Đẩy lùi bệnh tật, sống thọ hơn với 4 bài tập yoga cho người cao tuổi

Đẩy lùi bệnh tật, sống thọ hơn với 4 bài tập yoga cho người cao tuổi

Mục lục

Là bộ môn thể dục không chỉ dành riêng cho giới trẻ, yoga còn rất phù hợp với người cao tuổi giúp họ thêm khỏe và sống thọ hơn. Dưới đây là 4 bài tập yoga cho người cao tuổi giúp người già phòng ngừa bệnh tật, hỗ trợ điều trị các bệnh về xương khớp, hệ tiêu hóa hiệu quả. 

Bài tập yoga cho người cao tuổi với tư thế con mèo

Đây là một trong những tư thế tương đối uyển chuyển, nhẹ nhàng, rất phù hợp với người cao tuổi. Luyện tập tư thế con mèo thường xuyên các vấn đề về cột sống xương khớp như đau lưng, thoái hóa cột sống ở người già sẽ được cải thiện một cách nhanh chóng.

bài tập yoga cho người cao tuổi

Tư thế con mèo

Cách tập: 

Chống đầu gối và 2 bàn tay xuống thảm tập. 

Thở ra, vươn tay phải lên sao cho song song với mặt sàn.

Nâng chân và trán lên cao, chân cũng phải song song với mặt sàn. 

Hít thở đều, giữ nguyên trong vòng 5 - 10 giây rồi trở lại tư thế ban đầu. 

Lặp lại động tác với tay và chân còn lại. 

Bài tập yoga cho người cao tuổi với tư thế chim bồ câu

Không chỉ giúp kích thích quá trình lưu thông máu trên toàn cơ thể, đặc biệt là vùng lưng, hông mang đến một cơ thể dẻo dai, chắc khỏe tư thế chim bồ câu còn giúp người tập có một tinh thần thoải mái, mang đến giấc ngủ ngon và sâu cho người tập. Do đó, yoga cho người cao tuổi với tư thế chim bồ câu là một trong những bài tập mà người cao tuổi không nên bỏ qua. 

Bài tập yoga cho người cao tuổi với tư thế chim bồ câu

Bài tập yoga cho người cao tuổi với tư thế chim bồ câu

Cách tập: 

- Ngồi lên thảm tập, chân phải gập 1 góc 90 độ. 

- Ưỡn ngực lên, chân trái vươn về phía sau, lưng uốn cong. 

- Thu chân trái về phía trước rồi lặp lại động tác với chân phải. 

Bài tập yoga cho người cao tuổi với tư thế vặn cột sống

Nếu bạn đang tìm kiếm một bài tập yoga dành cho người cao tuổi giúp hỗ trợ điều trị các bệnh về xương khớp và cột sống thì không nên bỏ qua tư thế vặn cột sống. Với tư thế này, các chất độc trong cơ thể của bạn sẽ được đào thải giúp cải thiện hệ xương khớp và hệ tiêu hóa hiệu quả. 

Bài tập yoga cho người cao tuổi với tư thế vặn cột sống

Tư thế vặn cột sống

Cách tập: 

- Ngồi trên thảm tập, chân xếp bằng. 

- Nâng cao đầu gối bên phải đồng thời đặt tay trái lên. 

- Tay phải vươn ra phía sau giống như đang vặn người. 

- Hít thở đều và để trong vòng 10 giây rồi lặp lại động tác với tay và chân còn lại. 

Bài tập yoga dành cho người cao tuổi với tư thế cong người về phía trước

Tư thế này giúp kéo dãn các cơ vùng lưng, vai và cánh tay, giảm đau lưng, vai gáy ở người già hiệu quả. Luyện tập tư thế này thường xuyên người cao tuổi sẽ có một cơ thể dẻo dai bất chấp tuổi tác. 

Bài tập yoga dành cho người cao tuổi với tư thế cong người về phía trước

Tư thế cong người về trước

Cách tập: 

- Ngồi thẳng lưng trên thảm tập, duỗi 2 chân về phía trước. 

- Vươn cánh tay ra sao cho đầu ngón tay chạm được vào mũi chân. 

- Giữ nguyên tư thế trong vòng 10 - 15 giây rồi trở lại tư thế ban đầu. 

- Lặp lại động tác 3 - 4 lần trong mỗi buổi tập. 

Trên đây là 4 bài tập yoga cho người già giúp tăng cường sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật một cách hiệu quả. Có thể thấy, với những động tác nhẹ nhàng, đơn giản người cao tuổi có thể tự mình tập luyện 4 bài tập trên tại nhà mà không cần đến phòng tập. Tuy nhiên, trên thực tế, bất kỳ ai khi bắt đầu tập Yoga cũng cần nắm vững những kỹ thuật cơ bản để giảm thiểu tối đa chấn thương cũng như đảm bảo hiệu quả luyện tập một cách tốt nhất. Đó là lý do mà việc bắt đầu với những tư thế cơ bản cũng sự hướng dẫn từ chuyên gia hàng đầu tại khóa học Tập Yoga cơ bản tại nhà cùng Nguyễn Hiếu được xem là yếu tố quan trọng nhất giúp bạn cải thiện vóc dáng và sức khỏe toàn diện.

Chúc các bạn thành công!

>> Yoga dưỡng sinh - bí quyết thổi bay lão hóa sớm cho tuổi "tứ tuần"

>> Thổi bay mất ngủ kéo dài với yoga chữa mất ngủ

>> Yoga trị liệu cột sống - giải pháp hàng đầu cho các vấn đề xương khớp

Đánh giá :

Tags: Yoga