Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Giải đáp thắc mắc: Ăn uống Tết thế nào để luôn khỏe?

Mua 3 tặng 1

Ăn uống Tết thế nào để luôn khỏe là một trong những vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Bữa ăn truyền thống như bánh chưng, thịt, rượu, nước ngọt… rất dễ gây nên tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng. Chính vì vậy, bạn cần có chế độ ăn uống khoa học trong dịp Tết Nguyên Đán. Ngay bây giờ chúng ta hãy cùng nhau đi tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé!

Ăn uống Tết thế nào để luôn khỏe? 

Xây dựng thực đơn cho ngày Tết

Các bà nội trợ thường có tâm lý chung là chuẩn bị đồ ăn dự trữ, chế biến đồ ăn với số lượng lớn để đãi khách trong ngày Tết. Tuy nhiên, việc này lại vô tình gây nên tình trạng lãng phí đồ ăn. Vì vậy, bạn cần xây dựng thực đơn cho ngày Tết để chuẩn bị nguồn thực phẩm cần thiết. Bạn có thể căn cứ vào nhu cầu sử dụng thực phẩm của những năm trước để lên thực đơn.

Ăn uống Tết thế nào để luôn khỏe

Bạn cần xây dựng thực đơn cho ngày Tết

Xây dựng thực đơn cho ngày Tết không chỉ giúp bạn tiết kiệm chi phí, mà còn giúp bạn cân đối các loại thực phẩm cần sử dụng cho gia đình như: thịt, cá, rau, quả… Như vậy, bạn sẽ dễ dàng đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng cho cả gia đình trong ngày Tết.

>> Tư vấn ăn uống 3 ngày Tết mà bạn cần “khắc cốt ghi tâm”

Tăng cường thức ăn nhiều chất xơ, vitamin, hạn chế chất đạm

Ăn uống Tết thế nào để luôn khỏe? Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, nên bổ sung rau xanh vào mỗi bữa ăn để tránh sự dư thừa năng lượng và đảm bảo cân đối dinh dưỡng. Đối với người lớn, mối bữa ăn cần giữ chế độ 200gr rau xanh. Còn đối với trẻ em thì nên duy trì bữa ăn đủ 4 nhóm thực phẩm tinh bột, chất đạm, chất béo, rau xanh phù hợp với định lượng của từng lứa tuổi.

Trong ẩm thực Tết của người Việt Nam, có rất nhiều món ăn giàu chất đạm và chất béo như: bánh chưng, thịt, đồ ăn chiên, xào… Bên cạnh đó còn có nhiều món ăn chế biến sẵn và các món muối như: củ kiệu, dưa cà… Đây chính là những tác nhân gây ra tình trạng khó tiêu, đầy bụng, tiêu chảy do tiêu hóa kém. Chính vì vậy, bạn cần cân bằng các món ăn chứa nhiều đạm, chất béo với các món ăn nhiều chất xơ.

Kiểm soát rượu bia, nước ngọt

Trong những ngày lễ Tết, bia rượu, nước ngọt là 2 loại thức uống không thể thiếu. Mặc dù đây là loại nước uống giúp tăng không khí vui vẻ trên bàn tiệc. Tuy nhiên, nếu bạn lạm dụng chúng thì sẽ gây ra nhiều tổn hại lớn đến sức khỏe. Trong đó, bia rượu là chất kích thích có hại cho sức khỏe. Còn các đồ uống có ga thì chứa nhiều thành phần như: chất hóa học, đường, phẩm màu… 

Ăn uống Tết thế nào để luôn khỏe

Kiểm soát rượu bia, nước ngọt để đảm bảo sức khỏe

Nếu uống nhiều sẽ sinh ra nhiệt lượng lớn, lâu dần sẽ tích tụ trong cơ thể gây ra tình trạng béo phì, thậm chí nó còn trở thành “gánh nặng” cho thận, cản trở khả năng hấp thu canxi, dẫn đến tình trạng loãng xương. Không những thế, khi sử dụng đồ uống lạnh sẽ khiến cho dạ dày bị kích thích, từ đó gây ra chứng đau dạ dày, chướng bụng, tiêu hóa không tốt.

Vậy, ăn uống Tết thế nào để luôn khỏe? Bạn nên hạn chế uống rượu bia, nước ngọt. Sau bữa ăn, bạn có thể sử dụng trà xanh để uống. Việc này sẽ giúp thúc đẩy nhu động ruột, làm giảm thời gian tích tụ của các loại đồ ăn nhiều dầu mỡ bám trong dạ dày, đồng thời bảo vệ hệ tiêu hóa. 

Ngoài ra, nước cam cũng rất thích hợp sau bữa ăn no. Nó có thể giúp bạn phân giải lượng chất béo dư thừa, thấy đẩy tiêu hóa. Bên cạnh đó, bạn cần chú ý bổ sung đầy đủ nước nhằm đảm bảo mọi hoạt động của các cơ quan đều thuận lợi. 

Không nên ăn quá nhiều

Nếu bạn ăn quá nhiều sẽ gây ra áp lực lên dạ dày. Lúc này, niêm mạc dạ dày không thể tiết dịch vị, từ đó sẽ phá hủy các hàng rào niêm mạc dẫn đến tình trạng viêm loét dạ dày, xuất hiện triệu chứng khó tiêu. Nếu tình trạng này diễn ra trong một thời gian dài thì có thể gây lở loét và các bệnh dạ dày khác. Cho nên, vào ngày Tết bạn chỉ nên ăn vừa đủ để đảm bảo sức khỏe nhé!

Ăn uống Tết thế nào để luôn khỏe

 Ăn uống Tết thế nào để luôn khỏe đó là không nên ăn quá nhiều

Duy trì chế độ sinh hoạt bình thường

Trong dịp nghỉ Tết Nguyên Đán, nhiều người thường ăn uống và nghỉ ngơi thoải mái và lệch khỏi nhịp độ sinh hoạt như ngày thường. Đây chính là lý do gây mệt mỏi, giảm sức đề kháng và tăng nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như đau dạ dày. 

Để trả lời cho câu hỏi ăn uống Tết thế nào để luôn khỏe? bạn cần phải duy trì nhịp độ sinh hoạt bình thường. Hãy ăn đúng giờ, đúng bữa với một lượng thức ăn vừa phải. Có như vậy thì cơ thể mới hấp thu được đầy đủ chất dinh dưỡng và cung cấp đủ năng lượng cho các hoạt động ngày đầu năm mới.

Như vậy, trong bài viết trên, UNICA đã giúp bạn giải đáp thắc mắc ăn uống Tết thế nào để luôn khỏe. Với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ ở trên, chắc hẳn các bạn đã biết cách bảo vệ sức khỏe của mình trong những ngày Tết rồi đúng không!

Chúc các bạn có thật nhiều sức khỏe!

[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Trở thành hội viên