7 Bài tập yoga trước khi đi ngủ giúp bạn ngủ ngon và sâu giấc

7 Bài tập yoga trước khi đi ngủ giúp bạn ngủ ngon và sâu giấc

Mục lục

Không chỉ là phương thuốc giúp giảm cân, duy trì vóc dáng yoga còn là liệu pháp loại bỏ căng thẳng, mệt mỏi, tăng cường tuần hoàn máu giúp người tập ngủ ngon và sâu giấc. Nếu bạn đang gặp phải tình trạng mất ngủ, ngủ không sâu giấc thì nên tham khảo ngay 4 bài tập yoga trước khi đi ngủ tại nhà trong bài viết dưới đây. 

Lợi ích khi tập Yoga trước khi đi ngủ

- Luyện tập Yoga trước khi ngủ giúp bạn ngủ ngon và ngủ sâu giấc hơn do cơ thể được thư giãn sau một ngày làm việc mệt mỏi.

- Các bài tập Yoga giúp bạn gột rửa những lo âu, căng thẳng và năng lượng tiêu cực tích tụ trong một ngày. Vì thế bài tập Yoga giúp bạn làm mới bản thân để cung cấp một năng lượng mới tích cực hơn.

- Bài tập Yoga trước khi đi ngủ có tác dụng tuyệt vời trong việc đẩy nhanh quá trình trao đổi chất trong cơ thể, đặc biệt là hệ thần kinh.

- Luyện tập các bài tập Yoga nhẹ nhàng trước khi ngủ giúp bạn hạn chế đau nhức, chuột rút, căng cơ để cơ thể được thư giãn và khỏe mạnh hơn.

Các bài tập Yoga trước khi đi ngủ

1. Bài tập yoga trước khi đi ngủ với tư thế xác chết (Savasana)

Sau một ngày làm việc căng thẳng, mệt mỏi, để giải tỏa stress, chìm vào giấc ngủ sâu bạn nên tự học yoga tại nhà và thực hiện bài tập yoga với tư thế xác chết này. Đây là một trong những tư thế đơn giản, dễ thực hiện giúp đẩy lùi tình trạng mất ngủ mà bạn không nên bỏ qua. 

bai-tap-yoga-truoc-khi-di-ngu.jpg

Tư thế xác chết

Cách tập: 

- Nằm ngửa xuống thảm tập, dang rộng 2 chân sang 2 bên, thả lỏng 2 cánh tay dọc theo chiều dài của cơ thể. 

- Hít thở đều, kéo dãn cổ, cằm hướng xuống phía ngực. 

- Giữ nguyên tư thế trong khoảng 30 giây rồi trở lại tư thế ban đầu. 

- Thực hiện lặp lại động tác 3 - 5 lần mỗi tối trước khi đi ngủ để đạt được hiệu quả cao nhất. 

2. Bài tập yoga buổi tối giúp ngủ ngon với tư thế dựa chân vào tường

Đây là tư thế yoga có tác dụng cải thiện quá trình lưu thông máu trên toàn bộ cơ, giúp dễ dàng đi vào giấc ngủ và ngủ sâu giấc hơn. Tư thế yoga dựa chân vào tường đặc biệt phù hợp với những ai phải đứng cả ngày, giúp chân được thư giãn và trở nên thon gọn hơn. 

>>> Xem ngay: 6 Bài tập yoga uốn dẻo lưng giúp ngăn ngừa và điều trị gù lưng

bai-tap-yoga-truoc-khi-di-ngu-1.jpg

Bài tập yoga trước khi đi ngủ với tư thế dựa chân vào tường

Cách tập: 

- Nằm ngửa xuống sàn, hông chạm vào tường, đặt 2 chân thẳng đứng cạnh nhau và dựa vào tường, lúc này 2 chân và phần thân dưới phải tạo thành một góc vuông. 

- Chống 2 tay vào hông hoặc thả lỏng, lòng bàn tay ngửa. 

- Giữ nguyên tư thế khoảng 30 giây rồi từ từ hạ người xuống trở về tư thế ban đầu. 

- Thực hiện lặp lại động tác một vài lần trước giờ ngủ 30 phút. 

3. Bài tập yoga giúp ngủ ngon với tư thế em bé (Balasana)

Để có thể giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi cả về thể xác lẫn tinh thần sau một ngày làm việc vất vả, áp lực và đi vào giấc ngủ ngon bạn nên thực hiện tư thế yoga này. Với động tác khom người ra phía trước, tư thế yoga em bé còn giúp người tập thư giãn cột sống, ngăn ngừa và điều trị các bệnh liên quan đến xương khớp hiệu quả. 

bai-tap-yoga-truoc-khi-di-ngu-3.jpg

Tư thế em bé 

Cách tập: 

- Ngồi xuống thảm tập, gập 2 chân lại rồi ngồi lên gót chân.

- Gập người về phía trước sau cho trán chạm xuống sàn nhà, lúc này hông phải ở trên 2 đầu gối. 

- Thả lỏng 2 cánh tay theo thân người hoặc duỗi về phía trước đều được. 

- Hít thở đều, thư giãn toàn thân rồi trở về tư thế ban đầu. 

- Thực hiện động tác 3 - 5 lần trong mỗi buổi tập.

4. Bài tập yoga trước khi đi ngủ với tư thế thiền

Đây là một trong những động tác giúp người tập điều hòa hơi thở, giải tỏa tâm lý, ổn định hệ thần kinh để có thể dễ dàng chìm sâu vào giấc ngủ. 

bai-tap-yoga-truoc-khi-di-ngu-2.jpg

Tư thế thiền

Cách tập:

- Ngồi xếp bằng trên thảm tập, 2 tay thả lỏng để lên đầu gối. 

- Hít thở đều đồng thời gạt bỏ mọi suy nghĩ ra khỏi đầu. 

- Giữ nguyên tư thế trong khoảng 30 - 45 giây rồi trở lại trạng thái ban đầu. 

- Thực hiện động tác 3 - 5 lần vào mỗi tối. 

6. Tư thế vặn mình

Cách tập:

- Bạn ngồi khoanh chân trên thảm tập hoặc sàn nhà, giữ cho phần lưng và phần cổ thẳng.

- Tay phải đặt lên đầu gối của chân trái, còn tay trái đặt phía sau người.

- Vặn mình theo hướng của tay trái, kết hợp với hít thở sâu.

- Cuối cùng thở ra và xoay người về tư thế ban đầu.

- Liên tục đổi bên để cơ thể được thoải mái nhất.

bai-tap-yoga-truoc-khi-di-ngu.jpg

Tư thế vặn mình

7. Tư thế con cá

Cách tập:

- Nằm thẳng lên giường, hai tay buông theo đường chỉ quần.

- Từ từ luồn 2 tay dưới hông, sau đó nâng nhẹ phần lưng lên, hơi ngửa mặt ra phía trước, dùng phần dưới mông và chân làm trụ.

- Giữ tư thế khoảng 3-5 nhịp thở và thực hiện nhiều lần

>>> Xem ngay: Yoga rắn hổ mang - Bài tập tuyệt vời cho cột sống và vòng eo

bai-tap-yoga-truoc-khi-di-ngu.jpg

Tư thế con cá

8. Tư thế nằm xoay người

Cách tập:

- Nằm co chân trên giường sao cho mặt ngửa lên trần.

- Hai đầu gối chụm lại với nhau và nghiêng về phía bên trái, đồng thời hai tay dang rộng

- Giữ trong khoảng 1-2 phút sau đó đổi bên.

bai-tap-yoga-truoc-khi-di-ngu.jpg

Tư thế Yoga nằm xoay người

Trên đây là 4 bài tập yoga trước khi đi ngủ giúp bạn “đánh bay” chứng mất ngủ, dễ dàng đi vào giấc ngủ ngon mà UNICA gửi đến bạn đọc.

Chúc bạn luôn dồi dào sức khỏe!

Đánh giá :

Tags: Yoga