“Điểm mặt chỉ tên” những món ngon ngày Tết miền Bắc

“Điểm mặt chỉ tên” những món ngon ngày Tết miền Bắc

Mục lục

Mỗi dịp Tết đến xuân về, mỗi vùng miền nước ta lại chuẩn bị những món ăn mang đậm nét văn hóa riêng của từng miền. Khi nhắc đến món ngon ngày Tết miền Bắc, có rất nhiều món ăn với những hương vị khác nhau. Vậy, đó là những món ăn nào? hãy cùng UNICA học nấu ăn ngon trong bài viết dưới đây nhé!

Bánh chưng - món ngon ngày Tết miền Bắc

Bánh chưng được xem là “linh hồn” trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc ta. Nó thể hiện tinh hoa của đất trời. Chính vì thế, món ăn này không thể thiếu trên bàn thờ tổ tiên của người dân miền Bắc trong mỗi dịp Tết, để bày tỏ lòng biết ơn tạo hóa đã cho mùa màng bội thu, giúp cho cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Đây cũng chính là sợi dây gắn kết các thành viên trong gia đình lại với nhau.

món ngon ngày Tết miền Bắc

Bánh chưng là món ngon không thể thiếu trong ngày Tết của người dân miền Bắc

Hiện nay, tuy nhiều gia đình đã không còn thói quen cùng nhau quây quần bên nồi bánh chưng, nhưng họ vẫn cẩn thận lựa chọn từng chiếc bánh ngon, chất lượng nhất đặt lên bàn thờ tổ tiên.

>> Cách luộc bánh chưng ngon bạn nên “bỏ túi” ngay

Dưa hành

Nói đến món ngon ngày Tết miền Bắc, không thể không nhắc đến dưa hành. Đây là món được ăn kèm với bánh chưng hoặc các loại thịt như: thịt kho tàu, thịt đông, thịt luộc… để đỡ ngán trong những ngày Tết. Dưa hành có vị chua, cay dịu nhẹ giúp tăng hương vị cho món ăn, đồng thời giúp tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn.

Nếu bạn muốn nắm được bí quyết nấu các món ăn ngon trong ngày Tết, thì bạn hãy tham khảo ngay khóa học “Món ăn ngày Tết - Trọn hết yêu thương” của giảng viên Chu Anh Tiệp trên UNICA.

>> Cách muối dưa hành trắng giòn ngon cho Tết 2020 thêm đủ vị

Nem rán

Nem rán là một trong những món ăn rất phổ biến trong mâm cơm của người dân Việt Nam, đặc biệt là với các gia đình miền Bắc vào dịp Tết. Với sự kết hợp hoàn hảo của lớp bánh đa nem mỏng giòn tan bên ngoài, bao bọc lớp nhân bên trong với các nguyên liệu như: thịt lợn nạc, nấm hương, mộc nhĩ, hành khô, trứng, gia vị… Đặc biệt, thứ không thể thiếu trong món nem rán này đó chính là nước chấm.

Đây được xem là linh hồn của món ăn. Nước chấm nem rán phải được pha chế thật khéo léo, sao cho điều hòa giữa vị mặn của nước mắm, vị ngọt của mì chính, vị chua của chanh, cùng với sự góp mặt của tỏi và ớt băm. Mọi thứ sẽ hòa quyện với nhau lại giúp kích thích vị giác của người thưởng thức. 

Canh măng

Món ngon ngày Tết miền Bắc mà không nhắc đến canh măng thì thật là thiếu sót. Người dân nơi đây thường ngâm măng khô với nước lạnh qua đêm, sau đó luộc qua với nước. Canh măng thường được nấu chung với móng giò hoặc cổ, cánh, chân gà… Chắc chắn, khi thưởng thức, bạn sẽ bị món này mê hoặc bởi vị béo hòa quyện với vị ngọt bùi của măng, một sức hút không lẫn vào đâu được.

món ngon ngày Tết miền Bắc

Món ngon ngày Tết miền Bắc mà không nhắc đến canh măng thì thật là thiếu sót

Thịt đông

Thịt đông là một món ăn đặc trưng vào mùa xuân ở Bắc Bộ. Món ăn này được làm từ thịt heo ba chỉ, cùng với bì lợn, đôi khi người ta còn thay thế thịt heo bằng thịt gà hoặc thịt ngan, kết hợp với mộc nhĩ, gia vị rồi ninh nhừ. Sau đó, để ở ngoài hoặc cho vào ngăn mát tủ lạnh cho thịt đông. Sự béo ngậy, thanh mát của thịt đông được rất nhiều người yêu thích.

>> 2 cách nấu thịt đông chuẩn vị miền Bắc trong ngày Tết

Các loại giò

Trong mâm cỗ của người dân miền Bắc, giò luôn là món ăn không thể thiếu. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại giò khác nhau như: giò lụa, giò bò, giò gà… Khi bày cỗ, người ta thường thái giò theo khoanh, chia thành từng miếng gọn gàng, rồi sắp xếp thật đẹp mắt và dễ gắp. 

Miến xào thập cẩm

Miến xào thập cẩm thường được xuất hiện trong mâm cỗ Tết của người dân miền Bắc. Sự dẻo dai của sợi miến hòa quyện với độ ngọt, giòn của rau củ tạo nên một hương vị khó quên. Khi chế biến, miến xào mềm nhưng phải tơi, không được nát hoặc quá khô. Món ăn này nên thưởng thức ngay từ khi còn nóng, chắc chắn sẽ khiến cho bữa ăn ngày Tết của gia đình bạn thêm tròn vị hơn. 

Hành cuốn tôm thịt

Một món ngon ngày Tết miền Bắc mà chúng ta có thể kể đến đó là hành cuốn tôm thịt. Khi thưởng thức món ăn này, bạn sẽ cảm nhận được độ béo của thịt, vị bùi của tôm, vị thanh mát của rau thơm cùng với vị cay của rau răm, vị ngọt của hành củ. Để tăng hương vị đặc sắc của món ăn, không thể thiếu bát nước chấm. Sự phối hợp hoàn hảo này sẽ khiến cho bạn không thể chối từ đấy!

món ngon ngày Tết miền Bắc

Hành cuốn tôm thịt là món ăn thường được xuất hiện trong mâm cơm miền Bắc

Món nộm

Ngoài những món đặc trưng trên, trong mâm cơm của người dân miền Bắc vào ngày Tết Nguyên Đán không thể thiếu món nộm. Món ăn này được kết hợp với nhiều nguyên liệu khác nhau như: rau muống, su hào, hoa chuối, cà rốt… Tất cả tạo nên một tổng thể hài hòa từ màu sắc bắt mắt cho đến vị chua, cay, mặn, ngọt. 

Trên đây là những món ngon ngày Tết miền Bắc mà UNICA đã chia sẻ đến các bạn. Những món ăn này không chỉ ngon miệng mà còn là đặc trưng của người dân nơi đây. Ngoài ra trên Unica còn có một kho tàng ẩm thực trong các khoá học đến từ những đầu bếp hàng đầu Unica với đa dạng chủ đề để bạn thoải mái lựa chọn: học bartenderkhóa học pha chế đồ uốnghọc nấu trà sữahọc nấu ăn chayhọc nấu món Trung Quốc,.... Chúc các bạn có một cái Tết thật ấm áp, hạnh phúc bên gia đình!

>> Cách làm các món chay ngày Tết thơm ngon, lạ miệng

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên