Thiền Yoga và 6 lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe

Thiền Yoga và 6 lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe

Mục lục

https://unica.vn/bi-mat-thien-ung-dung-thay-doi-cuoc-doiThiền Yoga là bộ môn không còn quá xa lạ với nhiều người bởi nó rất phổ biến và được ưa chuộng. Sở dĩ thiền Yoga là sự lựa chọn của nhiều người bởi những tác dụng tuyệt vời mà nó mang lại. Hãy cùng điểm mặt 5 lợi ích tuyệt vời mà thiền Yoga mang lại trong bài viết dưới đây. 

Thiền Yoga là gì?

Thiền Yoga là một trong những bài tập giúp rèn luyện tâm trí và nuôi dưỡng hạnh phúc, loại bỏ mọi lo âu, bi ai, tiêu cực trong tâm hồn. Thực hành thiền mở ra một khoảng không gian rộng lớn cho thế giới tâm hồn, mà ở trong không gian đó, bạn có thời gian để suy ngẫm lại về mọi thứ, lắng nghe bản thân, buông bỏ được hết những đau khổ, to toan thường nhật. Khi tâm đã vững và yên bình, con người sẽ cảm thấy yêu đời và sống lạc quan hơn. Nhờ vậy mà cơ thể sẽ khỏe mạnh hơn.

Tác dụng của thiền Yoga

1. Giúp tinh thần ổn định, tránh trầm cảm, căng thẳng 

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người thường xuyên tập luyện thiền Yoga có vỏ não trước trán dày hơn. Và chính cấu tạo này sẽ giúp cho việc kiểm soát cảm xúc được tốt hơn nhờ việc hình thành hệ thống Limbic - trung tâm cảm xúc của não. 

Do đó, nếu bạn thường xuyên lo âu, căng thẳng về công việc, học tập hoặc các mối quan hệ trong xã hội thì hãy thực hành thiền Yoga để loại bỏ những cảm xúc tiêu cực. Đây được xem là liều thuốc hữu hiệu giúp cho cuộc sống của bạn được an toàn và tích cực hơn. 

>> Cách tập thiền tại nhà để giảm stress và cải thiện sức khỏe

thiền Yoga

Thiền Yoga giúp bạn duy trì được một cảm xúc ổn định 

2. Hiểu rõ bản thân hơn 

Trong quá trình ngồi thiền Yoga, bạn sẽ có được sự tập trung nhất định nhờ loại bỏ được những suy nghĩ tiêu cực. Cũng chính điều này sẽ giúp cho bạn hiểu rõ bản thân hơn, tránh được những cám dỗ và loại bỏ nỗi sợ đang ngự trị trong con người mình. 

Nhờ tâm an, hiểu rõ bản thân mà bạn sẽ nhìn nhận sự việc xung quanh bằng nhiều khía cạnh khác nhau. Bạn biết cách đặt mình vào suy nghĩ và vị trí của người khác để hiểu họ hơn. Nhờ vậy, bạn có thể cải thiện các mối quan hệ một cách tích cực hơn. Đây thực sự là một yêu cầu quan trọng trong công việc của xã hội hiện đại. 

3. Tốt cho tim mạch và giảm đau hiệu quả 

Một nghiên cứu đến từ trường Đại học Montreal đã kết luận rằng, khả năng chịu đau của những người thường xuyên thiền cao hơn những người không thực hiện thiền. Kết quả này được dựa trên phương pháp đo hoạt động não của người bằng máy quét cộng hưởng từ chức năng nên kết quả hoàn toàn chính xác. 

Sở dĩ có điều này bởi thiền Yoga giúp con người giải tỏa căng thẳng, trí não được sáng suốt, nhờ vậy khi có những tác động bởi các yếu tố bên ngoài, mức độ ảnh hưởng sẽ thấp hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, nhờ khả năng tập trung cao, cơ thể được thư giãn nên có khả năng giảm đau tốt hơn. 

lợi ích của thiền Yoga

Bộ môn thiền Yoga rất tốt cho tim mạch và giảm đau hiệu quả

Việc thiền Yoga hằng ngày còn giúp tim mạch hoạt động tốt hơn nhờ lưu lượng máu đến tim được tăng cường. Căng thẳng, huyết áp cao cũng được đẩy lùi, giúp tạo nên một cuộc sống chất lượng, an toàn cho bạn. 

4. Cải thiện trí nhớ 

Nếu thực hành thiền Yoga mỗi ngày như một thói quen thì khả năng tập trung của bạn sẽ được tăng cường hơn, đây chính là tiền đề quan trọng để cải thiện khả năng ghi nhớ. Đặc biệt, trong quá trình làm việc, bạn sẽ không bị xao nhãng bởi các vấn đề xung quanh mà có thể chú tâm vào việc mà mình đang làm. Tình trạng “học trước quên sau”, “não cá vàng” cũng được đẩy lùi nhanh chóng. 

Và nếu bạn biết cách ứng dụng thiền Yoga vào cuộc sống thì còn giúp hạn chế được lượng chất trắng trong não, tăng cường tốc độ liên kết và truyền đạt thông tin. Nhờ vậy, đầu óc sẽ luôn được minh mẫn và có trí nhớ tốt hơn bình thường. Đồng thời, các phiền nhiễu trong cuộc sống cũng được não bộ tích hợp lại và đẩy lùi khỏi hệ thần kinh. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người tập thiền Yoga có khả năng ghi nhớ và phân tích thông tin tốt hơn so với những người không tập thiền Yoga. 

5. Tăng khả năng tập trung

Trong một thử nghiệm kéo dài 3 tháng, các nhà nghiên cứu đã cho thấy rằng việc luyện tập thường xuyên các bài tập Yoga thiền sẽ mang lại sự tập trung cao hơn nhờ thay đổi các điện từ của não, tăng tính tỉ mỉ, cẩn thận và thận trọng hơn trong cuộc sống.

6. Giúp cải thiện giấc ngủ 

Nhờ tác dụng loại bỏ phiền nhiễu, cải thiện cảm xúc với những suy nghĩ tích cực mà thiền Yoga sẽ giúp giấc ngủ của bạn được ngon và sâu hơn. Hơn nữa, sau giấc ngủ, bạn sẽ tỉnh dậy với một tinh thần thoải mái, tràn đầy năng lượng và tinh thần lạc quan. Vì vậy, nếu bạn thường xuyên mất ngủ hoặc ngủ không ngon, giấc ngủ chập chờn thì hãy áp dụng các bài thiền Yoga. 

>> Cách ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ “tưởng khó mà dễ”

phương pháp thiền Yoga

Tập thiền Yoga thường xuyên sẽ giúp bạn có được giấc ngủ ngon và sâu hơn

Và nếu bạn chưa biết cách tập thiền Yoga như thế nào để đạt được kết quả tốt nhất thì hãy tham khảo thêm bài viết Cách ngồi thiền Yoga đạt hiệu quả tối ưu cho người mới bắt đầu”.

3 tư thế thiền Yoga không thể bỏ qua

1. Ngồi xếp bằng

Trong Yoga thiền, tư thế ngồi xếp bằng (ngồi khoanh chân) được xem là một trong những tư thế phổ biến và cơ bản nhất của Yoga thiền. Tư thế này thường phù hợp với những người lần đầu tiếp xúc với Yoga thiền hoặc gặp những vấn đề nghiêm trọng ở chân.

Lợi ích không thể bỏ qua cả yoga thiền

Tư thế ngồi xếp bằng

Cách tập:
⦁    Ngồi thẳng lưng 2 chân xếp bằng.
⦁    2 tay thả lỏng, đặt lên đầu gối, ngón trỏ và ngón cái chạm vào nhau.
⦁    Hít thở sâu và đều, giữ tinh thần thoải mái, không suy nghĩ đến những chuyện phiền muộn. 

2. Tư thế bán già

Việc tập luyện một vài động tác khởi động làm mềm cơ chân sẽ giúp giảm thiểu tối đa nguy cơ chuột rút hay đau mỏi chân khi luyện tập. Tư thế này sẽ giúp bạn duy trì tư thế thẳng lưng đồng thời tạo sự cân bằng cho cơ thể, phù hợp nhất với những người đã tiếp xúc với Yoga thiền và cơ thể không còn quá cứng.

Lợi ích không thể bỏ qua cả yoga thiền

Tư thế bán già

Cách tập:
⦁    Ngồi thẳng lưng, đặt chân phải lên bắp đùi chân trái và kê chân trái dưới đùi phải.
⦁    Tay thả lỏng tự nhiên đặt lên đầu gối.
⦁    Mắt nhắm, duy trì nhịp thở đều và giữ tinh thần thoải mái.
⦁    Giữ nguyên tư thế trong 2-5 phút, thở nhẹ và trở về tư thế nghỉ ngơi.

3. Tư thế hoa sen

Đối với các tín đồ Yoga đặc biệt là Yoga thiền thì đây được xem là tư thế hàng đầu trong các tư thế Yoga thiền, không chỉ giúp tinh thần sảng khoái, loại bỏ lo lắng, mệt mỏi mà còn giúp cải thiện sức bền và sự dẻo dai cho cơ thể đồng thời tăng tính kiên trì tuyệt đối.

Lợi ích không thể bỏ qua cả yoga thiền

Tư thế hoa sen

Cách tập:
⦁    Ngồi thẳng lưng, chân xếp bằng tự nhiên.
⦁    Dùng tay từ từ đưa chân phải đặt lên đùi trái và chân trái đặt lên đùi phải.
⦁    Kéo gót chân về sát bụng, lòng bàn chân hướng lên.
⦁    Hít thở đều, duy trì tư thế trong 5 phút.

Một số lưu ý để tập Thiền Yoga đúng cách

Điểm khác biệt giữa thiền Yoga và các bài tập Yoga khác là Yoga thiền không đòi hỏi những kỹ thuật quá cao mà điều cốt lõi làm nên thành công của bộ môn này là bạn cần phải thật sự kiên trì và thực hiện đúng cách ngay từ những bước đầu tiên để hạn chế được những tổn thương không đáng có liên quan đến xương khớp sau này. Khi tập Yoga thiền, bạn cần lưu ý một số điểm như sau:

- Giữ cho lưng thẳng tuyệt đối là tư thế quan trọng trong Yoga thiền

- Trong quá trình tập luyện, bạn nên kết hợp với hít thở sâu và thả lỏng cơ thể.

- Lựa chọn không gian yên tĩnh, sạch sẽ, không ồn ào để thiền tốt nhất

- Tập trung toàn bộ tâm trí để tập Yoga Thiền

- Lựa chọn những bộ trang phục thoải mái nhất để có thể ngồi thiền trong nhiều giờ đồng hồ.

thien-Yoga.jpg

Một số lưu ý khi học Yoga Thiền

Khóa học thiền và Yoga chất lượng 

Giờ đây, bạn không cần phải đến các trung tâm để học thiền và Yoga mà có thể tự học ngay tại nhà với khóa học “170 tư thế Yoga và Thiền” của giảng viên Trần Thế Long trên Unica. 

Đây là khóa học được kết hợp giữa thiền và Yoga nhằm mục đích đẩy lùi bệnh tật, nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần một cách hữu hiệu. Đến với khóa học, bạn sẽ được giảng viên chia sẻ nhiều kiến thức quý báu như: động tác sơ khởi, các tư thế Yoga, phương pháp Asana, phương pháp và kỹ năng thiền. 

Có thể thấy, bộ môn thiền Yoga mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho người học yoga tại nhà. Và điều quan trọng để đạt được kết quả tốt nhất đó chính là sự kiên trì trong quá trình thực hành. Chúc bạn có một cơ thể khỏe mạnh cùng tinh thần an yên! Ngoài những khoá học Yoga siêu lợi ích cho sức khoẻ thì bạn không thể bỏ lỡ khoá học nhảy Zumba của Giảng viên Đỗ Nghiêm Túc giúp bạn vừa rèn luyện sức khoẻ, tinh thần sảng khoái và giúp giảm cân hiệu quả không kém gì Yoga đâu nhé!

 

Đánh giá :

Tags: Thiền