Những yếu tố dẫn đến sự thất bại của dự án SEO

Những yếu tố dẫn đến sự thất bại của dự án SEO

Mục lục

Trong thập kỷ qua, Google đã tung ra nhiều bản cập nhật thuật toán, tác động đến rất nhiều công ty, doanh nghiệp kinh doanh và trừng phạt những hành vi được xem như là ‘chơi xấu’ trên thị trường thông qua các công cụ của mình. Ta có thể kể tên một số công cụ như Google Panda hay là Thuật toán Penguin 4.0... Những yếu tố này tác động không hề nhỏ đến SEO và nhắc nhở cho các doanh nghiệp đang thực hiện hoạt động SEO cần làm đúng đắn, nghiêm túc để cung cấp các giá trị tốt nhất cho người dùng. Thế nhưng nhiều doanh nghiệp lại rơi vào những sai lầm và tự đánh sập chính trang Web của mình gây dựng. Vậy có những yếu tố nào dẫn đến sự thất bại của SEO, đặc biệt là trong thời đại 4.0 hiện nay? Chúng ta cùng đi tìm câu trả lời nhé!

1. Không chịu đầu tư mà đòi có kết quả ngay

Không chịu đầu tư mà đòi có kết quả ngay
SEO là công việc dài lâu và cần sự đầu tư đúng đắn


Có một sự thật là con người đều lười biếng. Họ muốn thành công luôn, đạt được kết quả luôn mà không bắt tay vào làm việc. Người ta thà uống một vài viên thuốc bổ còn hơn là đi tập thể dục, ăn đồ ăn nhanh thanh vì một bữa cơm dinh dưỡng. Rồi kết quả nhận lại sẽ như thế nào? Tất nhiên là công việc của họ, sức khỏe của họ đều kém hơn những người chăm chỉ, cố gắng.

Ta áp dụng tương tự điều này cho việc SEO của các công ty. Mọi người đều muốn xếp hạng top 1 trên các công cụ tìm kiếm và có được lợi ích của lưu lượng truy cập không phải trả tiền, nhưng không ai muốn dành thời gian để sáng tạo nội dung, thiết lập mối quan hệ, đem lại giá trị thật sự cho khách hàng , v.v. 

Bạn cần nắm được điểm mấu chốt rằng SEO là dự án dài lâu, và nó đòi hỏi người ta cần dồn hết tâm huyết, sức lực xây dựng từ đầu, ngay từ những bài viết nhỏ, đi đến nội dung lớn, thiết kế trang web, tối ưu các kỹ thuật, đầu tư công cụ, và rất nhiều các yếu tố khác nữa. Bạn tưởng tượng như đó là ‘Kháng chiến trường kỳ” vậy, chắc chắn có ngày thành công, và một khi đã thành công thì nó vô cùng bền vững và thực sự tạo ra giá trị cho doanh nghiệp của bạn, người ta sẽ nhớ đến bạn, nói về bạn, và đương nhiên mục tiêu cuối cùng là doanh số đúng không ạ. Các doanh nghiệp cần có cái nhìn đúng đắn và sự đầu tư về thời gian, công sức cho công việc SEO cũng như việc học SEO.

2. Viết blog với chiến lược cũ, nội dung hời hợt thiếu sáng tạo

Người đọc sẽ bỏ ngay đi nếu nội dung của bạn thiếu sáng tạo và mờ nhạt

Nếu bạn viết blog để tăng lượng SEO organic thông qua các từ khóa , thì đó là chiến lược rất là cũ rồi và bạn cần phải bắt kịp với thời đại SEO hiện đại. Nội dung phải dựa trên chủ đề xoay quanh sự quan tâm của người mua và các câu hỏi liên quan đến các chủ đề này, mang tính thời sự…

Một điều quan trọng nữa là nội dung. Chắc hẳn bạn đã chán ngán câu ‘ Content is King’ rồi đúng không ạ? Thế nhưng tôi vẫn xin phép nhắc lại một lần nữa, bởi chính nó mới là yếu tố chiếm nhiều % để thúc đẩy, kéo vớt lượng truy cập đến Website của bạn. Chất lượng chứ không phải số lượng, bạn không cần viết quá nhiều thông tin, chỉ cần đủ là được. Quan trọng là bạn truyền tải được cho người đọc những gì họ cần, gãi đúng chỗ ngứa của họ, khiến họ hoàn toàn tin tưởng bạn. Việc này sẽ biến khách hàng trở thành một công cụ PR miễn phí cho bạn và nó cực kỳ hiệu quả.

Ngoài nội dung ra, bạn cần lưu tâm đến những backlinks có chất lượng, liên tục tối ưu và kiểm tra lại trang Web của mình tránh những trường hợp bị Black Hat tấn công, spam…

3. Làm sai các quy trình, kỹ thuật SEO

Làm sai các quy trình, kỹ thuật SEO
Cần am hiểu các thuật ngữ trong SEO

Bạn cần biết SEO có cả một thế giới riêng, nó có những yêu cầu riêng, thuật ngữ riêng. Không phải bạn cứ có nội dung hay, tốt là được. Bạn cần khiến nó trở nên thân thiện với khách hàng và Google. 

Tôi lấy ví dụ: Bạn tìm thấy một thông tin rất hay về cách giảm cân đi, bạn đang say sưa đọc thì trang Web đó đơ, giật, lag, … và bạn mất rất nhiều thời gian để chờ đợi. Bạn có thích không? Bạn có quay lại trang Web đó lần nữa không? Tất nhiên là không rồi ! Bạn cần tìm hiểu Thế nào là một website chuẩn SEO? để tối ưu lại Website của mình, cách trình bày, hiển thị, kỹ thuật SEO ra sao.

Không chỉ người dùng ‘ghét’ bạn mà cả Google cũng sẽ làm điều tương tự, các công cụ đánh giá của Google một khi đã phát hiện ra những lỗ hổng trên trang Web của bạn sẽ có những hình phạt xứng đáng, để đưa những trang Web chất lượng hơn lên Top đầu, và thế là bạn tụt dốc thậm chí biến mất khỏi kết quả tìm kiếm luôn. Chưa kể đến đối thủ cạnh tranh và các yếu tố khách quan khác…

Bài viết trên cơ bản đưa ra những nhận định dựa vào kinh nghiệm làm SEO, những trải nhiệm thực tế để có nền tảng vững chắc như ngày hôm nay của chúng tôi. Hy vọng bạn sẽ không đi vào vết xe đổ như một số doanh nghiệp đó. Và nếu bạn muốn làm SEO, nắm vững kỹ thuật và thành công SEO lên Top Google cũng như bùng nổ doanh số với SEO thì việc nắm vững kiến thức từ Khóa học SEO bài bản - Làm SEO lên Top đơn giản chắc chắn là điều mà bạn không thể bỏ qua. Chúc bạn thành công và hẹn gặp lại trong các bài viết sau!

>> Danh sách Seo Checklist bạn cần biết khi làm SEO

>> Nhận dạng và khắc phục các hình phạt từ Google

>> Nguyên tắc 3R trong Content Marketing những điều cần lưu ý

>> Top 5 công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí


Tags: Seo