Cách gói bánh chưng vuông xinh xắn ai cũng khen

Cách gói bánh chưng vuông xinh xắn ai cũng khen

Mục lục

“Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ. Cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh”. Bánh chưng là một trong những nét đẹp trong phong tục của người Việt có từ thời vua Hùng. Đến nay, bánh chưng vẫn là một món ăn quen thuộc trong dịp lễ Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn cách gói bánh chưng vuông xinh xắn nhưng đơn giản. Các bạn cùng theo dõi ngay nhé!

Cách gói bánh chưng vuông đơn giản

Bánh chưng là món ăn truyền thống không thể thiếu của trong ngày Tết của dân tộc ta. Dù qua hàng trăm năm, bánh chưng vẫn được giữ nguyên công thức truyền thống với các nguyên liệu chính là gạo nếp, đỗ xanh, thịt ba chỉ, tiêu, muối.

Cách gói bánh chưng bằng khuôn

Vào những ngày 28, 29 Tết, các thành viên trong gia đình quây quần gói bánh chưng và nói chuyện vui vẻ với nhau. Thật tuyệt vời và ý nghĩa, với những chiếc bánh chưng xanh đẹp và vuông vắn đặt lên bàn thờ tổ tiên vào đầu xuân năm mới sẽ mang lại may mắn và an lành cho cả năm.

Cách gói bánh chưng vuông xinh xắn ai cũng khen

Gói bánh chưng bằng khuôn giúp bánh vuông vắn và đẹp mắt hơn

Ngoài những nguyên liệu liệt kê ở trên, bạn cần tìm những gói lá dong xanh tươi, dây lạt và khuôn gói bánh.

Trước khi bắt đầu gói bánh chưng, bạn cần phải ngâm gạo nếp trước khoảng 2 tiếng và trộn đều với một muỗng muối. Đem đỗ xanh đi vo sạch, trộn với một thìa muối rồi nấu chín. Sau khi đỗ chín, lấy thìa đánh nhuyễn rồi nắm đỗ từng nắm tròn vừa tay.

Thịt ba chỉ cần đem rửa sạch, thái thành từng miếng dày khoảng 1-2 cm, dài khoảng 5-6 cm, ướp cùng với muối và hạt tiêu xanh; lá dong rửa sạch để khô, bỏ phần sống lưng của lá.

Cách gói bánh chưng vuông bằng khuôn vô cùng đơn giản:

- Bước đầu tiên, bạn đặt 2 lá dong chiều phải úp xuống dưới, nửa mặt lá dong này đè lên nửa mặt lá dong kia và ngược lại. Sau đó, đặt tiếp 2 lá mặt phải hướng lên trên vuông góc với nhau. Bạn khéo léo úp ngược khuôn vào giữa. Bước tiếp theo, gói chiếc khuôn nhỏ với lá dong như ở bước 1. Dùng khuôn to lồng vào khuôn nhỏ rồi nhẹ nhàng nhấc khuôn nhỏ ra ngoài, mở lá.
- Bước tiếp theo, bạn cho nguyên liệu vào phần khuôn bao gồm: 1 bát gạo nếp dưới đáy khuôn, một nửa nắm đỗ xanh và san đều lên mặt gạo. Phủ lên mặt đỗ là 2 miếng thịt lợn và nửa nắm đỗ còn lại. Cuối cùng, phủ thêm một bát gạo. Bạn sẽ gói các lá dong cho kín bánh chưng, dùng tay giữ phần lá thừa, nhẹ nhàng nhấc khuôn ra.
- Bước cuối cùng trong cách gói bánh chưng vuông bằng khuôn là bạn sẽ dùng 4 lạt dong gói bánh lại. Lấy tay ấn xung quanh các góc bánh để bánh được phẳng và vuông vắn hơn.

Cách gói bánh chưng không cần khuôn

Khác với gói bánh chưng bằng khuôn, gói không cần khuôn đòi hỏi sự khéo léo cũng như kinh nghiệm rất nhiều. Với những người quen gói “vo” vẫn mang lại những chiếc bánh chưng vuông vắn, xinh xắn. 

Cách gói bánh chưng vuông xinh xắn

Gói bánh chưng bằng tay giúp bánh vuông vắn và tiết kiệm thời gian

Tương tự như cách sơ chế nguyên liệu của cách gói bánh chưng vuông cần khuôn, khi gói, bạn sẽ đặt hai lá dong to không rách vuông góc với nhau, mặt phải màu xanh úp xuống dưới, 2 lá tiếp theo vuông góc với nhau nhưng mặt phải hướng lên trên. Việc bạn đặt lá như vậy sẽ giúp cho việc gói bánh có màu xanh đẹp hơn, mặt trong dùng để gói nhanh bánh không bị dính.

Tiếp theo, cho gạo, thịt, đỗ vào phần giữa của bánh. Vì gói không có khuôn nên bạn cần khéo léo cho nhân bánh thật gọn. Khi dùng tay gấp phần lá dong bên phải thì phần tay trái bạn cần giữ thật chắc. Tương tự với phần còn lại cũng vậy. Phần mép lá thừa giấu vào trong hoặc có thể cắt đi. Bạn phải bóp 2 mép đầu và cuối của bánh gấp lại, vừa gấp vừa vỗ nhẹ để cho ra hình vuông. Buộc 2 lạt song song để bánh được chặt, tiếp tục buộc 2 lạt còn lại vuông góc với hai lạt trên.

Lưu ý khi gói để bánh chưng vuông hơn

Với 2 cách gói bánh chưng vuông mà chúng tôi kể trên, bạn cần phải lưu ý thêm một điều nữa đó là khi luộc bánh chưng. Để bánh vuông và không bị méo, có màu xanh thì khi xếp bánh, bạn cần phải để bánh thẳng đứng vào nồi sao cho các bánh khít lại chặt với nhau. Trong quá trình luộc, cần liên tục đổ thêm nước và đun với lửa nhỏ để không bị cháy bánh ở phần đáy nồi.

Muốn bánh xanh, có màu đẹp thì khi vớt bánh, bạn phải cho vào chậu nước lạnh trước. Sau đó, dùng khăn khô lau sạch mặt ngoài của bánh, xếp bánh thành từng hàng đặt xuống mặt phẳng, dùng gỗ dài, nặng để đè 4 góc bánh, cho bánh ra hết nước, vuông và mịn hơn.

Cách gói bánh chưng vuông xinh xắn ai cũng khen

Khi luộc bánh chưng bạn cần xếp bánh thật cẩn thật và ngay ngắn

Với cách gói bánh chưng vuông vắn, xinh xắn mà chúng tôi đã chia sẻ, hy vọng trong dịp Tết này, bạn sẽ trổ tài gói những chiếc bánh chưng thơm ngon, đẹp mắt cho cả nhà trầm trồ. Chúc bạn thành công!

>> Cách làm các món chay ngày Tết thơm ngon, lạ miệng

>> Giải đáp thắc mắc: Ăn uống Tết thế nào để luôn khỏe?

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên