Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Tìm hiểu về mâm cơm ngày Tết các miền 

Ẩm thực là một nét đẹp không thể thiếu trong những ngày Tết. Tùy thuộc vào đặc trưng văn hóa mà mỗi vùng miền lại có nét riêng về ẩm thực. Trong bài viết hôm nay, Unica sẽ giới thiệu cụ thể hơn cho bạn về mâm cơm ngày Tết các miền, các bạn cùng theo dõi nhé! 

Mâm cơm ngày Tết các miền 

Mâm cơm ngày Tết không chỉ đơn thuần là những món ăn cho cả gia đình cùng thưởng thức vào dịp Tết, mà nó còn thể hiện lòng thành của con cháu trong lễ cúng tổ tiên. Vì vậy, gia đình cần chuẩn bị mâm cơm thật chu đáo. Tùy theo từng vùng miền mà gia chủ lại có cách chuẩn bị mâm cơm riêng. Cụ thể như sau: 

Mâm cơm ngày Tết của miền Bắc 

Mâm cơm ngày Tết của người miền Bắc được xem là mâm cơm chuẩn nét Việt, đậm chất Tết nhất trong truyền thống của người Việt Nam. Cụ thể, người Bắc thường chú trọng đến hình thức trong cách chế biến món ăn. Theo đó, mâm cỗ sẽ có 4 đĩa, 4 bát, nó tượng trưng cho tứ trụ, 4 phương và 4 mùa. Ngoài ra, một số gia chủ sẽ chuẩn bị mâm cơm với 6 bát, 6 đĩa hoặc 8 bát, 8 đĩa. Đây là cách sắp xếp tượng trưng cho sự phát tài, phát lộc. 

mâm cơm ngày Tết các miền 

Mâm cơm ngày Tết của người miền Bắc mang nét đặc trưng rõ nét nhất trong văn hóa của người Việt 

Trong mâm cơm ngày Tết các miền thường chú trọng đến các món ăn, và miền Bắc cũng không ngoại lệ. Cụ thể, trong 4 bát chính thì sẽ có một bát chân giò hầm với măng, một bát miền, một bát bóng thả, một bát mọc nấm thả. Còn 4 đĩa sẽ bao gồm thịt gà, thịt lợn, giò lụa, chả quế. Giờ đây, trong cuộc sống hiện đại, gia chủ còn bày biện thêm nhiều món ăn khác như: thịt đông, các kho, món nộm. 

Riêng món tráng miệng hoặc dùng để trang trí thêm thì có các loại mứt, chè kho. Việc bày trí này sẽ giúp cho mâm cơm thêm phần đẹp mắt hơn. Và một món không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết của người miền Bắc đó chính là bánh chưng. Đây được xem là linh hồn của ngày Tết cổ truyền, nó không đơn thuần là sự thể hiện cho tinh hoa của đất trời mà còn thể hiện sự khéo léo của người làm. 

>> Thử tài với các món ăn ngày Tết 2020 cực hấp dẫn

Mâm cỗ ngày Tết của miền Trung

Hơi khác so với người miền Bắc, trong mâm cỗ ngày Tết của người miền Trung không thể thiếu món bánh tét, thịt kho, nem chua. Riêng người dân xứ Huế thì sẽ bổ sung thêm thịt đông, giò lụa, chả Huế, thịt lợn luộc. Bên cạnh đó còn có các món ăn kèm với cơm như: thịt bò hoặc thịt heo ngâm với nước mắm, nem cuốn, rau sống cuốn bánh tráng… 

Mâm cơm ngày Tết các miền riêng với người miền Trung sẽ chú trọng đến phong tục mang tính gắn kết. Cụ thể, các thành viên trong gia đình, anh em họ hàng sẽ ngồi lại cùng với nhau, cùng trò chuyện và cùng ăn uống trong những ngày Tết. Nhân rộng ra, phong tục này không chỉ thể hiện thông điệp gắn kết đơn thuần giữa con người với con người, mà nó còn thể sự gắn kết giữa con  người với quê hương, đất nước. 

mâm cơm ngày Tết các miền 

Mâm cơm ngày Tết của người miền Trung không thể thiếu món bánh chưng xanh

Mâm cơm ngày Tết miền Nam 

Nếu người miền Bắc, miền Trung thường đón Tết với tiết trời hơi giá lạnh thì miền Nam lại đón Tết trong không khí ngập tràn nắng vàng. Cũng chính nét đặc trưng này mà mâm cơm ngày Tết của người miền Nam thường có sự khác biệt hơn. Theo đó, trong mâm cơm của người miền Nam sẽ không thể thiếu món bánh tét. Khác với 2 vùng miền trên, bánh tét miền Nam có sự đa dạng về cả hương vị và màu sắc. 

Người miền Nam thường sử dụng nhiều nguyên liệu khác nhau để làm nên chiếc bánh tét như: lá dứa, lá cẩm, đậu đen, dừa nạo… Chắc chắn, thực khách lần đầu thấy món bánh tét của miền Nam sẽ không thể cưỡng lại được bởi sự bắt mắt của nó. Đây cũng chính là điểm tạo nên nét đặc sắc trong mâm cơm ngày Tết các miền. 

Bên cạnh món bánh tét, mâm cơm ngày Tết của người miền Nam không thể thiếu món thịt kho tàu. Món ăn này được tạo nên từ các nguyên liệu như: nem bì, lòng heo khìa, giò heo nhồi, lạp xưởng tươi, gỏi gà xé phay, củ kiệu chua, củ hành, tôm kho kiệu… Ngày Tết, cả gia đình sẽ cùng quây quần bên nhau để thưởng thức và gắn kết tình cảm.

>> Cách muối dưa hành trắng giòn ngon cho Tết 2020 thêm đủ vị

>> Cách làm các món ăn vặt ngày Tết 2020 ngon ngất ngây

mâm cơm ngày Tết các miền 

Trong mâm cơm Tết của người miền Nam thường có sự xuất hiện của món thịt kho tàu

Bí quyết chế biến món ăn ngày Tết 

Sau khi nắm được đặc trưng về mâm cơm ngày Tết các miền, nếu bạn muốn sở hữu bí quyết chế biến các món ăn ngày Tết sao cho thơm ngon, hấp dẫn thì hãy tham khảo thêm khóa học “Món ăn ngày Tết - Trọn yêu thương” của giảng viên Chu Anh Tiệp trên Unica. 

Đến với khóa học này, bạn sẽ được giảng viên chia sẻ, hướng dẫn tận tình cách thực hiện các công thức và cách trang trí các món ăn truyền thống cũng như hiện đại sao cho hấp dẫn nhất. Chắc chắn, sau khi kết thúc khóa học này, mâm cơm ngày Tết do chính tay bạn chuẩn bị sẽ trở nên tròn vị hơn. 

Qua bài viết Unica chia sẻ, chắc chắn bạn đã nắm được mâm cơm ngày Tết các miền có đặc trưng gì, cũng như bí quyết chế biến các món ăn trong ngày Tết, Hy vọng những thông tin này sẽ thực sự hữu ích đối với bạn. Chúc bạn và gia đình một năm mới an khang, thịnh vượng! 

[Tổng số: 1 Trung bình: 4]

Tags: Tết
Trở thành hội viên