Tự tin là gì? Bí quyết rèn luyện sự tự tin trong cuộc sống

Tự tin là gì? Bí quyết rèn luyện sự tự tin trong cuộc sống

Mục lục

Như các bạn đã biết, sự tin tin đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống cũng như công việc. Sở hữu được sự tự tin sẽ giúp bạn có thể phát huy được những thế mạnh của bản thân và không ngại đối mặt với những thách thức, khó khăn trong công việc. Hiểu được tầm quan trọng đó, vậy tự tin là gì? Hãy cùng Unica tham khảo các nội dung thông qua bài viết dưới đây nhé. 

1. Tự tin là gì?

Sự tự tin được hiểu theo nghĩa đơn giản là việc bản thân tin tưởng vào những gì mình đã làm dựa trên các yếu tố như giá trị, năng lực và thế mạnh của bản thân. Bản thân mỗi người sẽ thể hiện sự tự tin ở những lĩnh vực và góc độ khác nhau. Sự tự tin được thể hiện ở những khía cạnh như sau:

- Tin tưởng vào những gì mình đã làm trong quá khứ hoặc tương lai.

- Dám kiên trì thực hiện hành động và chủ động trong việc đưa ra quyết định.

 - Kiên định với những ý kiến mình đã lựa chọn và thực hiện nó một cách quyết tâm. 

Sự tự tin là một thái độ về kỹ năng và khả năng của bạn. Nó có nghĩa là bạn chấp nhận và tin tưởng bản thân và có cảm giác kiểm soát được cuộc sống của mình. Bạn biết rõ điểm mạnh và điểm yếu của mình và có cái nhìn tích cực về bản thân. Bạn đặt ra những kỳ vọng và mục tiêu thực tế, giao tiếp quyết đoán và có thể xử lý những tình huống một cách khéo léo. 

Người tự tin thường sẽ không dễ dàng bỏ cuộc. Họ luôn tin vào chínhbản thân, dám theo đuổi và dám đối mặt với những thất bại. Còn người thiếu tự tin luôn cảm thấy lo sợ, chưa làm đã lo bị thất bại. Và khi gặp thất bại thì những người này rất dễ gục ngã và nhanh chóng từ bỏ.

Mặt khác, lòng tự tin thấp có thể khiến bạn cảm thấy thiếu tự tin, thụ động hoặc khó tin tưởng người khác. Bạn có thể cảm thấy kém cỏi, không được yêu thương hoặc nhạy cảm với những lời chỉ trích. Cảm thấy tự tin vào bản thân có thể tùy thuộc vào tình huống. Ví dụ, bạn có thể cảm thấy rất tự tin trong một số lĩnh vực, chẳng hạn như học thuật, nhưng lại thiếu tự tin đối với những người khác, chẳng hạn như các mối quan hệ trong giao tiếp và xã hội. 

tu-tin-la-gi.jpg

2. Tầm quan trọng của sự tự tin trong cuộc sống

Sự tự tin là một yếu tố quan trọng trong công việc và cuộc sống. Nó là khả năng tin tưởng vào khả năng của chính mình và sẵn sàng đối mặt với những thách thức mới một cách tích cực. Sự tự tin giúp cho chúng ta cảm thấy thoải mái, kiểm soát được tình huống và tạo ra sự ảnh hưởng đến mọi người xung quanh.

Trong công việc, sự tự tin là yếu tố cần thiết để thành công. Khi bạn tin vào khả năng của mình, bạn sẽ dễ dàng đối mặt và giải quyết các vấn đề phát sinh trong công việc một cách tự tin, giảm thiểu sự căng thẳng và lo lắng. Ngoài ra, sự tự tin còn giúp cho bạn tỏ ra chuyên nghiệp và đáng tin cậy, tăng khả năng thăng tiến trong công việc và tạo được ấn tượng tích cực với đồng nghiệp và cấp trên.

Trong cuộc sống, sự tự tin giúp cho bạn tỏ ra độc lập và có thể đưa ra quyết định một cách tự tin và đúng đắn. Nó cũng giúp bạn tạo được mối quan hệ xã hội tốt hơn và tạo niềm tin cho những người xung quanh. Hơn nữa, sự tự tin còn giúp cho bạn đạt được mục tiêu cá nhân và phát triển bản thân một cách hiệu quả.

3. Biểu hiện của sự tự tin

+ Luôn chủ động và có tính tự giác trong học tập, làm việc và trong cuộc sống.

+ Tin tưởng vào khả năng của bản thân mình, không rụt rè hay ba phải, dựa dẫm.

 + Chủ động quyết định trong mọi việc, dám nghĩ và dám làm.

+ Tích cực tham gia vào các hoạt động tập thể.

+ Kiên trì, bền bỉ để gặt hái thành công. Luôn hiểu và chấp nhận rằng “thất bại là mẹ thành công”.

+ Thường nhận được các phản hồi tốt cũng như sự đánh giá cao từ mọi người.

+ Có kiến thức và hiểu biết sâu rộng, chịu khó tìm hiểu cũng như tự mày mò. Khi tự tin, bạn có thể nói hoặc làm những gì mà bạn hiểu và biết một cách chắc chắn. Bạn không sợ sai lầm hay không sợ bị người khác chỉ trích. 

+ Nhận ra tầm quan trọng của bản thân.

bieu-hien-cua-su-tu-tin

Biểu hiện của sự tự tin

4. Tại sao phải rèn luyện sự tự tin?

Hiểu được tự tin là gì, vậy tại sao phải rèn luyện tính tự tin. Dưới đây là 10 lý do mà Unica chia sẻ về sự tự tin dẫn đến thành công. 

- Động lực để bắt đầu mọi thứ: Những người tự tin bắt đầu mọi thứ. Họ không ngại nêu ra một ý tưởng mới ngay cả khi những người xung quanh vẫn đang cân nhắc về nó.

- Khả năng tự đứng lên: Sự tự tin cho phép bạn đứng lên vì chính mình một cách công bằng và nhất quán. Nếu không, bạn có thể thấy mình không được lắng nghe hoặc bị đối xử bất công.

- Khả năng Nói Không: Những người tự tin có khả năng nói “Không” khi thích hợp . Họ không đảm nhận công việc hoặc nghĩa vụ không cần thiết hoặc không phù hợp với năng lực của bản thân.

- Khả năng Nói Có: Đồng thời, những cá nhân tự tin nói “Có” trước cơ hội. Họ không bỏ lỡ các lựa chọn mới bởi vì họ nhút nhát. 

- Tự tin vượt qua nỗi sợ hãi: Thiếu tự tin có thể là nguyên nhân dẫn đến nỗi sợ hãi khi có một vấn đề gì đó xảy ra. Đó chinh là  nỗi sợ của sự thất bại. Sợ những gì người khác nghĩ. Sợ hãi về những điều chưa biết. Để thành công, bạn cần sự tự tin để đối mặt và vượt qua nỗi sợ hãi của mình.

tu-tin-la-gi.jpg

Tự tin giúp bạn thành công hơn trong cuộc sống

- Tin vào bản thân: Tự tin có nghĩa là tin vào chính mình. Henry Ford nói, "Cho dù bạn nghĩ rằng bạn có thể, hay bạn nghĩ rằng bạn không thể - bạn đã đúng." 

- Đặt mục tiêu chính xác: Những cá nhân tự tin thường đặt mục tiêu cao hơn so với những người bình thường. Thiếu tự tin dẫn đến mục tiêu yếu kém, đặt tiêu chuẩn quá thấp và kết quả tầm thường.

- Mở rộng giới hạn của bạn: Sự tự tin cho phép bạn biết giới hạn của mình và kiểm tra chúng. Bằng cách kéo dài giới hạn của bạn, bạn sẽ tăng chúng lên. Bạn mạnh mẽ hơn bạn nghĩ.

- Đặt câu hỏi về sự tự tin: Sự tự tin cho phép bạn đặt câu hỏi, ngay cả khi người khác im lặng. Sự tự tin thậm chí còn cho phép bạn thể hiện được kiến thức và năng lực của bản thân trước mặt những người xung quanh. 

- Tin vào chiến thắng: Những người tự tin tin vào thành công. Và quan trọng hơn, họ tin tưởng vào khả năng thành công của mình.

5. Lợi ích của sự tự tin là gì?

loi-ich-cua-su-tu-tin

Lợi ích của sự tự tin là gì?

Trước khi tìm hiểu câu trả lời cho câu hỏi làm sao để tự tin trong mọi việc, chúng ta cùng nhau tìm hiểu những lợi ích của sự tự tin mang lại trong cuộc sống hàng ngày. Tự tin có thể mang lại nhiều lợi ích ở nhà, tại nơi làm việc và trong các mối quan hệ của bạn. Dưới đây là một số tác động tích cực mà sự tự tin có thể có đối với cuộc sống của bạn.

- Cởi mở để thử những điều mới:  Khi bạn tin tưởng vào bản thân, bạn sẽ sẵn sàng thử những điều mới hơn. Cho dù bạn đăng ký một chương trình khuyến mãi hay đăng ký một lớp học nấu ăn, tin tưởng vào bản thân là chìa khóa để đưa bạn ra khỏi đó.

- Hiệu suất tốt hơn: Khi bạn cảm thấy tự tin vào bản thân, bạn có thể dành nguồn lực của mình cho nhiệm vụ trước mắt. Thay vì lãng phí thời gian và năng lượng để lo lắng rằng bạn không đủ tốt, bạn có thể dành sức lực cho những nỗ lực của mình. Vì vậy, cuối cùng, bạn sẽ hoạt động tốt hơn khi bạn cảm thấy tự tin.

- Khả năng phục hồi tốt hơn: Sự tự tin, hay tin tưởng vào bản thân, có thể nâng cao khả năng phục hồi của bạn hoặc khả năng quay trở lại trước bất kỳ thử thách bản thân hoặc nghịch cảnh nào bạn phải đối mặt trong cuộc sống.

- Cải thiện các mối quan hệ: Tự tin chính là chiếc chìa khóa để xây dựng các mối quan hệ phát triển theo hướng tốt đẹp. Một lý do là những người tự tin có xu hướng đặt ra những ranh giới mạnh mẽ hơn , ưu tiên nhu cầu và cảm xúc của bản thân. Sự tự tin không chỉ tác động đến cách bạn cảm nhận về bản thân mà còn giúp bạn hiểu và yêu người khác hơn. Nó cũng cho bạn sức mạnh để bước đi nếu bạn không nhận được những gì bạn xứng đáng.

6. Làm thế nào để rèn luyện sự tự tin?

Làm thế nào để tự tin? chính là câu hỏi khiến cho nhiều người cảm thấy đau đầu trong việc đi tìm câu trả lời. Để nỗi đau này của bạn được xoa dịu hoàn toàn, hãy áp dụng các cách dưới đây:

lam-sao-de-tu-tin

Thay đổi vẻ ngoài 

- Nghe có vẻ không quan trọng nhưng thật ra vẻ bề ngoài đóng phần không nhỏ vào sự tự tin của bạn. Cách chăm sóc bản thân đẹp hơn là bạn nên dành chút thời gian để chăm sóc bản thân, đầu tóc, mặt mũi hay lựa chọn những trang phục phù hợp với bản thân, những bộ quần áo bạn mặc lên mang lại cảm giác tự tin cho bạn 

- Hãy luôn mỉm cười trong quá trình giao tiếp, nụ cười giúp giảm bớt không khí căng thẳng trong buổi trò chuyện, nụ cười thể hiện bạn là người thân thiện giúp đối phương cảm thấy yên tâm, cởi mở câu chuyện hơn.

- Ánh mắt khi giao tiếp mang lại hiệu quả rất kỳ diệu. Đừng e ngại khi bắt gặp ánh mắt của ai đó. Điều này không chỉ thể hiện rằng bạn là người dễ tiếp xúc mà còn cho thấy rằng bạn tôn trọng người đối diện, nhìn nhận sự hiện diện của họ và hứng thú với cuộc trò chuyện. Bạn không muốn tỏ ra thô lỗ hoặc thiếu tôn trọng phải không nào?

- Sử dụng ngôn ngữ cơ thể như cử động tay, đứng lên ngồi xuống trong quá trình giao tiếp. Mỗi hành động của bạn đều mang một thông điệp nhất định gửi đến người nghe. Vậy nên bạn cần phải lưu ý khi sử dụng ngôn ngữ cơ thể của mình, đây cũng chính là nghệ thuật giao tiếp không phải ai cũng biết và vận dụng hiệu quả.

Thay đổi suy nghĩ tiêu cực thành tích cực

thay-doi-suy-nghi-tieu-cuc-thanh-tich-cuc

Thay đổi suy nghĩ tiêu cực thành tích cực

Suy nghĩ sống quyết định đến nhân cách của bạn rất nhiều, và đức tính tự tin cũng vậy. Để có thể tự tin hơn trong mọi hoàn cảnh, thì đòi hỏi bạn phải biến được những ý nghĩa tiêu cực thành tích cực. Đồng thời học cách tha thứ cho những lỗi lầm của người khác, bỏ qua những thứ tiêu cực và nhìn nhận vấn đề theo hướng tích cực hơn.

Ví dụ, khi được giao một lĩnh vực công việc mới, thay vì suy nghĩ “Không biết mình có làm được hay không”, thì bạn nên suy nghĩ theo chiều hướng tự tin hơn là “Nhất định mình sẽ hoàn thành tốt”. Như vậy, bạn đã tự tạo được cho mình một sự tự tin tuyệt vời.

Đối mặt với sợ hãi bằng sự thoải mái

doi-mat-so-hai-bang-su-thoai-mai

Đối mặt với sợ hãi bằng sự thoải mái

- Một trong những cách rèn luyện sự tự tin được nhiều người áp dụng thành công đó chính là: Đối mặt với sợ hãi bằng sự thoải mái. Sự sợ hãi mà bạn thường gặp có thể là: Ngại nói chuyện trước đám đông, ngại tiếp xúc với những lĩnh vực mới, không muốn có thêm những mối quan hệ mới. Chính điều này lâu dần sẽ khiến cho bạn trở nên nhút nhát và thiếu tự tin.

- Vì vậy, cách phát triển đức tính tự tin tốt nhất là bạn nên học cách làm chủ cảm xúc, để có thể đối diện với mọi nỗi sợ hãi bằng một tâm thế thoải mái. Và để có thể làm chủ được cảm xúc tốt nhất thì bắt buộc bạn phải học cách đối diện với nỗi sợ hãi, có thể ban đầu bạn sẽ cảm thấy khó khăn, nhưng lâu dần bạn sẽ có được sự tự tin mà nhiều người mong ước.

Đừng nghĩ về kết quả xấu

- Loại bỏ suy nghĩ tiêu cực giúp bạn có thể tăng được sự tự tin cho bản thân lên. Thay vì nghĩ đến kết quả tệ nhất tại sao bạn không nghĩ về một kết quả tốt điều này sẽ cải thiện được ít nhiều tâm trạng của bạn ở thời điểm hiện tại.

- Không nên suy nghĩ tiêu cực trước khi thực hiện một điều gì, nó sẽ làm bạn nhụt chí, không có sự nỗ lực cố gắng hết mình để hoàn thành được mục tiêu nhất định.

Đừng cố tỏ ra hoàn hảo trong công việc

cach-the-hien-su-tu-tin

Rèn luyện tự tin trước đám đông

- Khi bạn đặt mục tiêu khó vượt qua khả năng của bạn khi đó bạn sẽ có tâm lý sự lo lắng không hoàn thành được công việc. Vì vây, trong công việc bạn nên biết cách sắp xếp phân bổ thời gian sao cho hợp lý nhất đồng thời cũng đạt được hiệu quả tốt. Đừng quá ôm đồm mọi việc để rồi không có được kết quả tốt.

- Không ai là hoàn hảo cả cho nên việc bạn không hoàn hảo cũng là điều hết sức bình thường, đừng cảm thấy khó khăn hay mặc cảm về điều này.

Hạn chế sử dụng mạng xã hội

- Không nên nhìn vào những hình ảnh của người khác trên mạng xã hội rồi đem ra so sánh với mình. Điều này làm tổn thương nghiêm trọng đến lòng tự tin tâm lý của bạn. 

- Hãy tập trung phát huy những tiềm năng của mình, ưu điểm mà bạn có vào trong công việc thay vì dành thời gian quá nhiều để lướt mạng xã hội mỗi ngày.

Kết nhiều bạn mới

ket-ban-moi

Kết bạn mới

- Sự tự tin không chỉ là tâm trạng hiện tại mà còn là thói quen. Do vậy có được sự tự tin bạn phải rèn luyện nó thường xuyên như nói chuyện với người không quen biết. 

- Đầu tiên bạn có thể e ngại, lúng túng không biết nói gì dần dần sẽ quen và kỹ năng giao tiếp tự tin hơn. Qua đó giúp mở rộng mối quan hệ, nó sẽ giúp ích cho cuộc sống và công việc được nổi bật hơn.

Tiếp nhận lời khen một cách khéo léo

- Khi nhận được lời khen từ bất cứ ai bạn hãy tiếp nhận chúng. Vì bạn xứng đáng nhận được những lời khen đó. Đây cũng là một trong những kỹ năng tự tin.

- Khi tiếp nhận lời khen bạn nên nhìn vào mắt người vừa khen mình, mỉm cười và nói lời cảm ơn. 

- Tỏ ra cảm kích khi có người khen ngợi mình không có nghĩa là bạn không khiêm tốn nó cho thấy bạn là người lịch sự và tin vào giá trị bản thân mình.

7. Tổng kết

Bài viết trên đây chúng tôi đã thông tin chi tiết đến bạn đọc khái niệm tự tin là gì và bí quyết rèn luyện sự tự tin trong cuộc sống hiệu quả nhất. Ngoài ra chúng tôi còn có nhiều khoá học kỹ năng mềm khác cung cấp các kiến thức như văn hoá ứng xử, kỹ năng giải quyết vấn đề,... những chủ đề rất hot được bật mí từ các chuyên gia hàng đầu tại Unica. Mời bạn đọc theo dõi.

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên