Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Thiền quán - Tìm đến an lạc bình an và thanh lọc tâm hồn

Nhân loại chúng ta đang bước vào một kỷ nguyên phát triển của khoa học, công nghệ, kinh tế. Nhìn một tổng thể, cuộc sống của con người được cải thiện và nâng cao rất nhiều, nhưng đời sống tinh thần lại mệt mỏi, rơi vào khủng hoảng kéo dài. Trong bài viết này, UNICA sẽ đề cập đến những thông tin về thiền quán giúp con người có thể vận dụng nó vào việc kiểm soát cảm xúc, thanh lọc tâm hồn và sống cuộc sống thanh thản, bình an.

Thiền là gì?

Trước khi hiểu được thiền quán là gì, chúng ta nên có hiểu biết về nguồn gốc ra đời của thiền. Thiền là một lĩnh vực rất đa dạng và phong phú, nó bao gồm rất nhiều trường phái thiền như: Thiền Như Lai, Thiền Tổ sư… Thiền có nhiều phương pháp thực hành khác nhau, mỗi một trường phái đều có một cách ngồi thiền riêng nhưng đều chung một đặc điểm là phải trải quá trình tĩnh tâm, thanh lọc tâm hồn đến thiền định.

thien-quan-1

Thiền quán là một phương pháp thiền nhìn vào nội tâm của con người

Thiền bao gồm thiền chỉ và thiền quán, nó giúp người hành giả đạt được cuộc sống an lành trong thực tại. Trong các bài kinh, Đức Phật đã dạy cho chúng sinh các phương cách điều phục thân tâm, thành tự chánh trí, đạt lối sống an lành và giải thoát. Phương pháp đó gọi là pháp thực hành thiền quán.

Thiền Quán là gì

Thiền quán là phương pháp hành trì quán chiếu nội tâm. Có nghĩa là, người thiền cần nhìn sâu vào nội tâm của mình để hiểu được rõ tâm mình mong muốn gì, thông qua đó sẽ thấy được tầm quan trọng khi chúng ta đối xử với mọi người xung quanh. Trong khi thiền quán, phương pháp được xem là “xương sống” của việc hành thiền chính là quán chiếu “thân, thọ, tâm, pháp” để người thiền đạt được sự bình an, hạnh phúc trong hiện tại.

Khi bạn mới học thực hành thiền quán, bạn sẽ dần hiểu được về thân, tâm, cách điều khiển được tâm của bản thân, nhận ra được các cảm giác đau khổ, vui sướng đâu là thật, đâu là giả.

Thiền Quán có mấy loại

Thiền quan được chia làm hai loại:

- Đối trị quán: Quán giới phân biệt đối trị chấp ngã, Như quán bất tịnh đối trị tham dục, quán sổ tức đối trị loạn động, quán từ bi đối trị giận hơn.

- Chánh quán: Quán các pháp không tướng đều do nhân duyên sanh, vì nhân duyên sanh nên thể tánh các pháp là Không, tức là thật tướng. Nhờ thấy rõ các đối tượng quán đều không nên chủ thể quán tự nhiên thanh tịnh.

Điểm đặc biệt của thiền quán là không hạn chế đối tượng mà hướng tâm vào những trạng thái để luôn hài hòa giữa tâm và thâm ghi nhận tất cả mọi vấn đề xảy ra xung quang cuộc sống. Nguyên tắc thực hành thiền quán là thẩm sát trong chánh niệm, chủ thể quán chiếu với đối tượng quán chiếu hợp nhất. Nghĩa là không còn ranh giới giữa chủ thể và tối tượng. 

Lợi ích của Thiền có thể kể đến là cải thiện sức khỏe, trẻ hóa làn da, tăng tuổi thọ, giảm căng thẳng và mệt mỏi. Thông qua khóa học Thiền online này, bạn sẽ biết cách thiền ăn, thiền ngủ, thiền hành,... Chuyên gia của chúng tôi sẽ chia sẻ những bí kíp hữu ích nhất để giúp bạn có thể thực hành Thiền một cách miên mật và hiệu quả. Đăng ký ngay để nhận ưu đãi hấp dẫn:

Kiểm soát cảm xúc và cải thiện giấc ngủ ứng dụng Yoga và Thiền
Đỗ Thị Mai (Mai Đỗ)
499.000đ
800.000đ

28 Ngày Tập Thiền Trị Mất Ngủ (Phiên bản 2021)
Thiền Hiên Dương
499.000đ
1.200.000đ

Ứng dụng thiền giúp trẻ tập trung và tăng cường sức khỏe
Võ Thị Minh Huệ
299.000đ
600.000đ

Tầm quan trọng của thiền quán

- Thiền quán có vai trò rất quan trọng trong đời sống của mỗi con người, nó giúp bản thân người hành thiền cảm thấy thanh tịnh, thấy được cuộc sống bình an phía trước. Không những vậy, nó tạo nên những thay đổi tích cực cho bản thân người thiền về nhận thức trí não đến cách đối nhân xử thế. 
Khi thiền quán, người tập sẽ để tâm ghi nhận hành động nhưng vẫn không mất đi sự tỉnh thức. Vì thế, sau khi đã hiểu và thực hành thiền quán thành thạo, bạn sẽ đạt đến mức độ chứng ngộ cao cấp, sẽ khiến tâm con người ta không còn bị sao lãng bởi phiền não.

>>> Xem ngay: Tại sao bạn nên tham gia khóa học “170 tư thế Yoga và Thiền”?

thien-quan-2

Ngồi thiền quán sẽ giúp cho bạn cảm thấy an lạc và bình yên

- Khi ngồi thiền quán, bạn sẽ được áp dụng việc đối trị những trạng thái tâm tiêu cực của con người, được ví như một người thầy thuốc. Hiểu đơn giản, bạn cần khám bệnh trước, sau đó mới được bác sĩ kê toa thuốc. Toa thuốc của mỗi người là khác nhau, không theo một khuôn mẫu nào cả bởi vì bệnh của mỗi người là khác nhau.

- Nếu bạn là một người ham của cải vật chất, phải đổi mọi thứ để kiếm được vàng bạc mà đến mất ăn, lo lắng đến đổ bệnh thì hãy ngồi thiền quán để tư duy sâu về những hệ lụy của người giàu. Bạn sẽ được giảng cho nghe tại sao người giàu lại ăn, ngủ không quan và không được hạnh phúc thật sự. Sau nhiều lần thiền quán như vậy, bạn sẽ thấy rõ sự ham muốn tiền bạc của mình dần dần được chuyển hóa. Lâu dần, khi thấy những thứ phù du đó, tâm của bạn sẽ không bị dao động, không còn bị thu hút đến việc suy nghĩ đánh đổi mọi thứ như trước nữa.

- Nếu bạn là một người không thể kiểm soát được cảm xúc, hay cáu giận, quát mắng mọi người thì thiền quán sẽ giúp bạn quán chiếu được gương mặt phúc hậu của Đức Phật, cho bạn nhìn thấy hậu quả nghiêm trọng như thế nào. Sau đó, thiền quán sẽ giúp bạn dần dần sửa đổi được tính tình trở nên dịu nhẹ, cảm xúc được cân bằng, biết cách xử lý tình huống khi cơn nóng giận đạt lên đỉnh điểm. Chỉ cần bạn chăm chỉ luyện tập, sau một thời gian ngắn, bạn sẽ thấy lòng nóng giận của mình đã được cải thiện rõ rệt, dần đi đến hiền hòa.

>>> Xem ngay: Cách ngồi thiền Kiết già đúng chuẩn dành cho người mới

thien-quan-3

Ngồi thiền quán giúp bạn kiềm chế được cảm xúc tức giận, nóng nảy trong cuộc sống

- Thiền quán còn giúp cho những người hay gặp thất bại, cảm thấy cuộc đời bế tắc, chán nản sẽ tìm được sự an lạc trong tâm. Bởi vì, sau một thời gian ngồi thiền quán, bạn sẽ tìm được nguyên nhân tại sao bản thân lại hay thất bại trong công việc, do bạn không có ý tiến thủ, không chịu nỗ lực vươn lên trong cuộc sống lại còn tạo áp lực tiêu cực cho bản thân. Ngồi thiền và suy ngẫm, bạn sẽ tìm được nguyên nhân và cố gắng làm lại nó từ đầu.

Thực hành thiền quán là một phương pháp quan trọng giúp người thiền đạt được sự thanh thản trong nội tâm, tâm trong sạch, tinh thần nhẹ nhàng và nó được xem như là một phong cách sống đầy nghệ thuật.

[Tổng số: 49 Trung bình: 3]
Trở thành hội viên
Tác giả
Nguyễn Hiếu Đại sứ Yoga Việt Nam - CEO Zenlife Yoga
Chuyên gia Yoga Nguyễn Hiếu đã có hơn 12 năm nghiên cứu và dạy học Yoga và học thiền tại các khoá học online trên Unica và các trung tâm và đã huấn luyện cho h&agrav...