Zumba là gì? 9 tác dụng thần kỳ của điệu nhảy Zumba giành cho bạn

Zumba là gì? 9 tác dụng thần kỳ của điệu nhảy Zumba giành cho bạn

Mục lục

Nhảy Zumba đang trở thành một trong những bộ môn nghệ thuật được nhiều người tập nhảy hiện đại yêu thích nhất hiện nay. Vậy tại sao Zumba lại có sức hút đến như vậy? Hãy cùng UNICA tìm hiểu những tác dụng thần kỳ của bộ môn này qua bài viết dưới đây nhé!

Nhảy Zumba là gì? 

Nhảy Zumba được hiểu là nhảy thể thao trên nền nhạc Latinh kết hợp các động tác thể dục đơn giản dễ thuộc, dễ theo và dành cho mọi đối tượng, đặc biệt là có thể nhảy một mình hoặc cả đội, nhóm. Khi thực hành Zumba, bạn có thể được học tất cả các điệu khác nhau như: Merengue, Regaeton, Cumbia, Salsa… Thậm chí, cả Belly dance và Hip hop cũng được đưa vào một cách uyển chuyển phù hợp với nền nhạc.

Hiện nay, Zumba được phân thành 9 lớp học khác nhau dựa trên tuổi tác, sức khỏe cũng như trình độ của từng người tập. Cụ thể: 

Zumba Gold: Đây là lớp học dành cho người bắt đầu hay những người lớn tuổi có nhu cầu học Zumba. 

Zumba bước: Lớp học này dạy những bài tập có cường độ thấp, là sự kết hợp hoàn hảo giữa thể dục nhịp điệu và những điệu nhảy nhẹ nhàng. Rumba

Toning: Nếu bạn muốn luyện tập Zumba để săn chắc vùng bụng, đùi, cánh tay thì nên tham gia lớp học này. 

Aqua Zumba: Khi tham gia lớp học này học viên sẽ phải di chuyển dưới nước theo sự hướng dẫn của giảng viên (giảng viên đứng trên bờ) với các động tác tương tự như Zumba bước. 

Zumba in the circuit: Bên cạnh các điệu nhảy Zumba thông thường lớp học này còn dạy hít thở và khiêu vũ. 

Zumba kids và zumba kids jr: 2 lớp học Zumba này được thiết kế dành cho trẻ em từ 4 - 12 tuổi.

Zumba gold - toning: Lớp học này được tạo ra dành cho những ai muốn cải thiện cơ bắp và sự dẻo dai của cơ thể. 

Zumba Sentao: Khi tham gia lớp học này bạn sẽ được tập luyện các bài nhảy cùng với ghế nhằm giúp cơ bắp trở nên săn chắc, khỏe mạnh. 

>> Xem thêm: Zumba Fitness là gì? Những lợi ích tuyệt vời của Zumba Fitness

Nhảy Zumba khác với Rumba như thế nào?

Khi mới nghe lần đầu tiên “Zumba”, không ít người sẽ hiểu nhầm thành điệu nhảy “Rumba”. Tuy nhiên, trên thực tế đây là hai thể loại hoàn toàn khác nhau. Như đã phân tích ở trên thì Rumba là 1 điệu nhảy Latinh thuộc bộ môn khiêu vũ thể thao dancesport. Rumba yêu cầu bạn nhảy. Trong khi, Zumba là nhảy thể thao trên nền nhạc Latinh kết hợp các động tác thể dục đơn giản dễ thuộc, dễ theo và dành cho mọi đối tượng.

Nhảy Rumba có nguồn gốc từ Châu Phi và Tây Ban Nha nhưng lại phổ biến tại các nước ở Châu Mỹ Latinh – Cuba. Bộ môn này không đòi hỏi quá cao về kỹ thuật hay sức khỏe.

Điệu Zumba là câu chuyện đẹp và lãng mạn của một chuyện tình giữa cô gái và chàng trai. Bằng những cử chỉ tinh tế của mình, người con gái muốn là kẻ làm chủ cho tình yêu. Còn chàng trai nhanh chóng bị cuốn hút bởi những cách thể hiện tình yêu nồng nàn của người con gái và cuối cùng lại bị họ chinh phục và bị bỏ rơi.

nhay%20-zumba%20(1).jpg

Nhảy zumba là câu chuyện tình nồng cháy giữa người con trai và người con gái

Trên nền nhạc 4/4, nhấn mạnh phách 4, người nhảy giỏi sẽ chi phối nhịp và thời gian một cách chính xác, mỗi hành động phải dứt khoát, quyết liệt. Điểm thu hút mà nhảy Rumba mang lại đó chính là: Sức hấp dẫn mà cô gái tạo cho chàng trai nhờ vào sự chuyển trọng tâm từ chân này sang chân khác ở hai phách trong mỗi nhịp.

Phách một là phách mạnh, tuy nhiên bằng sự tinh tế, uyển chuyển của cô gái nên điệu nhảy không quá phô trương dù nhấn mạnh vào phần hông. Còn nhịp điệu chậm sẽ góp phần làm cho điệu nhảy trở nên trữ tình và uyển chuyển hơn. Các bước chuyển động chỉ thực hiện ở nhịp đếm 2,3, 4. Gối thẳng, chuyển trọng tâm, quay được xen vào nửa phách là đặc điểm chính của điệu này.

Đặc biệt, nhảy Rumba thì các cặp đôi sẽ nhảy không chuyển động trong không gian riêng của mình. Các bước đi sẽ không hướng chuyển động để chuyển đổi trọng tâm Thay vào đó là các động tác vặn thận thể và chuyển hông.

Tác dụng của nhảy Rumba đối với sức khỏe và làm đẹp

Những điệu nhảy uyển chuyển với động tác chậm, nhấn mạnh vào phần hông giúp bạn vừa rèn luyện sức bền của cơ thể vừa có tác dụng làm đẹp vô cùng hiệu quả. Dưới đây, là những tác dụng tuyệt vời mà điệu nhảy Rumba mang lại:

Nhảy Zumba giúp giảm cân

Bạn chỉ cần bỏ ra 1 tiếng mỗi ngày để nhảy Rumba là bạn đã có thể đốt cháy khoảng 1000 calo, tương đương với 1 tiếng bạn chạy bộ. Thay vì tập luyện các bài tập một cách nhàm chán thì Rumba sẽ giúp bạn vui vẻ, phấn khích hơn khi tập luyện để đốt cháy lượng mỡ thừa một cách hiệu quả. Với nền âm nhạc lúc bổng lúc trầm bạn có thể thỏa sức giải phóng cơ thể của mình theo ý muốn.

nhay-%20zumba1%20(1).jpg

Nhảy Rumba là cách mà chị em lựa chọn để giảm cân an toàn và hiệu quả

Giảm stress

Xã hội ngày càng hiện đại khiến bạn phải đối diện với nhiều áp lực. Do vậy, tình trạng stress diễn ra một cách phổ biến, nó là “kẻ thù” phá hoại sức khỏe và sắc đẹp của bạn. Tuy nhiên, khi nhảy Rumba theo âm nhạc, bạn sẽ giải tỏa được mọi căng thẳng trong học tập và công việc, tạo sự hứng phấn và điều tiết tâm lý tốt hơn.

Giữ dáng, đẹp da

Nhảy Rumba giúp bạn sở hữu một thân hình cân đối bởi hầu hết mọi bộ phận của cơ thể đều vận động khi nhảy bộ môn này. Ngoài ra, Rumba còn giúp bạn hít thở một cách nhẹ nhàng hơn.

Bên cạnh đó, làn da của bạn cũng thay đổi một cách rõ rệt sau khi tập luyện. Bởi vì bạn mồ hôi khi tập cũng chính là lúc các độc tố của da được đào thải, mụn cũng dần biến mất, các lỗ chân lông sẽ mở ra làm cho bụi bẩn và bã nhờn được đẩy ra ngoài, da sẽ trở nên thông thoáng và nhẹ nhõm hơn.

Giúp tim khỏe mạnh

Nhảy Rumba là điệu nhảy mà bắt buộc các bộ phận trên cơ thể đều hoạt động. Do vậy, khi bạn thực hiện các động tác nhảy, di chuyển liên tục cùng động tác tay dứt khoát sẽ làm cho tim của bạn đập nhanh hơn bình thương, giúp quá trình lưu thông máu diễn ra tốt hơn. Việc tập luyện trong thời gian dài sẽ giúp tim bạn dần khỏe hơn, sức chịu đựng của cơ thể sẽ từ từ được nâng lên.

Học Zumba giúp cải thiện huyết áp, tim mạch

Một cuộc nghiên cứu được khảo sát với các học viên học nhảy Zumba thuộc các đối tượng có nguy cơ béo phì, khó kiểm soát về mặt cân nặng cho thấy sau 12 tuần học nhảy Zumba, họ đã cải thiện được vấn đề về cân nặng và hạ huyết áp theo chiều hướng tốt hơn. 

Zumba giúp bạn tăng cường tính kết nối

Zumba là một hoạt động theo nhóm, chính vì thế sự tương tác và tính kết nối là yêu cầu vô cùng cần thiết khi luyện tập bộ môn này. Khi học Zumba, bạn sẽ nâng cao trách nhiệm cá nhân với vai trò là một thành viên của nhóm nhờ vậy bạn sẽ có cơ hội được giao lưu và tiếp xúc với một môi trường vui vẻ, sôi động và thân thiện với các đối tượng học viên đều có đam mê, sở thích với Zumba. 

Zumba giúp bạn sở hữu cơ thể dẻo dai, bền bỉ hơn

Giai điệu âm nhạc khi nhảy Zumba có tiết tấu khá nhanh, vì vậy mà việc kết hợp linh hoạt và di chuyển giữa các bộ phận trên cơ thể sẽ giúp bạn rèn luyện sự dẻo dai, linh hoạt chỉ sau một thời gian luyện tập. Ngoài ra, khi hòa mình vào các bài nhạc sôi động Zumba, bạn sẽ có cơ hội được vận động toàn bộ cơ thể trong khi vẫn được nhảy theo ý thích và sở trưởng của mình. 

Ngoài ra, nhảy Rumba còn giúp người tập tăng khả năng tập trung, nâng cao chất lượng giấc ngủ và cải thiện khả năng ghi nhớ của bạn. 

nhay-zumba3%20(1)

Nhảy Rumba mang đến sự phấn khởi, tươi vui cho người tập

Cải thiện tâm trạng

Khác với các bài tập thể dục thông thường khi nhảy Zumba bạn sẽ được tập luyện trong không khí vui tươi, âm nhạc sôi động, gặp gỡ những người mình yêu thích. Do đó, bạn sẽ cảm thấy tinh thần thoải mái, hưng phấn hơn rất nhiều. Đó cũng chính là lý do vì sao mà nhiều người thường lựa chọn tập Zumba sau những giờ làm việc căng thẳng mệt, mỏi. 

Zumba làm tăng khả năng chịu đau

Một cuộc nghiên cứu được diễn ra vào năm 2016 đã chỉ ra rằng biệc học nhảy Zumba liên tục trong vòng 12 tuần sẽ làm giảm mức độ nghiêm trọng của các cơn đau ở học viên. Ngoài ra, khi đã làm quen với cường độ luyện tập cao hơn thì Zumba sẽ có tác dụng đẩy lùi cơn đau một cách hiệu quả. 

>> Xem thêm: Bật mí 6 phương pháp tập Zumba đúng cách, hiệu quả tại nhà

Một số lưu ý khi học nhảy Zumba để đạt hiệu quả tốt nhất

- Khi nhảy Zumba, bạn phải vận động toàn thân liên tục trong thời gian dài. Chính vì thế để giúp cơ thể luôn cảm thấy thoải mái, bạn nên chọn những trang phục có chất liệu thun, cotton có độ co giãn tốt và thấm hút mồ hôi. Không mặc những trang phục có chất liệu như Jean, Kaki, Somi bởi nó sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu bởi chất liệu khô cứng trong quá trình tập luyện.

- Lựa chọn một đôi giày thể thao tốt, đúng cỡ chân với chất liệu an toàn để bảo vệ bàn chân của bạn trong suốt quá trình tập Zumba. 

- Không nên tập Zumba với cường độ quá nhiều, đặc biệt là đối với những học viên mới bắt đầu và làm quen với bộ môn này bởi vì nó sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức với lịch trình luyện tập dày đặc. Thời gian luyện tập phù hợp là 2-3 buổi trên một tuần để cơ thể có thời gian nghỉ ngơi, dưỡng sức.

- Ăn nhẹ trước 30 phút khi bắt đầu vào bài tập chính thức sẽ giúp bạn nạp thêm năng lượng cần thiết cho cơ thể trong khi luyện tập.

- Uống nhiều nước sẽ giúp bạn tránh được tình trạng mất nước do đổ mồi hôi trong khi tập Zumba. 

- Giữ cho tâm trạng luôn vui vẻ, thoải mái và hết mình với những bản nhạc Zumba sôi động là yếu tố vô cùng cần thiết giúp bản giải phóng nguồn năng lượng tiêu cực trong cơ thể với mỗi giờ luyện tập. 

Sau những giờ làm việc mệt mỏi, áp lực tinh thần từ công việc gia đình, cuộc sống khiến bạn mệt mỏi muốn tìm giải toả. Zumba chính là liều thuốc tinh thần dành cho bạn và tất nhiên không thể thiếu tác dụng thần kỳ dành cho sức khoẻ.

Trên đây là những tác dụng thần kỳ của bộ môn nhảy Zumba mang đến cho chúng ta. Bạn đọc quan tâm, mời tham khảo thêm các khoá học nhảy hiện đại trên Unica, tất cả các bài giảng được thiết kế bài bản chi tiết, dễ hiểu và người học có thể thực hành ngay khi học.

Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe và luôn tươi vui!.

Đánh giá :

Tags: Nhảy