Giải đáp chi tiết nhượng quyền thương hiệu là gì?

Giải đáp chi tiết nhượng quyền thương hiệu là gì?

Mục lục

Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức sử dụng hình thức nhượng quyền thương mại. Trên thế giới hình thức này rất phổ biến và ngay cả Việt Nam chúng ta có thể bắt gặp rất nhiều nhà hàng, quán cà phê, đồ uống kinh doanh nhượng quyền này. Như vậy, nhượng quyền thương hiệu là gì? Tại sao nó lại hấp dẫn và có lợi nhuận lớn đến thế và chúng ta có nên sử dụng phương thức kinh doanh này hay không? Hãy cùng UNICA đi tìm kiếm câu trả lời ngay nhé!

>> Bạn đọc cũng quan tâm:

Các bước nhượng quyền thương hiệu thời trang trẻ em 

Nhượng quyền kinh doanh trà sữa và nguyên tắc thành công của các thương hiệu hàng đầu

Nhượng quyền thương hiệu là gì?

Nhượng quyền thương mại (hay nhượng quyền thương mại) là một phương thức phân phối sản phẩm hoặc dịch vụ liên quan đến người nhượng quyền, người thiết lập nhãn hiệu hoặc tên thương mại và hệ thống kinh doanh của thương hiệu và người nhận quyền, người trả tiền bản quyền và thường là phí ban đầu cho quyền kinh doanh dưới tên và hệ thống của bên nhượng quyền. 

Nhượng quyền thương hiệu

Nhượng quyền thương mại là gì?

Về mặt kỹ thuật, hợp đồng ràng buộc hai bên là “nhượng quyền thương mại”, nhưng nó đề cập thực tế bên nhận quyền hoạt động. Hoạt động tạo và phân phối thương hiệu và hệ thống nhượng quyền thường được gọi là nhượng quyền thương mại.

Có hai loại quan hệ nhượng quyền khác nhau. Nhượng quyền thương mại theo định dạng doanh nghiệp là loại hình dễ nhận dạng nhất. Trong nhượng quyền thương mại theo hình thức kinh doanh, bên nhượng quyền sẽ phải cung cấp cho bên nhận lại không chỉ tên thương mại, sản phẩm và dịch vụ của mình mà còn cung cấp toàn bộ hệ thống để vận hành doanh nghiệp.

 Bên nhận quyền thường nhận được hỗ trợ lựa chọn và phát triển địa điểm, hướng dẫn vận hành, đào tạo, tiêu chuẩn thương hiệu, kiểm soát chất lượng, chiến lược tiếp thị và hỗ trợ tư vấn kinh doanh từ bên nhượng quyền. Mặc dù ít được xác định hơn với nhượng quyền thương mại, nhưng nhượng quyền truyền thống hoặc phân phối sản phẩm có tổng doanh thu lớn hơn so với nhượng quyền theo hình thức kinh doanh. Ví dụ về nhượng quyền phân phối sản phẩm hoặc truyền thống có thể được tìm thấy trong ngành đóng chai, xăng dầu, ô tô và các ngành sản xuất khác.

Ưu và nhược điểm của nhượng quyền thương hiệu

Ưu điểm nhượng quyền thương hiệu

Nhượng quyền thương hiệu có rất nhiều ưu điểm mà chúng ta có thể kể tên như sau:

- Chất lượng đảm bảo: Chúng ta có thể nhìn thấy, xây dựng thương hiệu lớn mạnh chưa bao giờ đơn giản và dễ dàng. Nếu bạn đã xây dựng được thương hiệu  thì thương hiệu của bạn sẽ có sự minh bạch và chất lượng sẽ được đảm bảo người tiêu dùng.

Chuỗi cửa hàng hệ thống cửa hàng thường xuyên được giám sát chặt chẽ và chú trọng đến chất lượng, quy trình nhượng quyền sẽ đảm bảo rằng thương hiệu nhượng quyền luôn được đầu tư chú trọng đến chất lượng sản phẩm.Đơn giản, nếu chuỗi cửa hàng nhượng quyền chỉ cần một mắt xích hỏng thì thiệt hại sẽ gây hại cho cả chuỗi thương hiệu.

- Định vị thương hiệu có sẵn: Thông thường, khi nhượng quyền thương hiệu thì thị phần trên thị trường sẽ có số lượng nhất định và các bên được mua lại nhượng quyền sẽ rất thuận lợi vì bên nhận quyền không tốn thời gian xây dựng thương hiệu nữa trên thị trường mà thay vào đó họ chỉ cần tập trung phát triển kinh doanh.

- Hệ thống quy mô lớn: Vận hành quy trình kinh doanh, quy trình tuyển chọn nhân viên đều được hệ thống hóa theo một quy chuẩn chung nhất định. Cụ thể, việc đi theo một khung có sẵn từ trước sẽ giúp chủ quán dễ dàng phân bổ và quản lý hơn là xây dựng từ đâu.

Không những thế, nhượng quyền có một số chương trình đào tạo như thương hiệu, nhân viên được training một cách cụ thể có bào bản, chất lượng.

>> Xem thêm: Chiến lược thương hiệu là gì? 6 bước xây dựng chiến lược thương hiệu 2020

Nhượng quyền thương hiệu

Nhượng quyền thương hiệu giúp mở rộng quy mô

Nhược điểm của nhượng quyền thương hiệu

- Không thể toàn quyền điều hành thương hiệu:  Bạn nên nhớ rằng, tên thương hiệu này nếu bạn muốn được đứng tên thì bạn phải được cấp trên sở hữu thương hiệu. Chính vì thế, nên bạn không thể nào là chủ sở hữu của thương hiệu nhượng quyền này mà chỉ được phép kinh doanh dưới tên thương hiệu của người khác. 

Chính vì thế, nếu bạn không đáp ứng được quy chuẩn cung ứng thì bạn sẽ mất hợp đồng nhượng quyền và mất hết tất cả.

 - Cạnh tranh trong chuỗi: Sẽ không chỉ có riêng bạn được sử dụng hình thức nhượng quyền này vì có rất nhiều người cũng mong muốn được kinh doanh. Cạnh tranh trong chuối là điều rất gay gắt và để bạn được doanh thu như đã đặt ra với chủ thương hiệu là rất khó khó khăn.

Quy trình nhượng quyền thương hiệu

Bạn có biết không, quy trình nhượng quyền thương hiệu không còn đơn giản giữa 2 người, 2 công ty, 2 thương hiệu mà nó còn liên quan rất nhiều đến thương hiệu.

Thủ tục nhượng quyền

Bạn cần tham khảo theo điều 20 mục 3 về Quy định chung của hoạt động nhượng quyền thương mại bao gồm 2 vấn đề chính:

- Hồ sơ đề nghị được đăng ký hoạt động nhượng quyền của cơ quan nhà nước tại điều 18.

- Sổ đăng ký hoạt động và thông báo cho bên nhượng quyền về việc đăng ký.

Hồ sơ nhượng quyền

Hồ sơ nhượng quyền thì bạn cần tham khảo theo điều 19, mục 3 về Quy định chung của hoạt động nhượng quyền thương hiệu.

Bạn có thể hiểu được rằng các thủ tục và hồ sơ nhượng quyền cần phải cung cấp theo đúng  pháp luật, xác nhận và khai báo đúng với người có thẩm quyền.

Nhượng quyền thương hiệu

Hợp đồng nhượng quyền cần cung cấp đủ thông tin và chính xác theo quy định pháp luật

Chính sách nhượng quyền

Đối với bên chuyển nhượng thì chính sách nhượng quyền rất quan trọng vì nó thể hiện sự công bằng đối với 2 bên và gia tăng lợi nhuận cho cả hai. Một số chính sách hiện nay đang được áp dụng đó là:

- Hỗ trợ chi phí nhượng quyền.

- Hỗ trợ bên nhượng quyền chi phí nội thất, hỗ trợ training, quản lý nhân sự, đồng phục

- Tư vấn chiến lược kinh doanh.

>> Xem thêm: Cách xây dựng chiến lược Marketing cho doanh nghiệp mới

Như vậy, bạn đã hiểu được nhượng quyền thương mại là gì và nó có sức hút hấp dẫn như nào với những bạn trẻ muốn khởi nghiệp từ nguồn vốn ít ỏi. Chúc các bạn thành công!


Tags: marketing