Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

5 Thế tập Yoga cải thiện hệ hô hấp hiệu quả

Yoga thường được biết đến là một môn thể thao giúp rèn luyện sức khỏe toàn diện và tạo sự thư giãn tuyệt đối cho tinh thần. Việc tác động trực tiếp lên các cơ và bộ phận theo từng bài tập là cách tốt nhất cải thiện các vấn đề về sức khỏe đặc biệt là hệ hô hấp. Dưới đây là các thế tập Yoga cải thiện hệ hô hấp đơn giản và hiệu quả nhất, mang lại hệ hô hấp khỏe mạnh đồng thời giảm đau lưng và cải thiện chất lượng giấc ngủ tuyệt đối.

5 Thế tập Yoga cải thiện hệ hô hấp hiệu quả

Tư thế cái cày

Thường xuyên rèn luyện tư thế cái cày giúp tác động tốt đến cổ và cổ họng của bạn, đặc biệt nếu lượng đờm trong cổ họng khiến bạn khó chịu, tư thế này sẽ giúp làm sạch họng và điều hòa hơi thở tốt hơn. Đồng thời, cải thiện các vấn đề về cột sống, vai gáy và sự linh hoạt của cơ thể.

>>> Xem ngay: Yoga dưỡng sinh - 3 Bài tập thổi bay lão hóa sớm cho tuổi "tứ tuần"

các thế tập Yoga tốt cho hệ hô hấp

Yoga tư thế cái cày

Cách tập:
⦁    Nằm ngửa, duỗi thẳng tự nhiên.
⦁    Hít sâu đồng thời nâng cao chân, hướng thẳng lên, sử dụng lực cánh tay đẩy hông lên.
⦁    2 bàn tay ôm trọn hông, nâng đỡ thân dưới (hoặc duỗi thẳng đan vào nhau), đưa chân xuống qua đầu, mũi bàn chân ép xuống sàn, cố gắng đẩy thẳng lưng. 
⦁    Giữ yên tư thế trong khoảng 30-60s, hít thở đều và trở lại vị trí ban đầu.

Chiến binh

Không chỉ giúp săn chắc cơ đùi, hông và đốt cháy mỡ thừa tự nhiên cho vùng bụng mà các động tác Yoga chiến binh còn giúp vùng ngực và phổi được mở rộng tối đa, tăng lượng oxy cung cấp cho cơ thể một cách có chọn lọc.

cac-the-yoga-tot-cho-ho-hap-1.jpg

Yoga tư thế chiến binh

Cách tập:
⦁    Đứng thẳng lưng tự nhiên, 2 tay duỗi thẳng.
⦁    Bước chân phải lên trước, khuỵu gối tạo góc 90 độ đồng thời duỗi thẳng chân phải ra sau.
⦁    Hít sâu, đưa 2 tay lên cao qua đầu, lòng bàn tay chạm nhau, mắt nhìn theo tay và ưỡn ngực hết cỡ.
⦁    Hít thở đều nhẹ nhàng và giữ nguyên tư thế trong 30-60s sau đó trở lại vị trí ban đầu. Lặp lại động tác 5 lần với mỗi bên chân.

Nửa vầng trăng

Đối với những người có vấn đề về hô hấp như hen suyễn hay dị ứng thì đây là một động tác không thể bỏ qua trong các thế tập Yoga. Tác động trực tiếp lên khoang ngực và cơ sườn giúp hạn chế tối đa các vấn đề đau đầu, sổ mũi và dị ứng thời tiết khó chịu.

cac-the-yoga-tot-cho-ho-hap-2.jpg

Tư thế nửa vầng trăng

Cách tập:
⦁   Đứng thẳng lưng tự nhiên, 2 tay dang rộng bằng vai.
⦁   Bước rộng chân phải, thở nhẹ, từ từ nghiêng cả người sang phải, tay phải chống thẳng xuống sàn, tay trái duỗi thẳng hướng lên.
⦁   Từ từ dùng lực của eo nâng cao chân trái ngang thân người. Giữ nguyên tư thế trong 3-5 phút, duy trì nhịp thở đều, nhẹ nhàng. 
⦁   Trở về vị trí ban đầu, nghỉ ngơi 5s và thực hiện tương tự với bên còn lại.

Yoga là một bộ môn giúp phát triển thân tâm trí của người tập. Nếu bạn đang tìm kiếm khóa học Yoga online thì đừng bỏ qua gợi ý dưới đây. Từng bài học đều được chuyên gia của chúng tôi thiết kế trực quan, sinh động, phù hợp với đối tượng người học. Thời lượng mỗi bài không quá dài nên đảm bảo không gây nhàm chán hoặc buồn ngủ. Đăng ký ngay để nhận ưu đãi hấp dẫn:

Tập Yoga cơ bản ngay tại nhà với Nguyễn Hiếu
Nguyễn Hiếu
299.000đ
700.000đ

Múa yoga - Đánh thức vẻ đẹp trong bạn
Milena Nguyễn
299.000đ
700.000đ

Yoga chuẩn gốc cho người mới bắt đầu
Nguyễn Hiếu
299.000đ
800.000đ

Rắn hổ mang nửa châu chấu

Đây là tư thế tuyệt vời giúp phổi mở rộng, tạo điều kiện cho việc hít sâu và tăng cường oxi vào máu cũng như các cơ. Đồng thời đốt cháy mỡ thừa, hình thành cơ bụng săn chắc và cải thiện tuyệt đối các vấn đề tiêu hóa.

>>> Xem ngay: Yoga Abs dành cho phái mạnh với 5 tư thế cực độc

cac-the-yoga-tot-cho-ho-hap-3.jpg

Tư thế rắn hổ mang nửa châu chấu

Cách tập:
⦁    Nằm sấp, duỗi thẳng tự nhiên, 2 tay chống xuống đất.
⦁    Thở nhẹ đồng thời đẩy thân trước lên sao cho 2 cánh tay duỗi thẳng.
⦁    2 chân mở rộng bằng hông, gấp chân và đưa 2 lòng bàn chân chạm nhau.
⦁    Giữ nguyên tư thế trong khoảng 15-30s, hít thở đều.

Gác chân lên tường

Gác chân lên tường luôn được xem là một trong những động tác thư giãn và đơn giản nhất, không chỉ giúp bạn được nghỉ ngơi, giải tỏa mệt mỏi, căng thẳng mà còn giúp phục hồi sức khỏe, cải thiện sự ổn định và đặc biệt là cải thiện các vấn đề về hô hấp.

cac-the-yoga-tot-cho-ho-hap-4-min.jpg

Tư thế gác chân lên tường

Cách tập:
⦁    Nằm ngửa, duỗi thẳng tự nhiên, 2 chân đưa lên cao gác lên tường, thẳng chân.
⦁    Chú ý thay đổi khoảng cách từ hông đến tường sao cho không khiến chân quá căng gây đau và không quá gần làm giảm hiệu quả giãn cơ.
⦁    Cố gắng duỗi thẳng lưng và giữ nguyên tư thế trong 2-5 phút, giữ tinh thần thoải mái.

Lưu ý khi tập các bài tập Yoga cải thiện hệ hô hấp?

- Tập Yoga giúp cho cơ thể bạn dẻo dai và linh hoạt hơn, để từ đó cải thiện các chức năng liên quan đến hô hấp. Vì vậy trong quá trình tập, bạn nên thả lỏng các cơ và lắng nghe cơ thể mình. Bởi nến giữ cho cơ thể quá cứng, bạn sẽ có thể gặp chấn thương trong quá trình tập luyện. 

- Không nên ăn quá no trước khi tập các bài tập Yoga liên quan đến hệ hô hấp vì nó có thể gây chướng bụng, khó tiêu và gặp khó khăn trong quá trình tập luyện. Bạn chỉ nên ăn nhẹ trước khi tập Yoga hoặc tập cách bữa ăn chính khoảng 3 giờ đồng hồ để đạt kết quả tốt nhất.

- Trong quá trình tập, bạn không nên nâng cao tư thế quá sớm bởi bạn cần có thời gian để cơ thể mình thích nghi với những động tác khó. Khi cơ thể bạn đã thật sự dẻo dai, linh hoạt thì mới nên thử sức ở những bài tập Yoga nâng cao hơn để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

- Nhịp thở đóng vai trò vô cùng quan trọng trong Yoga. Đối với các bài tập Yoga cải thiện hệ hô hấp thì “thở” là một nguyên tắc không thể thiếu giúp cho khí huyết được lưu thông. Vì thế trong quá trình tập, bạn nên cố gắng hít sâu bằng mũi và thở ra bằng miệng một cách nhịp nhàng và đều đặn nhất.

yoga-cai-thien-he-ho-hap.jpg

Một số lưu ý khi tập Yoga giúp hệ hô hấp khỏe mạnh

Trên đây là các tư thế tập Yoga vô cùng hiệu quả mà bạn không thể bỏ qua nhằm cải thiện tuyệt đối các vấn đề về hệ hô hấp cũng như luyện cách thở đúng và điều trị xương khớp, mất ngủ tốt nhất. Luyện tập Yoga là một quá trình dài đòi hỏi người tập phải thực sự nghiêm túc và quan trọng nhất là đúng động tác. Đó là lý do mà những người tập Yoga tại nhà đều cần một hệ thống bài bản qua khóa học Tập Yoga cơ bản tại nhà cùng Nguyễn Hiếu nhằm giảm thiểu tối đa nguy cơ chấn thương và đạt hiệu quả luyện tập tốt nhất.

Chúc bạn thành công!

[Tổng số: 3 Trung bình: 3]

Tags: Yoga
Trở thành hội viên
Tác giả
Alex Vinh Giảng viên yoga - Giám đốc trung tâm Mint Centre
Alex Vinh Giám đốc trung tâm Mint Centre - Trung tâm ứng dụng và đào tạo Yoga - Trị liệu tự nhiên Huấn luyện viên Yoga Quốc tế nhiều năm kinh nghiệm, Giảng dạy các môn Triết lý Yoga, Kỹ thuật Y...