Insight là gì? Hướng dẫn 3 bước xác định Customer Insight cho bạn

Insight là gì? Hướng dẫn 3 bước xác định Customer Insight cho bạn

Mục lục

Khách hàng (customer) luôn là một trong những yếu tố quyết định sự sống còn của doanh nghiệp, cũng là một trong những nhân tố biến động liên tục mà nếu bạn và doanh nghiệp của mình không Insight của họ, bạn sẽ bỏ lỡ mất cơ hội thành công của mình. Vậy chính xác Customer Insight là gì? Làm thế nào để bạn và doanh nghiệp của mình thấu hiểu được Insight của khách hàng? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

Customer insight là gì?

insight là gì 1

Customer insight là gì?

Khi một khách hàng trước đi đưa ra lựa chọn quyết định mua sản phẩm/dịch vụ của một doanh nghiệp họ sẽ có rất nhiều sự đắn đo và vấn đề ngăn cản hành vi mua sản phẩm của mình. Chẳng hạn như mình có thật sự cần đến sản phẩm/dịch vụ này không? Nó giúp được gì hơn cho mình không? Liệu tài chính của mình có cho phép để sở hữu sản phẩm/dịch vụ đó?

Đó chính là Customer Insight.

Như vậy Customer Insight có thể hiểu một cách đơn giản đó là những vấn đề, mong muốn hoặc nhu cầu lựa chọn ẩn thật sâu bên trong của khách hàng trước khi mua sản phẩm, làm ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng. 

Trên thực tế Customer Insight không phải ai cũng có thể hiểu được một cách tường tận từ khách hàng của mình, kể cả đối với những người đã là một marketer dày dặn kinh nghiệm. Thế nhưng một khi bạn có được Customer Insight của khách hàng, chắc chắn bạn đã và đang đến gần hơn việc kinh doanh, tiếp thị thành công cho doanh nghiệp của mình, chúng vừa đem đến cho bạn doanh thu vừa giúp bản thân bạn có thật nhiều 'tài sản kinh nghiệm' vô cùng phong phú và thực tế.

Nghiên cứu Customer Insight để làm gì?

Insight là gì 2

Nghiên cứu Customer Insight để làm gì?

Việc nghiên cứu Customer Insight đối với doanh nghiệp mà nói sẽ giúp cho doanh nghiệp có được những thông tin, ý tưởng và triển khai cho một chiến lược kinh doanh, tiếp thị hiệu quả, hay chỉ đơn giản là giúp cho các marketer có được những hướng nghiên cứu viết content đánh đúng tâm lý khách hàng. Không phải tự nhiên content được gọi là "vua" (content is King), nhờ khả năng truyền đạt thông tin bằng nội dung, hình ảnh đánh đúng với tâm lý sâu thẳm bên trong khách hàng sẽ giúp cho các marketer cũng như doanh nghiệp tạo được ấn tượng mạnh với khách hàng, nâng cao hơn uy tín thương hiệu sản phẩm và khiến khách hàng tin tưởng bỏ tiền mua sản phẩm/dịch vụ của mình.  

Theo thời gian thu thập Customer Insight của khách hàng, bạn và doanh nghiệp của mình sẽ có được những dữ liệu thông tin khách hàng chất lượng nhất, từ đó có được những hướng triển khai kế hoạch kinh doanh hiệu quả và thành công. 

Đặc trưng của Customer Insight là gì?

Customer Insight là dấu hỏi không dễ dàng tìm ra câu trả lời ngay

Insight là gì 3

Đặc trưng của Customer Insight

Như đã nói về cách hiểu Customer Insight, đây là những vấn đề, mong muốn tận sâu bên trong khách hàng, không phải giống như những gì họ cho bạn thấy. Đó là lý do vì sao bạn phải quan sát và phân tích kỹ hành vi, thói quen mua hàng của khách hàng để có được những dữ liệu thực tế nhất, từ đó phân tích và tìm ra được những vấn đề ẩn sâu bên trong  của khách hàng. 

Insight là con số biến động có thể liên tục thay đổi hành vi

Những nguyên nhân bên trong khách hàng đôi khi lại chính là tác nhân chính khiến họ không mua sản phẩm/dịch vụ của bạn. 

Insight khách hàng không phải chỉ lấy từ một nguồn data cố định

Nếu biết cách nghiên cứu, khai thác và tìm kiếm thông tin, bạn hoàn toàn có thể có trong tay một tệp data khách hàng khổng lồ, thế nhưng để tìm ra Insight khách hàng thật sự của bạn lại không phải một hai bước tìm là ra. Bạn sẽ phải nghiên cứu rất sâu, tìm hiểu và phân tích rất chi tiết khách hàng của mình để tìm ra được Insight thực tế.

Hướng dẫn 3 bước xác định Customer Insight cho bạn

Thu thập data

Insight là gì 4

Thu thập data khách hàng của bạn

Để có được những dữ liệu Customer Insight cụ thể nhất bạn bắt buộc phải có data khách hàng riêng. Việc tìm được data khách hàng phù hợp với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp có rất nhiều cách để triển khai, bạn có thể tìm thấy họ ở hầu hết các nguồn hoặc kênh truyền thông đại chúng: 

 - Mạng xã hội: Facebook, zalo, Instagram, Twitter, ... có lượng tương tác như thế nào? Follow, share, comment, lưu quảng cáo,... 

 - Website: lượng khách truy cập vào trang, số người để lại contact liên hệ, số người click vào quảng cáo...

 - Email: số người click vào email (tỷ lệ mở email), tỷ lệ CTR, số người phản hồi, tỷ lệ conversion...

 - Chiến dịch quảng cáo trên các kênh social: lượng tương tác, lượng click vào quảng cáo, tỷ lệ CTR, tỷ lệ conversion,...

 - Nghiên cứu thị trường

 - Nghiên cứu đối thủ của bạn

 - Gửi tin nhắn quảng cáo SMS

 - Bộ phận chăm sóc khách hàng (Sales)

 - Thực hiện nghiên cứu và thu thập thông tin bằng khảo sát thực tế

 - Nguồn dữ liệu từ nền tảng Big Data...

Diễn giải, phân tích data

Insight là gì 5

Nghiên cứu phân tích tệp data khách hàng

Sau khi thu thập được data khách hàng bước tiếp theo bạn cần thực hiện đó là phân tích, đánh giá và phân loại data. Danh sách data bạn đang hiện có trên thực tế rất hỗn tạp. Bạn cần phân loại khách hàng ra theo các tiêu chí cụ thể, và xếp loại nhóm khách hàng tiềm năng từ cao đến thấp. Lúc này bạn sẽ có được những tệp khách hàng mục tiêu cụ thể để từ đó có được những kế hoạch triển khai chiến lược kinh doanh phù hợp.

Ví dụ: Bạn kinh doanh quần áo công sở nữ, bạn nhận thấy tỷ lệ chuyển đổi từ nền tảng thiết bị di động tốt và cao hơn nhiều so với tỷ lệ chuyển đổi từ máy tính, như vậy bạn có thể có được đánh giá được hiệu quả kinh doanh trên các thiết bị máy tính, laptop không tốt bằng những người sử dụng điện thoại. Đồng thời quyết định mua hàng của các khách hàng sử dụng điện thoại cũng nhanh chóng và tỷ lệ chốt tốt hơn. Vậy là hướng kinh doanh sắp tới của bạn có thể triển khai đó là  tập trung vào nhóm khách hàng sử dụng điện thoại di động và lên kế hoạch chi tiết cách tiếp cận, nội dung quảng cáo, hình ảnh... hướng đến nhóm người này.

Hành động dựa trên tệp Customer Insight của mình

Trên thực tế mỗi một doanh nghiệp, lĩnh vực khác nhau sẽ có cách tiếp cận, khai thác và hành động khác nhau dựa trên kết quả Customer Insight thu thập được, do đó không có một chuẩn mực nào cho hành động này. Điều này phụ thuộc rất lớn vào kế hoạch và chiến lược kinh doanh của từng doanh nghiệp. 

Trên đây là những thông tin cơ bản đầu tiên nhất trả lời câu hỏi Insight là gì, những đặc trưng của Customer Insight và 3 bước để bạn tìm ra tệp Customer Insight của mình. Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn thực hiện được những mục đích của mình.

Xin cảm ơn và chúc bạn thành công!


Tags: marketing