Content Marketing là gì? Tầm quan trọng của Content Marketing

Content Marketing là gì? Tầm quan trọng của Content Marketing

Mục lục

“Content is King” - Nội dung luôn là một yếu tố quan trọng trong bất cứ hoạt động quảng cáo website của doanh nghiệp. Nhắc đến nội dung là nhắc đến hoạt động Content Marketing của doanh nghiệp. Vậy Content Marketing là gì và vai trò Content marketing như thế nào trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp? Hãy tham khảo bài viết dưới đây ngay bạn nhé!

1. Content Marketing là gì?

Content Marketing (hay gọi là tiếp thị nội dung) là một hoạt động marketing của doanh nghiệp bằng cách tạo và phân phối nội dung có giá trị, thu hút và liên quan đến sản phẩm tới khách hàng nhằm thu hút khách hàng và thúc đẩy hành động của khách hàng mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó,mục tiêu của Content Marketing cũng giúp doanh nghiệp tiếp cận và giữ chân khách hàng tiềm năng.

Content marketing la gi

content trong marketing là gì

Content Marketing hiệu quả cần đáp ứng những yêu cầu đó là có ích, nổi bật, thu hút và độc đáo. Một vấn đề rất dễ gây nhầm lẫn đó là khái niệm giữa Content Marketing và Copywriting. Tuy nhiên, bạn nên hiểu rằng Copywriting là quá trình viết tài liệu quảng cáo bằng văn bản trên tờ rơi, bảng quảng cáo, trang web, email, quảng cáo, danh mục,... và các dạng văn bản này được biết đến như một bản sao. Hãy phân biệt rõ hai khái niệm này để tránh gây nhầm lẫn nhé.

2. Các hình thức Content Marketing bạn nên biết

Content Marketing được chia thành 6 loại hình thức phổ biến được áp dụng trong doanh nghiệp đó là: Blogs, Ebook, Videos, Infographic, Email và Social media.

- Blogs là một hình thức nhật ký trên website để thể hiện những quan điểm cá nhân cụ thể về một lĩnh vực cụ thể nào đó.

- Ebooks hay còn gọi là sách điện tử thường được đóng gói lại thành file PDF dùng để chứa một lượng thông tin lớn về một vấn đề được chia sẻ dưới nhiều quan điểm khác nhau.

- Videos là hình thức tiếp thị nội dung thông qua những clip được quay để nhằm quảng bá những vấn đề liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp.

- Infographic là những nội dung thông tin bằng hình ảnh, giúp doanh nghiệp truyền đạt nội dung thông qua những hình ảnh với biểu đồ, icon minh họa, số liệu,…

- Email marketing hay tiếp thị qua email là việc gửi những nội dung quảng cáo thông qua những địa chỉ email của họ. 

- Social media là hình thức sử dụng các kênh truyền thông xã hội (social media) như Facebook, Youtube, Twitter, LinkedIn,... để quảng bá doanh nghiệp và các thông tin liên quan đến doanh nghiệp tới khách hàng.

3. Tầm quan trọng của Content Marketing trong doanh nghiệp

Một số hiệu quả mà Content Marketing mang lại cho doanh nghiệp có thể kể đến như sau:

Quảng bá thương hiệu vô cùng hiệu quả

Nếu bạn là một doanh nghiệp mới xâm nhập vào thị trường hay bạn là một doanh nghiệp nhỏ và vừa muốn quảng bá hình ảnh thương hiệu của mình rộng rãi đến thị trường khách hàng mục tiêu thì Content Marketing là một phương thức hiệu quả giúp bạn dễ dàng thực hiện điều đó. Bạn có thể bạn sẽ sáng tạo những nội dung cho blog post, video, ebook cũng như những hình thức nội dung thú vị khác giúp thu hút khách hàng mục tiêu chú ý tới thương hiệu của mình.

Tăng lưu lượng truy cập website

Khi doanh nghiệp triển khai các chiến dịch SEO, Google Adwords,...content sẽ thu hút người dùng đến với website của bạn, giúp bạn tiếp cận nhiều hơn tới khách hàng mục tiêu và thúc đẩy họ mua sản phẩm, dịch vụ của mình. Xây dựng một nội dung Content hay, ấn tượng cũng sẽ giúp bạn đẩy lưu lượng truy cập tự nhiên (Organic Traffic) làm tăng điểm chất lượng của website, giúp website lên top hiệu quả và tiết kiệm được một nguồn ngân sách vô cùng lớn.

content-marketing-la-gi-tam-quan-trong-cua-content-marketing-trong-doanh-nghiep-02.jpg
Content Marketing là nền tảng giúp doanh nghiệp triển khai các chiến lược hiệu quả

Tăng tỷ lệ chuyển đổi

Khi bạn sáng tạo ra một Content hay và ấn tượng cho đối tượng khách hàng mục tiêu cụ thể, bạn có thể thúc đẩy họ hành động giúp họ nhanh chóng mua sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Gia tăng kết nối với khách hàng

Content đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, nó là nền tảng giúp doanh nghiệp có thể triển khai và xây dựng những chiến lược kinh doanh hiệu quả. 

Một chiến dịch Marketing được coi là thành công khi khách hàng biết đến thương hiệu của bạn thông qua các nội dung mà bạn truyền tải. 

Tiết giảm chi phí trong khâu quảng cáo

Nếu như các chiến dịch Marketing trước đây thường sử dụng các phương tiện truyền thống như báo giấy, kênh truyền hình, tờ rơi để tiếp thị thì bây giờ, các nền tảng số trở thành phương tiện truyền tải chính. Do vậy nội dung phải thật sự sáng tạo, thu hút mới có đủ sức lôi kéo khách hàng.

Một chiến lược Content trong Marketing bài bản sẽ giúp tiết kiệm chi phí cho khâu quảng cáo của doanh nghiệp, đồng thời sức lan tỏa cũng tự nhiên hơn từ những giá trị nội dung mà bạn cung cấp. 

4. Quy trình xây dựng Content Marketing hiệu quả

- Bước 1: Xác định rõ mục tiêu Content: Bạn cần xác định mục tiêu của nội dung mà bạn hướng đến. Đó là là tăng traffic cho trang web doanh nghiệp, tăng nhận dạng thương hiệu,... xác định mục tiêu sẽ giúp bạn tạo ra nội dung thống nhất. 

- Bước 2: Xác định đối tượng khách hàng mà bạn muốn hướng đến: Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu giúp bạn hiểu rõ nhu cầu, mục đích của khách hàng, nắm bắt được chân dung khách hàng và hành vi của họ. Từ đó bạn có thể quyết định triển khai các nội dung hiệu quả

- Bước 3: Xác định ý tưởng của Content: Bạn cần xây dựng ý tưởng content ấn tượng, thu hút giúp gây chú ý của người tiêu dùng đến nội dung của bạn. 

- Bước 4: Xác định từ khóa: Thông qua nghiên cứu từ khóa bạn có thể biết khách hàng đang quan tâm đến vấn đề gì và  triển khai những nội dung hiệu quả được nhiều người quan tâm

- Bước 5: Xác định nội dung Content: Bạn cần xây dựng những đặc điểm riêng biệt, mang cá tính, phong cách riêng cho content của bạn như giọng văn, cách hành văn. Điều này tạo ra sự khác biệt cho nội dung của bạn. Hoặc sử dụng mẫu content kể chuyện hay từ những người đi trước.

content-marketing-la-gi-tam-quan-trong-cua-content-marketing-trong-doanh-nghiep-02.jpg
Xây dựng những đặc điểm riêng biệt cho content của bạn

Bước 5: Xác định hình thức Content mà bạn sẽ sử dụng: Dự vào mục tiêu và đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp mà bạn sẽ quyết định Content này nên được xuất bản ở ebook, video, ảnh, infographic, slideshow, bài blog, hội thảo,...

- Bước 7: Tiến hành thực hiện làm Content: Sau khi đã lên các kế hoạch tìm kiếm ý tưởng cụ thể hãy bắt đầu xây dựng nội dung content của mình theo quy tắc 5W1H: Who, What, When, Where, Why và How.

- Bước 9: Quảng bá Content: Bạn cần lên những kế hoạch quảng bá Content hiệu quả, cụ thể thông qua các công cụ trả phí hay các công cụ tự nhiên,...để tăng lượt tương tác và tiếp cận gần hơn với khách hàng.

content-marketing-la-gi-tam-quan-trong-cua-content-marketing-trong-doanh-nghiep-02.jpg

Cần lên kế hoạch quảng bá Content hiệu quả

5. Những kênh phân phối Content phổ biến

- Các nền tảng mạng xã hội: Social Media giống như thế giới áo nhưng lại ảnh hưởng đến hành vi ngoài đời thật của người dùng. Nếu bạn đnag muốn tìm kiếm một kênh phân phối Content miễn phí nhưng hiệu quả thì nhất định không nên bỏ qua các nền tảng xã hội như: Zalo, Facebook, Instagram.

- Truyền tải qua Email: Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, sử dụng Email Marketing vẫn là một trong những chiến lược khôn ngoan bởi nó giúp bạn tiếp nhận một cách trực tiếp và tương đối chính xác khách hàng mục tiêu. Thông qua Email Marketing, bạn có thể tìm đến đúng đối tượng tiềm năng, khâu đo lường khi triển khai Email Marketing cũng dễ dàng hơn so với các hình thức khác.

- Các Blog được tối ưu SEO: Blog tối ưu SEO luôn có thứ hàng cao trên Google và được nhiều người dùng tìm kiếm. Vì vậy, với mỗi bài viết nằm trong Top tìm kiếm, cơ hội chuyển đổi thành đơn hàng sẽ cao hơn gấp nhiều lần so với các bài viết thông thường khác.

Bài viết trên đây đã chia sẻ cho bạn những kiến thức cơ bản nhất giúp bạn thực hiện hoạt động Content Marketing hiệu quả trong doanh nghiệp. Cùng với đó, việc xây dựng kế hoạch Content Marketing được xem là yếu tố quan trọng nhất giúp bạn xác định mục tiêu, target đối tượng khách hàng từ đó thành công đưa thương hiệu của bạn đến gần hơn với khách hàng tiềm năng cũng như bán cháy hàng nhờ nắm vững Insight khách hàng cùng khóa học "2 Giờ Xây dựng kế hoạch Content Marketing" của giảng viên Tạ Ngọc Tiến có trên Unica.vn.

Tham khảo khóa học "2 Giờ Xây dựng kế hoạch Content Marketing"

XEM NGAY: 2 Giờ Xây dựng kế hoạch Content Marketing

Lộ trình khóa học có 16 bài giảng với thời lượng 01 giờ 56 phút. Kết thúc khóa học, bạn sẽ được trang bị những kiến thức để hiểu đúng về Content Marketing, biết cách xây dựng kế hoạch Content Marketing hiệu quả. Ngoài ra, bạn còn được giảng viên chia sẻ những tuyệt chiêu để học marketing mới nhất và hiệu quả nhất cho người học.

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên