Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Ăn gì để lợi sữa? 9 Thực phẩm mẹ không nên bỏ lỡ

Mua 3 tặng 1

Chế độ dinh dưỡng sau sinh của mẹ đóng một vai trò quan trọng, ảnh hưởng đến số lượng cũng như chất lượng nguồn sữa của mẹ. Vậy, ăn gì để lợi sữa nhằm đảm bảo nguồn sữa dồi dào cho con yêu phát triển khỏe mạnh. Hãy cùng UNICA tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Ăn gì để lợi sữa?

1. Móng giò lợn

Sau khi sinh, mẹ thường mất rất nhiều sức lực và cơ thể rất yếu ớt, thiếu hụt chất dinh dưỡng. Do đó, mẹ cần tẩm bổ để bổ sung dưỡng chất nhằm phục hồi sức khỏe cũng như chăm sóc và nuôi dưỡng con yêu tốt hơn.
Vậy ăn gì để lợi sữa? Câu trả lời chính là móng giò hầm. Vì đây là một thực phẩm chứa nhiều chất béo, sắt và protit giúp mẹ phục hồi sức khỏe nhanh và kéo sữa mẹ về cực tốt. 

2. Các loại thịt nạc

Các loại thịt nạc như thịt bò, thịt lợn hoặc thịt gà có thành phần dinh dưỡng cao, ít chất béo và rất tốt cho các sản phục sau khi sinh. Nếu bổ sung vào thực đơn hằng ngày của mẹ với các món ăn từ thịt nạc sẽ giúp mẹ có nhiều sữa cho con bú mà không lo gặp tình trạng béo phì sau khi sinh.

ăn gì để lợi sữa

Các loại thịt nạc sẽ giúp mẹ có nhiều sữa hơn

Mẹ có thể chế biến đa dạng các món từ thịt nạc như: luộc, xào, hấp, nấu canh… Tuy nhiên, mẹ cần hạn chế các món chiên, rán vì các món này chứa rất nhiều dầu mỡ.

3. Tôm, cua, cá

Nhiều người có suy nghĩ rằng sau khi sinh không nên ăn cá, tôm, vì nó sẽ ảnh hưởng đến vết sẹo đối với những mẹ sinh mổ, hoặc làm sữa mẹ có mùi tanh. Tuy nhiên, đây là quan điểm hoàn toàn sai lầm. 

Bởi vì, trong thành phần dinh dưỡng của cá có chứa nhiều đạm, canxi và các chất béo không chứa cholesterol nên rất tốt cho mẹ bầu. Nhưng nếu mẹ dị ứng với đồ biển, hải sản thì nên tránh xa nhóm thực phẩm này.

4. Rau ngót

Rau ngót là một loại thực phẩm lợi sữa khá quen thuộc với nhiều bà mẹ. Trong rau ngót chứa một hàm lượng sắt dồi dào và nhiều chất đạm, chất xơ, vitamin A, C… Nhưng nó không tốt cho phụ nữ khi đang mang thai, vì nó sẽ gây ra những cơn co thắt ở tử cung dẫn đến khả năng sảy thai hoặc sinh non.

5. Thịt bò

Ăn gì để lợi sữa? Câu trả lời chính là thịt bò. Vì thịt bò giàu đạm, vitamin B12 giúp bổ máu, tăng dẫn truyền thần kinh và phục sức khỏe cho phụ nữ sau sinh. Mẹ có thể chế biến các món từ thịt bò như: thịt bò hấp, thịt bò xào, cháo thịt bò hoặc thịt bò hầm khoai tây… vào thực đơn của mình.

6. Gạo lứt

Gạo lứt chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất có lợi cho cơ thể như: canxi, sắt, magie, kali, natri… Tất cả nguồn dưỡng chất này sẽ giúp mẹ thải độc cơ thể, đào thải độc tố tích tụ dưới da, đồng thời giúp giảm cân an toàn và làm cho nguồn sữa về dồi dào hơn.

ăn gì để lợi sữa

Gạo lứt giúp cho nguồn sữa về dồi dào hơn

Mẹ hãy chọn mua loại gạo lứt nguyên vỏ, lấy một nắm rang chín sau đó đổ nước nóng hãm như uống nước chè hoặc sắc lên bếp lấy nước uống hàng ngày để kích sữa.

7. Chuối sứ

Đây là loại chuối có vỏ hơi sần, quả to, tròn hơn các loại chuối khác và rất giàu dinh dưỡng. Các chuyên gia cho rằng, ngoài thịt chuối thì lớp vỏ mỏng bên ngoài thịt chuối sứ còn có tác dụng giúp các mẹ tăng sữa và giúp sữa về nhiều hơn.

8. Các loại đậu

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, trong các loại đậu có một chất hoạt động như estrogen có khả năng kích thích sự phát triển của tuyến vú. Ngoài ra, nhóm thực phẩm này còn rất tốt đối với tâm trạng và sức khỏe của phụ nữ sau sinh. 

9. Rau đay

Ăn gì lợi sữa? Mẹ sau khi sinh nên ăn 150 - 200g rau đay vào những bữa chính hàng ngày trong tuần đầu tiên. Với các tuần tiếp theo, mỗi tuần ăn 1 lần từ 200g - 250g để nguồn sữa dồi dào và tăng lượng chất béo trong sữa. 

ăn gì để lợi sữa

Mẹ có thể dùng rau đay nấu canh để tăng lượng chất béo trong sữa

Sau sinh mổ nên ăn gì để nhiều sữa?

Ăn gì để lợi sữa? Đối với các mẹ bầu đẻ bằng phương pháp sinh mổ thì chế độ cũng như thực phẩm được lựa chọn cũng nghiêm ngặt hơn. Để phục hồi và tăng cường sức khỏe sau sinh mổ, mẹ nên ăn những nhóm thực phẩm chưa nhiều Vitamin, chất béo, chất xơ để cơ thể sản sinh nhiều sữa nhằm phục vụ cho nhu cầu của bé.

Ngoài ra, mẹ nên tránh những thực phẩm làm ảnh hưởng đến vế mổ như: trứng, rau muống, cơm nếp bởi nó sẽ làm cho vết mổ lâu lành và có thể để lại sẹo. Ngoài ra, mẹ bầu mổ sinh không nên ăn đồ quá chua hoặc quá cay bởi nó sẽ làm vết mổ sưng to, phù nề.

Phụ nữ sau sinh mổ cơ thể còn yếu và đường tiêu hóa chưa thật sự ổn định. Chính vì thế mà các loại thực phẩm lên men như: nếp cẩm, dưa muối, thực phẩm cay nóng, gây đầy bụng cũng không nên ăn. 

Những lưu ý trong thực đơn của mẹ

- Sau khi sinh con mẹ cần đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, trong 1 - 2 ngày đầu sau sinh, mẹ nên ăn những loại thức ăn nhẹ, dễ tiêu như: cháo, mì, trứng gà.
- Không nên ăn những loại thức ăn có nhiều dầu mỡ như chân giò, thịt gà mái. Ngoài ra, mẹ cũng không nên kiêng cữ quá nhiều nhưng cần tránh đồ ăn sống, cay, có tính kích thích.
- Nếu không muốn tăng cân quá nhanh sau sinh, mẹ không nên ép bản thân mình ăn quá nhiều.
- Hạn chế sử dụng các món ăn vặt như các loại bánh kẹo ngọt, vì nó không tốt cho cả mẹ và bé.
- Thay đổi thực đơn thường xuyên và đừng ép bản thân ăn những món mà mình không thích, điều này sẽ khiến mẹ có cảm giác chán ăn và mệt mỏi.
- Mẹ nên sử dụng các món canh nấu từ rau, thịt bởi chúng là những món  dễ ăn, lợi sữa.
- Để tối ưu việc hấp thụ và tiêu hóa, mẹ nên chia nhỏ các bữa ăn.
Như vậy, UNICA đã giúp các mẹ giải đáp thắc mắc ăn gì để lợi sữa? Hy vọng rằng, qua bài viết này, các mẹ đã biết thêm nhiều nguồn thực phẩm bổ sung vào thực đơn của mình để phục hồi sức khỏe sau sinh và lợi sữa cho con yêu phát triển khỏe mạnh.

>> “Bỏ túi” ngay cách hút được nhiều sữa mẹ cực an toàn

>> Cách bảo quản sữa mẹ chuẩn từng milimet cho mẹ bỉm sữa

>> Cách nhận biết sữa giả chính xác 100% mẹ biết chưa?

[Tổng số: 0 Trung bình: 0]

Tags: Mang Thai
Trở thành hội viên