Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Cách xây dựng thương hiệu cá nhân cho sinh viên giúp tìm việc dễ dàng

Mua 3 tặng 1

Trên thế giới có 7 tỷ người chắc chắc không ai giống ai, bạn sẽ là “độc nhất vô nhị”. Nhưng chỉ thế thôi vẫn chưa đủ để khẳng định vị thế trong mắt nhà tuyển dụng, đặc biệt đối với những sinh viên sắp ra trường. Trong bài viết hôm nay, Unica sẽ chia sẻ cho bạn bí quyết xây dựng thương hiệu cá nhân cho sinh viên thật chất lượng và hoàn hảo trước khi đi ứng tuyển các vị trí công việc tốt.

1. Thương hiệu cá nhân là gì?

thuong-hieu-ca-nhan-la-gi

Thương hiệu cá nhân là gì?

Thương hiệu cá nhân được hiểu là tổng hợp những gì ở bản thân mà bạn lựa chọn để trình bày cho toàn thế giới thấy. Nói một cách đơn giản, thương hiệu cá nhân bao gồm tất cả những gì mà mọi người đánh giá về bạn: Ngoại hình, tính cách, nghề nghiệp đến thái độ sống và các giá trị đóng góp cho xã hội… Chắc hẳn trên trường lớp học bạn đã được tìm hiểu qua các bài tập xây dựng thương hiệu cá nhân nhưng chưa có cơ hội áp dụng thực hành, vậy thì cơ hội tốt nhất dành cho các bạn chính là khi theo đuổi một công việc cụ thể nào đó.

2. Tại sao xây dựng thương hiệu cá nhân cho sinh viên lại quan trọng?

Thương hiệu cá nhân giúp tạo dấu ấn riêng, xác lập mức độ uy tín và giúp mở rộng các mối quan hệ. Cụ thể những lợi ích của việc xây dựng thương hiệu cá nhân cho sinh viên như sau:

2.1. Tạo dấu ấn riêng của cá nhân

Thế giới ngày nay càng phát triển thì sẽ xuất hiện nhiều các đối thủ cạnh tranh cũng như những kẻ bắt chước nhau. Bất kỳ ai cũng khó trở thành người duy nhất trong bất kỳ một lĩnh vực nào. Tuy nhiên, nếu biết tôn vinh những suy nghĩ và giá trị cá nhân, bạn có thể trở nên nổi bật hơn so với những người còn lại. Chính bạn sẽ là người dựa vào khả năng tư duy sáng tạo của mình để tạo nên sự khác biệt so với những sản phẩm khác. Nếu ban muốn làm Internship thì cách xây dựng thương hiệu trong mắt nhà tuyển dụng.

2.2. Xác lập mức độ uy tín

tao-dung-thuong-hieu-ca-nhan

Tạo dựng thương hiệu cá nhân

Nền tảng tốt nhất dành cho thương hiệu của bạn chính là chất lượng của công việc. Khi đã xây dựng được nền tảng này, bạn sẽ chiếm được lòng tin của tất cả mọi người xung quanh. Một ví dụ điển hình cho việc nhận được độ uy tín được công nhận nhờ xây dựng thương hiệu cá nhân đó chính là Michelle Phan: Từ một cô nàng sinh viên bình thường thích chia sẻ các clip hướng dẫn trang điểm, Michelle hiện nay đã có cho mình một dòng mỹ phẩm riêng biệt.

2.3. Mở rộng mối quan hệ

Khi đã xác định xây dựng thương hiệu cá nhân, thì bạn sẽ dễ dàng mở rộng được mối quan hệ với những người có chung quan điểm, suy nghĩ và sở thích. Họ có thể sẽ có hứng thú hợp tác phát triển kinh doanh, hoặc trở thành những nhân tố quan trọng giúp đỡ bạn trong tương lai. Việc mở rộng mối quan hệ tốt sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc được nhiều người biết đến mình hơn, qua đó có thể theo đuổi công việc KOL, KOC... gia tăng cơ hội nghề nghiệp và mức thu nhập tốt cho bản thân.

3. Cách tạo thương hiệu cá nhân cho sinh viên

Để tạo được thương hiệu cá nhân cho sinh viên cần có lộ trình tuần tự đầy đủ các bước, sau đây Unica sẽ chia sẻ chi tiết cho các bạn tham khảo:

3.1. Bước 1: Đặt ra mục tiêu cụ thể và lộ trình cho bản thân

Khi ngồi trên ghế giảng đường, bạn hãy đặt cho mình một mục tiêu cụ thể để xây dựng thương hiệu cá nhân. Tất nhiên, để tạo ra được thương hiệu cá nhân không hề dễ dàng nhưng bạn có thể vạch rõ mục tiêu, lộ trình và có phương pháp cụ thể. 

xay-dung-thuong-hieu-ca-nhan-cho-sinh-vien-1.jpg

Đặt mục tiêu cụ thể rõ ràng trước khi lên kế hoạch xây dựng thương hiệu cá nhân

Bạn có tin rằng, một cậu sinh viên tỉnh lẻ, năm 3 Kinh tế đã trở thành trợ lý giám đốc tại Hà Nội, chỉ vì cậu bạn đó đã xây dựng được cho mình một thương hiệu từ sớm tại trường đại học và được các nhà tuyển dụng lựa chọn.

Sau khi bạn đã lựa chọn cho mình mục đích cụ thể, bạn cần cố gắng phân tích nó thành những mục tiêu nhỏ hơn, ngắn hơn theo quy tắc SMART: rõ ràng, đo lường được kết quả, có thể thành công, thực tế và có thời gian nhất định.

Khi bạn đặt được ra mục đích, mục tiêu cho mình thì bạn sẽ hình dung được con người của mình trong tương lai, quan trọng hơn khi xây dựng thương hiệu này bạn sẽ không tốn thời gian, sức lực cho sự nghiệp sau khi ra trường.

Ví dụ, bạn muốn trở thành một CMO Marketing trong 10 năm tới thì ngay khi đi học bạn đã phải trau dồi cho mình rất nhiều kiến thức cũng như kinh nghiệm về Marketing. Bạn cũng cần tham gia các chương trình về Marketing của trường, của các tổ chức…

3.2. Bước 2: Trau dồi kiến thức cho bản thân

Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm và thành tích là bí quyết xây dựng thương hiệu cá nhân cho sinh viên tốt trong mắt nhà tuyển dụng. Dù bạn có tài ăn nói hay khéo léo như thế nào trong mắt nhà tuyển dụng, nhưng bạn vẫn không thể nào “thùng rỗng kêu to”, nói những điều không phải để PR cho bản thân. Bởi vì, các nhà tuyển dụng hoàn toàn có thể kiểm chứng được những kiến thức, chứng nhận của bạn có phải thật hay không. Thay vì cố gắng làm “màu mè” tờ CV của mình, bạn hãy cố gắng rèn luyện thật tốt kiến thức, kinh nghiệm học tập thông qua các hoạt động, các công trình nghiên cứu, các cuộc thi lớn.

Xây dựng thương hiệu cá nhân cho sinh viên hiệu quả

Là sinh viên cần trau dồi nhiều kỹ năng cũng như kiến thức cho mình 

Và hơn nữa, bạn là một sinh viên, là người trẻ năng động hãy cố gắng tích lũy kiến thức cho mình ở mọi lúc mọi nơi, tham gia nhiều các buổi ngoại khóa về các khoá học kỹ năng mềm online, đi thực tế liên quan đến ngành học và mục tiêu của mình.

3.3. Bước 3: Tìm kiếm các cơ hội nếu có

Khi bạn đã trang bị cho mình kiến thức, bạn đừng ngồi im một chỗ để nhà tuyển dụng “rước bạn về rinh” mà hãy tự tìm những cơ hội cho mình. Bạn hãy thường xuyên theo dõi các trang website, các fanpage của các công ty, tập đoàn lớn hay đơn giản hãy tham gia vào các nhóm tuyển dụng về chuyên ngành để tìm kiếm cơ hội việc làm cho mình. 

Khi bạn tìm kiếm những thông tin về học bổng, việc làm, hoạt động xã hội… nó không những giúp bạn có thêm kiến thức mà còn tăng thêm điểm cộng trong mắt nhà tuyển dụng. Bạn sẽ hiểu được nhà tuyển dụng cần gì, muốn gì để chắt lọc thông tin cũng như kinh nghiệm cho bản thân.

3.4. Bước 4: Thiết kế hồ sơ khoa học, chuyên nghiệp

Việc bạn tạo hồ sơ xin việc cá nhân để thu hút các nhà tuyển dụng là một trong những cách xây dựng thương hiệu cá nhân cho sinh viên khôn ngoan nhất hiện nay. Nhiệm vụ của bạn trong bước này là hãy nói hết những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm tìm việc. Bạn hãy cố gắng đưa ra thương hiệu cá nhân của mình cho các nhà tuyển nhận được thấy rõ. Hoặc cũng có thể tìm hiểu các bài mẫu xây dựng thương hiệu cá nhân để tham khảo và áp dụng tạo bộ hồ sơ đẹp mắt, ấn tượng nhất.

3.5. Bước 5: Phát triển thương hiệu cá nhân mạnh mẽ

Khi bạn cố gắng xây dựng thương hiệu cá nhân cho sinh viên thì hãy cố gắng gìn giữ và xây dựng thêm kiến thức cho mình. Đừng để sau khi trở thành nhân viên chính thức của công ty, nhà tuyển dụng cảm thấy thất vọng khi tuyển dụng bạn vì công việc bạn làm không tốt hay không hòa đồng với môi trường làm việc. 

Để thúc đẩy thương hiệu, bạn cần có những bước đột phá thêm về bản thân như tập viết báo về những kỹ năng sống, nghề nghiệp, học tập hay những quan điểm, đề xuất giúp xây dựng hình ảnh công ty.

xay-dung-thuong-hieu-ca-nhan-cho-sinh-vien-3.jpg

Bạn cần gìn giữ và phát triển thương hiệu của mình mọi lúc, mọi nơi, mọi thời gian

4. Các công cụ để xây dựng thương hiệu cá nhân cho sinh viên

Bạn sẽ không thể gây ấn tượng với nhà tuyển dụng chỉ bằng lời nói, chỉ thế thôi là chưa đủ mà phải có công cụ hỗ trợ. Sau đây là các công cụ để xây dựng thương hiệu cá nhân cho sinh viên.

4.1. CV, thư xin việc và thư cảm ơn

CV, thư xin việc và thư cảm ơn đóng vai trò vô cùng quan trọng để nhà tuyển dụng đánh giá bạn cao hơn khi trước hàng loạt các ứng viên khác.

- CV là điều mà nhà tuyển dụng quan tâm đầu tiên, đồng thời cũng là yếu tố tiên quyết không thể thiếu được trong bộ hồ sơ xin việc. CV chính là công cụ giúp nhà tuyển dụng có thể đưa ra được đánh giá ban đầu về việc quyết định lựa chọn ứng viên.

- Thư xin việc: Song song với CV, thư xin việc phần nào thể hiện được sự chuyên nghiệp giúp bạn xây dựng được dấu ấn cá nhân của mình.

- Thư cảm ơn: Sau buổi phỏng vấn bạn nên viết thư cảm ơn. Điều này thể hiện phép lịch sử, tôn trọng của bạn với nhà tuyển dụng, từ đó bạn tạo được thiện cảm, ấn tượng tốt trong mắt nhà tuyển dụng.

4.2. Trang web cá nhân và mạng xã hội

Bên cạnh CV, thư xin việc và thư cảm ơn thì trang web cá nhân và mạng xã hội cũng là một trong những công cụ hữu ích giúp các bạn sinh viên xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả. Bởi nhiều khi nhà tuyển dụng có thể vào xem bất ngờ để có thêm cơ sở đánh giá.

Trang web cá nhân và mạng xã hội giống như một con dao 2 lưỡi, nó vừa giúp bạn gây ấn tượng trong mắt nhà tuyển dụng nhưng cũng có thể gây mất điểm. Vì vậy, tốt nhất bạn nên sử dụng các công cụ này một cách văn minh, tuyệt đối không nên đăng những thông tin tiêu cực hay nói xấu về các công ty nào mà bạn từng bị “out” trước đây nhé.

Xây dựng thương hiệu cá nhân cho sinh viên đóng vai trò vô cùng quan trọng

4.3. Bài viết và sách

Xây dựng thương hiệu cá nhân là một quá trình quan trọng để giúp sinh viên phát triển và thành công trong sự nghiệp. Để xây dựng được thương hiệu, sinh viên cần tích cực đọc bài viết, tin tức và quan trọng nhất là sách. Sách giúp mở rộng tri thức, rèn kĩ năng, từ đó có thêm hiểu biết, chiến lược cần thiết để tạo ra một ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Một số cuốn sách mà bạn có thể tham khảo để tích luỹ thêm kiến thức như: Building a Personal Brand for Yourself của HubSpot, The Brand Called You của Peter Montoya, Me 2.0: Build a Powerful Brand to Achieve Career Success của Dan Schawbel,...

4.4. Khóa học và chứng chỉ

Khoá học và chứng chỉ cũng được xem như công cụ tiên quyết để giúp sinh viên xây dựng thương hiệu cá nhân, gây được ấn tượng mạnh mẽ với nhà tuyển dụng. Có rất nhiều khoá học và chứng chỉ có thể giúp bạn xây dựng thương hiệu cá nhân mạnh mẽ như: Chứng chỉ "Digital Marketing" của Google, Chứng chỉ "Certified Personal Branding Strategist" của Reach Personal Branding, Khóa học "Personal Branding Mastery" của Udemy, Khóa học "Personal Branding for Creative Professionals" của LinkedIn Learning, Khóa học "Personal Branding and Career Success" của Coursera,...

Bạn hãy tích cực trao dồi các khoá học và bổ sung thêm chứng chỉ để ứng tuyển dễ dàng và thành công vào những công ty mình muốn nhé.

5. Các lưu ý khi xây dựng thương hiệu cá nhân cho sinh viên

Dưới đây là một số lưu ý quan trọng để bạn cần ghi nhớ khi xây dựng thương hiệu cá nhân cho sinh viên:

- Xác định mục tiêu và giá trị cốt lõi: Trước khi bắt đầu xây dựng thương hiệu cá nhân, bạn cần phải xác định mục tiêu và giá trị cốt lõi của mình. Hãy suy nghĩ về những điều bạn muốn đạt được và giá trị bạn muốn cung cấp cho người khác.

- Tập trung vào sự khác biệt: Để tạo sự khác biệt với người khác, bạn cần phải biết điểm mạnh và điểm khác biệt của mình để tạo ra một thương hiệu cá nhân mạnh mẽ và độc đáo.

- Tận dụng các công cụ truyền thông xã hội: Sử dụng các công cụ truyền thông xã hội như: LinkedIn, Instagram và Twitter để giới thiệu bản thân và thương hiệu cá nhân của bạn. Tuy nhiên cần đảm bảo rằng các nội dung bạn chia sẻ là liên quan đến mục tiêu và giá trị cốt lõi của mình.

Lưu ý khi xây dựng thương hiệu cá nhân cho sinh viên

- Tạo một CV chuyên nghiệp: CV là cách tốt nhất để giới thiệu bản thân và thương hiệu cá nhân của bạn cho người khác. Chú ý CV cần đảm bảo đầy đủ các thông tin quan trọng như: thông tin liên lạc, giáo dục, kinh nghiệm làm việc và thành tích cá nhân.

- Tìm cách xây dựng mối quan hệ: Xây dựng mối quan hệ là một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân. Bạn hãy tích cực tham gia các nhóm, sự kiện và hoạt động liên quan đến lĩnh vực của bạn để tìm kiếm cơ hội và kết nối với những người có chung quan điểm và mục tiêu.

- Đảm bảo tính nhất quán: Tính nhất quán trong cách thức giới thiệu bản thân và thương hiệu cá nhân là rất quan trọng. Hãy đảm bảo rằng các nội dung và hình ảnh bạn chia sẻ trên các kênh truyền thông xã hội là nhất quán và phù hợp với hoàn cảnh.

6. Kết luận

Trên thực tế, bước viết CV chỉ là bước đệm để các nhà tuyển dụng tiếp cận được những thông tin cơ bản từ những ứng viên nhưng bước này rất quan trọng. Mong rằng qua những thông tin của Unica này, các bạn sẽ biết cách để tạo dựng thương hiệu cá nhân thật tốt để chinh phục được nhà tuyển dụng khi đi làm hoặc những kế hoạch trong tương lai.

Cảm ơn và chúc các bạn thành công!

[Tổng số: 50 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên