Tư vấn ăn uống 3 ngày Tết mà bạn cần “khắc cốt ghi tâm”

Tư vấn ăn uống 3 ngày Tết mà bạn cần “khắc cốt ghi tâm”

Mục lục

Tết là dịp để bạn thỏa sức ăn uống và nghỉ ngơi. Tuy nhiên, có nhiều người lo lắng sức khỏe của mình sẽ gặp vấn đề trong kỳ nghỉ này. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ cho những tư vấn ăn uống 3 ngày Tết Canh Tý mà bạn cần “nằm lòng”.

Nguyên tắc vàng trong ăn uống dịp Tết

Hạn chế sử dụng dầu mỡ tối đa

Ngày Tết, việc các gia đình sử dụng một lượng lớn dầu mỡ để xào nấu sẽ gây ra rất nhiều vấn đề về sức khỏe. Để có một sức khỏe tốt sau dịp Tết, bạn hãy cố gắng không được ăn nhiều đồ chiên dầu bởi vì khi rán ở nhiệt độ cao, sẽ sinh ra một số chất có hại, gây ung thư nếu tích tụ nhiều. 

Tư vấn ăn uống 3 ngày Tết mà bạn cần “khắc cốt ghi tâm”

Tư vấn ăn uống 3 ngày Tết khuyên bạn cần hạn chế ăn đồ nhiều dầu mỡ

Không những thế, có rất nhiều bạn trẻ gặp tình trạng mụn nhọt nổi nhiều trong Tết do ăn quá nhiều đồ dầu mỡ.

Ăn nhiều rau xanh và trái cây

Chuyên gia tư vấn ăn uống 3 ngày Tết khuyên rằng, mọi người cần bổ sung thật nhiều rau xanh trong bữa ăn để cơ thể hấp thụ được các chất cần thiết. Rau xanh còn giúp cân bằng lượng đạm và chất béo có trong cơ thể tích tụ khi ăn uống. Sau mỗi bữa ăn trong dịp Tết, cơ thể bạn tích tụ rất nhiều calo từ các món ăn như thịt gà, giò, móng lợn nấu, thịt bò, bánh chưng… Vì vậy, việc ăn rau xanh, trái cây sẽ kích thích tiêu hóa và hạn chế đầy bụng cho cơ thể bạn.

>> Cách làm các món chay ngày Tết thơm ngon, lạ miệng

Uống đủ nước

Chỉ sau ngày mùng 1 Tết, có rất nhiều người than vãn rằng mình gặp vấn đề về tiêu hóa, bụng dạ khó chịu, đầy hơi, khó tiêu. Chính vì lý do đó, uống nhiều nước sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng tiêu hóa hiệu quả. Không những vậy, uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, còn giúp tăng cường giải độc gan, loại bỏ tình trạng da mụn và khô trong ngày Tết, giúp bạn luôn xinh đẹp trong những dịp đầu xuân.

Tránh ăn đồ sống

Để có một sức khỏe tốt nhất trong năm mới, bạn tuyệt đối không được ăn những món ăn sống như tiết canh, gỏi, thịt tái, bò tái dấm tỏi… đây đều là các tác nhân khiến cơ thể bạn mắc bệnh. Tiết canh từ máu động vật có thể chứa rất nhiều bệnh liên quan như giun sán, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến bị tử vong. Vì vậy, bạn cần tuyệt đối không được ăn để bảo vệ sức khỏe trong dịp Tết và cả những ngày khác.

Một số lưu ý dinh dưỡng ăn uống cho từng độ tuổi trong 3 ngày Tết

Tết là dịp vui chơi, để bạn tận hưởng một năm làm việc chăm chỉ, nên mọi người thường ăn uống thả ga, không chú ý nhiều đến sức khỏe bản thân. Tuy nhiên, bạn cũng nên nắm được một số tư vấn ăn uống 3 ngày Tết lành mạnh cho từng độ tuổi.

Tư vấn ăn uống 3 ngày Tết

Lưu ý chế độ ăn uống cho từng độ tuổi trong dịp Tết

Người cao tuổi

Với gia đình có người cao tuổi, thường mắc nhiều bệnh liên quan đến huyết áp, tim mạch, tiêu hóa, hô hấp… Chính vì vậy, khi chuẩn bị thức ăn bạn cần nắm một số lưu ý sau:

- Bạn cần chú ý cho người cao tuổi ăn uống đúng giờ, đủ chất, không được bỏ bữa.

- Khi nấu, cần hạn chế sử dụng mỡ động vật, chất béo, không cho người lớn tuổi ăn các món ăn như thịt đông, xúc xích, lạp xưởng, bánh chưng…

- Hạn chế ăn các món muối như thịt ngâm, hành muối, dưa muối…

Đối với trẻ

Với trẻ em, thì tư vấn ăn uống 3 ngày Tết sao cho đảm bảo dinh dưỡng là cần cho trẻ hạn chế ăn bánh kẹo và nước uống có ga. Vì khi cho trẻ ăn nhiều đồ ngọt, khiến trẻ cảm thấy chán ăn, không hứng thú khi vào bữa chính, gây tình trạng bỏ ăn và thiếu chất.

Người Việt Nam có thói quen tiết kiệm, thường hâm đi hâm lại đồ ăn của những bước trước. Do hệ tiêu hóa của trẻ rất yếu, bố mẹ cần hạn chế cho trẻ ăn những thức ăn nấu lại nhiều lần vì có thể làm trẻ mắc bệnh về tiêu hóa, nôn ói, đau bụng, tiêu chảy.

Một lưu ý khác, các món ăn ngày Tết thường ít rau xanh, nhiều đạm và mỡ khiến trẻ bị táo bón. Do đó, bạn cũng cần cho trẻ ăn nhiều rau xanh, trái cây kết hợp với uống đủ nước.

Đối với người béo phì

Với những người thừa cân, bạn cần tuân thủ theo nguyên tắc ăn uống như hạn chế ăn các món có chứa calo lớn như bánh chưng, bánh tét, thịt đông, giò, bia rượu, nước giải khát.

Thay vào đó, bạn cần ăn nhiều rau củ, salad, trái cây tươi sống và uống nước lọc. Vào những ngày lễ Tết, sau khi ăn xong, bạn cần cố gắng tập thể dục hoặc vận động để cơ thể trở nên linh hoạt hơn.

>> Hướng dẫn cách làm 3 món salad rau củ giúp giảm cân hiệu quả

Tư vấn ăn uống 3 ngày Tết

Bạn cần ăn nhiều rau củ trong dịp Tết

Với những chia sẻ tư vấn ăn uống 3 ngày Tết ở trên, hy vọng rằng bạn sẽ biết cách tự bảo vệ sức khỏe của mình và gia đình trong những ngày đầu xuân năm mới. Chúc bạn có sức khỏe tốt và dồi dào!

>> 2 cách làm bò khô cực ngon cho Tết của các đầu bếp lừng danh

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên