Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Giải đáp câu hỏi: Cho trẻ ăn gì để thông minh và khỏe mạnh?

Cho trẻ ăn gì để thông minh nhớ lâu và khoẻ mạnh là từ khóa đang được rất nhiều các bà mẹ bỉm sữa quan tâm và tìm kiếm hiện nay. Để giúp các mẹ có thể đa dạng hơn trong khẩu phần ăn của bé giúp bé cung cấp được nhiều chất dinh dưỡng cần thiết trong cơ thể hơn, trong bài viết dưới đây, UNICA sẽ chia sẻ những loại thực phẩm giúp bé yêu thông minh, nhớ lâu mà mẹ không nên bỏ lỡ, cùng bỏ túi ngay nhé.

1. Cho trẻ ăn gì để thông minh?

Nhiều bố mẹ cho rằng con cái thông minh chủ yếu là do di truyền từ bố mẹ song thực tế không hẳn là vậy, yếu tố di truyền chỉ chiếm một phần nhỏ, việc bổ sung thực phẩm giàu chất dinh dưỡng cũng giúp trí não con phát triển vượt trội, tạo điều kiện giúp con thông minh hơn. Sau đây là một số thực phẩm giúp bé thông minh hơn.

cho-tre-an-gi-de-thong-minh.jpg

Cho trẻ ăn gì để thông minh và nhớ lâu

1.1. Cá biển

Các loại cá như: cá thu, cá hồi, cá ngừ, cá trích… giúp trẻ tăng cường trí nhớ và nhận thức tốt hơn. Nguồn chất béo tự nhiên có trong những loại cá này cung cấp nguồn axit béo omega - 3 và vitamin dồi dào cho trẻ. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, những người ăn nhiều axit béo sẽ có trí tuệ sắc bén.

Do đó, mẹ hãy cho trẻ ăn trứng ít nhất 2 lần/tuần. Tuy nhiên, cá được rán quá kỹ sẽ làm mất đi nhiều dưỡng chất, vì vậy, mẹ hãy rán cá trong lửa vừa và không nên rán quá lâu. Ngoài ra, mẹ cũng có thể cho trẻ ăn cá luộc, cá hấp hoặc cá nướng để giữ được hàm lượng dinh dưỡng tốt nhất.

1.2. Trứng

Trứng là một loại thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của não bộ. Omega - 3, Choline, Lutein, Acetylcholine là những chất dẫn truyền thần kinh tham gia vào chức năng của não bộ. Do đó, cho trẻ ăn trứng không chỉ giúp trẻ thông minh mà còn giúp trẻ tập trung và tăng cường trí nhớ hiệu quả.

>>> Xem ngay: 14 Dấu hiệu trẻ thông minh hơn người mẹ nên biết

an-gi-de-thong-minh-nho-lau.jpg

Trong trứng chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của não bộ

Như vậy, trứng chính là câu trả lời cho câu hỏi cho trẻ ăn gì để thông minh, nhớ lâu. Vì vậy, mẹ hãy kết hợp trứng với bánh mì, bánh bao hoặc salad vào thực đơn cho trẻ. Ngoài chế độ dinh dưỡng bổ sung hằng ngày, cha mẹ còn có thể tham khảo thêm về việc cho trẻ học toán Soroban giúp trẻ sở hữu não bộ thiên tài và rèn luyện trí nhớ.

1.3. Bơ đậu phộng

Ngoài những loại thực phẩm trên, mẹ cũng có thể cho con ăn bơ đậu phộng để tăng cường sự phát triển của não bộ. Bởi bơ đậu phông chứa nhiều vitamin E, chất chống oxy hoá giúp bảo vệ màng thần kinh. Không chỉ vậy, trong bơ đậu phộng còn chứa nhiều thiamin - một chất rất tốt cho não và glucose cung cấp năng lượng cho cơ thể. Để đa dạng hơn trong khẩu phẩn ăn cho trẻ, mẹ có thể kết hợp bơ đậu phộng kèm các các loại trái cây như chuối sẽ là một lựa chọn thích hợp đấy.

1.4. Ngũ cốc nguyên hạt

Các loại ngũ cốc nguyên hạt sẽ cung cấp cho cơ thể con yêu glucose và nguồn năng lượng mà não bộ cần. Bên cạnh đó, các chất xơ có trong ngũ cốc nguyên hạt còn giúp điều hòa sự phóng thích glucose vào cơ thể. 

Vậy, cho trẻ ăn gì để thông minh nhớ lâu, câu trả lời là ngũ cốc nguyên hạt. Do đó, mẹ nên thường xuyên sử dụng các loại ngũ cốc nguyên hạt cho trẻ để bổ sung đầy đủ vitamin cần thiết cho các tế bào thần kinh.

1.5. Các loại hạt

Một số các loại hạt như: óc chó, hạnh nhân, lạc (đậu phộng), hướng dương,... rất tốt cho sự phát triển của thể lực và trí tuệ. Bởi trong những loại hạt này chứa chứa hàm lượng acid béo omega 3 và omega 6, vitamin B6, vitamin E…dồi dào. Bố mẹ nếu như không biết ăn gì để thông minh nhớ lâu thì các loại hạt chính là một gợi ý tuyệt vời, không chỉ giúp trẻ thông minh vượt trội mà còn giúp trẻ giảm nguy cơ mắc hội cứng suy giảm trí nhớ.

Tuy hạt giúp bé thông minh nhưng các chuyên gia khuyến cáo trẻ từ 1 tuổi trở lên mới được dùng các loại hạt và hạt cần phải xay thành bột để tránh bị hóc, tránh gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

cac-loai-hat-cho-be.jpg

Các loại hạt giúp bé phát triển cả thể lực và trí tuệ

1.6. Bột yến mạch

Bột yến mạch là một trong những thực phẩm giàu glucose và cung cấp nguồn năng lượng chính cho não bộ. Với hàm lượng chất xơ cao, và protein, bột yến mạch sẽ giúp cho con yêu tỉnh táo và tràn đầy năng lượng cho một ngày dài. 

Ngoài ra, chúng còn là nguồn cung cấp vitamin E, B và kali để cơ thể và não bộ hoạt động hiệu quả. Do đó, nếu mẹ không biết cho trẻ ăn gì để thông minh, nhớ lâu thì đây chính là câu trả lời thỏa đáng nhất.

1.7. Các loại quả mọng

Mẹ muốn bổ sung thêm cho con nhiều chất dinh dưỡng tốt cho não bộ để con thông minh và nhớ lâu vậy thì đừng bỏ qua các loại quả mọng nhé. Thành phần có trong các loại quả mọng gồm: chất chống oxy hoá, vitamin C, chất béo omega-3 rất tốt cho chức năng của não. Một số trái cây thuộc họ quả mọng mẹ nên lựa chọn cho con đó là: dâu tây, quả anh đào, quả việt quất. Quả mọng càng có màu sắc đậm đà thì càng có nhiều dinh dưỡng. Ngoài cho con ăn trực tiếp, mẹ có thể chế biến quả mọng thành sinh tố bổ dưỡng hay đồ ăn nhẹ như món tráng miệng để thay đổi cho con nhé.

1.8. Các loại đậu

Đậu là một trong những thực phẩm rất giàu protein, chất xơ cũng như các loại khoáng chất. Chính vì vậy, đây sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo để giúp trẻ thông minh hơn vì chúng đáp ứng đủ nhu cầu năng lượng của bé khi phải tập trung suy nghĩ.

Trong các loại đậu thì đậu tây và đậu pinto chứa nhiều axit béo omega - 3 nhất. Ngoài ra, chúng còn rất giàu ALA, một loại omega - 3 quan trọng cho sự phát triển và chức năng của não. Do đó, mẹ đừng quên bổ sung đậu vào thực đơn cho trẻ nhé.

cac-loai-dau-cho-be.jpg

Các loại đậu rất tốt cho sự phát triển của não bộ

1.9. Rau củ quả tươi

Rau củ quả tươi chứa nhiều chất xơ nên mẹ nhất định phải có trong khẩu phần ăn hàng ngày của con. Không chỉ vậy, trong rau củ quả tươi còn chứa nhiều chất chống oxy hoá tuyệt vời rất tốt cho sự phát triển của não, giúp não bộ khoẻ mạnh hơn. Một số loại rau củ quả tươi mẹ nên bổ sung cho con đó là: khoai lang, cà chua, cà rốt, cải bó xôi, rau xanh,... Thông thường bé sẽ rất lười ăn rau, để kích thích bé ăn mẹ có thể cho rau vào nước sốt mỳ hoặc súp để bé ăn nhiều hơn.

1.10. Sữa và sữa chua

Các sản phẩm từ sữa sẽ giúp bé yêu bổ sung vitamin B, đây còn là loại vitamin rất cần thiết cho sự phát triển của mô não, chất dẫn truyền thần kinh và các enzym. Sữa chua là nguồn dinh dưỡng giàu protein và carbohydrate giúp nuôi dưỡng bộ não và cung cấp lượng vitamin D tuyệt vời để trẻ phát triển khỏe mạnh.

tre-an-gi-de-thong-minh-nho-lau-2.jpg

Ăn sữa chua rất tốt cho sự phát triển của mô não

1.11. Thịt bò nạc hoặc các loại thịt khác

Thịt là loại thực phẩm ảnh hưởng quan trọng đến sự phát triển cả về thể chất lẫn trí tuệ cho trẻ, nhất là thịt bò. Bởi thịt cung cấp sắt, kẽm giúp trẻ duy trì năng lượng, tăng khả năng tập trung và tăng cường trí nhớ hiệu quả. Cho trẻ ăn gì để thông minh nhớ lâu? Đó chính là thịt bò nạc. Bởi hàm lượng sắt dồi dào có trong thịt nạc giúp bé tăng khả năng tập trung để ghi nhớ một cách hiệu quả. Ngoài ra, chất kẽm có trong thịt bò cũng có tác dụng tuyệt vời trong việc tăng cường trí nhớ. Mẹ có thể chế biến thịt bò theo những cách khác nhau để bé cảm thấy ngon miệng hơn như: làm bít Tết, cháo thịt bò, thịt bò áp chảo, thịt bò nướng bơ....

Hiện nay không ít loại thịt sử dụng các chất kích thích tăng trưởng nên mẹ cần chú ý chọn thịt động vật có nguồn gốc rõ ràng để không làm ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của bé yêu.

an-gi-giup-be-nho-lau.jpg

Thịt là loại thực phẩm ảnh hưởng quan trọng đến sự phát triển trí tuệ cho trẻ

1.12. Socola đen

Cho trẻ ăn socola sẽ giúp tăng khả năng lưu thông máu về mắt, giúp mắt đỡ mệt mỏi và tăng cường thị lực. Socola làm tăng nồng độ serotonin có khả năng điều hòa tính khí và giấc ngủ. Bên cạnh đó, đây còn là một chất kích thích hệ thần kinh, do đó, mẹ chỉ cần cho ăn trẻ ăn 2 -3g socola đen mỗi ngày để giúp con thông minh hơn.

>>> Xem ngay: 10 Kỹ năng sống cho trẻ giúp trẻ thành công trong cuộc sống

Chăm sóc con như chuyên gia hàng đầu bằng cách đăng ký khóa học online qua video. Khóa học cung cấp cho các bậc phụ huynh kỹ năng để bảo vệ sức khỏe cho con. Cách chăm sóc sức khỏe cho bé thật tốt khi đau ốm, chế độ dinh dưỡng an toàn và bí quyết nuôi dạy con ngoan, khỏe, thông minh.

Bí quyết nuôi dạy con ngoan, khoẻ và thông tuệ
Đào Duy Văn
299.000đ
599.000đ

Bí quyết nuôi con không lạm dụng kháng sinh
Ngô Dũng Tuấn
549.000đ
700.000đ

Bento - Con ăn khỏe, cả nhà vui vẻ
Phan Sắc Cẩm Ly
199.000đ
600.000đ

2. Các nhóm chất trẻ cần bổ sung vào cơ thể để phát triển trí tuệ của trẻ

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chỉ cần một nhóm chất bị thiếu hụt thôi cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của trí não ở trẻ em. Vậy các nhóm chất cần thiết cho cơ thể trẻ để phát triển trí tuệ là gì? Sau đây sẽ là giải đáp cho các mẹ nắm rõ.

2.1. Chất đạm

Chất đầu tiên mẹ cần biết để bổ sung thêm vào thực đơn các thực phẩm tăng trí thông minh cho trẻ đó là chất đạm. Đạm được xem là một chất vô cùng quan trọng giúp xây dựng nên các tế bào mô, cơ quan cần thiết cho sự hình thành các nội tiết tố, dịch tiêu hoá, vitamin và men. Bởi vậy nên khi thiếu đạm thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của cơ thể nói chung và tới não bộ nói riêng nên các bậc phụ huynh trong quá trình chăm sóc con cái cần hết sức chú ý nhé.

2.2. Chất iốt

Bên cạnh đạm thì chất iốt cũng là thành phần không thể thiếu trong khẩu phần ăn hàng ngày của trẻ. Thiếu iốt không chỉ là nguyên nhân gây suy giảm trí nhỡ của trẻ mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh đần độn. Lý giải cho điều này là vì do thiểu năng tuyến giáp. Thiếu chất iốt ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ, đặc biệt là não bộ nên các mẹ cần đặc biệt chú ý.

chat-iot-tot-cho-nao-bo.jpg

Chất iốt rất cần thiết để để não không bị suy giảm trí nhớ

2.3. Sắt

Các chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra rằng: Cơ thể nếu như thiếu sắt thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của não bộ, thậm chí còn gây tình trạng thiếu máu trầm trọng. Trẻ nhỏ nếu như bị thiếu máu và thiếu sắt thì rất dễ bị tâm thần và vận động thường thấp hơn trẻ cùng trang lứa mặc dù sống cùng chung trong một môi trường. Đối với trẻ lớn hơn nếu như bị thiếu sắt thì trí nhớ sẽ suy giảm, học và nhớ chậm hơn các bạn trẻ cùng trang lứa, kết quả học tập không được cao.

2.4. Đường glucose và fructose

Nhắc đến danh sách cho trẻ ăn gì để thông minh nhớ lâu mẹ không thể thiếu các loại thực phẩm có chứa đường glucose và fructose. Đường glucose có trong thực phẩm ngọt còn đường fructose có trong trái cây như: quyết, bưởi, táo, bưởi, cam, nho… Những loại thực phẩm này khi nạp vào cơ thể với một lượng vừa đủ sẽ giúp điều hoà hoạt động của não, bé thông minh hơn và cũng nhớ lâu hơn. 

2.5. Acid amin

Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng: Acid amin chính là một trong những đơn vị cấu trúc của chất đạm trong thực phẩm hằng ngày. Vì vậy acid amin không thể thiếu được trong não, não bộ cần acid amin để sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh, cung cấp năng lượng cho cơ thể. Não rất cần 2 loại acid amin quan trọng đó là: tryptophan và tyrosine. Nếu như thiếu 2 loại này thì sẽ ảnh hưởng đến tinh thần, gây suy giảm trí nhớ, trẻ dễ nổi giận hơn.

Một số những loại thực phẩm giàu tryptophan có thể kể đến như chuối, hạt sen, đậu phộng, gạo, thịt gà tây, bí đỏ và thực phẩm giàu tyrosine đó là: Trứng gà, phomai, cá, thịt gia cầm, tảo lục xoắn, đậu nành, ngũ cốc nguyên cám, hạt,... Đây đều là những thực phẩm giúp bé thông minh vượt trội và nhớ lâu hơn.

an-gi-tang-tri-nho.jpg

Acid amin giúp bé thông minh vượt trội và nhớ lâu hơn

2.6. Các axit béo không no chuỗi dài

Trong não bộ có chứa đến 60% là chất béo, đặc biệt DHA (Docosahexaenoic Acid) và ARA (Arachidonic Acid). Đây là thành phần quan trọng rất cần thiết cho sự phát triển của não bộ, nếu như đủ chất này thì bé sẽ thông minh hơn và cũng có trí nhớ tốt hơn. Trong khoảng thời gian mẹ mang thai nếu như cơ thể người mẹ huy động đủ DHA và ARA thì sẽ hỗ trợ rất tốt cho sự phát triển não bộ thai nhi.

Các axit béo không no chuỗi dài có rất nhiều trong sữa mẹ, vì vậy việc nuôi con bằng sữa mẹ là vô cùng quan trọng góp phần tăng chỉ số thông minh của trẻ. Trẻ em bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu có chỉ số IQ cao hơn trẻ bú bình cao hơn.

2.7. Vitamin, khoáng chất và nước

Não bộ rất cần vitamin B6, B12, C, khoáng chất Acid Folic, Canxi, Kali,... và nước để giúp duy trì chức năng bình thường của não bộ. Muốn hỗ trợ trí thông minh của bé trước, trong thời kỳ mang thai và trong thời gian cho con bú, mẹ cần ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng như: cua, thịt, cá, tôm, trứng, sữa, rau xanh và quả chín,... để nạp thật nhiều vitamin, khoáng chất và nước cho cơ thể.

Lưu ý: Trong thời gian mang thai mẹ nên ăn cá hơn 5 lần/tuần, điều này giúp chỉ số IQ của bé cao hơn tám điểm so với các bà mẹ không ăn cá thường xuyên trong thai kỳ.

cho-tre-an-gi-de-thong-minh-nho-lau.jpg

Bổ sung vitamin và khoáng chất giúp chỉ số IQ của bé cao hơn

3. Gợi ý thực đơn giúp bé thông minh hơn

Để giúp mẹ có thêm gợi ý cho thắc mắc: "ăn gì để nhớ lâu" sau đây Unica sẽ gợi ý cho mẹ thực đơn theo các bữa trong ngày. Mẹ nếu như duy trì theo thực đơn này chắc chắn bé không chỉ nhớ lâu mà còn vô cùng thông minh.

3.1. Bữa sáng con nên ăn gì để thông minh?

Bữa sáng được đánh giá là bữa ăn quan trọng nhất, mẹ nếu như muốn con thông minh, rèn luyện khả năng nhạy bén và tăng trưởng chiều cao lý tưởng nhất định phải cực kỳ quan tâm và chú trọng tới bữa sáng của con. Sau đây là một số gợi ý trả lời câu hỏi cho trẻ ăn gì để thông minh được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích mẹ nên dùng.

- Bánh mì, phở, bún, cháo,... giúp bổ sung năng lượng một cách đầy đủ.

- Các loại trứng: trứng gà, trứng vịt lộn giàu thành phần choline giúp củng cố chức năng của não bộ, tăng độ nhanh nhạy cho phản xạ của bé

- Các loại trái cây, nước ép trái cây như: bơ, táo, chuối, cam… đặc biệt là các loại trái cây nhiều magiê và và vitamin B6. Những loại trái cây này sẽ giúp chuyển hóa các axit amin, truyền tải các xung thần kinh.

- Các loại sữa: Sữa giúp phát triển trí não, bổ sung dinh dưỡng hợp lý và khoa học cho trẻ.

3.2. Bữa trưa con nên ăn gì để thông minh?

Bữa trưa cũng là một bữa ăn vô cùng quan trọng, vì vậy mẹ nên xây dựng thực đơn giàu vitamin, khoáng chất, folate, canxi để cải thiện khả năng ghi nhớ và giúp bé có phản xạ nhanh nhạy hơn. Sau đây là gợi ý một số bữa trưa giàu dinh dưỡng cho bé:

- Thực phẩm giàu đạm: thịt, cua, trứng, sữa,... đặc biệt là đạm thực vật có trong: các loại đậu, sữa đậu.

- Các loại rau, củ như: cải bó xôi, súp lơ, rau xanh đậm,... giúp bé có một não khoẻ mạnh, ngăn chặn sự suy giảm hệ thống thần kinh trung ương của bé.

- Các loại trái cây như: việt quất, chuối, lựu,... giúp bảo vệ mạch máu não bộ, cải thiện trí nhớ của trẻ.

- Ngoài ra mẹ cũng có thể cho bé uống thêm các loại sữa để có nguồn dinh dưỡng đầy đủ và trọn vẹn hơn.

cho-tre-an-gi-de-nho-lau.jpg

Bữa trưa mẹ nên cho bé ăn thức ăn chứa nhiều đạm để tăng cường trí não và thể lực

3.3. Bữa tối con nên ăn gì để thông minh?

Bữa tối mẹ nên cho bé ăn nhiều sắt, kẽm để có tác dụng bảo vệ não bộ trước những tác động có hại bên ngoài, hình thành và phát triển mô tế bào não bộ được tốt hơn. Thức ăn giàu hàm lượng sắt và kẽm giúp tăng khả năng tập trung và giúp tăng cường trí nhớ cho trẻ. Sau đây là một số gợi ý cho mẹ.

- Các loại đồ ăn chứa nhiều sắt như: các loại rau xanh, rau củ, ngũ cốc, các loại thịt như thịt bò, thịt gà, thịt lợn,...

- Các loại thực phẩm giàu kẽm như: gan, trứng, hải sản, nấm, thịt…và các loại hạt như hạt vừng, hạt dẻ, …

- Uống sữa ấm giúp bé ngủ ngon và sâu giấc, tăng khả năng tập trung, ghi nhớ.

3.4. Bữa phụ con nên ăn gì để thông minh?

Bên cạnh những thực phẩm giúp bé thông minh đã chia sẻ trong 3 bữa chính ở trên, để cải thiện trí tuệ cho con mẹ cũng nên cho bé ăn thêm bữa phụ. Một số những món ăn sau mẹ nên bổ sung vào khẩu phẩn bữa phụ cho bé để giúp bé tăng khả năng tập trung và tăng cường trí nhớ, rèn khả năng phản xạ đó là:

- Các loại hoa quả, nước ép chứa nhiều vitamin.

- Thực phẩm từ sữa như: sữa chua, sữa tươi, pho mai, váng sữa, …

bua-phu-cho-be.jpg

Bổ sung bữa phụ vào khẩu phần ăn giúp bé tăng sự tập trung

4. Những nguyên tắc ăn uống giúp bé phát triển trí tuệ

Với những chia sẻ cho trẻ ăn gì để thông minh như trên thì để bé phát triển trí tuệ toàn diện mẹ cũng cần phải nắm được các nguyên tắc ăn uống cần thiết, tiêu biểu như một số các nguyên tắc sau:

4.1. Ăn uống đúng bữa

Nguyên tắc ăn uống giúp bé phát triển đầu tiên mẹ cần chú ý đó là phải cho bé ăn uống đúng bữa. Việc cho bé ăn uống đúng bữa sẽ hình thành nên thói quen tốt cho trẻ giúp trẻ khoẻ mạnh hơn, đồng thười cũng giúp dạ dày được hoạt động ổn định. Mẹ cho bé ăn đúng 3 bữa/ ngày có thể thêm bữa phụ nhưng cần phải đảm bảo mỗi bữa đủ chất dinh dưỡng nhé.

4.2. Chia nhỏ các bữa ăn

Mẹ không nên dồn bé ăn quá nhiều trong một bữa mà nên chia nhỏ các bữa ăn cho bé, trung bình cứ khoảng 3 - 4 tiếng mẹ có thể cho bé ăn một bữa nhỏ với đầy đủ các nhóm chất. Điều này sẽ giúp bé hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của não bộ và thể chất. Tuy nhiên, mẹ cũng phải chú ý không để bé ăn quá nhiều hoặc nhiều rải rác suốt trong ngày vì nó sẽ là nguyên nhân khiến bé ngang bụng đến bữa chính lại không ăn được.

4.3. Liều lượng thức ăn cần hợp lý

Mặc dù mẹ có thể cho trẻ ăn nhiều bữa trong ngày song mẹ cần phải cho bé ăn với một lượng thức ăn hợp lý, tuyệt đối không được cho ăn bữa quá nhiều bữa lại quá ít. Điều này sẽ khiến cho dạ dày hoạt động không được ổn định, đồng thời cũng không tốt cho hệ tiêu hoá của trẻ. Liều lượng thức ăn hợp lý như thế nào sẽ tuỳ thuộc theo độ tuổi của trẻ, mẹ hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn thêm nhé.

an-gi-giup-be-tang-tri-nho.jpg

Liều lượng thức ăn của bé nạp hàng ngày sẽ tuỳ thuộc theo độ tuổi

4.4. Hạn chế dùng quá nhiều gia vị trong món ăn

Chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra rằng: Bé trên 12 tháng tuổi mẹ có thể bắt đầu cho thêm gia vị vào trong các món ăn. Tuy nhiên cần hạn chế cho quá nhiều trong thức ăn vì nó ảnh hưởng rất nhiều đến hệ tiêu hoá cũng như thận, thậm chi nó còn là nguyên nhân gây nên bệnh tăng huyết áp, suy tim, suy thận, nhồi máu cơ tim, tai biến. Khi chế biến đồ ăn cho trẻ, mẹ chỉ nêm nếm sao cho vừa miệng với một lượng gia vị nhất định để tránh ảnh hưởng đến sức khoẻ của bé nhé.

4.5. Hạn chế đồ chiên rán, thức ăn đóng hộp

Thức ăn chiên rán, đóng hộp với hương vị thơm ngon luôn là sự lựa chọn hàng đầu của trẻ, tuy nhiên mẹ cần chú ý không nên cho con ăn quá nhiều đồ ăn này bởi nó chính là nguyên nhân gây rối loạn nội tiết. Từ đó dẫn đến tình trạng dậy thì sớm ở trẻ, đồng thời còn ảnh hưởng đến sự phát triển của não, gây suy giảm chức năng ghi nhớ của não.

4.6. Không ăn nhiều đồ ngọt

Bên cạnh đồ ăn chiên rán, thức ăn đóng hộp hay đồ ăn quá mặn mẹ cũng cần chú ý không nên cho con ăn quá nhiều đồ ngọt, nhất là kẹo. Việc trẻ ăn quá nhiều đồ ngọt thì khi ăn bữa chính sẽ chán và không muốn ăn, điều này sẽ dẫn đến tình trạng không nạp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Từ đó, trẻ sẽ gầy còm và không thông minh. Hơn nữa, đồ ngọt cũng không tốt cho hệ tiêu hoá, tạo ra khí ga trong bụng dẫn tới đầy hơi, đau bụng nên mẹ cần hạn chế cho bé ăn nhé.

be-khong-nen-an-qua-nhieu-do-ngot.jpg

Bé không nên ăn quá nhiều đồ ngọt vì sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá

4.7. Không nấu đồ ăn chín quá 200 độ C

Đồ ăn nếu như đun ở nhiệt độ cao trên 200 độ C sẽ làm cho các axit béo không no bị oxy hóa, đồng thời làm cho giá trị dinh dưỡng của protit giảm đi và tạo thành các liên kết khó tiêu. Thức ăn đun ở nhiệt độ cao sẽ làm mất đi các tác dụng có ích, đồng thời khiến cho các liên kết kép trong cấu trúc của các axit bị bẻ gãy, tạo ra peroxit aldehyt có hại cho cơ thể. Nhiệt độ tốt và an toàn nhất để mẹ chế biến thức ăn cho bé đó là từ 70 - 100 độ C.

5. Kết luận

Trên đây là những loại thực phẩm giúp trẻ tăng cường trí não, thông minh và nhớ lâu hơn. Chắc chắn, qua bài viết này, các mẹ cũng đã có câu trả lời cho thắc mắc cho trẻ ăn gì để thông minh, nhớ lâu. Với những thông tin bổ ích trên, hy vọng các mẹ sẽ bổ sung những bí quyết hữu ích bổ sung vào sổ tay nuôi dưỡng và chăm sóc con yêu.

Có thể nói rằng thức ăn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển về thể chất cũng như trí óc của trẻ. Vì vậy, để biết thêm nhiều kiến thức chăm sóc trẻ hay mời bạn đọc tham khảo khoá học dạy con trên Unica để có được cách chăm sóc bé phát triển toàn diện hơn.

[Tổng số: 13 Trung bình: 2]

Tags:
Tác giả
Thạc sỹ, Bs Ngô Dũng Tuấn- Làm việc tại công ty Viet-care giảng viên Đại Học Y Hà Nội. Có nhiều đề tài nghiên cứu về bệnh viêm đường hô hấp của trẻ em Đã từng giảng cho rất nhi...