Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Lưu ý khi dạy trẻ tự kỷ ăn nhai mà phụ huynh cần biết

Mua 3 tặng 1

Một trong những triệu chứng của bệnh tự kỷ là trẻ không thể nhai thức ăn, đồ ăn mà trẻ sẽ nuốt trực tiếp vào dạ dày. Với cách ăn này, trẻ sẽ mắc rất nhiều bệnh nguy hiểm về đường ruột. Để cải thiện sức khỏe cho trẻ một cách tốt nhất, UNICA sẽ chia sẻ cho bạn một số lưu ý khi dạy trẻ tự kỷ ăn nhai mà bạn cần “nắm lòng”.

Một số lưu ý dạy trẻ tự kỷ ăn nhai 

1. Trẻ tự kỷ nên ăn nhai những gì?

Trẻ tự kỷ có một chế độ ăn uống khác với những đứa trẻ bình thường bởi vì trẻ tự kỷ không biết nhai đồ ăn. Chính vì lý do đó mà trẻ gặp rất nhiều vấn đề về tiêu hóa như tiêu chảy, táo bón. Chính vì vậy, bạn hãy bổ sung cho trẻ thật nhiều thức ăn giàu omega 3, probiotics có trong sữa chua, các sản phẩm sữa đậu nành. Tuy nhiên, những thực phẩm này bạn cần hạn chế cho trẻ ăn đường.

>>> Xem ngay: 7 Cách chăm sóc trẻ sơ sinh mùa đông để con không bị ốm

day-tre-tu-ky-an-nhai-2.jpg

Bạn cần cho trẻ tự kỷ ăn nhiều đồ ăn giàu chất xơ

Với những trẻ đã mọc răng và đang ăn cơm thì bạn hãy cho nhiều hành tây, tỏi khi chế biến thức ăn vì hành tây giúp trẻ kích thích hệ miễn dịch. Không những thế còn tăng cường khả năng chống nấm, ký sinh gây bệnh, gây hại và virus. 

Thêm nữa, hãy cho trẻ ăn nhiều nghệ vàng, bí đỏ để giúp cơ thể trẻ không bị viêm, kháng khuẩn tốt nhất và hệ miễn dịch được tăng cường. Ngoài ra, bạn cũng cần bổ sung nhiều vitamin A trong hoa quả như táo, xoài, mơ, dưa đỏ, khoai lang, bí đỏ, rau xanh.

2. Trẻ tự kỷ không nên ăn gì?

Khi dạy trẻ tự kỷ ăn nhai, bố mẹ cần chú ý không được cho trẻ ăn hoặc hạn chế ăn những thực phẩm như sau: bột mì, bột ngũ cốc, đường, các chất kích thích. Các bé tự kỷ rất khó kiểm soát được hành động của mình, nếu ăn những chất có chứa gluten, carbohydrates sẽ làm trẻ càng phấn khích, tức giận. Không những thế, nếu bố mẹ cho trẻ ăn nhiều ngũ cốc, bột mì trong bánh sẽ khiến trẻ bị tăng động hoặc quá phấn khích.

3. Cách tập dạy trẻ tự kỷ ăn nhai hiệu quả

Vì trẻ tự kỷ không biết ăn nhai và thường nuốt thức ăn, khiến cho việc tiêu hóa của trẻ gặp vấn đề. Chính vì thế, bố mẹ cần hướng dẫn trẻ mẫu cho trẻ cách ăn và nhai như nào. Có rất nhiều cách để bạn có thể dạy trẻ tự kỷ ăn nhai một cách bình thường như: cho trẻ xem mẫu các video những đứa trẻ khác tập ăn.

>>> Xem ngay: 4 khóa học nuôi dạy con trên UNICA giúp con bạn thành tài trong tương lai

day-tre-tu-ky-an-nhai-1.jpg

Hãy để trẻ tự mình ăn những món ưa thích trên bàn

Ban đầu, bạn cần xúc cho trẻ ăn những miếng nhỏ, luôn nhắc nhở trẻ cần phải nhai thật kỹ, nhai đều, không được nuốt thức ăn khi chưa nhai cẩn thận. Bạn có thể cho trẻ xem những ảnh minh họa việc nếu không nhai thức ăn cẩn thận thì sẽ có tác hại như thế nào đến sức khỏe và cơ thể. 

Trong những ngày đầu tiên khi dạy trẻ ăn nhai, nếu quá khó khăn thì bạn có thể cho trẻ ăn cháo để bé không bị đói và thiếu chất. Ngoài ra, bạn hạn chế trong những lúc đói cho trẻ uống sữa tươi, nước ngọt vì sẽ ảnh hưởng đến não bộ của trẻ.

Bạn cũng cần lưu ý, việc hướng dẫn và dạy trẻ tự kỷ ăn nhai mất rất nhiều thời gian và công sức. Có rất nhiều bố mẹ đã thành công với cách làm này nhưng một số người đã bỏ cuộc giữa chừng vì trẻ hoàn toàn không ý thức được việc mình làm. 

Bên cạnh đó, bạn không được ép trẻ ăn nếu trẻ không đói sẽ khiến trẻ nổi cáu ném thức ăn gây ra việc mỗi lần ăn trẻ bị tâm lý. Đặc biệt, với những trẻ lớn từ 6 tuổi, nếu trẻ không muốn dùng muỗng thì bạn có thể cho bé cầm đũa tự ăn, để sẵn thức ăn trên bàn cho bé tự ý chọn. 

Tự kỷ là một bệnh lý khá phổ biến và nghiêm trọng với trẻ em hiện nay. Việc điều trị bệnh không khó nhưng đòi hỏi phụ huynh cần kiên trì và nỗ lực và luôn học hỏi và trau dồi những kiến thức mới từ những người có kinh nghiệm hoặc từ những chuyên gia tại các khoá học dạy con tự kỷ để mang lại hiệu quả cao hơn. Với những lưu ý trong cách dạy trẻ tự kỷ ăn nhai mà UNICA chia sẻ, hy vọng bạn sẽ có thêm cho mình những thông tin hữu ích. 

Unica gợi ý cho bạn: Khóa học "Chiến lược dạy trẻ tự kỷ hồi phục"

XEM TRỌN BỘ KHÓA HỌC TẠI ĐÂY

[Tổng số: 31 Trung bình: 3]

Tags: