Top 12 Bí quyết thuyết trình thành công và ấn tượng nhất

Top 12 Bí quyết thuyết trình thành công và ấn tượng nhất

Mục lục

Kỹ năng thuyết trình là một trong những kỹ năng quan trọng, đặc biệt là đối với nhân viên văn phòng. Để thuyết trình thành công, nhân viên cần phải nắm được cũng như thành thạo nhiều kỹ năng khác nhau.  

Trong quá trình là việc hàng ngày, nhân viên thường xuyên gặp phải các tình huống cần trình bày ý kiến trước đám đông. Tuy nhiên, để bài trình bày trôi chảy, đưa được các thông tin chính xác cũng như đạt được hiệu quả thuyết trình không phải là điều dễ dàng. Vậy bí quyết thuyết trình thành công là gì? Hãy cùng Unica tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Mở đầu bài thuyết trình

Để bài thuyết trình thành công bạn không nên bỏ qua mở đầu bài thuyết trình  bằng những lời chào hỏi thú vị, điều này gây ấn tượng  không nhỏ đối với người nghe với bài thuyết trình của bạn. Bạn có thể mở đầu bài thuyết trình với những cách như đặt câu hỏi, sử dụng video hình ảnh hài hước,...

ky-nang-thuyet-trinh2.jpg

Kỹ năng thuyết trình thành công là cần thiết đối với mỗi nhân viên

>> Xem thêm: 6 Cách thuyết trình hay giúp bạn thôi miên khán giả

2. Xây dựng nội dung bài thuyết trình

Bài thuyết trình chỉ thực sự hấp dẫn, người thuyết trình cần phải xây dựng nội dung phù hợp, cung cấp các thông tin hữu ích cũng như đưa ra những ví dụ tạo sự hứng thú. Muốn làm được điều này, hãy trả lời các câu hỏi: người nghe là ai? Họ có mối quan tâm chung là gì? Họ muốn nghe gì từ bạn?

Các số liệu thống kê, ví dụ thú vị, lập luận logic là lý do chính khiến bài thuyết trình của bạn trở nên thành công hơn mong đợi.

3. Dự đoán các câu hỏi và sự cố

Để có buổi thuyết trình thành công, hãy lường trước được những sự cố hoặc các câu hỏi có thể xảy ra. Trong khi thuyết trình, bạn sẽ có thể gặp phải những sự cố khác nhau như: mất điện, máy chiếu không hoạt động hay các sự cố kỹ thuật khác. Hãy có các trường hợp dự phòng cho tất cả các trường hợp có thể xảy ra.

>>> Xem ngay: 4 Chủ đề thuyết trình thú vị và ấn tượng nhất hiện nay

ky-nang-thuyet-trinh1.jpg

Các khóa học về kỹ năng thuyết trình cho nhân viên

Các câu hỏi được đặt ra nếu không có sự chuẩn bị cũng sẽ khó có được câu trả lời thỏa đáng. Bởi vậy, hãy chuẩn bị sẵn các câu hỏi liên quan đến vấn đề thuyết trình. Sự chuẩn bị cũng sẽ khiến bạn tự tin hơn khi giao tiếp, trao đổi với người nghe.

4. Tận dụng ngôn ngữ cơ thể

Bạn chỉ có thể đạt được hiệu quả của việc giao tiếp khi tận dụng được ngôn ngữ cơ thể của bản thân. Dù chỉ là những cử chỉ rất nhỏ nhưng chúng lại có khả năng truyền đạt đến 93% thông tin trong khi ngôn ngữ chỉ có thể truyền đạt 7%. Bởi vậy, để thuyết trình thành công, bạn cần thể hiện tốt mọi thứ qua ngôn ngữ cơ thể. Nhìn vào người đối diện, giọng nói có nhịp điệu, ánh mắt biết cười là lợi thế nếu bạn biết sử dụng chúng.

Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý đến các cử chỉ, ngoại hình từ trang phục, đầu tóc, mùi hương. Một ngoại hình tự tin cũng sẽ khiến bạn cảm thấy tự tin, người nghe vì thế cũng cảm thấy sự tin tưởng từ bạn.

5. Luyện tập trước bài thuyết trình

Mỗi lời nói bạn nói ra trong khi thuyết trình đều được nhiều người lắng nghe, vậy nên hãy hạn chế những sai sót có thể xảy ra trong khi thuyết trình bằng việc luyện tập thật kỹ. Càng tập luyện nhiều, bạn càng nắm được nội dung thuyết trình, từ đó chủ động hơn, không cần phụ thuộc tài liệu. Thêm vào đó, việc luyện tập cũng sẽ giúp bạn thể hiện bài thuyết trình trôi chảy và có cảm xúc hơn.

ky-nang-thuyet-trinh.jpg

 Để thuyết trình thành công, bạn cần vượt qua sự sợ hãi 

6. Vượt qua tâm lý sợ hãi

Đây là một trong những điều quan trọng nhất nếu bạn muốn thuyết trình thành công. Sự lo lắng, tâm lý bồn chồn, chân tay run, toát mồ hôi khiến bạn mất tự tin, gặp phải nhiều sai sót. Tuy nhiên, nếu bạn có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, bạn sẽ giảm được 75% sự lo lắng.

Qua nhiều lần thuyết trình, bạn sẽ cải thiện được tâm lý sợ hãi. Tuy nhiên, có một vài cách bạn có thể áp dụng khi lo lắng. Hãy luôn nghĩ trong đầu rằng bạn không phải đang thực hiện một bài thuyết trình, bạn đang chia sẻ những kinh nghiệm và mong muốn của chính bản thân mình. Một khi bạn bị cuốn vào những chia sẻ tâm huyết, bạn sẽ quên mất nỗi sợ hãi đám đông của mình.

7. Hiểu về khán giả của bạn

Một trong những bí quyết để có một bài thuyết trình thành công là bạn phải hiểu đối tượng khán giả của mình. Nếu bạn không hiểu rõ về khán giả của mình, thì bạn sẽ không mang lại cho họ những gì bạn muốn và bài thuyết trình của bạn có nguy cơ không thực sự phù hợp với họ. Để biết khán giả của bạn, bạn cần biết tại sao họ đến với bài thuyết trình của bạn và họ hy vọng bạn sẽ trả lời những câu hỏi nào.

Nếu bạn để ý thì những diễn giả hoặc người dẫn chương trình họ luôn thể hiện sự tôn trọng tuyệt đối với khán giả khi họ không bao giờ đến muộn. Vậy nên kết quả của buổi thuyết trình của bạn đạt kết quả tốt hay xấu phụ thuộc rất nhiều vào sự tôn trọng của người thuyết trình.

8. Kết nối với cảm xúc của khán giả

Bạn biết đấy, có thể bạn đang đưa ra những thông tin tuyệt vời nhưng điều bạn cần làm là thu hút sự chú ý của khán giả. Chia sẻ những câu chuyện đầy cảm hứng diễn ra trong thực tế của cuộc sống hay những trải nghiệm từ chính bản thân bạn sẽ tạo ra sự đồng cảm và kết nối tới cảm xúc của khán giả một cách tuyệt vời. 

thuyet-trinh-thanh-cong-2.jpg

Hiểu về khán giả của mình là bí quyết thuyết trình thành công

Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý những trường hợp nào bạn nên chia sẻ, khi nào không nên chia sẻ, đồng thời cũng không nên quá lạm dụng quá nhiều điều này sẽ khiến bài thuyết trình của bạn mang tính các nhân và thiếu khách quan.

9. Tập trung vào thông điệp cốt lõi

Trong quá trình lên ý tưởng và xây dựng nội dung cho bài thuyết trình của mình, bạn nên đặt câu hỏi rằng:" Mình đang muốn truyền tải thông điệp gì đến với khán giả" và "Làm thế nào để có thể thể hiện chúng một cách dễ hiểu, súc tích nhất". Hãy lược bỏ bỏ những nội dung rườm rà để tập trung và nội dung chính. Như vậy bài thuyết trình của bạn sẽ đi đúng trọng tâm và khán giả có thể hiểu và cảm nhận thông điệp một cách dễ dàng.

>> Xem thêm: 4 Chủ đề thuyết trình thú vị và ấn tượng nhất hiện nay

10. Thời gian thuyết trình

Thời gian thuyết trình là yếu tố bạn cần chú ý nếu muốn thuyết trình thành công. Những nghiên cứu cho thấy rằng, con người chỉ tập trung tiếp nhận thông tin tốt nhất trong khoảng từ 25 – 30 phút. Vậy nên, hãy cố gắng thiết kế bài thuyết trình của mình một cách hợp lý. Đừng thiết kế một bài thuyết trình quá dài, khiến người nghe cảm thấy như đang bị tra tấn bởi rất nhiều các nguồn thông tin. Bạn cũng có thể áp dụng quy luật 10- 20 - 30 của doanh nhân nổi tiếng Guy Kawasaki: bài thuyết trình không chứa quá 10 slide, dài không quá 20 phút và phông chữ không dưới cỡ 30.

11. Xác định kết quả bài thuyết trình trong tâm trí của bạn

Bắt đầu bài thuyết trình đặc biệt của bạn bằng cách tưởng tượng ra một kết quả được xác định rõ ràng cho bài thuyết trình trong tâm trí bạn.

Điều này sẽ giúp bạn tạo ra một bài thuyết trình có mức độ tập trung cao độ. Tự hỏi bản thân những câu hỏi nhưsau: 

- Bạn muốn khán giả của mình học được những điều gì?

- Khán giả cảm nhận như thế nào sau khi buổi thuyết trình kết thúc?

- Bạn muốn họ thực hiện hành động nào sau buổi thuyết trình?

Bằng cách bắt đầu với kết quả này và những câu hỏi này, bạn có thể xây dựng bài thuyết trình của mình để tạo ra kết quả mong muốn. Bạn có thể thiết kế các bản trình bày đặc biệt của mình để đưa mọi người từng bước trong hành trình đến với những gì bạn muốn họ học, cách bạn muốn họ cảm nhận và hành động bạn muốn họ thực hiện.

12. Kết thúc bài thuyết trình ấn tượng

Bạn đừng để bài thuyết trình của mình càng về cuối càng trở nên nhạt nhoà. Bạn cần biết cách giữ cho bài thuyết trình của mình thu hút người nghe tới tận cuối cùng. Bằng cách bạn hãy đưa ra những kết luận chắc chắn và tiếp tục gắn kết với khán giả khi nhấn mạnh những điểm quan trọng trong bài thuyết trình đó của mình.

Để có thể nắm được bí quyết thuyết trình thành công, nhân viên cần phải có những kỹ năng quan trọng cũng như thực hành rèn luyện thường xuyên. 

Hãy nhanh tay đăng ký khoá học thuyết trình trên Unica để có được cho mình những kỹ năng cần thiết khi thực hiện bài thuyết trình.

Đánh giá :

Tags: Thuyết trình