Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Giải đáp: Phương pháp Soroban có tốt không? 

Mua 3 tặng 1

Ngoài Finger Math thì phương pháp Soroban có tốt không? là một trong những thắc mắc của các ông bố, bà mẹ đang muốn áp dụng phương pháp học toán Soroban cho con. Để các bậc phụ huynh có cái nhìn tổng quan nhất về phương pháp này, trong khuôn khổ bài viết dưới đây, UNICA sẽ phân tích cụ thể hơn để các bạn có được câu trả lời chính xác cho thắc mắc trên. Ngay bây giờ, chúng ta hãy cùng nhau đi tìm hiểu nhé!

Phương pháp học toán Soroban là gì?

Trước khi đi tìm hiểu xem phương pháp Soroban có tốt không, bạn cần nắm vững khái niệm phương pháp học toán Soroban. Phương pháp tính nhẩm Soroban dựa trên chiếc bàn tính Soroban cổ có nguồn gốc từ Trung Quốc. Vào những năm 1600 của thế kỷ XVII, chiếc bàn tính nhẩm Soroban đã du nhập vào đất nước hoa anh đào. Cũng kể từ đây, nó trở thành một trong những công cụ tính toán được ưa chuộng không chỉ ở Trung Quốc, Nhật Bản mà còn có độ phủ sóng rộng rãi ở các nước Châu Á khác.

phuong-phap-soroban-co-tot-khong.jpg

Phương pháp tính nhẩm Soroban dựa trên chiếc bàn tính Soroban cổ

Nhờ vào cơ chế hoạt động của chiếc bàn tính Soroban, người Nhật đã phát minh ra phương pháp tính nhẩm nhanh. Đây được xem như là một phương pháp rèn luyện trí não tại Nhật Bản, thậm chí họ còn tổ chức một giải đấu Soroban với cấp độ cao nhất là Flash AnZan. Như vậy, bạn đã nắm được khái niệm về phương pháp học toán Soroban là gì rồi đúng không!

Cấu tạo bàn tính Soroban

Bàn tính Soroban có cấu tạo và đặc điểm dễ nhận biết như sau:

- Bàn Soroban có hình dạng là hình chữ nhật, được làm từ chất liệu gỗ với các thanh ngang đặt song song với nhau.

- Mỗi bàn tính được chia làm 2 phần với cấu trúc phần trên nhỏ hơn và bằng 1/3 so với phần dưới.

- Phân chia 2 phần được gọi là xà giữa.

- Trên bàn tình có các hạt được sơn màu và có thể di chuyển lên xuống khi thực hiện các phép tính. 

Cách biểu thị số trên bàn tính Soroban

Các số trên bàn tính Soroban được quy ước như sau:

- Số 0 được quy ước bằng: 1 hạt phía dưới + 5 hạt sắp xếp phía trên của bàn tính.

- Số 1-4 được quy ước bằng: Di chuyển lần lượt từ 1 đến 4 hạt lên phía trên của bàn tính.

- Số 5 được quy ước bằng: Đẩy hạt số 5 xuống dưới cùng. Tiếp dục dồn 4 hạt 1 xuống dưới bàn tính.

- Số >5 được quy ước bằng: Giữ cho 5 hạt ở phía dưới cùng của bàn tính, sau đổ tiến hành đẩy từng hạt 1 lên phái trên của bàn tính. 

phuong-phap-Soroban-2.png

Cấu tạo bàn tính Soroban

Phương pháp Soroban có tốt không?

Theo các nghiên cứu của khoa học hiện đại, khi trẻ tiếp xúc với phương pháp học toán Soroban sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho não bộ. Bởi phương pháp tính nhẩm Soroban sẽ giúp trẻ rèn luyện được cả 2 bán cầu não trái và não phải. Trong phương pháp này sẽ bao gồm 2 phần đó là tưởng tượng hình ảnh bàn tính và thực hiện các phép tính. Trong đó, bán cầu não trái sẽ đảm nhiệm việc tính toán logic, còn bán cầu não phải sẽ đảm nhiệm trí tưởng tượng không gian.

Phương pháp tính nhẩm Soroban được xem là một trong những phương pháp rèn luyện trí não thích hợp nhất khi trẻ từ 4 đến 16 tuổi. Tuy nhiên, có không ít những tranh cãi về cách tính nhẩm nhanh này. Nhiều nhà nghiên cứu toán học trên thế giới lại cho rằng, Soroban là phương pháp khiến cho não bộ “mệt mỏi”, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Thế nhưng nhiều phụ huynh lại cho rằng khi bé áp dụng phương pháp Soroban thì trẻ tư duy rất nhanh về các con số.

phuong-phap-soroban-co-tot-khong(1).jpg

Phương pháp tính nhẩm Soroban được xem là một trong những phương pháp rèn luyện trí não

Vậy, phương pháp Soroban có tốt không? Phương pháp rèn luyện trí não Soroban chỉ có tác dụng khi trí não trẻ đã được phát triển đầy đủ. Nếu các bậc phụ huynh cho con rèn luyện quá sớm có thể gây ra những tổn thương do não trẻ bị quá tải. 

Trẻ từ 0 đến 2 tuổi là giai đoạn mà trẻ phát triển não bộ mạnh nhất, sau 2 tuổi não bộ gần như hoàn thiện giống người lớn. Do đó, độ tuổi thích hợp nhất cho trẻ học Soroban là từ 5 tuổi. Lúc này não bộ của trẻ đã phát triển và hoàn thiện đầy đủ, nên phương pháp Soroban sẽ giúp trẻ phát triển tư duy.

Như vậy, việc học toán Soroban là một phương pháp học toán hữu ích nếu cha mẹ cho trẻ học đúng thời điểm đây chính là phương pháp giáo dục sớm được nhiều bậc cha mẹ quan tâm. Các bậc phụ huynh không nên cho con học quá sớm khi não trẻ chưa phát triển đầy đủ. Tuy nhiên, cha mẹ cũng không nên cho con học quá muộn khi trẻ đã quá lớn và trải qua “giai đoạn vàng” của việc học tập.

Toán Soroban dành cho trẻ mấy tuổi

Sau khi giải đáp thắc mắc Toán Soroban có tốt không, chắc hẳn rất nhiều bậc cha mẹ muốn áp dụng ngay phương pháp này đối với con mình. Khoa học đã chứng minh, trẻ 4 tuổi có thể áp dụng được phương pháp Soroban vào các phép tính thường ngày của mình. Bạn có thể rèn luyện và duy trì cho bé đến khi bé 16 hoặc 18 tuổi. Không chỉ giúp bé thực hiện những phép toán một cách nhanh chóng, Soroban được xem như là phương pháp để giúp trẻ rèn luyện trí não mỗi ngày.

Soroban thật sự là một phương pháp toán học vô cùng tuyệt vời. Thế nhưng cha mẹ không nên cho con tiếp xúc từ quá sớm bởi nó sẽ khiến bộ não của trẻ quá sức, mệt mỏi do phải suy nghĩ và vận dụng quá nhiều vào việc thực hiện các phép tính thông qua các hạt trên bàn tính Soroban. 

Như vậy, UNICA đã giúp các bạn giải đáp thắc mắc phương pháp Soroban có tốt không. Cha mẹ hãy căn cứ vào sự phát triển, cũng như khả năng của con mình để lựa chọn được thời điểm thích hợp nhất cho con áp dụng phương pháp nuôi con khoa học này nhé!

[Tổng số: 98 Trung bình: 3]
Trở thành hội viên