Bơi chó là gì? Bỏ túi các kỹ thuật bơi chó đúng chuẩn không phải ai cũng biết

Bơi chó là gì? Bỏ túi các kỹ thuật bơi chó đúng chuẩn không phải ai cũng biết

Mục lục

Nhắc tới bơi chó, chắc chắn sẽ có nhiều người không khỏi ngạc nhiên về kiểu bơi này. Vậy, bơi chó là gì? Các động tác bơi chó như thế nào? Hãy cùng Unica tham khảo bài viết dưới đây.

Lợi ích của việc tập bơi

Trước khi tìm hiểu xem bơi chó là gì, chúng ta cùng nhau tìm hiểu về lợi ích mà việc học bơi mang lại đối với cơ thể. 

1. Giúp hệ xương chắc khỏe và điều trị các bệnh về xương khớp

Theo các chuyên gia đánh giá, bơi lội là một bộ môn thể thao tập luyện chịu tác động thấp. Sự tiếp xúc với nước trong một khoảng thời gian nhất định sẽ giúp giảm áp lực lên các khớp xương, khớp gối giúp loại bỏ khả năng bị đau lưng và có tác dụng phòng và điều trị các bệnh đau nhức xương khớp hiệu quả như: gai đốt sống lưng, đau dây thần kinh tọa,... Đặc biệt, bơi lội là một môn thể thao tuyệt vời giúp lấy lại “tuổi xuân” ở người cao tuổi.

2. Bảo vệ phổi

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng, bơi lội giúp cải thiện chức năng của phổi và hạn chế mắc các bệnh về đường tim mạch và giúp điều tiết đường hô hấp tốt hơn. 
Trên thực tế, những người thường xuyên bơi lội sẽ có một lá phổi khỏe mạnh, bạn sẽ không còn cảm giác bị hụt hơi và khó thở. 

3. Giảm cân hiệu quả

Bơi lội có hiệu quả đốt cháy lượng calo tương đương với chạy bộ, thậm chí còn hiệu quả hơn. Theo nghiên cứu, trong 10 phút bơi bạn đốt cháy 60 calo với bơi ếch, 80 calo với bơi ngửa, 100 calo với bơi tự do và 150 clao với bơi bướm. Vì vậy, nếu bạn kết hợp bơi lội hàng ngày với một chế độ ăn uống phù hợp sẽ là biện pháp tuyệt vời giúp các bạn có một vóc dáng thon gọn và đầy quyến rũ.

bơi chó là gì

Học bơi giúp giảm cân hiệu quả

4. Giải tỏa stress, căng thẳng hiệu quả

Theo các thống kê thì có tới hơn 75% người tham gia bơi lội cho rằng những áp lực và căng thẳng mà họ gặp phải trong công việc, cuộc sống hàng ngày đã giảm đi rất nhiều sau khi bỏ ra 30 phút bơi lội mỗi ngày. Và trong thực tế, rất nhiều người (nhất là các doanh nhân) thường xem bơi lội là một trong những phương pháp để giải tỏa áp lực công việc một cách hiệu quả nhất.
Ngoài ra, bơi lội còn giúp các bạn  nâng cao chất lượng cuộc sống như: bạn sẽ có một giấc ngủ ngon và sâu hơn; tâm lý ổn định và không bị cáu gắt hay mệt mỏi. 

5. Hạn chế các rủi ro tai nạn dưới nước

Với đường bờ biển dài hơn 3260km cùng địa hình chằng chịt ao, hồ, sông, ngòi,...hằng năm lại xảy ra nhiều thiên tai, lũ lụt như ở Việt Nam thì việc trang bị một bộ môn thể thao như bơi lội là vô cùng cần thiết cho trẻ nhỏ. Vì vậy, việc học bơi không chỉ giúp rèn luyện sức khỏe mà còn là một phương pháp tốt nhất để phòng chống “tai nạn” đuối nước có thể xảy ra.

Tìm hiểu về Bơi chó

1. Bơi chó là gì?

Bơi chó là tư thế bơi úp người, chân đạp có phần giống như đang bơi sải, đôi tay để dưới ngực. Khi bơi 5 ngón tay có thể khép mở, đưa đôi tay về phía trước song song với ngực, rồi đẩy nước về phía sau song song với bụng, động tác lặp đi lặp lại nhiều lần, giống như hoạt động đôi chân trước của một chú chó đang bơi vậy.

2. Kỹ thuật bơi chó

Tư thế thân người 

Do kiểu bơi này mô phỏng hình dáng bơi của 1 chú chó nên có tên gọi là bơi chó. Động tác bơi chó cũng tương tự như bơi sải và bơi ếch, tuy nhiên tư thế bơi chó dễ thực hiện hơn hai kiểu bơi còn lại, thích hợp cho các bé học bơi.

Tư thế bơi chó cụ thể như sau:
Bước 1: Thực hiện tư thế nằm nổi và đầu nhô ra khỏi mặt nước hoặc bạn có thể chìm đầu xuống nước giống như kỹ thuật bơi ếch cơ bản.
Bước 2: Dang rộng cánh tay về phía trước, lòng bàn tay hướng xuống đáy bể.
Bước 3: Để đôi bàn chân đập lên xuống nhịp nhàng với mu bàn chân duỗi thẳng để tạo lực cho bạn nổi và đi về phía trước.
Bước 4: Bàn tay chuyển động liên tục theo chuyển động tròn.

Bơi chó là gì?

Tư thế thân người của bơi chó

Cách hít thở khi bơi chó

Bước 1: Khởi động toàn thân và tập hít thở trên cạn giống như các kiểu bơi khác.
Bước 2: Khi đã luyện tập thành thục động tác hít thở ở trên cạn, bạn di chuyển xuống dưới nước. Trong khi bạn thực hiện tư thế bơi chó hãy giữ cho khuôn mặt của bạn ở trên mặt nước và hít thở nhẹ nhàng như trên cạn. Trường hợp nếu bạn bị chìm người xuống khi bơi giống như bơi ếch thì cần phải thở ra dưới nước trước khi ngửa đầu lên lấy hơi.

Xem thêm: >> Hướng dẫn cách lấy hơi khi bơi và những lưu ý bạn cần biết

3. Ưu, nhược điểm của bơi chó

Ưu điểm:

- Là kiểu đơn giản nên bạn có thể tự học một mình
- Là kiểu bơi dễ học và ít căng thẳng nhất

Nhược điểm:

Bơi chó dễ làm cho bạn có cảm giác kiệt sức nhanh bởi bạn thường xuyên phải di chuyển liên tục chân và tay. Vì vậy, bơi chó có thể làm cho vị trí cổ căng và dễ bị giãn cơ do bơi quá lâu. 

4. Lưu ý khi học bơi chó

- Nên sử dụng phao bơi dưới nách để hạn chế tình trạng co giãn cơ
- Có thể sử dụng vây bơi ngắn để giữ chân đá có hiệu lực
- Ngoài ra, bạn có thể sử dụng ống thở của người bơi lội để thở nếu khó mà giữ cho khuôn mặt của bạn trên mặt nước với các cử động cánh tay của bạn.
- Không nên bơi khi ăn quá no

bơi chó là gi

Nên sử dụng dụng cụ hỗ trợ khi bơi

Như vậy, qua bài viết này các bạn hiểu thêm phần nào về bơi chó rồi đúng không? Hy vọng, với những kiến thức bổ ích trên sẽ giúp ích nhiều cho các bạn khi học bơi chó.

Chúc các bạn thành công!
Bạn có thể tham khảo khóa học hấp dẫn sau có trên UNICA:

>> Tiết lộ bí kíp 8 bước tự học bơi không cần phao

>> Học bơi hai giờ


Tags: Bơi