Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Bí quyết ngồi thiền đúng cách bạn nên áp dụng ngay 

Mua 3 tặng 1

Thiền đúng cách mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Có thể nói, đây là một trong những cách điều trị tâm lý vừa tiết kiệm lại vừa hiệu quả. Thế nhưng, khi tập luyện tại nhà, nhiều người vẫn còn chưa biết cách ngồi thiền sao cho đúng để đạt được hiệu quả tối đa nhất. Trong bài viết dưới đây, UNICA sẽ hướng dẫn cho bạn học cách ngồi thiền “chuẩn không cần chỉnh”.

1. Làm sao để ngồi thiền định đúng cách?

Việc ngồi thiền đúng cách đòi hỏi bạn phải chuẩn bị cho mình một không gian yên tĩnh, mặc một bộ quần áo thoải mái và thực hiện vài động tác giãn cơ. Bạn hãy chuẩn bị thật tốt 3 yếu tố này rồi bắt đầu ngồi thiền theo cách sau:

- Tay phải bạn đặt vào tay trái, lòng bàn tay hướng lên, nâng nhẹ 2 ngón cái và chạm vào nhau. 

- Bắt chéo chân, chân trái đặt lên đùi phải, còn chân phải đặt lên đùi trái.

- Vai hạ thấp và thả lỏng.

>>> Xem ngay: Cách ngồi thiền Kiết già đúng chuẩn dành cho người mới

thien-dung-cach-3.jpg

Ngồi thiền đúng cách đòi hỏi bạn phải chuẩn bị cho mình một không gian yên tĩnh

- Lưng phải thẳng nhưng không căng.

- Mắt không mở hẳn nhưng cũng không nhắm hẳn.

- Để lưng không bị cong bạn hãy ngồi trên các xương háng.

- Khuỷu tay bạn hơi đưa ra để không khí có thể lưu thông.

- Miệng ở trạng thái tự nhiên, để miệng không bị khô hãy cho lưỡi chạm vào hàm trên.

- Đầu hướng về phía trước, cằm hơi thu vào.

2. Yếu tố ảnh hưởng đến việc ngồi thiền

- Không gian ngồi thiền: Theo phong thủy, góc thiền của bạn nên quy về hướng Đông hoặc hướng Bắc là tốt nhất. Ngoài ra, bạn nên chọn không gian thiền thoáng mát, yên tĩnh, sạch sẽ để hạn chế những điều gây phân tán tư tưởng. 

- Giờ thiền: Thời gian tốt nhất để ngồi thiền là vào buổi sáng từ khaonrg 4h-6h. Đây là khoảng thời gian yên tĩnh, tâm trí sáng suốt và không bị chi phối bởi những cảm xúc, áp lực bên ngoài. Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn thời gian thiền vào buổi tối, miễn đó là khoảng thời gian tịnh tâm, thư giãn, không phải bận rộn với bất cứ công việc gì.

- Thói quen: Thói quen thiền rất quan trọng bởi nó sẽ mang lại kết quả cho sức khỏe thể chất và tinh thần một cách rõ ràng. 

- Tư thế ngồi: Trong khi thiền, bạn chú ý ngồi thẳng lưng, cổ thẳng nhưng không căng, chân bắt chéo thoải mái. Tư thế ngồi đúng sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái, không bị đau lưng và giúp nguồn năng lượng tâm linh không bị cản trở. 

- Hít thở: Hít thở đúng cách sẽ giúp bạn ngồi thiền lâu hơn. Bạn nên rèn luyện việc hít thở bằng bụng bằng kỹ thuật hít vào bụng căng đầy ra, thở ra bụng xẹp xuống để tăng khả năng tập trung tốt hơn.

3. Bí quyết ngồi thiền đúng cách

Nghiêm túc với bản thân

Bạn cần xây dựng thói quen ngồi thiền một cách chậm rãi và từ tốn. Hãy nghiêm túc với bản thân và cam kết ngồi thiền mỗi ngày từ 30 đến 60 ngày. Trong khoảng thời gian này, bạn chỉ cần tập trung vào việc ngồi thiền mà không cần tập bất kỳ một thói quen nào khác.

Gắn việc ngồi thiền với một thói quen cũ

Khi được gắn kết với một thói quen cũ, thói quen mới sẽ dễ dàng được tạo dựng hơn. Vậy, tại sao bạn không thêm việc ngồi thiền vào danh sách các thói quen buổi sáng như đi bộ, đánh răng? Hãy dành vài phút trước hoặc sau khi ăn sáng để thiền. Nếu mới bắt đầu tập thì bạn chỉ cần ngồi thiền từ 2 - 5 phút, sau đó tăng dần thời gian đến khi bạn cảm thấy thoải mái.

Tạo động lực cho bản thân

Nếu bạn không có động lực ngồi thiền đúng cách, bạn sẽ dễ dàng nản chí và từ bỏ thói quen. Khi xây dựng thói quen tốt con người thường bắt đầu với một nguồn năng lượng dồi dào, nhưng theo thời gian nguồn năng lượng này sẽ bị tiêu hao dần.
Do đó, bạn có thể tự thưởng cho bản thân sau mỗi lần ngồi thiền. Hãy nuông chiều bản thân với những thứ mà bạn thích như: một ly nước ép trái cây, hoặc một món ăn ngon.

>>> Xem ngay: 11 Tác dụng của thiền bạn nhất định không thể bỏ qua

thien-dung-cach.jpg

 Bạn hãy tự thưởng cho bản thân sau mỗi lần ngồi thiền

Xem thiền là một phần không thể thiếu

Chắc hẳn bạn đã ít nhất một lần nghĩ rằng thiền định là thói quen bổ sung cho cuộc sống thêm lành mạnh đúng không! Bây giờ bạn hãy xem thiền là một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Điều này sẽ giúp cho việc ngồi thiền trở nên dễ dàng, tự nhiên và quen thuộc hơn.

Ngồi thiền cùng một với một ai đó

Bạn sẽ dễ dàng theo đuổi mục tiêu đã đặt ra hơn khi có tinh thần trách nhiệm. Bạn có thể tạo trách nhiệm cho bản thân bằng cách ngồi thiền cùng với một thành viên trong gia đình hoặc bạn bè. Nhờ vậy, thói quen của bạn sẽ được duy trì tốt hơn. 

Ngồi thiền đúng giúp giảm đau

Bộ não của bạn có chất giảm đau tự nhiên được gọi là opioid, do đó khi dùng các loại thuốc giảm đau sẽ kích thích sự sản sinh hóa chất này trong não. Tuy nhiên việc này sẽ gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe và gây ra cơn nghiện thuốc. Khi ngồi thiền định đúng cách, bạn sẽ thấy giảm đau hiệu quả mà không cần giải phóng chất này.

Kiểm soát huyết áp

Như chúng ta đã biết, bệnh cao huyết áp hoặc chứng lên máu là một căn bệnh có thể gây tử vong. Vì vậy, việc kiểm soát mức huyết áp là điều rất quan trọng để duy trì sức khỏe, cũng như giảm nguy cơ mắc bệnh tim, các bệnh về tim mạch hoặc đột quỵ. Trong đó, ngồi thiền đúng cách là cách đơn giản và tốt nhất để kiểm soát huyết áp và phòng các bệnh nêu trên.

thien-dung-cach-2

Ngồi thiền đúng cách mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe

Cải thiện trầm cảm

Các nhà khoa học cho rằng, việc ngồi thiền định đúng cách có tác dụng làm giảm thiểu sự lo lắng và cải thiện chứng trầm cảm. Bạn không cần dùng đến thuốc mà vẫn có thể suy nghĩ tích cực hơn chỉ bằng việc ngồi thiền.

Cải thiện cuộc sống

Việc học ngồi thiền đúng sẽ mang lại cho bạn cảm nhận khác biệt về thế giới và giúp giải quyết những căng thẳng hàng ngày sau một ngày làm việc mệt mỏi. Việc kết nối bản thân với một điều gì đó to lớn hơn sẽ giúp bạn cảm thấy tích cực hơn. Các nhà khoa học đã cho rằng thiền định sẽ cải thiện cuộc sống của bạn.

Chúng ta không thể phủ nhận rằng việc ngồi thiền đúng cách mang lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Mong rằng, với những chia sẻ trên, các bạn đã “bỏ túi” cho mình được bí quyết để ngồi thiền sao cho chuẩn nhất.

[Tổng số: 14 Trung bình: 3]
Trở thành hội viên