Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Cách luộc bánh chưng ngon bạn nên “bỏ túi” ngay 

Nhiều người thường nghĩ, để có được món bánh chưng thơm ngon nhất thì công đoạn gói bánh rất quan trọng. Thực tế suy nghĩ này chưa thực sự đúng bởi nó còn được quyết định bởi công đoạn luộc bánh. Vậy, bạn đã nắm được cách luộc bánh chưng ngon hay chưa, nếu câu trả lời là chưa thì hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé! 

Dùng nước chanh tươi 

Nghe qua cách này có phần hơi vô lý đúng không, nhưng thực ra nó không hề vô lý chút nào. Trước khi gói bánh, bạn hãy vắt một ít nước chanh tươi lên nếp gói bánh, như vậy thì khi luộc bánh sẽ nhanh chín và mềm hơn. Tuy nhiên, bạn chú ý không nên ngâm nếp quá lâu bởi có thế khiến nó rã thành bột. 

Cách luộc bánh chưng ngon

Nước chanh tươi sẽ làm cho nếp gói bánh chưng nhanh chín hơn

Chần lá gói bánh qua nước sôi 

Cách luộc bánh chưng ngon tiếp theo cũng được nhiều người áp dụng đó chính là chần lá gói bánh qua nước sôi. Cụ thể, lá dong sau khi mua về thì đem rửa thật sạch, dùng khăn lau từng lá. Và trước khi gói bánh thì bạn nên chần lá qua với nước sôi. Điều này không chỉ giúp diệt nấm mốc có trên lá, mà nó còn giúp cho quá trình luộc bánh được nhanh chín hơn. 

Một mẹo gói bánh chưng để bảo quản được lâu hơn đó là chú ý đến thời tiết. Ví dụ, trời mát hoặc se lạnh thì bạn gói ít lá, còn nếu trời nóng thì bạn nên gói tầm 10 lá dong để tránh trường hợp bánh nhanh hỏng. 

>> Cách gói bánh chưng vuông xinh xắn ai cũng khen

Ngâm nếp qua nước tro 

Nếu bạn không áp dụng cách dùng nước chanh tươi ngâm nếp thì có thể ngâm nếp với nước tro. Bởi nước tro có tính kiềm, nên sau khi ngâm, bánh sẽ nhanh chín và màu đẹp hơn. Thời gian lý tưởng để ngâm bánh là khoảng 3 - 4 giờ hoặc ngâm qua đêm. Với cách này, bạn cũng có thể áp dụng với bánh gai hoặc bánh ít. 

Rửa sạch nếp 

Cách luộc bánh chưng ngon mà bạn không nên bỏ qua đó chính là rửa sạch nếp trước khi gói bánh. Bạn chú ý đãi nếp thật sạch với nước cho đến khi bạn thấy nước trong là được. Cách này sẽ giúp rửa trôi được những bụi bẩn và cám, giúp bánh lâu chua và luộc nhanh chín hơn. 

Cách luộc bánh chưng ngon

Trước khi ngâm nếp gói bánh, bạn nên rửa nếp thật sạch

Chèn lá dư dưới đáy nồi 

Trước khi luộc bánh, bạn nên dùng một ít lá dong còn dư để chèn dưới đáy nồi hoặc xung quanh nồi. Với cách này, khi luộc bánh sẽ không bị cháy và làm cho nước luộc bánh được xanh hơn, nhờ vậy mà bánh chưng cũng ngon hơn. 

Rửa bánh qua nước lạnh 

Bạn đừng luộc bánh từ đầu đến cuối, bởi cách luộc bánh này sẽ khiến bánh không được ngon. Cách luộc đúng nhất là sau khi bánh chín được phân nửa, bạn vớt ra rửa với nước lạnh rồi thay nước cho toàn bộ nồi, sau đó luộc tiếp cho đến khi bánh chín. Bạn hãy thử áp dụng cách luộc bánh chưng ngon này đi, đảm bảo chiếc bánh của bạn sẽ xanh và mềm ngon hơn đấy! 

Dùng vật nặng đè lên bánh 

Nhiều người khi luộc bánh chưng xong thường có thói quen treo bánh lên, nhưng đây không phải là một cách hay. Tốt nhất là bạn nên dùng một vật nặng đè lên bánh. Việc này không chỉ làm cho bánh được chắc hơn mà còn ép được toàn bộ nước đọng trong bánh ra ngoài. 

Cách luộc bánh chưng ngon

Dùng vật nặng đè lên bánh sẽ giúp bánh chắc chắn hơn 

Vào ngày Tết, bên cạnh món bánh chưng thì còn có nhiều món ăn khác vô cùng thơm ngon, hấp dẫn. Và nếu bạn muốn tự tay chế biến những món ăn mang đậm vị Tết thì đừng bỏ lỡ khóa học “Món ăn ngày Tết - Trọn hết yêu thương” của giảng viên Chu Anh Tiệp trên Unica. 

Với các cách luộc bánh chưng ngon mà bài viết đã chia sẻ, hy vọng sẽ giúp cho món bánh chưng trên mâm cơm ngày Tết của gia đình bạn tròn hương vị hơn. Chúc các bạn tự học làm bánh tại nhà thành công cùng Unica nhé!

>> Tìm hiểu về mâm cơm ngày Tết các miền

>> Tết ăn món gì cho đỡ ngán? Gọi tên những món ăn dễ làm, ngon miệng

[Tổng số: 2 Trung bình: 2]

Tags: