Yoga cho người già - 3 bài tập để sống thọ hơn

Yoga cho người già - 3 bài tập để sống thọ hơn

Mục lục

Với những lợi ích không thể bỏ qua đối với cơ thể và cuộc sống, Yoga đang dần trở thành một phần không thể thiếu trên hành trình cải thiện sức khỏe và tìm lại vóc dáng của mỗi người. Nhiều ý kiến cho rằng, người cao tuổi sẽ rất dễ gặp chấn thương khi thực hiện các bài tập Yoga, nhưng những tác động vô cùng tích cực của Yoga cho người già tới sức khỏe và tinh thần của người cao tuổi dưới đây sẽ khiến bạn phải thay đổi hoàn toàn suy nghĩ của mình.

>> Yoga dưỡng sinh - bí quyết thổi bay lão hóa sớm cho tuổi "tứ tuần"

>> Thổi bay mất ngủ kéo dài với yoga chữa mất ngủ

>> Thoái hóa xương khớp không còn là nỗi lo với 3 bài tập yoga vặn xoắn cực hiệu quả

>> Yoga trị liệu tác động như thế nào đến sức khỏe của bạn?

Lợi ích không thể bỏ qua của Yoga đối với người cao tuổi

⦁    Làm chậm quá trình lão hóa xương nhờ các bài tập nhẹ nhàng, giúp tăng sự dẻo dai cho cơ thể, cải thiện các vấn đề xương khớp như loãng xương đồng thời giảm thiểu tối đa nguy cơ chấn thương ở người cao tuổi. 

⦁    Cải thiện vấn đề huyết áp: Người cao tuổi là đối tượng thường xuyên gặp các vấn đề huyết áp tăng cao gây nguy hiểm đối với sức khỏe, việc kết hợp các tư thế với điều hòa nhịp thở và thiền sẽ giúp ổn định huyết áp và tinh thần cho người cao tuổi.

yoga cho người già

Yoga cho người già - "thần dược" giúp bảo vệ sức khỏe toàn diện

⦁    Bảo vệ sức khỏe tim: Yoga cho người già là một trong những môn thể thao tác động vô cùng tích cực đến sức khỏe tim bởi các động tác nhẹ nhàng kết hợp thở đúng sẽ cải thiện tuần hoàn máu, giảm nhịp tim nhờ cải thiện tình trạng lo lắng hay tức giận.  

⦁    Cho giấc ngủ sâu hơn: Mất ngủ có lẽ là tình trạng dễ gặp phải nhất ở người cao tuổi khiến tình trạng cơ thể và tinh thần ngày càng trở nên tệ hơn và có thể gây nguy hiểm đến tính mạng nghiêm trọng. Điều chỉnh tinh thần bằng Yoga cho người già sẽ mang lại sự thư thái, thoải mái cho tinh thần cho giấc ngủ ngon và sâu hơn mỗi đêm.

3 tư thế Yoga cho người già - ngon giấc, sống thọ

Cơ bản

Đây là một tư thế cơ bản dành riêng cho những người mới bắt đầu tiếp xúc với Yoga cho người già. Chú tâm vào hoạt động thở và thư giãn tinh thần không chỉ giúp cải thiện các vấn đề lo âu mà còn tăng khả năng tuần hoàn máu, giúp cơ thể linh hoạt hơn.

yoga cho người già

Tư thế cơ bản

Cách tập:
⦁    Ngồi thẳng lưng theo tư thế xếp bằng thoải mái.
⦁    2 tay đặt ngửa trên đầu gối, ngón cái và ngón giữa chạm nhau, các ngón còn lại hơi duỗi.
⦁    Nhắm mắt, hít thở sâu, đều nhẹ nhàng và giữ nguyên tư thế trong khoảng 2-5 phút.

Con mèo

Tư thế kéo duỗi nhẹ nhàng giúp cải thiện tuần hoàn máu, giảm đau mỏi các cơ do ngồi lâu trong thời gian dài, ngăn chặn tuyệt đối quá trình lão hóa xương sớm và các vấn đề xương khớp khi “ trở trời”.

yoga cho người già

Tư thế con mèo

Cách tập:
⦁    Bắt đầu bằng tư thế 2 đầu gối, 2 tay chống trên sàn.
⦁    Thở ra nhẹ nhàng đồng thời đưa cánh tay phải và chân trái lên song song với sàn nhà, hít thở đều.
⦁    Giữ yên tư thế trong 10s và trở lại vị trí ban đầu, nghỉ 5s trước khi lặp lại động tác 5 lần với mỗi bên.

Chim bồ câu

Tập trung vào việc kéo giãn cơ hông và chân, tư thế chim bồ câu trong Yoga cho người già sẽ giúp cải thiện tốt nhất các vấn đề tê mỏi chân tay nhờ lưu thông máu tốt hơn đồng thời hạn chế tối đa nguy cơ tắc nghẽn mạch máu và thoát vị đĩa đệm.

yoga cho người già

Tư thế chim bồ câu

Cách làm:
⦁    Ngồi thẳng lưng, co 2 chân sao cho 2 lòng bàn chân chạm nhau, hít thở sâu.
⦁    Chân phải giữ nguyên tạo góc 90 độ đồng thời thở nhẹ và duỗi thẳng chân trái ra sau, cố gắng nâng cao ngực và kéo căng lưng, thở đều.
⦁    Giữ yên tư thế trong 30-60s sau đó trở lại vị trí ban đầu và nghỉ ngơi 5s trước khi lặp lại động tác 5 lần mỗi bên.

Duy trì luyện tập Yoga cho người già thường xuyên kết hợp thay đổi thói quen sống không chỉ giúp cải thiện các vấn đề sức khỏe mà còn là một trong những yếu tố hàng đầu làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể đồng thời cải thiện giấc ngủ và gia tăng tuổi thọ cho người cao tuổi. Việc nắm được những điều cơ bản là yếu tố quan trọng nhất để tránh chấn thương và đạt hiệu quả luyện tập tốt nhất, cải thiện sức khỏe toàn diện cho người cao tuổi. Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

>> Tập Yoga cơ bản tại nhà cùng Nguyễn Hiếu


Tags: Sức khoẻ Yoga