Cách tuyển đại lý bán hàng online giúp gấp đôi doanh số 

Cách tuyển đại lý bán hàng online giúp gấp đôi doanh số 

Mục lục

Hình thức kinh doanh online đang ngày càng phát triển mạnh mẽ và chiếm vai trò quan trọng trên thị trường. Một trong những cách giúp thúc đẩy hình thức kinh doanh online thành công đó chính là tuyển đại lý bán hàng, thông qua hình thức cộng tác viên. Vậy, đâu là cách tuyển đại lý bán hàng online chất lượng nhất hiện nay, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây để có được câu trả lời chính xác nhất. 

Tuyển đại lý bán hàng online có năng lực 

Nhiều người nghĩ rằng, việc bán hàng online tại nhà thì ai cũng có thể làm được, tuy nhiên đây lại là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm, bởi kinh doanh online thì cũng cần có năng lực và kỹ năng cụ thể. Do đó, cách tuyển đại lý bán hàng online đầu tiên mà chủ kinh doanh cần chú ý đến đó chính là tuyển đại lý thực sự có năng lực. 

Cụ thể, đại lý bán hàng bên cạnh việc hiểu rõ về sản phẩm thì cũng cần có kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp, biết cách chiều lòng cả những vị khách hàng khó tính nhất. Có như vậy, tỉ lệ chốt đơn mới thành công. Và để thẩm định được điều này, trong quá trình tuyển dụng, bạn phải đề cập những yêu cầu nhất định với đại lý bán hàng để xem họ có thể đáp ứng được hay không. 

Cách tuyển đại lý bán hàng online

Bạn cần tuyển đại lý bán hàng online có năng lực thực sự 

Đừng nghĩ việc đặt ra yêu cầu cho đại lý bán hàng là bạn đang làm khó họ, mà hãy hiểu rằng đây là yêu cầu thiết yếu mà bất cứ đại lý nào khi tham gia vào hệ thống bán hàng online cũng cần phải đạt được. Nếu tiêu chuẩn của ứng viên không đáp ứng, bạn có thể cho out và tìm những ứng viên đạt yêu cầu. Bạn cũng không nên chần chừ lựa chọn và dành thời gian đào tạo, bởi điều này sẽ khiến bạn mất rất nhiều thời gian. 

Xây dựng tiêu chí cho đại lý bán hàng online 

Trong cách tuyển đại lý bán hàng online, người ta thường đề cập đến những tiêu chí ứng tuyển cụ thể. Và để biết được ứng viên của bạn có đạt yêu cầu hay không thì bạn cần xem xét các tiêu chí sau: 

- Có hiểu biết về các mạng xã hội: Facebook, Instagram, Zalo… 

- Yêu thích lĩnh vực thương mại điện tử và biết cách livestream bán hàng, giới thiệu sản phẩm. 

- Quản trị công việc từ xa và chủ động trong việc kết nối với chủ kinh doanh thông qua các phương thức khác nhau như: số điện thoại, mạng xã hội, Email… 

Nếu bạn tuyển cộng tác viên không theo tiêu chí nêu trên hoặc một tiêu chí do bạn xây dựng sẵn, thì việc kinh doanh chắc chắn không đạt được hiệu quả như mục tiêu đề ra. 

Xây dựng một hệ thống đại lý chất lượng 

Trong trường hợp bạn kinh doanh lớn và muốn xây dựng thương hiệu trên thị trường thì việc xây dựng một hệ thống đại lý chất lượng là yêu cầu hết sức quan trọng. Cụ thể, bạn có thể tuyển hệ thống đại lý theo hình thức từ trên xuống dưới, phân theo các cấp cụ thể. Điều này vừa phát triển được hệ thống đại lý vừa tăng khả năng tiếp cận khách hàng và đẩy mạnh doanh số. 

Cách tuyển đại lý bán hàng online

Bạn có thể tuyển dụng ứng viên thông qua việc xây dựng hệ thống đại lý

Cách tuyển đại lý bán hàng online chất lượng nhất là bạn có thể áp dụng chính sách nâng cấp đại lý. Theo đó, cộng tác viên làm lâu năm, có nhiều kinh nghiệm, phát triển hình thức kinh doanh thành công thì có thể nâng cấp lên làm chủ đại lý hoặc quản lý… Và việc tuyển dụng những cộng tác viên dưới hệ thống sẽ do chủ đại lý thực hiện. 

Thực hiện các buổi phỏng vấn cụ thể 

Dù là tuyển đại lý bán hàng online thì bạn cũng nên thực hiện các buổi phỏng vấn cụ thể, điều này sẽ giúp đảm bảo tính chất lượng cho quá trình kinh doanh. Qua buổi phỏng vấn, bạn có thể phần nào đánh giá được năng lực, kinh nghiệm cũng như khả năng của ứng viên. 

Trong quá trình phỏng vấn, bên cạnh các câu hỏi thiên về mặt lý thuyết thì bạn cũng nên đề cập đến những câu hỏi mở, đây chính là một trong những cách để đánh giá khả năng của ứng viên. Ví dụ, bạn có thể gợi một tình huống về việc khách hàng từ chối mua sản phẩm và yêu cầu ứng viên đưa ra cách giải quyết hợp lý nhất.

Cách tuyển đại lý bán hàng online

Thực hiện buổi phỏng vấn cụ thể là cách giúp bạn đánh giá được năng lực của ứng viên

Tính KPI cho ứng viên 

Khi ứng viên đã qua vòng ứng tuyển và trở thành đại lý bán hàng thì bạn cũng cần có chính sách KPI cụ thể. Điều này nhằm đảm bảo tính quyền lợi cho cả hai bên. Ví dụ, trong tháng đầu tiên có thể đề ra mục tiêu bán được bao nhiêu sản phẩm, tháng thứ hai bao nhiêu… 

Nếu sau một thời gian làm việc, ứng viên không thể đáp ứng được yêu cầu kinh doanh bên bạn thì bạn có thể kết thúc quyền làm đại lý. Điều này sẽ đảm bảo cho hệ thống bán hàng, kinh doanh được vận hành một cách suôn sẻ. 

Trên đây là các cách tuyển đại lý bán hàng online hiệu quả nhất mà bạn có thể áp dụng. Hy vọng những thông tin hữu ích này sẽ giúp hệ thống bán hàng online của bạn có thể tăng doanh số gấp đôi. Và để phát triển hệ thống bán hàng ngày càng lớn mạnh thì bạn có thể tham khảo thêm khóa học “Phát triển hệ thống bán hàng và bùng nổ doanh số” của giảng viên Nguyễn Phan Anh trên Unica. 


Tags: Hệ thống bán hàng