8 Phương pháp rèn luyện tư duy logic cho trẻ hiệu quả

8 Phương pháp rèn luyện tư duy logic cho trẻ hiệu quả

Mục lục

Ngay nay, rất nhiều bậc cha mẹ quan tâm tới việc rèn luyện tư duy logic cho trẻ. Bên cạnh việc cho con tham gia các trung tâm, lớp học về tư duy thì có nhiều người lại chọn cách cùng con học tại nhà. Trong bài viết này, UNICA sẽ chia sẻ cho bạn phương pháp rèn tư duy logic cho trẻ tại nhà hiệu quả mà bố mẹ nên “nằm lòng”.

Phương pháp rèn luyện tư duy logic cho trẻ

Tu duy logic không phải là một khả năng thiên bẩm hay trời phú khi sinh ra đã có mà nó là sự nỗ lực không ngừng trong quá trình rèn luyện và trau dồi kiến thức. Chính vì vậy, ngay từ khi trẻ con bé trẻ, phụ huynh cần có những cách rèn luyện logic thật hiệu quả.

1. Bố mẹ cần cho trẻ một bộ não khỏe mạnh

Não bộ đóng vai trò rất quan trọng, quyết định đến việc chỉ huy các cơ quan trong cơ thể hoạt động. Để trẻ phát triển tốt, não bộ của trẻ cần tập luyện đều đặn mỗi ngày. Mỗi ngày, bố mẹ hãy cùng con rèn luyện não bộ để tư duy của trẻ nhanh nhạy và có trí nhớ tốt hơn.

2. Tạo nền tảng toán học vững chắc

Toán học được xem là một môn khoa học mà trẻ nhỏ được tiếp xúc ngay những ngày đầu bước chân đi học. Thông thường, ở các lớp thấp toán học rất dễ và khó dần khi lên các lớp cao. Chính vì vậy, bạn cần cho trẻ nắm thật chắc những kiến thức cơ bản để bộ trợ kiến thức về sau. Các bậc phụ huynh có thể tham khảo và cho bé bằng cách tính soroban bằng tay. Ban đầu, bạn có thể hệ thống giúp bé những gì đã học, điều này sẽ giúp trẻ tự mình xây dựng được hệ thống kiến thức một cách khoa học. Khi trẻ đã có một nền tảng vững chắc về các công thức toán học thì khi gặp vấn đề gì cần giải quyết tư duy các em sẽ rất linh hoạt và nhạy bén.

3. Rèn luyện tư duy logic cho trẻ qua các trò chơi

Một cách rèn tư duy logic vô cùng hiệu quả mà bạn có thể quan tâm đó là cùng trẻ chơi các trò chơi. Thay vì bạn cứ nhồi nhét hàng tá kiến thức vào đầu trẻ thì các bậc phụ huynh cần nên cho trẻ vừa học vừa chơi như đố trẻ các câu đố mẹo, trò chơi trí não, xếp hình, giải mê cung thông qua phương pháp Montessori.

4. Cho trẻ học ngoại ngữ

Bạn có thể cho trẻ học thêm trước ngôn ngữ nước ngoài mới bởi vì ngoại ngữ sẽ giúp trẻ có thể giao tiếp tốt, đồng thời có thêm những hiểu biết mới về nền văn hóa của mỗi quốc gia, giúp trẻ ghi nhớ sâu và  có thêm những kiến thức bổ ích.

5. Tạo cho bé khả năng tư duy phản biện

Tư duy phản biện là một quá trình rèn luyện tư duy logic cho trẻ bằng cách hướng dẫn trẻ biết cách phân tích, đánh giá, nhìn nhận để làm sáng tỏ một vấn đề. Khi bé có tư duy phản biện sẽ hỗ trợ rất hiệu quả cho tư duy logic của trẻ. Bởi vì khi phản biện, trẻ cần phải xâu chuỗi, phân tích, đánh giá, liệt kê những chi tiết để tìm ra hướng giải quyết. Lâu dần, các bé sẽ tự hình thành cho mình một kỹ năng phản biện, tư duy logic nhanh nhẹn.

ren-luyen-tu-duy-logic-cho-tre-3.jpg

Tư duy phản biện sẽ thúc đẩy việc bé phát triển tư duy logic

Có rất nhiều cách để rèn luyện khả năng phản biện của trẻ. Điển hình nhất là khi sử dụng các câu hỏi như: Nếu thức ăn không được bảo quản trong tủ lạnh thì sẽ như thế nào? Tại sao đến mùa thu thì lá lại rơi nhiều. Khi hỏi như vậy, các bé cần tìm ra cho mình vấn đề, rèn được khả năng suy luận, tư duy phản biện và biết cách tìm kiếm bằng chứng để làm sáng tỏ vấn đề.

6. Rèn luyện cho trẻ bằng tư duy hình tượng 

Đối với những bé từ 3 tuổi trở lên, là giai đoạn bố mẹ cần rèn luyện tư duy cho trẻ bằng cách đặt những câu hỏi. Bố mẹ cần hướng dẫn trẻ quan sát các biển chỉ đường, biển chỉ đường nào cấm rẽ trái, phải, khi gặp đèn đỏ thì nên làm gì. Hoặc đặt các câu hỏi giúp trẻ nắm bắt các đặc trưng của sự vật, tìm mối liên hệ và hiện tượng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể kể cho bé nghe những câu chuyện để trẻ tăng khả năng tư duy và suy luận, bài học rút ra qua các câu chuyện ngụ ngôn, cổ tích.

Đơn giản hơn nữa, với cách rèn luyện tư duy bằng hình tượng, bố mẹ có thể cho bé chơi các trò chơi như đất nặn, xếp hình để trẻ thỏa sức sáng tạo các hình ngộ nghĩnh, độc đáo.

7. Rèn luyện thói quen phân loại

Với những trẻ trong độ tuổi 2 tuổi, bố mẹ hãy giúp trẻ phân loại đồ vật theo công dụng cũng là một cách rèn luyện tư duy cho trẻ rất tốt. Các bậc phụ huynh cần hướng dẫn trẻ khi chơi xong cần để gọn đồ chơi vào một chỗ, những vật dụng nào có công dụng giống nhau thì sắp xếp một chỗ, đồ ăn thì sẽ được đặt trong bếp, vứt rác đúng nơi quy định. Với những điều đơn giản đó, bạn đã hình thành cho trẻ một thói quen tư duy rất tốt.

8. Rèn luyện tư duy cho trẻ qua các môn học nghệ thuật

Nếu bạn là một người bận rộn, không có thời gian dạy trẻ thì bạn có thể cho trẻ tham gia các lớp học âm nhạc, bé học màu sắc. Các nhà nghiên cứu nhận định, âm nhạc là một trong những cách rèn luyện tư duy sáng tạo cho trẻ tốt nhất. Quan âm nhạc, các bé sẽ thể hiện được cách nhìn nhận thế giới xung quanh. Ngay từ nhỏ, bố mẹ cho trẻ tiếp xúc với âm nhạc sẽ giúp trẻ thể hiện được cảm xúc và biểu đạt tốt hơn với mọi người.

Khi trẻ cáu giận, thất vọng, sợ hãi thường biểu lộ cảm xúc qua âm nhạc. Lâu dần, trẻ tiếp xúc với âm nhạc một cách thường xuyên, tư duy cảm âm được hình thành thúc đẩy quá trình sáng tạo tư duy và logic.

Ngoài việc ca hát, bố mẹ có thể rèn luyện tư duy cho trẻ thông qua hội họa. Hoạt động vẽ tranh, cảm thụ màu sắc, sáng tạo các khối hình sẽ giúp não bộ của trẻ tiếp nhận và xử lý thông tin hình ảnh nhạy bén hơn. Đây là một phương pháp được rất nhiều bố mẹ lựa chọn để phát triển tư duy cho trẻ.

Ngoài âm nhạc, hội họa ra, bố mẹ cũng thể có trẻ tham gia các hoạt động diễn kịch. Cách này cũng giúp trẻ rèn luyện tư duy một cách hiệu quả và giúp gia đình bạn trở nên gắn kết hơn. Bạn có thể cho trẻ tự ý xây dựng các ý tưởng kịch bản, vở kịch. Khi con đưa ra ý kiến hay, bố mẹ đừng quên khen ngợi để bé tự tin phát huy ý tưởng.

ren-luyen-tu-duy-Logic-cho-tre.jpg

Rèn luyện tư duy logic cho trẻ thông qua các bộ môn nghệ thuật

Trong quá trình rèn luyện tư duy logic cho trẻ, chắc hẳn bố mẹ sẽ gặp lúng túng khi cùng trẻ tìm cách giải quyết một vấn đề, một bài toán khó. Thay vì bạn ngồi nghĩ cách giải quyết, hãy cùng trẻ bàn luận để tìm ra hướng đi đúng đắn. Với những chia sẻ trên, UNICA hy vọng bài biết sẽ mang lại cho bạn rất nhiều thông tin hữu ích giúp trẻ phát triển tư duy logic toàn diện.

Bạn đọc quan tâm mời tham khảo thêm khóa học dạy con đúng cách để trang bị cho mình thêm nhiều kiến thức hay về nuôi dạy con khoa học giúp bé phát triển toàn diện mẹ yên tâm hơn.

Cảm ơn và chúc bạn thành công!

Unica gợi ý cho bạn: Khóa học "Phát triển tư duy cho trẻ"

XEM TRỌN BỘ KHÓA HỌC TẠI ĐÂY

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên