Chính sách giá là gì? Doanh nghiệp nên sử dụng chính sách giá nào?

Chính sách giá là gì? Doanh nghiệp nên sử dụng chính sách giá nào?

Mục lục

Nói đến cạnh tranh trong kinh doanh hay lĩnh vực marketing, ngoài cạnh tranh về sản phẩm, về chất lượng, về các chính sách hỗ trợ, ưu đãi thì còn một loại cạnh tranh nữa, đó là GIÁ. Giá thành của sản phẩm/dịch vụ có khả năng đem lại sức cạnh tranh với đối thủ vô cùng tuyệt vời của doanh nghiệp. Đối với doanh nghiệp việc có các chính sách liên quan đến giá cả đều được gọi là Chính sách giá. Trong bài viết này, Unica mời bạn đọc cùng tìm hiểu những thông tin cụ thể về chính sách giá của doanh nghiệp.

Chính sách giá là gì?

Chính sách giá 1

Chính sách về giá cả vầ tầm quan trọng của nó

Chính sách về giá cả là việc bao gồm quy định các mức giá bán ra ngoài thị trường và bán riêng cho từng đối tượng.

Như đã nói, chính sách về giá đóng một vai trò quan trọng trong việc liên kết các bộ phận khác nhau, là một trong những chính sách bộ phận của chiến lược marketing có tác dụng thúc đẩy các chính sách marketing hoặc kìm hãm lại các hoạt động đó của doanh nghiệp.

Chẳng hạn khi doanh nghiệp đưa ra thị trường một sản phẩm mới, doanh nghiệp cần có chính sách về giá cả phù hợp vừa giúp tăng doanh thu cho doanh nghiệp mà vẫn được người tiêu dụng chấp nhận. Còn trong trường hợp giá cả đó không phù hợp, chính sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới các hoạt động khác của doanh nghiệp, đồng người người tiêu dùng cũng sẽ không chấp nhận mua sản phẩm đó.

Có thể nhìn ra những chính sách liên quan đến giá cả của sản phẩm luôn có tác động đến các chiến lược, kế hoạch kinh doanh và marketing của doanh nghiệp một cách tích cực hoặc tiêu cực. Không chỉ có vậy, các chính sách này còn ảnh hưởng đến các bộ phận khác như bộ phận cung cấp, sản xuất và cung ứng sản phẩm tiếp thị ra thị trường, ảnh hưởng đén khối lượng sản phẩm mà doanh nghiệp có thể tạo ra và bán đi, ảnh hưởng trực tiếp tới lợi nhuận của doanh nghiệp. Sản phẩm bán được nhiều đồng nghĩa với việc giá thành của sản phẩm đó đã được người tiêu dùng chấp nhận.

Chính vì vây doanh nghiệp cần rất quan tâm đến chính sách về giá cả thị trường để có thể đủ sức cạnh tranh với những đối thủ của mình.

Các yêu cầu bắt buộc của chính sách giá

Chính sách giá 2

Chính sách về giá cả vầ tầm quan trọng của nó

Những ràng buộc về mặt luật pháp

Đây là yêu cầu bắt buộc đầu tiên mà doanh nghiệp phải tuân thủ khi thiết lập và xây dựng chính sách về giá, bao gồm các quy định, các chính sách quản lý giá cả của pháp luật, của Nhà nước yêu cầu đã được quy định. Ví dụ trong xây dựng, giá cả được lập theo dự toán xây dựng do Nhà nước ban hành.

Những ràng buộc về phía thị trường

Yếu tố thứ hai mà doanh nghiệp cần quan tâm khi thiết lập chính sách về giá đó là thị trường. Doanh nghiệp cần phân tích, và đánh giá được tiềm năng thị trường như thế nào, khả năng mua sản phẩm, khả năng tiêu thụ sản phẩm, khả năng chi trả để mua cũng như sử dụng, bảo trì, bảo dưỡng, ... Đồng thời bao gồm cả yếu tố mức độ cạnh tranh trực tiếp - gián tiếp của đối thủ  doanh nghiệp trên thị trường.

Những ràng buộc về phía doanh nghiệp

Yếu tố cuối cùng mà doanh nghiệp cần quan tâm và phải tuân thủ đó là từ phía chính doanh nghiệp. Chúng bao gồm các mục tiêu chính sách về giá cả, tài chính của doanh nghiệp, khả năng tài chính, khả năng tiếp thị, các quá trình liên quan đến sản xuất sản phẩm có đảm bảo khối lượng không, lợi nhuận đem về,... có bù đắp được các chi phí ban đầu không.

Doanh nghiệp nên sử dụng chính sách giá trong marketing?

Chính sách hớt váng sữa thị trường (Market-Skimming Pricing)

Chính sách giá 3

Chính sách về giá cả vầ tầm quan trọng của nó

Có thể hiểu đây là cách mà doanh nghiệp "hớt phần ngon" đầu tiên trên thị trường về. theo đó doanh nghiệp ban đầu sẽ ra giá cao nhất có thể mà những phân khúc thị trường có thể chấp nhận được, sau đó khi mức tiêu thụ giảm xuống thì doanh nghiệp lại áp dụng các chương trình giảm giá để lại thu hút khách hàng, đồng thời tạo sức cạnh tranh áp lực cho đối thủ của mình. 

Điều kiện để thực hiện chính sách về giá hớt váng sữa:

- Nhu cầu về sản phẩm  cao

- Chất lượng sản phẩm cũng như hình ảnh sản phẩm hỗ trợ được giá cao

- Đối thủ khó tham gia để cạnh tranh

Hình thức này sẽ rất  thích hợp cho các sản phẩm mới, đặc biệt là các sản phẩm công nghệ cao mang tính độc quyền

Chính sách định giá thâm nhập thị trường

Để sản phẩm của doanh nghiệp thâm nhập vào thị trường sản phẩm không chỉ có chất lượng mà còn cần phải cạnh tranh, mà giá là một cách để cạnh tranh rất tốt. Lúc này doanh nghiệp cần có chính sách giảm giá ban đầu sẽ mất lợi nhuận, tuy nhiên theo thời gian sản phẩm của doanh nghiệp sẽ được chấp nhận rộng rãi hơn, lượng mua sẽ tăng đều và ổn đinh. Với chính sách này sẽ phù hợp với các sản phẩm có chu kỳ sống lâu.

Tăng giá trị sản phẩm nhưng không đổi giá

Với chính sách này, doanh nghiệp sẽ đem phần lợi đến cho khách hàng nhờ khả năng cạnh tranh khốc liệt trên 3 trường hợp:

- Sản phẩm mới được doanh nghiệp tung ra thị trường nhưng phải chất lượng hơn, tốt hơn và giá bán thấp hơn để cạnh tranh mạnh mẽ với đối thủ và tạo chỗ đứng vững chắc cho doanh nghiệp và sản phẩm trên thị trường

- Nếu đối thủ hạ giá xuống để tạo sức cạnh tranh với bạn, bạn buộc phải tạo thêm giá trị cho sản phẩm của mình, nhưng không thể tăng giá, vì nếu tăng giá  thì chính bạn sẽ làm mất khách hàng của mình.

- Nên bổ sung chi phí công nghệ mới vào việc nâng giá trị sản phẩm, tăng thêm khả năng chiếm sâu thị trường. 

Như vậy bạn đã biết chính sách giá là gì cũng như những thông tin cụ thể khác về chính sách về giá của doanh nghiệp. Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp ích nhiều cho bạn. 

Xin cảm ơn và chúc bạn thành công!


Tags: marketing Doanh nghiệp