Điểm mặt 5 lợi ích tuyệt vời của thiền Yoga 

Điểm mặt 5 lợi ích tuyệt vời của thiền Yoga 

Mục lục

Thiền Yoga là bộ môn không còn quá xa lạ với nhiều người bởi nó rất phổ biến và được ưa chuộng. Sở dĩ thiền Yoga là sự lựa chọn của nhiều người bởi những tác dụng tuyệt vời mà nó mang lại. Hãy cùng điểm mặt 5 lợi ích tuyệt vời mà thiền Yoga mang lại trong bài viết dưới đây. 

Tác dụng của thiền Yoga

Giúp tinh thần ổn định, tránh trầm cảm, căng thẳng 

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người thường xuyên tập luyện thiền Yoga có vỏ não trước trán dày hơn. Và chính cấu tạo này sẽ giúp cho việc kiểm soát cảm xúc được tốt hơn nhờ việc hình thành hệ thống Limbic - trung tâm cảm xúc của não. 

Do đó, nếu bạn thường xuyên lo âu, căng thẳng về công việc, học tập hoặc các mối quan hệ trong xã hội thì hãy thực hành thiền Yoga để loại bỏ những cảm xúc tiêu cực. Đây được xem là liều thuốc hữu hiệu giúp cho cuộc sống của bạn được an toàn và tích cực hơn. 

>> Cách tập thiền tại nhà để giảm stress và cải thiện sức khỏe

thiền Yoga

Thiền Yoga giúp bạn duy trì được một cảm xúc ổn định 

Hiểu rõ bản thân hơn 

Trong quá trình ngồi thiền Yoga, bạn sẽ có được sự tập trung nhất định nhờ loại bỏ được những suy nghĩ tiêu cực. Cũng chính điều này sẽ giúp cho bạn hiểu rõ bản thân hơn, tránh được những cám dỗ và loại bỏ nỗi sợ đang ngự trị trong con người mình. 

Nhờ tâm an, hiểu rõ bản thân mà bạn sẽ nhìn nhận sự việc xung quanh bằng nhiều khía cạnh khác nhau. Bạn biết cách đặt mình vào suy nghĩ và vị trí của người khác để hiểu họ hơn. Nhờ vậy, bạn có thể cải thiện các mối quan hệ một cách tích cực hơn. Đây thực sự là một yêu cầu quan trọng trong công việc của xã hội hiện đại. 

Tốt cho tim mạch và giảm đau hiệu quả 

Một nghiên cứu đến từ trường Đại học Montreal đã kết luận rằng, khả năng chịu đau của những người thường xuyên thiền cao hơn những người không thực hiện thiền. Kết quả này được dựa trên phương pháp đo hoạt động não của người bằng máy quét cộng hưởng từ chức năng nên kết quả hoàn toàn chính xác. 

Sở dĩ có điều này bởi thiền Yoga giúp con người giải tỏa căng thẳng, trí não được sáng suốt, nhờ vậy khi có những tác động bởi các yếu tố bên ngoài, mức độ ảnh hưởng sẽ thấp hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, nhờ khả năng tập trung cao, cơ thể được thư giãn nên có khả năng giảm đau tốt hơn. 

lợi ích của thiền Yoga

Bộ môn thiền Yoga rất tốt cho tim mạch và giảm đau hiệu quả

Việc thiền Yoga hằng ngày còn giúp tim mạch hoạt động tốt hơn nhờ lưu lượng máu đến tim được tăng cường. Căng thẳng, huyết áp cao cũng được đẩy lùi, giúp tạo nên một cuộc sống chất lượng, an toàn cho bạn. 

Cải thiện trí nhớ 

Nếu thực hành thiền Yoga mỗi ngày như một thói quen thì khả năng tập trung của bạn sẽ được tăng cường hơn, đây chính là tiền đề quan trọng để cải thiện khả năng ghi nhớ. Đặc biệt, trong quá trình làm việc, bạn sẽ không bị xao nhãng bởi các vấn đề xung quanh mà có thể chú tâm vào việc mà mình đang làm. Tình trạng “học trước quên sau”, “não cá vàng” cũng được đẩy lùi nhanh chóng. 

Và nếu bạn biết cách ứng dụng thiền Yoga vào cuộc sống thì còn giúp hạn chế được lượng chất trắng trong não, tăng cường tốc độ liên kết và truyền đạt thông tin. Nhờ vậy, đầu óc sẽ luôn được minh mẫn và có trí nhớ tốt hơn bình thường. Đồng thời, các phiền nhiễu trong cuộc sống cũng được não bộ tích hợp lại và đẩy lùi khỏi hệ thần kinh. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người tập thiền Yoga có khả năng ghi nhớ và phân tích thông tin tốt hơn so với những người không tập thiền Yoga. 

Giúp cải thiện giấc ngủ 

Nhờ tác dụng loại bỏ phiền nhiễu, cải thiện cảm xúc với những suy nghĩ tích cực mà thiền Yoga sẽ giúp giấc ngủ của bạn được ngon và sâu hơn. Hơn nữa, sau giấc ngủ, bạn sẽ tỉnh dậy với một tinh thần thoải mái, tràn đầy năng lượng và tinh thần lạc quan. Vì vậy, nếu bạn thường xuyên mất ngủ hoặc ngủ không ngon, giấc ngủ chập chờn thì hãy áp dụng các bài thiền Yoga. 

>> Cách ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ “tưởng khó mà dễ”

phương pháp thiền Yoga

Tập thiền Yoga thường xuyên sẽ giúp bạn có được giấc ngủ ngon và sâu hơn

Và nếu bạn chưa biết cách tập thiền Yoga như thế nào để đạt được kết quả tốt nhất thì hãy tham khảo thêm bài viết “Cách ngồi thiền Yoga đạt hiệu quả tối ưu cho người mới bắt đầu”.

Khóa học thiền và Yoga chất lượng 

Giờ đây, bạn không cần phải đến các trung tâm để học thiền và Yoga mà có thể tự học ngay tại nhà với khóa học “170 tư thế Yoga và Thiền” của giảng viên Trần Thế Long trên Unica. 

Đây là khóa học được kết hợp giữa thiền và Yoga nhằm mục đích đẩy lùi bệnh tật, nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần một cách hữu hiệu. Đến với khóa học, bạn sẽ được giảng viên chia sẻ nhiều kiến thức quý báu như: động tác sơ khởi, các tư thế Yoga, phương pháp Asana, phương pháp và kỹ năng thiền. 

Có thể thấy, bộ môn thiền Yoga mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho người tập. Và điều quan trọng để đạt được kết quả tốt nhất đó chính là sự kiên trì trong quá trình thực hành. Chúc bạn có một cơ thể khỏe mạnh cùng tinh thần an yên!

Tham khảo Thêm : Khóa học Thiền từ Lê Thái Bình là truyền nhân của trường phái Thiền cổ Đông A thời Trần, với hơn 15 năm thực hành & giảng huấn Thiền tại cộng đồng Việt Nam và Quốc tế.


Tags: Thiền