Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

10 Cách dạy con của người Mỹ được các cha mẹ Việt thán phục

Cách dạy con của người Mỹ được rất nhiều ông bố, bà mẹ Việt quan tâm. Có thể nói, đây là nơi có nền giáo dục hiện đại và tiên tiến bậc nhất trên thế giới. Vậy, người Mỹ thường dạy con như thế nào? Hãy cùng UNICA tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Dạy trẻ tính tự lập ngay từ khi còn nhỏ

Ngay từ khi trẻ còn nhỏ, bố mẹ Mỹ sẽ sử dụng những phương pháp giúp trẻ trang bị kỹ năng tự phục vụ bản thân. Họ cho rằng, khi con nắm được các kỹ năng tự phục vụ sẽ giúp trẻ xây dựng tính độc lập, tự phục vụ nhu cầu bản thân, có ý thức khi trưởng thành, điều này rất có lợi cho sự phát triển của trẻ. 

cach-day-con-cua-nguoi-my.jpg

Ngay từ khi còn nhỏ, trẻ em Mỹ sẽ được trang bị kỹ năng phục phục vụ bản thân

Chính vì vậy, ngay từ khi chào đời, trẻ đã được bố trí ngủ riêng, tách biệt với người thân để trẻ không phụ thuộc quá nhiều vào gia đình. Khi được 2 tuổi, cha mẹ sẽ dạy trẻ các kỹ năng tự phục vụ bản thân như: lấy đồ ăn, tự uống sữa, tự đứng dậy khi ngã. Trong cách dạy con của người Mỹ, cha mẹ và thầy cô luôn kiên trì, vừa hướng dẫn, vừa khích lệ để trẻ rèn luyện thói quen tự lập. Đây cũng được xem là một trong những yếu tố giáo dục hàng đầu giúp trẻ hình thành suy nghĩ và thói quen ngay từ khi còn nhỏ, để trẻ có thể phát triển toàn diện khi lớn lên, phương pháp giáo dục con của người Do Thái cũng tương tự như cách này.

2. Dạy sự lễ phép trong cuộc sống

Các trường mẫu giáo ở Mỹ, ngoài việc khơi mở trí lực giai đoạn đầu cho trẻ, họ rất coi trọng việc dạy các quy tắc lễ nghi. Mỗi trẻ em sẽ được yêu cầu phải nghe lời chỉ bảo của giáo viên, học cách tham gia các hoạt động tập thể cùng với các học sinh khác. Trẻ mầm non đều được giáo dục phải biết nói những điều cơ bản như: xin lỗi, cảm ơn, xin chào, tạm biệt. Việc làm này sẽ hình thành hành vi tự giác cho trẻ.

Khi trẻ phạm lỗi hoặc không nghe lời, cha mẹ Mỹ thường dùng phương pháp phạt con ở một mình và đợi đến khi trẻ bình tĩnh trở lại mới giảng giải lý lẽ cho trẻ. Phương pháp dạy trẻ này mang lại hiệu quả cao hơn rất nhiều.

3. Luôn cổ vũ con tham gia các trò chơi khám phá

Người Mỹ nổi tiếng bởi sở thích khám phá, do đó họ thường khuyến khích con tham gia các trò chơi leo núi, lướt ván, bơi lội. Ngay từ khi còn nhỏ và trẻ cũng rất hào hứng với các trò chơi này. Họ tin rằng, những trò chơi khám phá sẽ giúp trẻ can đảm, dũng cảm và khám phá khả năng của bản thân. Nhờ vậy mà trẻ sẽ luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống.

cach-day-con-cua-nguoi-my1.jpg

Cha mẹ Mỹ thường khuyến khích trẻ tham gia các trò chơi khám phá

4. Dạy trẻ cách hòa nhập và có trách nhiệm xã hội

Trẻ em Mỹ luôn phải tuân thủ các quy tắc cơ bản như phép lịch sự nơi công cộng, quan hệ xã hội. Chúng luôn được dạy phải nói lời cảm ơn khi ai đó giúp đỡ mình hoặc tỏ thái độ vui vẻ khi khách đến nhà.

Nguyên tắc chung mà cha mẹ Mỹ truyền đạt cho con chính là hòa đồng. Bởi vì nếu trẻ không hòa đồng trẻ sẽ không thể tham gia vào bất cứ trò chơi tập thể cùng các bạn. Bên cạnh đó, họ luôn hướng dẫn trẻ cách chào đón các ban mới.

Cách dạy con của người Mỹ không giống như cách dạy con của các quốc gia khác. Họ sẽ không bao bọc hoặc che chở khi trẻ gây ra lỗi lầm, người Mỹ luôn hướng trẻ phải chịu trách nhiệm với những lỗi mà mình gây ra và tìm cách hóa giải những khó khăn đó. Cha mẹ chỉ động viên và giúp đỡ trẻ trong phạm vi mang tính giáo dục.

nuôi dạy con

5. Dạy con sự tôn trọng

Mỹ là một nước tôn trọng sự tự do cá nhân, do đó việc tôn trọng trẻ không chỉ vì chúng nhỏ tuổi cần sự quan tâm, chăm sóc mà vì họ quan niệm rằng, mỗi đứa trẻ từ khi sinh ra đã là một cá thể độc lập, có cá tính và những mong muốn riêng của bản thân. Vì vậy, cha mẹ hay thầy cô đều không có đặc quyền chi phối và hạn chế hành vi của chúng.

cach-day-con-cua-nguoi-my.2.jpg

Người lớn sẽ đưa ra lời khuyên để trẻ quyết định một việc nào đó

Sau khi trưởng thành, cha mẹ hoặc thầy cô sẽ không thể thay thế trẻ đưa ra quyết định hoặc lựa chọn một vấn đề nào đó. Họ chỉ tư vấn và cho trẻ lời khuyên, chính bản thân trẻ sẽ phải quyết định cũng như chịu trách nhiệm với những quyết định của mình.

6. Làm gương, tôn trọng và giải thích cho trẻ

Thông thường, trẻ em sẽ nhìn vào những hành động của người lớn và làm theo. Do đó, phụ huynh Mỹ rất chú ý đến cách cư xử chuẩn mực của mình trong giao tiếp. Trước mặt trẻ, họ thường lặp đi lặp lại những điều tốt và hạn chế tối đa những thói quen xấu của mình.

Trẻ em Mỹ được người lớn tôn trọng, tuy nhiên, khi trẻ phạm lỗi như vô lễ, nói dối, vô kỷ luật. Họ sẽ phạt trẻ bằng cách cắt giảm đồ chơi, giờ chơi hoặc những gì liên quan đến sở thích của trẻ. Cách dạy con của người Mỹ cấm kỵ phạt trẻ bằng cách quát mắng, đánh đòn hoặc dọa nạt.

Trẻ nhỏ thường hay hiếu kỳ, tò mò và muốn khám phá thế giới xung quanh. Do đó, trách nhiệm của người lớn là giải thích, hướng dẫn mà không áp đặt hoặc né tránh khi trẻ hỏi.

Trở thành cha mẹ thông thái và tâm lý bằng cách đăng ký học online qua video ngay. Khóa học sẽ giúp bạn hiểu được tâm lý và hành vi của trẻ nhỏ để từ đó đưa ra cách xử lý tốt nhất. Thông qua khóa học, bạn sẽ biết cách nuôi dạy con thành một đứa trẻ ngoan, tình cảm và thông minh. Đồng thời, cha mẹ cũng có thể giảm bớt áp lực và mệt mỏi trong quá trình nuôi dạy trẻ khi đã có kiến thức nền vững chắc. Đăng ký học ngay:

Dạy con theo phương pháp người Nhật
Đào Ngọc Cường
399.000đ
600.000đ

Dạy con phát triển toàn diện theo cha mẹ Do Thái
Liat Rockah Zimroni
299.000đ
900.000đ

Dạy con theo phong cách người Nhật
Lê Văn Hữu Phú
499.000đ
600.000đ

7. Trẻ 18 tuổi trở lên phải kiếm tiền chi trả học phí

Trẻ em Mỹ từ 18 tuổi trở lên được quyền sống theo sở thích và theo đuổi ước mơ nên cha mẹ sẽ ít có quyền can thiệp vào cuộc sống riêng của con. Sau khi tốt nghiệp trung học, các bạn trẻ Mỹ sẽ tự đi kiếm tiền để trang trải học phí ở trường đại học. Họ có thể vừa đi học vừa đi làm hoặc đi làm tiết kiệm đủ tiền mới tiếp tục học lên đại học.

8. Dành tối thiểu 20 phút để rèn luyện trẻ

Dành tối thiểu 20 phút mỗi ngày để giao tiếp và rèn luyện trẻ là một trong những cách dạy con của người Mỹ được nhiều người áp dụng. 20 phút tưởng chừng như là khoảng thời gian rất ngắn nhưng cha mẹ người Mỹ lại rất coi trọng điều này vì đây sẽ là khoảng thời gian mà họ dùng để tương tác và giáo dục con cái. Việc thường xuyên tiếp xúc và trò chuyện với trẻ mỗi ngày sẽ giúp cải thiện chỉ số EQ, IG và tăng khả năng nhận thức về các vấn đề xung quanh trẻ một cách hiệu quả. 

cach-day-con-cua-nguoi-My-2.jpg

Dành thời gian trò chuyện và tương tác với trẻ

9. Sử dụng hình phạt nghiêm khắc

Đối với cách dạy con của người Mỹ, khi trẻ mắc lỗi, cha mẹ có thể áp dụng một số hình phạt có tính răn đe cao như:

- Không cho trẻ đi chơi cho đến khi trẻ nhận ra được những sai lầm của mình.

- Cắt tiền tiêu vặt để khuyến khích trẻ tự lập và trân trọng đồng tiền mình kiếm ra

- Tước bỏ sở thích của con trong một khoảng thời gian nhất định cho đến khi trẻ ý thức được hậu quả của những việc làm sai trái mà mình đã gây ra

- Cho trẻ làm việc nhà để thể hiện sự hối lối, rèn luyện ý thức tự giác, tự lập cho bản thân.

cach-day-con-cua-nguoi-My-1.jpg

Khuyến khích trẻ khám phá thế giới xung quanh

10. Trẻ tự do vận động với thế giới bên ngoài

Việc cho trẻ tự do khám phá thế giới bên ngoài sẽ giúp trẻ được trải nghiệm những điều mới, tăng cả năng sáng tạo của bản thân, xây dựng tính tự tin và khẳng định sự quyết đoán, lòng dũng cảm. Khi trẻ chinh phục được những mục tiêu đã đề ra trong các trò chơi vận động, trẻ sẽ kiên cường và sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, vấp ngã trong cuộc sống. 

Trên đây là cách dạy con của người Mỹ mà UNICA đã chia sẻ. Hy vọng rằng, qua bài viết này, các bậc phụ huynh sẽ có thêm những phương pháp dạy con hiệu quả. Cùng Unica tham khảo thêm khoá học dạy con đang được nhiều quý phụ huynh quan tâm và áp dụng đã có hiệu quả.

[Tổng số: 47 Trung bình: 2]

Tags:
Tác giả
Phùng Thị Thùy Dung CEO Human Care Việt Nam
Chuyên gia Phùng Thị Thùy Dung - CEO Human Care Việt Nam – Tổ chức hàng đầu Việt Nam về phương pháp khai phá tiềm năng cho trẻ. • Là Trainer khóa QUY TẮC VÀNG NUÔI DẠY CON VƯỢT TRỘI &b...