Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Xét nghiệm Triple Test nói lên các chỉ số nào của thai nhi?

Mua 3 tặng 1

Để có thể phát hiện được những bất thường bẩm sinh ở thai nhi, mẹ cần tiến hành xét nghiệm Triple test. Tuy nhiên, nhiều mẹ không biết nên xét nghiệm ở tuần thứ mấy để có được kết quả chính xác nhất. Do đó, trong bài viết dưới đây, UNICA sẽ chia sẻ cho mẹ những thông tin liên quan mà mẹ cần nắm vững.

Xét nghiệm Triple test là gì? 

Khi nhắc đến khái niệm Triple test, nhiều mẹ bầu thường không biết được đây thực chất là xét nghiệm gì. Theo y khoa, đây là một dạng xét nghiệm bộ ba đặc biệt quan trọng vì nó thuộc nhóm xét nghiệm sàng lọc về vấn đề dị tật ở thai nhi. Từ đó, giúp mẹ có thể kiểm soát được tình trạng dị tật của bé yêu sớm nhất. 

>>> Xem thêm: 4 Xét nghiệm máu khi mang thai cần thiết cho mẹ và bé

xet-nghiem-triple-test-1.jpg%20.jpg

Xét nghiệm Triple test là một dạng xét nghiệm để phát hiện tình trạng dị tật ở thai nhi

Theo các bác sĩ, xét nghiệm Triple tets rất an toàn vì đây là xét nghiệm không xâm lấn, nên vẫn đảm bảo sức khỏe của mẹ và sự phát triển toàn diện của thai nhi. Cụ thể, các bác sĩ sẽ dùng mẫu máu của mẹ để kiểm tra mức độ rối loạn bẩm sinh ở thai nhi. Thông qua sự tăng hoặc giảm của các chỉ số mà bác sĩ sẽ kê khai kết quả chính xác nhất cho mẹ. 

Quy trình xét nghiệm của phương pháp này cũng rất đơn giản, bao gồm 3 bước cơ bản là: thu thập thông tin của mẹ và bé, lấy mẫu máu test và nhận kết quả từ 3 - 5 ngày kể từ ngày xét nghiệm. 

Tìm hiểu thêm những thông tin quan trọng khác tại khóa học: Thai giáo - Phát triển trí tuệ, cảm xúc cho con trong bụng mẹ 

Nên thực hiện xét nghiệm ở tuần thứ mấy? 

Để đạt được kết quả chính xác nhất, mẹ nên tiến hành xét nghiệm Triple test ở tuần thứ 15 - 20. Tuy nhiên, khoảng thời gian xét nghiệm lý tưởng nhất là từ tuần thai thứ 16 - 18. Theo lời khuyên từ các bác sĩ, tất cả chị em phụ nữ khi mang thai đều phải thực hiện xét nghiệm này. Đăc biệt, nếu có những biểu hiện sau đây, mẹ cần phải xét nghiệm ngay: 

- Phụ nữ mang thai trên 35 tuổi.

- Gia đình chồng hoặc vợ có tiền sử bị dị tật bẩm sinh. 

- Phụ nữ mắc bệnh tiểu và có sử dụng thuốc insulin. 

- Trong thời gian mang thai, sản phụ bị nhiễm virus. 

- Khi mang thai mẹ bầu có sử dụng các loại thuốc hoặc các chất có thể gây hại cho thai nhi. 

- Thai phụ làm việc trong môi trường có tiếp xúc với hóa chất, phóng xạ đặc biệt với nồng độ cao.

xet-nghiem-triple-test-2.jpg%20.jpg

Mẹ bầu nên tiến hành xét nghiệm khi thai đạt từ tuần 15 - 20

Phân tích kết quả xét nghiệm Triple test 

Thực tế, thông qua kết quả của Triple test, mẹ chỉ có thể chẩn đoán tình trạng rối loạn nhiễm sắc thể ở trẻ và có phải thực hiện các xét nghiệm khác hay không, chứ không thể biết được chính xác tình trạng sức khỏe của bé yêu. Có 2 trường hợp về kết quả Triple tets mà mẹ cần nắm như sau: 

1. Nồng độ AFP tăng 

Khi xét nghiệm Triple test, nếu thấy nồng độ AFP tăng thì đây là dấu hiệu thai nhi có nguy cơ bị dị tật ống thần kinh, biểu hiện là cột sống chẻ đôi hoặc vô sọ. Tuy nhiên, trước đó thì mẹ bầu nên tính tuổi thai của bé yêu, bởi trong một số trường hợp nồng độ AFP tăng là do tuổi thai không chính xác. 

2. Nồng độ AFP giảm 

Thông thường, nồng độ AFP sẽ giảm cùng với nồng độ Estriol và hCG. Trong trường hợp này, có thể trẻ đã mắc hội chứng Down (nhiễm sắc thể 21 hoặc tam thể 21). 
Đây cũng là biểu hiện của hội chứng Edwards, khi đó sẽ xuất hiện nhiễm sắc thể 18 hoặc tam thể 18, một số trường hợp sẽ xuất hiện một số nhiễm sắc thể bất thường khác. 

>>> Xem thêm: 3 Tháng đầu mẹ bầu nên ăn gì để tốt cho thai nhi

xet-nghiem-triple-test-3.jpg%20.jpg

Dựa vào nồng độ AFP mà mẹ có thể chẩn đoán chính xác tình trạng dị tật ở thai nhi

Làm sao để có kết quả xét nghiệm chính xác? 

Nếu chỉ thực hiện xét nghiệm theo Triple test thì kết quả chỉ mang tính tương đối chứ không hoàn toàn chính xác 100%. Vì vậy, để có thể biết được nguy cơ dị tật ở thai nhi chính xác nhất, mẹ bầu nên kết hợp với những kết quả xét nghiệm khác theo chỉ dẫn của bác sĩ. 

Để đảm bảo tính chính xác thì trong quá trình xét nghiệm Triple test, mẹ cần chú ý đề cập đến những yếu tố quan trọng như: cân nặng, chiều cao, tiền sử bệnh lý, thói quen (ví dụ có hút thuốc hay không), tình trạng đa thai hay đơn tha, tuổi thai, tiền sử sản khoa, nhằm giúp bác sĩ có thể đưa ra kết quả chính xác nhất.

Nếu mẹ bầu khi tiến hành xét nghiệm mà kết quả trả về là thai nhi có nguy cơ cao bị dị tật thì mẹ cần bình tĩnh, đồng thời thực hiện thêm các chẩn đoán xác định chính xác nhất bằng phương pháp xâm lấn như sinh thiết gai nhau hoặc chọc ối. Riêng đối với vấn đề này thì mẹ cần chú ý trao đổi với bác sĩ trước khi thực hiện nhằm đảm bảo an toàn, cũng như chấp nhận những tai biến có thể xảy ra trong quá trình xét nghiệm chẩn đoán. 

Dị tật ở thai nhi là một vấn đề cực kỳ nghiêm trọng, do đó trong quá trình mang thai, mẹ cần chú ý tiến hành xét nghiệm Triple test đúng giai đoạn kịp thời. Hy vọng với những thông tin mà UNICA chia sẻ sẽ giúp cho mẹ bầu có thêm những kiến thức quan trọng về thai giáo. 

[Tổng số: 0 Trung bình: 0]

Tags: Mang Thai
Trở thành hội viên