Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

11 Tác dụng của thiền bạn nhất định không thể bỏ qua 

Nhắc đến thiền, nhiều người thường nghĩ ngay đến những tác dụng to lớn mà nó mang lại cho sức khỏe. Nhưng để trả lời cho câu hỏi tác dụng của thiền cụ thể là gì thì không phải ai cũng có đáp án chính xác và đầy đủ. Và để hiểu hơn về bộ môn này, hãy ghé qua những tác dụng siêu tuyệt vời mà thiền mang lại cho sức khỏe của bạn trong bài viết dưới đây. 

1. Thiền giúp bạn kiểm soát cảm xúc tốt hơn 

Bạn thường xuyên tức giận? Bạn không làm chủ được cảm xúc của mình? Bạn liên tục gây nên những lỗi lầm trong công việc và công sống từ chính những cảm xúc tiêu cực của mình? Vậy, hãy để thiền giúp bạn giải quyết điều này, bởi tác dụng của thiền mang lại rõ nét cho con người đó chính là giúp kiểm soát cảm xúc tốt hơn. 

>>> Xem ngay: Bí quyết ngồi thiền đúng cách bạn nên áp dụng ngay

tac-dung-cua-thien-1

Thiền giúp bạn kiểm soát cảm xúc tốt hơn 

Theo đó, trong quá trình ngồi thiền, bạn sẽ cảm thấy tâm của mình được tĩnh lặng hơn, những cảm xúc tiêu cực dần được loại bỏ. Mọi cảm giác an yên, tĩnh lặng trong tâm hồn là tất cả những gì bạn nhận được. Trong thời gian đầu, sẽ khá khó khăn để loại bỏ được những cảm xúc này, tuy nhiên sau một thời gian thiền thành thạo, chắc chắn cảm xúc của bạn sẽ được cải thiện rất nhiều. 

2. Thiền giúp bạn loại bỏ stress 

Do tác dụng giúp loại bỏ những cảm xúc tiêu cực, mang lại sự tĩnh lặng trong tâm hồn mà thiền là bộ môn rất tốt trong việc loại bỏ stress. Do đó, nếu bạn cảm thấy thường xuyên lo lắng, bực tức, căng thẳng, stress kéo dài thì hãy “ghé” ngay bộ môn thiền. Chắc chắn, cuộc sống của bạn sẽ nhẹ nhàng hơn rất nhiều, và dù bạn có phải làm việc với khối lượng lớn cũng không cảm thấy mệt mỏi. 

3. Thiền giúp não bộ được trẻ hóa 

Một trong những tác dụng của thiền được đánh giá tuyệt vời nhất đó chính là giúp não bộ được trẻ hóa. Trong quá trình thiền, tâm tĩnh lặng đồng nghĩa với việc não bộ sẽ khắc phục được các thương tổn một cách nhanh chóng và hiệu quả. Từ đó, giúp cho tâm trí của bạn luôn được an yên, tránh những căng thẳng không đáng có. 

Bạn dễ dàng cảm nhận được sự trẻ hóa của não bộ ở bên ngoài cơ thể với những biểu hiện như: da dẻ tươi sáng, hạn chế nếp nhăn, luôn hướng đến những suy nghĩ tích cực, thường xuyên duy trì được trạng thái vui vẻ, yêu đời. 

tac-dung-cua-thien-2

Trẻ hóa não bộ là tác dụng tuyệt vời mà thiền mang lại 

4. Giúp bạn có được giấc ngủ ngon và sâu 

Nhờ sự tác động tích cực lên não bộ mà thiền sẽ giúp bạn có được giấc ngủ ngon và sâu hơn. Nếu bạn thường xuyên thức giấc, không thể ngủ sâu thì hãy áp dụng ngay các phương pháp thiền ngay tại nhà thay vì dùng thuốc. Chỉ sau một thời gian ngắn, chắc chắn bạn sẽ thấy giấc ngủ được cải thiện hơn rất nhiều. 

5. Thiền giúp giảm huyết áp 

Thiền được xem là phương pháp chữa bệnh hiệu quả đối với những người mắc bệnh huyết áp cao, bởi trong các tác dụng của thiền có tác dụng làm giảm huyết áp. Sở dĩ có điều này là vì trong quá trình ngồi thiền, sẽ làm tăng sức mạnh kiểm soát cảm xúc lên xuống đều đặn. Nhờ vậy, nhịp tim sẽ hạ thấp xuống, giúp bạn có được một trạng thái yên tĩnh, không bị “phát tiết”. 

6. Thiền giúp mẹ bầu sinh nở dễ dàng 

Nghe qua có vẻ không đáng tin nhưng đây là tác dụng tuyệt vời của thiền đã được khoa học chứng minh. Không chỉ giúp cho quá trình sinh nở được dễ dàng, thuận lợi hơn mà việc tập thiền còn giúp chị em phụ nữ tăng cơ hội thụ thai cao hơn. Điều này được tạo nên từ chính sự chuyển hóa nhịp nhàng giữa các cảm xúc và dây thần kinh trong não bộ. Vì vậy, trong quá trình mang thai, mẹ bầu hãy cố gắng duy trì trạng thái tập thiền đều đặn để “mẹ khỏe, con an yên”. 

>>> Xem ngay: Thiền trong phật giáo: Cách thực hiện hiệu quả nhất

tac-dung-cua-thien-3.jpg

Thiền giúp mẹ bầu sinh nở dễ dàng và an toàn hơn

7. Thiền giúp chữa các bệnh về hô hấp 

Đối với những người mắc bệnh về hô hấp, thường xuyên cảm thấy khó thở, khó chịu, nhất là khi “trái gió trở trời” thì thiền chính là liệu pháp điều trị tuyệt vời hơn cả. Điều này được tạo nên từ chính quá trình hít vào - thở ra trong quá trình tập thiền. Nhờ sự hít thở đều đặn mà hệ hô hấp của bạn sẽ được cải thiện hơn rất nhiều. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các bệnh về đường hô hấp ngày càng được đẩy lùi. 

8. Thiền giúp cải thiện trí nhớ 

Bạn thường nhớ nhớ, quên quên? Bạn có một “não cá vàng” tưởng chừng như không thể cải thiện được? Vậy hãy để thiền giúp bạn cải thiện trí nhớ tốt hơn. Sự tập trung trong quá trình ngồi thiền là điều quan trọng nhất, và đây cũng chính là tiền đề để đẩy lùi tình trạng trí nhớ kém hoặc mất trí nhớ ngắn hạn. 

9. Kiểm soát cơn đau

Mức độ của cơn đau có liên quan đến trạng thái tinh thần của bạn và nó có thể tăng lên trong điều kiện cơ thể mệt mỏi, căng thẳng. Một nghiên cứu cho thấy việc kết hợp thiền định với thói quen và tư duy tích cực có lợi trong việc kiểm soát cơn đau.

Ngoài ra, thiền chánh niệm có thể giúp bạn cải thiện chất lượng cuộc sống, giảm cơn đau và giảm các triệu chứng trầm cảm ở một số người bị đau mãn tính. 

10. Thiền giúp điều trị chứng tăng động

Theo một nghiên cứu được tiến hành với 50 bệnh nhân người lớn bị mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý, nhóm được điều trị bằng liệu pháp nhận thức dựa trên chánh niệm đã giảm được tính bốc đồng, hiếu động và cải thiện được kỹ năng hành động có ý thức. 

11. Thiền giúp buông bỏ cám dỗ

Tập thiền như một thói quen mỗi ngày có thể giúp bạn thoát khỏi cám dỗ. Thiền cũng giúp bạn hiểu rõ hơn về bản thân và vượt qua được nỗi sợ hãi trong cuộc sống, từ đó tập trung vào mục đích và lý tưởng sống của mình. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng vượt ra được khỏi những cám dỗ, bon chen và ganh đua trong cuộc sống. 

[Tổng số: 14 Trung bình: 3]