7 Bài tập yoga cho người cao tuổi để sống vui khỏe mỗi ngày

7 Bài tập yoga cho người cao tuổi để sống vui khỏe mỗi ngày

Mục lục

Là bộ môn thể dục không chỉ dành riêng cho giới trẻ, yoga còn rất phù hợp với người cao tuổi giúp họ thêm khỏe và sống thọ hơn. Dưới đây là 7 bài tập yoga cho người cao tuổi giúp người già phòng ngừa bệnh tật, hỗ trợ điều trị các bệnh về xương khớp, hệ tiêu hóa hiệu quả. 

Tác dụng của các bài tập Yoga cho người cao tuổi

- Nâng cao sức khỏe tinh thần: Việc kết hợp các bài tập Yoga thư giãn và điều hòa hơi thở giúp người tập giải tỏa được những mệt mỏi, Stress, từ đó tinh thần thoải mái và ngủ ngon giấc hơn. 

- Hạn chế lão hóa xương sớm: Các bài tập Yoga trị liệu sẽ giúp người già kéo giãn xương cốt, tăng độ đàn hồi để xương thêm dẻo dai và chắc khỏe hơn. 

- Ngăn ngừa bệnh tật: Tập Yoga là phương pháp hiệu quả làm hạn chế một số bệnh như mỡ máu, các bệnh luên quan đến tim hoặc xương khớp. 

- Giúp cơ thể dẻo dai: Sự mềm dẻo, linh hoạt trong Yoga là yếu tố vô cùng cần thiết. Vì vậy, người già tập Yoga sẽ có tác dụng tuyệt vời trong việc tăng cường sự dẻo dei ở các nhóm cơ tay, chân và các bộ phận khác trong cơ thể.

>>> Xem ngay: 7 Tư thế Yoga dáng đẹp giúp bạn cải thiện vóc dáng hoàn hảo

Yoga-cho-nguoi-cao-tuoi.jpg

Người già có nên tập Yoga không

Nên lựa chọn loại Yoga nào cho người cao tuổi

Mỗi một bài tập Yoga sẽ có những tác dụng khác nhau đối với sức khỏe. Chính vì thế, tùy thuộc vào độ tuổi, thể trạng sức khỏe và mức độ luyện tập mà bạn có thể lựa chọn những bài tập Yoga khác nhau. Thế nhưng theo các chuyên gia về Yoga, người cao tuổi nên tập các bài tập Yoga từ cơ bản nhất với các động tác đơn giản, sau đó với tập ở mức độ nâng cao hơn để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ngoài ra, trong trường hợp người cao tuổi mắc một số bệnh lỹ liên quan đến tim hoặc xương khớp như: thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi bước vào luyện tập chính thức để đạt hiệu quả tốt nhất. 

Bài tập Yoga cho người cao tuổi để sống vui khỏe

1. Tư thế con mèo

Đây là một trong những tư thế tương đối uyển chuyển, nhẹ nhàng, rất phù hợp với người cao tuổi. Luyện tập tư thế con mèo thường xuyên các vấn đề về cột sống xương khớp như đau lưng, thoái hóa cột sống ở người già sẽ được cải thiện một cách nhanh chóng.

yoga-cho-nguoi-cao-tuoi.jpg

Tư thế con mèo

Cách tập: 

- Chống đầu gối và 2 bàn tay xuống thảm tập. 

- Thở ra, vươn tay phải lên sao cho song song với mặt sàn.

- Nâng chân và trán lên cao, chân cũng phải song song với mặt sàn. 

- Hít thở đều, giữ nguyên trong vòng 5 - 10 giây rồi trở lại tư thế ban đầu. 

- Lặp lại động tác với tay và chân còn lại. 

2. Tư thế chim bồ câu

Không chỉ giúp kích thích quá trình lưu thông máu trên toàn cơ thể, đặc biệt là vùng lưng, hông mang đến một cơ thể dẻo dai, chắc khỏe tư thế chim bồ câu còn giúp người tập có một tinh thần thoải mái, mang đến giấc ngủ ngon và sâu cho người tập. Do đó, yoga cho người cao tuổi với tư thế chim bồ câu là một trong những bài tập mà người cao tuổi không nên bỏ qua. 

yoga-cho-nguoi-cao-tuoi-1.jpg

Bài tập yoga cho người cao tuổi với tư thế chim bồ câu

Cách tập: 

- Ngồi lên thảm tập, chân phải gập 1 góc 90 độ. 

- Ưỡn ngực lên, chân trái vươn về phía sau, lưng uốn cong. 

- Thu chân trái về phía trước rồi lặp lại động tác với chân phải. 

3. Tư thế vặn cột sống

Nếu bạn đang tìm kiếm một bài tập yoga dành cho người cao tuổi giúp hỗ trợ điều trị các bệnh về xương khớp và cột sống thì không nên bỏ qua tư thế vặn cột sống. Với tư thế này, các chất độc trong cơ thể của bạn sẽ được đào thải giúp cải thiện hệ xương khớp và hệ tiêu hóa hiệu quả. 

>>> Xem ngay: 7 Bài tập yoga cho người cao tuổi để sống vui khỏe mỗi ngày

yoga-cho-nguoi-cao-tuoi-2.jpg

Tư thế vặn cột sống

Cách tập: 

- Ngồi trên thảm tập, chân xếp bằng. 

- Nâng cao đầu gối bên phải đồng thời đặt tay trái lên. 

- Tay phải vươn ra phía sau giống như đang vặn người. 

- Hít thở đều và để trong vòng 10 giây rồi lặp lại động tác với tay và chân còn lại. 

4. Tư thế cong người về phía trước

Tư thế này giúp kéo dãn các cơ vùng lưng, vai và cánh tay, giảm đau lưng, vai gáy ở người già hiệu quả. Luyện tập tư thế này thường xuyên người cao tuổi sẽ có một cơ thể dẻo dai bất chấp tuổi tác. 

yoga-cho-nguoi-cao-tuoi-3.jpg

Tư thế cong người về trước

Cách tập: 

- Ngồi thẳng lưng trên thảm tập, duỗi 2 chân về phía trước. 

- Vươn cánh tay ra sao cho đầu ngón tay chạm được vào mũi chân. 

- Giữ nguyên tư thế trong vòng 10 - 15 giây rồi trở lại tư thế ban đầu. 

- Lặp lại động tác 3 - 4 lần trong mỗi buổi tập. 

5. Tư thế cái cây

Cách tập: 

- Đứng thẳng lưng, chân trái đứng thẳng dùng làm trụ, chân phải để vuông góc sao cho lòng bàn chân chạm vào phía trong đùi. 

- Hay tay chắp vào nhau và để trước ngực

- Kết hợp hít thở sâu rồi nhẹ nhàng đưa hai tay và thả chân phải xuống.

Yoga-cho-nguoi-cao-tuoi.jpg

Tư thế cái cây

6. Tư thế chiến binh

Cách tập: 

- Giữ cho lưng thẳng, hai chân dang rộng bằng vai với khoảng cách khoảng 90cm

- Chân phải giữ góc 90 độ, chân trái để 15 độ. Đồng thời dang hai cánh tay rộng bằng vai sao cho lòng bàn tay song song với đất.

- Hít sâu kết hợp với gập đầu gối trái, mắt hướng theo tay phía tay trái

- Khi thở ra thì thả hai cánh tay xuống và thu chân về.

Yoga-cho-nguoi-cao-tuoi.jpg

Tư thế chiến binh

7. Tư thế cây cầu

Cách tập:

- Ở tư thế chuẩn bị, bạn nằm trên sàn, chân tay duỗi thẳng.

- Từ từ chống hai chân lên cao, phần đầu gối tạo thành góc 90 độ.

- Căng lườn và ngực để tạo đường cong thành hình câu cầu.

- Hai tay duỗi thẳng và nắm vào phần cổ chân.

- Kết hợp với hít thở sâu và thực hiện nhiều lần. 

oga-cho-nguoi-cao-tuoi.jpg

Tư thế cây cầu

Trên đây là 7 bài tập yoga cho người già giúp tăng cường sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật một cách hiệu quả. Có thể thấy, với những động tác nhẹ nhàng, đơn giản người cao tuổi có thể tự mình tập luyện 4 bài tập trên tại nhà mà không cần đến phòng tập.

Chúc các bạn thành công!

Đánh giá :

Tags: Yoga