Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Cách đối phó với lương thấp không đủ sống hiệu quả

Mua 3 tặng 1

Nếu bạn từng cảm thấy thu nhập bạn kiếm được không đủ để đáp ứng mọi nhu cầu sinh hoạt của bạn, thì bạn không hề đơn độc. Đây là hoàn cảnh của hàng triệu người hiện nay đang gặp phải. Nghe có vẻ khó tin nhưng ngay cả những người có thu nhập sáu con số đôi khi cũng thừa nhận rằng họ cảm thấy như đồng tiền lương không đáp ứng được nhu cầu thực sự của họ.Vậy, lương không đủ sống phải làm sao, cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây của UNICA nhé!

Lý do lương bạn không bao giờ đủ để chi trả?

Trước khi đi tìm hiểu hậu quả của việc lương quá thấp không đủ sống phải làm sao thì chúng ta cần nắm được lý do tại sao lương bạn không đủ chi tiêu trong cuộc sống.

1. Lương của bạn quá ít

luong-thap-khong-du-song.jpg

Lương của bạn quá ít

Lý do phổ biến nhất khiến lương của bạn không đủ chỉ đơn giản là vì bạn không kiếm đủ tiền. Thực tế đáng buồn là nhiều người bị trả lương thấp, và nếu bạn thấy mình rơi vào tình trạng khó khăn này, bạn có ba lựa chọn. Bạn có thể thảo luận về khả năng tăng lương với chủ nhân, tìm một công việc tốt hơn hoặc tạo thêm nguồn thu nhập.

2. Chi phí lối sống của bạn tiếp tục tăng

Sự thật của vấn đề là chi phí lối sống của bạn tăng lên khi cuộc sống diễn ra. Khi gia đình bạn phát triển và nhu cầu của bạn thay đổi, số tiền bạn cần để tài trợ cho lối sống của bạn sẽ tăng lên. Học phí, chi phí giải trí, tăng thuế và các chi phí linh tinh khác hàng tháng có thể cộng lại, đặc biệt nếu bạn đang chi tiêu nhiều hơn số tiền tiết kiệm được.

3. Bạn không có ngân sách

Bất kể bạn kiếm được bao nhiêu, mọi người đều nên có ngân sách. Biết chính xác những gì bạn tiêu tiền có thể giúp bạn có được sự rõ ràng và kiểm soát được bất kỳ thói quen chi tiêu bừa bãi nào. Không có gì sai khi chi tiêu cho những thứ bạn yêu thích, vì vậy thỉnh thoảng hãy đối xử với bản thân nhưng hãy kiểm soát bản thân, đặc biệt là trong những tháng bạn có lịch điều trị. Bạn cần biết cách quản lý chi tiêu cá nhân để đảm bảo rằng với số lương đó bạn vẫn có thể chi tiêu đủ cho cuộc sống của mình.

luong-khong-du-song-phai-lam-sao.jpg

Bạn không biết cách phân bổ ngân sách một cách hợp lý

Lương không đủ sống phải làm sao? 

Nếu bạn rơi vào tình trạng lương ba cọc ba đồng không đủ sống thì bạn cần phải xoay chuyển tình thế ngay lập tức. Các cách làm như sau:

1. Giảm chi phí của bạn

giam-chi-phi

Giảm chi phí của bạn

- Đầu tiên, bạn cần tìm cách giảm bớt chi phí. Hầu như luôn có ít nhất một khu vực nữa mà bạn có thể cắt giảm. Bạn có thể cần tìm một người bạn cùng phòng để chia sẻ căn hộ của mình  hoặc tìm cách đi chung xe đến nơi làm việc.

- Cắt giảm ngân sách thực phẩm của bạn hoặc giảm nhiệt. Một lựa chọn khác là  mua một gói điện thoại di động rẻ hơn.

- Vì phần lớn thu nhập hàng tháng của bạn có khả năng được chuyển vào chi phí nhà ở, bạn cũng có thể tìm cách tiết kiệm tiền thuê nhà. 

- Ngoài ra, chưa có lương thì bạn cũng nên ngừng tiêu tiền vào những thứ không cần thiết. Điều này bao gồm quần áo mới, đi ăn ngoài hoặc đi nghỉ. 

2. Tìm thu nhập bổ sung

Thứ hai là bạn học cách làm giàu bằng cách tìm thêm một nguồn thu nhập hoặc một công việc mới. Điều này có thể có nghĩa là bạn đảm nhận một công việc bán thời gian bổ sung. Bạn có thể kiếm thêm giờ làm việc hoặc có thể bán một số thứ để giúp trả một số nợ.

luong-khong-du-song-phai-lam-sao-1.jpg

Bổ sung thêm thu nhập cho bản thân

Ngoài công việc chính thì hiện nay nhu cầu tìm thêm công việc ngoài cũng tăng cao để nâng cao thu nhập cho bản thân mình, điều này cũng rất quan trọng và cần thiết nếu bạn không muốn chỉ dựa vào phần lương cơ bản mỗi tháng.

3. Sử dụng tiền vào các nhu cầu chính trước

Cuối cùng lương không đủ sống phải làm sao thì cần phân chia tiêu hợp lý, điều quan trọng là bạn phải trang trải các nhu cầu cơ bản của mình trước khi thanh toán cho các chủ nợ. Điều này có nghĩa là bạn nên tiếp tục chi trả các nhu cầu cơ bản của mình: nhà ở, thực phẩm, chăm sóc sức khỏe và các tiện ích. Chỉ sau khi tất cả các hóa đơn này được thanh toán, bạn mới bắt đầu thanh toán cho các chủ nợ của mình. Hãy phân loại để tận dụng và bố trí tiền của mình 

4. Trả nợ một cách nhanh nhất

tra-no-nhanh-chong

Trả nợ một cách nhanh nhất

Thứ tư, liên hệ với các chủ nợ của bạn và xem liệu bạn có đủ điều kiện để được giảm hoặc miễn trừ một số hình thức nào đó hay không. Các công ty thẻ tín dụng có thể tạm thời giảm lãi suất hoặc giảm số tiền bạn nợ mỗi tháng, mặc dù họ có thể yêu cầu bạn ngừng sử dụng thẻ tín dụng. Khi lương về hãy giảm các khoản thanh toán hàng tháng của bạn, thậm chí một số tiền nhỏ, có thể giúp bạn có được tình hình tài chính tốt hơn. Đây cũng là điều tiên quyết để bạn nên thực hiện.

5. Tiết kiệm tất cả những gì có thể nhất

gui-tiet-kiem

Gửi tiết kiệm

Để tránh tình trạng lương không đủ chi trả cho các sinh hoạt, bạn nên lập ra một kế hoạch ngân sách khôn ngoan, tiết kiệm nhất cả thể. Ngoài ra, để tránh được những tình trạng khẩn cấp dùng đến chi phí như ốm đau đi viện bạn nên có một quỹ khẩn cấp để có sự chuẩn bị cho những tình trạng trên. Việc tiết kiệm tiền lương thấp còn giúp bạn có thể phục vụ cho việc đầu tư, kinh doanh để kiếm thêm thu nhập. Bạn nên áp dụng nguyên tắc quản lý tài chính cá nhân 6 hũ để có thể quản lý chi tiêu cá nhân một cách hợp lý.

6. Mở rộng các mối quan hệ

Điều tưởng chừng không có sự liên quan tới việc tiết kiệm chi phí của bạn, nhưng bạn có biết có nhiều mối quan hệ sẽ mở ra những cơ hội việc làm của bạn những việc làm có thể có mức lương cao hơn của bạn hiện tại. Việc tạo dựng mối quan hệ với mọi người sẽ giúp bạn có cơ hội kiếm thêm việc làm thông qua sự giới thiệu của những người quen biết. Đây cũng là điều tuyệt vời mà bạn nên thử.

7. Kiếm tiền online

kiem-tien-online

Kiếm tiền online

Hiện nay việc kiếm tiền online đang được rất nhiều các bạn trẻ tham gia như bán quần áo. trà thảo mộc tuy nhiên, nếu bạn không có vốn để mở cửa hàng hoặc nhập hàng thì bạn có thể sử dụng hình thức làm cộng tác viên hoặc môi giới bất động sản. Đây cũng là cách phổ biến để các bạn có thể nâng cao thu nhập cho bản thân tốt hơn, hiện nay có rất nhiều cách để bạn có thể kiếm tiền đơn giản và nhanh chóng do vậy mà bạn có thể tự mình kiếm thêm nguồn thu nhập thụ động mỗi ngày.

Tổng kết

Như vậy, bạn đã nắm được câu trả lời cho câu hỏi: lương thấp phải làm sao. Hy vọng rằng, sau bài viết này cuộc sống các bạn sẽ nở hoa rực rỡ và không gặp khó khăn trong cuộc sống. Để biết thêm nhiều kiến thức cũng như những kỹ năng mềm để ứng dụng vào trong công việc và học tập mời bạn đọc quan tâm tham khảo khoá học thay đổi bản thân trên Unica, các chuyên gia sẽ giúp bạn có kiến thức cũng như biết cách vận dụng vào công việc.

Cảm ơn và chúc các bạn thành công!

[Tổng số: 24 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên