp bảo vệ da khỏi tia UVA/UVB - tác nhân chính gây ung thư da mà còn cấp ẩm, dưỡng da hiệu quả. Để phát huy được công dụng, bạn nên chọn kem chống nắng thích hợp với da. Làn da khô nên ưu tiên chọn kem tích hợp thành phần dưỡng ẩm làm mịn da, không gây nhờn rít. Bên cạnh việc sử dụng kem chống nắng, chị em cũng đừng  quên đội mũ, đeo khẩu trang, bao tay… để tăng cường hiệu quả bảo vệ da tối đa.

Thoa kem chống nắng hàng ngày để bảo vệ da tối đa

4.7. Đắp mặt nạ

Ngoài những bí quyết như bên trên đã chia sẻ, đắp mặt nạ cũng là một phương pháp chăm sóc da điển hình để cải thiện làn da khô ráp, nứt nẻ. Một số loại mặt nạ phổ biến mọi người vẫn thường hay áp dụng đó là: mặt nạ cà chua, mặt nạ nha đam, mặt nạ chuối sữa chua,... Ngoài đắp mặt nạ theo công thức từ nguyên liệu tự nhiên tại nhà, chị em cũng có thể đắp mặt giấy. Tinh chất có trong mặt nạ không chỉ khắc phục nhanh chóng tình trạng da khô, mà còn ngăn ngừa quá trình lão hoá, trẻ hoá làn da và ngăn ngừa mụn hiệu quả.

4.8. Uống đủ nước

Cơ thể và làn da luôn cần nước để hoạt động bình thường, uống nhiều nước giúp cơ thể có đủ lượng nước dự trữ, tăng quá trình bài tiết, miễn dịch cơ thể. Từ đó, da sẽ mềm mịn, không bị khô, nứt nẻ, bong tróc. Vào những ngày đông, mặc dù cơ thể trong quá trình vận động không mất nước bằng mùa hè song việc bổ sung nước cho cơ thể vẫn là điều vô cùng cần thiết. Uống nước giúp cải thiện đáng kể tình trạng da khô, tăng cường dưỡng ẩm cho da

4.9. Chế độ ăn uống, sinh hoạt

Cách chăm sóc da mặt khô mùa đông cuối cùng mà Unica muốn chia sẻ với bạn đó là cần phải xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý. Trong khẩu phần ăn hàng ngày, nên ưu tiên thực phẩm giàu omega -6, omega -3 , axit béo cùng với các loại rau xanh, trái cây như: cam, quýt, cà chua, nho, kiwi…. Đây là những thực phẩm chứa hàm lượng dưỡng ẩm, giàu vitamin E, C sẽ giúp cơ thể “ngậm nước” từ sâu bên trong. Từ đó, tình trạng da khô, nứt nẻ của bạn được cải thiện nhanh chóng.

Bên cạnh chế độ ăn uống hợp lý, bạn cũng cần chú ý tới chế độ sinh hoạt của mình. Nên dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý, đi ngủ đúng giờ để da được nghỉ ngơi, thư giãn. Như vậy tình trạng xấu trên da mới nhanh chóng cải thiện được.

5. Tổng kết

Bài viết trên là các cách chăm sóc da mặt khô mà Unica đã tổng hợp được từ khóa học chăm sóc da cơ bản. Có thể nói, da khô là làn da khó “nuông chiều” nhất, nếu như không biết cách chăm sóc, tình trạng da sẽ càng trở nên nghiêm trọng. Vì vậy, các bạn cần hết sức chú ý nhé. Mong rằng những chia sẻ trong bài viết sẽ giúp bạn có vẻ ngoài tươi tắn, rạng ngời hơn.

[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Trở thành hội viên
Tác giả
Hoàng Cẩm Ly Giảng viên
Giảng viên Hoàng Cẩm Ly hiện đang là quản lý cho một tổ hợp làm đẹp bao gồm Spa, Hair Salon và Cửa hàng sản phẩm làm đẹp.  Xuất thân là cử nhân ngành Truyền thông qu...