Các bước hủy đơn hàng Shopee và những lưu ý cần biết

Các bước hủy đơn hàng Shopee và những lưu ý cần biết

Mục lục

Shopee là nền tảng thương mại điện tử lớn nhất khu vực Đông Nam Á và Đài Loan, ra đời năm 2009 thuộc sở hữu của Sea Ltd. Hiện nay, hầu như ai cũng sử dụng Shopee để mua sắm bởi sự tiện lợi và đa dạng mặt hàng mà nó mang lại. Nếu bạn đã đặt hàng trên Shopee nhưng lại đổi ý không muốn mua nữa. Khi này, bạn có thể thực hiện các bước huỷ đơn hàng Shopee. Tuy nhiên, bạn lại loay hoay không biết cách hủy đơn hàng Shopee như thế nào? Đừng lo nhé, bài viết sau Unica sẽ hướng dẫn chi tiết cách hủy đơn hàng trên Shopee ngay cả khi ở trạng thái đang giao cho bạn tham khảo.

1. Hướng dẫn hủy đơn hàng Shopee 

Để hủy được đơn hàng trên Shopee thì bạn cần phải biết được đơn hàng đó đang ở giai đoạn nào để áp dụng những cách hủy đơn khác nhau. Một đơn hàng sau khi đặt sẽ trải qua 4 giai đoạn đó là: Chờ xác nhận, chờ lấy hàng, đang giao hàng và đã giao hàng. Sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn các bước huỷ đơn hàng Shopee cụ thể qua các giai đoạn, bạn hãy tham khảo nhé.

huy-don-hang-shopee

Các bước hủy đơn hàng trên Shopee

1.1. Hủy đơn khi đơn hàng ở trạng thái chờ xác nhận

Cách hủy đơn này khá đơn giản và không hề phức tạp. Nhưng chỉ áp dụng khi sản phẩm chưa được đóng gói và gửi cho bên vận chuyển. Lúc này bạn sẽ cần thực hiện các bước như sau:

Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản Shopee

Bạn có thể đăng nhập trên website hoặc ứng dụng trên app điện thoại.

cach-huy-don-hang-Shopee

Đăng nhập vào Shopee

Bước 2: Bấm vào tên tài khoản ở góc phải đối với máy tính hoặc bấm vào Tôi góc phải bên dưới của điện thoại để chọn Đơn mua.

Lúc này bạn chỉ cần chọn sản phẩm mình muốn hủy đơn và chọn Hủy đơn hàng.

Bước 3: Khi đó, xuất hiện lý do mà bạn muốn hủy đơn như:

- Người bán không trả lời Chat

- Người bán yêu cầu hủy đơn

- Thay đổi đơn hàng (màu sắc, kích thước, địa chỉ, thêm mã giảm giá…)

- Có những bình luận không tốt về sản phẩm

- Thời gian gian hàng quá lâu

- Người bán không đáng tin tưởng

- Khác

Bạn chỉ cần chọn 1 trong những lý do kể trên để hủy đơn hàng Shopee. Khi đó Shopee sẽ yêu cầu bạn xác nhận lần cuối và bạn chỉ cần Đồng ý để thúc việc hủy đơn hàng.

huy-don-hang-shopee-1

Chọn lý do hủy đơn hàng

1.2. Hủy đơn khi đơn hàng ở giai đoạn chờ lấy hàng

Giai đoạn này là giai đoạn hàng đã được đóng gói và chờ cho đơn vị vận chuyển đến lấy. Để hủy được hàng trong trường hợp này cũng rất đơn giản:

- Nếu đơn của bạn do đối tác giao hàng của Shopee vận chuyển

Lúc này để hủy được đơn thì bạn cần phải được chủ shop chấp thuận. Bạn cần nhắn tin trực tiếp cho người bán để thương lượng việc hủy đơn nếu người bán chấp thuận thì đơn sẽ được hủy ngay lập tức.

Khi nói chuyện với người bán thì bạn cần nói nhẹ nhàng, mềm mỏng để người bán đồng ý hủy đơn.

- Đơn hàng được giao bởi người bán

Trường hợp này là bạn và người bán sẽ tự thỏa thuận với nhau. Lúc này người bán sẽ tự gửi hàng cho bạn mà không qua đơn vị vận chuyển nào của Shopee.

Nếu trong trong vòng 1 tiếng kể từ khi đặt hàng, khi chọn lệnh hủy đơn trên Shopee thành công thì đơn hàng của bạn sẽ thành công.

huy-don-hang-shopee-2

Hủy đơn hàng đơn giản

1.3. Hủy đơn hàng Shopee khi đơn hàng ở trạng thái đang giao

Đơn hàng ở trạng thái đang giao tức là bên shop đã giao đơn hàng của bạn cho đơn vị vận chuyển. Vì vậy trong trường hợp này, Shopee sẽ không còn lệnh hủy đơn hàng trên hệ thống cho bạn. Vậy làm sao để hủy đơn hàng trên Shopee khi đang ở trạng thái này?

Cách hủy đơn hàng trên Shopee khi đang giao duy nhất đó là: Khi người giao hàng giao sản phẩm đến thì bạn nhẹ nhàng từ chối đơn hàng ngoài ra, bạn có thể gọi điện lên tổng đài Shopee để nhờ nhân viên hủy đơn hàng giúp.

2. Một số lưu ý khi hủy đơn hàng Shopee

Mặc dù đã biết các bước huỷ đơn hàng Shopee như thế nào, tuy nhiên bạn cũng cần phải nắm được một số lưu ý khi huỷ đơn hàng Shopee sau để chủ động hơn với quá trình mua hàng của mình.

- Khi hủy đơn hàng xong, nếu bạn có ý định mua lại đơn hàng đã hủy thì có thể rút yêu cầu hủy đơn hàng. Tuy nhiên mỗi đơn hàng bạn chỉ được rút yêu cầu hủy duy nhất 1 lần.

- Trường hợp bạn mua nhiều sản phẩm của một shop, bạn muốn hủy một sản phẩm trong đơn hàng đó, các sản phẩm còn lại không đủ điều kiện miễn phí giao hàng hoặc không đủ điều kiện để hưởng các chương trình khuyến mãi, giảm giá thì Shopee sẽ tự động hủy hết toàn bộ đơn hàng đó.

- Các ưu đãi và khuyến mãi đã dùng cho đơn hàng đã hủy thì không thể áp dụng lại cho các đơn hàng sau đó được.

- Sau khi bạn đã hoàn thành thao tác thanh toán trên Shopee, vì một lý do nào đó mà hủy đơn hàng thì Shopee sẽ hoàn trả lại tiền cho bạn.

luu-y-khi-huy-don-hang-shopee.jpg

Lưu ý khi huỷ đơn hàng Shopee

3. Một số câu hỏi liên quan đến hủy đơn hàng trên Shopee

Để chủ động hơn với quá trình mua hàng trên Shoppe của mình thì bạn hãy tham khảo thêm một số câu hỏi có liên quan đến thao tác hủy đơn hàng trên Shopee sau nhé:

3.1. Hủy đơn hàng bao lâu thì được Shopee hoàn lại tiền?

Thời gian hoàn lại tiền sau khi hủy đơn hàng Shopee phụ thuộc vào phương thức thanh toán mà bạn đã lựa chọn khi đặt hàng.

- Đối với đơn hàng đã thanh toán bằng Shopee Pay, tiền sẽ được hoàn lại ngay lập tức vào Ví Shopee Pay của bạn.

- Đối với đơn hàng đã thanh toán bằng thẻ tín dụng/ghi nợ, tiền sẽ được hoàn lại trong vòng 3 - 5 ngày làm việc.

- Đối với đơn hàng đã thanh toán bằng thẻ ATM nội địa, tiền sẽ được hoàn lại trong vòng 7 - 14 ngày làm việc.

Ngoài ra, thời gian hoàn lại tiền cũng có thể bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố khác như:

- Thời gian Shopee xử lý yêu cầu hủy đơn hàng: Shopee sẽ xử lý yêu cầu hủy đơn hàng của bạn trong vòng 24 giờ. Nếu yêu cầu của bạn được chấp nhận, tiền sẽ được hoàn lại theo quy định.

- Tình trạng đơn hàng: Nếu đơn hàng của bạn đã được giao cho đơn vị vận chuyển, Shopee sẽ cần liên hệ với đơn vị vận chuyển để yêu cầu hoàn trả hàng. Quá trình này có thể mất thêm một khoảng thời gian.

huy-don-hang-shopee-se-duoc-hoan-lai-tien.jpg

Huỷ đơn hàng Shopee sẽ được hoàn tiền

3.2. Có được hủy đơn hàng đã thanh toán không?

Có, bạn hoàn toàn có thể hủy đơn hàng đã thanh toán trên Shopee. Tuy nhiên, bạn chỉ có thể thực hiện các bước hủy đơn hàng Shopee khi nó đang ở trạng thái "Chờ xác nhận".

Shopee sẽ xử lý yêu cầu hủy đơn hàng của bạn trong vòng 24 giờ. Nếu yêu cầu của bạn được chấp nhận, tiền sẽ được hoàn lại cho bạn theo phương thức thanh toán mà bạn đã lựa chọn khi đặt hàng.

Nếu đơn hàng đã được giao cho đơn vị vận chuyển, bạn sẽ không thể hủy đơn hàng được nữa. Vì vậy bạn hãy chú ý nhé.

3.3. Hủy đơn hàng shopee có mất phí không?

Huỷ đơn hàng trên Shopee hoàn toàn miễn phí, người mua hàng không phải trả bất cứ một khoản phí nào cả. Tiền đã thanh toán trước đó cho đơn hàng nếu huỷ đơn thành công thì sẽ được trả lại. Tham khảo mục 3.1. để biết thời gian Shopee hoàn tiền là bao lâu.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng, nếu bạn hủy đơn hàng vì lý do chủ quan của mình, bạn có thể bị Shopee phạt tiền. Mức phạt tiền sẽ tùy thuộc vào giá trị đơn hàng.

3.4. Có thể thay đổi, rút lại yêu cầu hủy đơn hàng không?

Có, bạn có thể thay đổi hoặc rút lại yêu cầu hủy đơn hàng trên Shopee trước khi đơn hàng được giao cho đơn vị vận chuyển. Nếu yêu cầu của bạn được chấp nhận, đơn hàng của bạn sẽ được cập nhật trạng thái mới.

Chú ý: Nếu đơn hàng của bạn đã được giao cho đơn vị vận chuyển, bạn sẽ không thể thay đổi hoặc rút lại yêu cầu hủy đơn hàng.

rut-lai-yeu-cau-huy-don-hang.jpg

Bạn có thể thay đổi yêu cầu huỷ hàng trước khi đơn hàng được giao cho đơn vị vận chuyển

3.5. Hủy đơn hàng có lấy lại được mã giảm giá không?

Theo quy định của Shopee, mã giảm giá sẽ được hoàn lại tự động trong vòng 1 - 3 phút sau khi bạn thực hiện hủy đơn hàng. Tuy nhiên, thời gian hoàn mã giảm giá có thể kéo dài tối đa lên đến 30 phút. Mã giảm giá được hoàn sẽ có giá trị ưu đãi tương đương với giá trị mã đã sử dụng cho đơn hàng bị hủy, tuy nhiên thời gian và điều kiện sử dụng mã sẽ được cập nhật lại.

Để kiểm tra tình trạng hoàn mã giảm giá, bạn có thể truy cập vào mục Mã giảm giá trên ứng dụng Shopee. Tại đây, bạn sẽ thấy danh sách các mã giảm giá đã sử dụng và trạng thái của từng mã.

4. Kết luận

Trên đây là hướng dẫn chi tiết các bước huỷ đơn hàng Shopee cho bạn tham khảo. Hy vọng rằng với những chia sẻ chi tiết này bạn sẽ biết cách huỷ đơn hàng một cách nhanh chóng, có quá trình mua hàng được chủ động nhất. Nếu bạn muốn có thêm kinh nghiệm khi mua hàng trên Shopee, hãy tham khảo những bài viết khác trên Unica.vn nhé. Chúc các bạn bán hàng và mua hàng hiệu quả nhất trên Shopee.

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên