Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Cách chăm sóc trẻ sau khi dùng kháng sinh mẹ nên biết

Mua 3 tặng 1

Nhiều mẹ sau khi cho trẻ dùng kháng sinh thường không biết cách chăm sóc khiến cho sức khỏe của trẻ bị ảnh hưởng. Vậy, cách chăm sóc trẻ sau khi dùng kháng sinh an toàn nhất là gì? Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây để có được câu trả lời chính xác nhất.

1. Vì sao cần phải cẩn trọng khi dùng kháng sinh?

Nhiều bậc phụ huynh do tâm lý nóng vội muốn con cái nhanh khỏi bệnh đã cho bé dùng thuốc kháng sinh mà không biết rằng việc lạm dụng kháng sinh là rất nguy hiểm. Kháng sinh là tên gọi chung để chỉ nhóm thuốc có tác dụng ức chế sự phát triển, tiêu diệt vi khuẩn. Thuốc kháng sinh thường được chỉ định để uống khi bị bệnh nhiễm khuẩn. Mặc dù thuốc kháng sinh cho hiệu quả cao nhưng nó được ví là con dao hai lưỡi nên mẹ cần thật cẩn trọng khi cho trẻ dùng.

Trẻ nhỏ cơ quan liên quan đến việc hô hấp, chuyển hóa và đào thải thuốc chưa phát triển hoàn chỉnh, vì vậy khả năng gây tai biến ở trẻ so với người lớn tăng lên cao hơn gấp nhiều lần. Trong quá trình cho trẻ dùng thuốc kháng sinh, mẹ cần phải thật chú ý để tránh tai biến không mong muốn xảy ra.

Nếu trong trường hợp bắt buộc phải sử dụng, mẹ cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không được tự tiện mua kháng sinh cho trẻ dùng vì khả năng gây biến chứng là rất cao.

can-nang-be-4-thang-tuoi.jpg

Mẹ sử dụng thuốc kháng sinh cho mẹ cần phải hết sức thận trọng

2. Trẻ bị ốm khi nào nên uống thuốc kháng sinh?

Trẻ bị ốm không phải lúc nào cũng đều sử dụng thuốc kháng sinh thì mới khỏi, tùy từng trường hợp nhiễm khuẩn mà bác sĩ mới kê toa thuốc có thuốc kháng sinh. Thông thường, trẻ bị ốm sẽ được phép uống thuốc kháng sinh trong một số trường hợp sau:

- Trẻ bị sốt có thể dùng thuốc kháng sinh, tuy nhiên hiện tượng sốt ở trẻ có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau như: mọc răng, virus, viêm đường hô hấp,... Trường hợp trẻ bị sốt không kèm theo các triệu chứng bất thường, mẹ chỉ cần cho bé uống thuốc hạ sốt và tiếp tục theo dõi, nếu không thuyên giảm cần đưa bé đi bác sĩ để khám. Trường hợp sốt khi trẻ có vết thương hở bị nhiễm trùng, trường hợp này sẽ cần sử dụng kháng sinh để tiêu diệt vi khuẩn tránh bội nhiễm.

- Viêm tai ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động nghe, ù tai, chảy dịch ở tai. Trẻ bị viêm tai cần sử dụng thuốc kháng sinh để kiểm soát bệnh do vi khuẩn. Để an toàn, mẹ hãy hãy đưa trẻ đi khám bác sĩ để điều trị tránh biến chứng.

- Trường hợp trẻ bị viêm họng nặng do cầu khuẩn Streptococcus thì mẹ cần phải dùng kháng sinh sớm cho trẻ để kiểm soát bệnh.

- Trường hợp trẻ bị đau mắt đỏ đi kèm cùng với hiện tượng sưng mắt, mắt chảy nhiều dịch màu vàng hoặc xanh đi kèm với nhiều triệu chứng nghi ngờ nhiễm trùng khác, mẹ hãy đưa trẻ đi khám để được bác sĩ chỉ định kháng sinh phù hợp.

>>> Xem ngay: 11 Lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ bạn nên biết

cach-cham-soc-tre-sau-khi-dung-khang-sinh-1.jpg

Mẹ cần nắm vững các thực phẩm cần bổ sung cho trẻ sau khi dùng kháng sinh

3. Mẹo chăm sóc trẻ sau khi dùng kháng sinh

Để quá trình sử dụng thuốc kháng sinh mang lại hiệu quả cao nhất, tránh biến chứng không tốt ảnh hưởng tới sức khoẻ của bé thì mẹ cần chú ý một vài mẹo nhỏ sau khi dùng thuốc kháng sinh như sau:

3.1. Bổ sung thực phẩm dinh dưỡng cho con

Trong quá trình dùng kháng sinh hoặc sau khi dùng kháng sinh cho trẻ, mẹ cần lưu ý đến chế độ ăn uống để đảm bảo sức khỏe của bé được phát triển khỏe mạnh.

3.1.1. Thực phẩm chứa nhiều probiotics

Thực phẩm chứa nhiều probiotics sẽ giúp cung cấp các vi khuẩn có lợi cho đường tiêu hoá của mẹ. Mẹ nên bổ sung thực phẩm chứa thành phần này để giúp trẻ mau khỏi bệnh, không bị tái ốm trở lại cũng như để nâng cao thể trạng. Những thực phẩm như: sữa chua, dưa bắp cải, sữa nấm Kefir, súp miso, bắp cải muối kiểu Đức,... sẽ rất tốt cho đường ruột của trẻ, mẹ hãy lưu lại cho mình nhé.

bo-sung-thuc-pham-tot-cho-be.jpg

Mẹ nên bổ sung cho con thực phẩm chứa nhiều probiotics để giúp trẻ nhanh khỏi bệnh

3.1.2. Thực phẩm có chứa hàm lượng prebiotics cao

Dưỡng chất prebiotic trong thực phẩm rất có ích đối với hệ tiêu hoá. Prebiotics - chất xơ hòa tan có vai trò kích thích sự tăng trưởng và phát triển của lợi khuẩn ở ruột già, giúp trẻ duy trì một hệ tiêu hóa tốt. Một số thực phẩm có chứa hàm lượng prebiotics cao có thể kể đến như: củ cải đường, tỏi, hành tây, chuối, rau xà lách,...

3.1.3. Thực phẩm có chứa nhiều chất xơ

Mẹ nên cho trẻ ăn thực phẩm có chứa nhiều chất xơ sau khi uống thuốc kháng sinh để tăng cường sức đề kháng tốt cho sức khỏe và hệ tiêu hóa của trẻ. Chất xơ giúp duy trì quá trình di chuyển thông suốt của thức ăn trong ruột và hỗ trợ chức năng ruột đều đặn. Một số thực phẩm có chứa nhiều chất xơ có thể kể đến như: các loại hoa quả tươi, lúa mì, ngũ cốc, đậu và hạt, các loại rau xanh,...

cach-cham-soc-tre-sau-khi-dung-khang-sinh-2.jpg

Mẹ cũng lưu ý không cho trẻ uống các loại nước có tính axit cao sau khi dùng kháng sinh

3.2. Những thực phẩm cần tránh khi cho bé uống kháng sinh

Bên cạnh những thực phẩm cần tích cực bổ sung vào trong cơ thể cho trẻ sau khi uống kháng sinh thì mẹ cũng cần phải lưu ý, tránh xa một số loại thực phẩm sau:

3.2.1. Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa có chứa nhiều vi khuẩn có lợi trong khi kháng sinh lại có thể ảnh hưởng đến vi khuẩn có lợi, bao gồm cả lactobacillus. Do đó, mẹ cần tránh cho bé uống các loại sữa và các chế phẩm từ sữa chứa lactobacillus trong thời gian bé đang dùng kháng sinh mới mới ngừng sử dụng kháng sinh chưa lâu. 

3.2.2. Rượu

Sau khi dùng kháng sinh bé tuyệt đối không nên uống rượu bởi khi này hàm lượng kháng sinh trong cơ thể vẫn còn. Cả kháng sinh và rượu đều có tác dụng lên gan và hệ thống miễn dịch nên việc sử dụng rượu có thể làm tăng nguy cơ các tác dụng phụ có thể tác động hại đến gan và gây căng thẳng cho hệ thống miễn dịch.

Ngoài ra, việc uống rượu sau khi dùng kháng sinh còn tác động tiêu cực đến quá trình phục hồi và tái tạo hệ vi sinh ruột. Vi khuẩn có lợi trong ruột cần thời gian để phục hồi sau khi kháng sinh đã làm giảm số lượng. Uống rượu có thể làm trầm trọng tình trạng viêm loét và gây rối loạn vi khuẩn ruột.

3.2.3. Thực phẩm giàu axit

Những loại thực phẩm giàu axit mẹ nhất định phải tránh cho bé vì nó sẽ làm hạn chế việc hấp thu các chất kháng sinh vào cơ thể của trẻ. Thực phẩm giàu axit làm tăng mức độ acid trong dạ dày và tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây viêm dạ dày và loét dạ dày phát triển.

Không chỉ vậy, các loại thực phẩm giàu axit như: các loại trái cây chua, thức uống có gas, nước chanh, cà phê, nước cam, nước ép chanh và các sản phẩm acid khác còn có thể gây kích thích dạ dày mẹ cần phải tránh cho trẻ dùng nhé.

>>> Xem ngay: 5 Kinh nghiệm nuôi con không dùng kháng sinh mẹ nên biết

cach-cham-soc-tre-sau-khi-dung-khang-sinh-3.jpg

Mẹ không nên dùng thực phẩm giàu axit cho bé

4. Một số lưu ý khi cho trẻ sử dụng kháng sinh

Để đảm bảo mang lại hiệu quả cao trong quá trình sử dụng thuốc kháng sinh chữa các bệnh cho mẹ bạn cần lưu ý một số những vấn đề sau:

4.1. Không tự ý mua thuốc điều trị tại nhà

Khi trẻ bị ốm, mẹ tuyệt đối không nên sử dụng kháng sinh tại nhà khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ. Bởi mỗi loại bệnh và tùy vào thể trạng mỗi trẻ sẽ được bác sĩ chỉ định thuốc và liều lượng khác nhau. Bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng sức khỏe tổng thể của bé và lựa chọn loại thuốc kháng sinh thích hợp nhất để giảm thiểu tác dụng phụ và tương tác thuốc nên mẹ cần đưa bé đi khám chứ không được tự ý mua thuốc dùng ở nhà.

Sử dụng kháng sinh không đúng liều lượng hoặc trong thời gian quá ngắn có thể dẫn đến hiện tượng kháng thuốc. Điều này làm cho vi khuẩn trở nên kháng cự và khó điều trị hơn nên mẹ cần hết sức chú ý.

4.2. Dùng đúng liều lượng và thời gian bác sĩ yêu cầu

Thuốc không phải càng dùng lâu càng tốt và cứ dùng thì sẽ có hiệu quả. Để mang lại hiệu quả cao, giảm biến chứng không đáng có ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ mẹ cần sử dụng cho con đúng liều lượng và thời gian và bác sĩ yêu cầu. Tuyệt đối không nên sử dụng bừa bãi sai theo toa thuốc mà bác sĩ đã kê bởi như vậy nguy cơ để lại biến chứng là rất cao.

dieu-chinh-lai-che-do-an-uong.jpg

Mẹ cần tuân thủ đúng liều lượng và thời gian bác sĩ yêu cầu

4.3. Mua thuốc tại những đơn vị kinh doanh dược phẩm uy tín

Trong trường hợp các mẹ đưa con đi khám và được bác sĩ kê đơn ra tiệm mua thuốc thì mẹ cần chú ý mua tại những đơn vị kinh doanh dược phẩm uy tín để tránh mua phải thuốc giả, thuốc không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Việc sử dụng thuốc kém chất lượng chẳng những bệnh không khỏi mà còn gây nguy hiểm cho sức khỏe của bé.

4.4. Nếu có bất thường xảy ra cần cho con ngừng uống thuốc và tới bệnh viện khám

Trong quá trình sử dụng thuốc kháng sinh không tránh khỏi có tác dụng phụ. Mẹ trong quá trình sử dụng thuốc nếu như thấy có bất kỳ hiện tượng gì bất thường mẹ cần cho con ngừng uống thuốc và tới khám tại bệnh viện ngay khi bệnh chưa quá nghiêm trọng. Để đảm bảo an toàn về sức khỏe cho bé, mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ trong quá trình sử dụng thuốc. Đồng thời, theo dõi tình trạng bệnh của bé để biết cách dùng kháng sinh sao cho hợp lý.

5. Kết luận

Với các cách chăm sóc trẻ sau khi dùng kháng sinh mà Unica chia sẻ, mẹ có thể áp dụng vào quá trình chăm sóc con yêu của mình. Chúc bé yêu của bạn luôn phát triển khỏe mạnh! Bên cạnh đó, để có được những cách chăm sóc bé yêu của bạn khoẻ mạnh phát triển tốt hơn, mời bạn đọc tham khảo khoá học dạy con đúng cách trên Unica, các chuyên gia sẽ tư vấn và đưa ra những lời khuyên tốt nhất cho bạn để chăm sóc bé yêu phát triển toàn diện hơn.

[Tổng số: 110 Trung bình: 2]

Tags: