Cách loại bỏ thói quen trì hoãn hiệu quả nhất

Cách loại bỏ thói quen trì hoãn hiệu quả nhất

Mục lục

Trì hoãn là một trong những thói quen rất hay gặp trong cuộc sống. Sự trì hoãn sẽ khiến cho tốc độ hoàn thành mục tiêu bị giảm sút, thậm chí là bị ảnh hưởng một cách nghiêm trọng. Để có thể khắc phục tình trạng trên, Unica sẽ chia sẻ tới bạn 6 cách loại bỏ thói quen trì hoãn trong cuộc sống vô cùng hiệu quả. 

Cách loại bỏ thói quen trì hoãn

1. Xây dựng kế hoạch

Bạn không thể hoàn thành xuất sắc một kế hoạch nếu bạn không biết những công việc nào cần phải hoàn thành. Đầu tư vào một bảng kế hoạch chi tiết, đầy đủ hoặc bắt đầu sử dụng ứng dụng lịch trên điện thoại của bạn sẽ giúp bạn kiểm soát những nhiệm vụ cá nhân một cách dễ dàng. 

>>> Xem ngay: 30 ngày thay đổi bản thân bằng những cách sau

Để tìm hiểu chi tiết hơn về việc xây dựng kế hoạch, bạn đọc có thể tham khảo khóa học “Quy trình thiết lập kế hoạch - Chinh phục mục tiêu” của giảng viên Trường Nguyễn có trên Unica.vn.

Tham khảo khóa học “Quy trình thiết lập kế hoạch - Chinh phục mục tiêu”

Lộ trình khóa học có 44 bài giảng với thời lượng 03 giờ 58 phút. Kết thúc khóa học, bạn sẽ nắm được hàng loạt phương pháp, ma trận và quy trình lên một kế hoạch hoàn hảo để ứng dụng vào đa số công việc: SMART, 5W1H1C, Ma trận quản lý thời gian Eisenhower, quy luật 80/20, lịch 168 giờ, phương pháp POMODORO, quy trình quản trị rủi ro.

XEM TOÀN BỘ KHÓA HỌC TẠI ĐÂY

Xem ngay: Quy trình thiết lập kế hoạch - Chinh phục mục tiêu

2. Đặt mục tiêu đơn giản, có thể đạt được

Một trong những lý do khiến chúng ta thường xuyên trì hoãn là nhiệm vụ trước mắt có vẻ quá khó khăn. Bắt đầu một dự án sẽ dễ dàng hơn rất nhiều khi bạn thiết lập các mục tiêu đơn giản, dễ đạt được hôn là một kế hoạch lớn và mơ hồ. Ví dụ thay vì bạn tự nói với bản thân “Tối nay mình sẽ học môn sinh học”, hãy nói “Tối nay mình sẽ học chương 6”. Điều này giúp mục tiêu của bạn cụ thể hơn, dễ đạt được và trở nên nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

3. Tạo dòng thời gian/lịch trình

Một trong những cách loại bỏ thói quen trì hoãn là tạo cho mình một lịch trình cụ thể. 

Sau khi bạn đặt mục tiêu, hãy tạo một mốc thời gian để hoàn thành chúng. Đây có thể là lịch trình học tập cho kỳ thi lớn sắp tới của bạn ( Ví dụ: Vào thứ Ba, tôi sẽ học chương năm và vào thứ tư, tôi sẽ học chương sáu”). Chia bài tập thành nhiều phần nhỏ theo thời gian giúp bạn dễ quản lý hơn nhiều.

cach-loai-bo-thoi-quen-tri-hoan.jpg

Tạo thời gian và lịch trình cụ thể

4. Đặt thời hạn

Nhiều người bị mắc kẹt trong chu kỳ "Một ngày nào đó, tôi sẽ sắp xếp các ghi chú của mình" hoặc "Cuối cùng tôi sẽ làm bài tập toán đó”. Sự thật là “một ngày nào đó” và “cuối cùng” là một mốc thời gian khá mơ hồ sẽ không bao giờ đến. Điều quan trọng là phải đặt một ngày cụ thể cho thời điểm bạn muốn hoàn thành mục tiêu của mình. Nếu bạn có một nhiệm vụ đến hạn, hãy cố gắng hoàn thành nó trước một hoặc hai ngày. Bằng cách đó, nếu có điều gì đó bất ngờ xảy ra, bạn vẫn có thêm thời gian để hoàn thành nó. 

cach-loai-bo-thoi-quen-tri-hoan.jpg

Đặt thời hạn cho mục tiêu của mình

5. Loại bỏ sự phân tâm

Điều quan trọng là bạn phải loại bỏ tất cả những gián đoạn tiềm ẩn trước khi bắt đầu làm việc để bạn không bị bỏ dở giữa chừng trong công việc. Nếu bạn đang tốn quá nhiều thời gian cho mạng xã hội thì bạn nên hạn chế hoặc tắt điện thoại để có thể tập trung tâm trí cho công việc. 

Ngoài ra, sự phân tâm có thể là những nguồn bên ngoài, chẳng hạn như tiếng nói chuyện từ những người xung quanh. Bạn hãy thử nghe nhạc cổ điển hoặc tiếng ồn trắng để át đi những phiền nhiễu đó. Ngoài ra, bạn có thể thay đổi môi trường học tập cùng nhau và đi đến thư viện hoặc quán cà phê, nơi bạn có thể giải tỏa đầu óc và học tập mà không bị phân tâm. 

6. Tránh đa nhiệm

Thoạt đầu, đa nhiệm nghe như có vẻ bạn sẽ tự mình hoàn thành được rất nhiều công việc khác nhau nhưng thực chất đa nhiệm chính là một trong những nguyên nhân khiến cho thói quen trì hoãn trở nên trầm trọng hơn rất nhiều. Bởi lẽ khi bạn ôm đồm cho mình quá nhiều nhiệm vụ sẽ dẫn đến quá tải, stress và nó sẽ ngăn bạn hoàn thành các công việc một cách nhanh chóng, chính xác. Thay vì dành tất cả thời gian cho quá nhiều nhiệm vụ thì hãy tập trung vào một đến hai mục tiêu cho một thời điểm, nó sẽ giúp bạn cảm thấy thư giãn, bớt căng thẳng bởi lịch trình bận rộn của mình như trước đây. 

>>> Xem ngay: Làm sao để tự tin hơn trong công việc và cuộc sống

cach-loai-bo-thoi-quen-tri-hoan.jpg

Tránh đa nhiệm

7. Tâm sự với ai đó về mục tiêu của mình

Hãy chọn một người bạn thân hoặc thành viên trong gia đình để nói với họ về mục tiêu của bạn. Nói cho họ mục tiêu của bạn đó là cách để người khác có nhận định về mục tiêu của bạn nó có trong khả năng thực hiện của bạn hay không? Từ đó họ sẽ đưa ra cho bạn những lời khuyên chân thành để bạn có sự điều chỉnh về mục tiêu của mình. 

Như vậy thông qua bài viết trên đây, Unica đã cùng bạn tìm hiểu 7 cách loại bỏ thói quen trì hoãn trong cuộc sống một cách hiệu quả. Nếu bạn đang còn do dự hoặc chần chừ trong việc chinh phục những mục tiêu đã đề ra thì hãy tham khảo những bí kíp mà Unica đã chia sẻ nhé. 

8. Đừng sợ thất bại

Bạn hãy luôn nhìn vào những mặt tích cực của vấn đề, những lần thất bại là những lần bạn có được những kinh nghiệm, bài học quý báu rút ra cho bản thân. Thậm chí những nhất bại còn để bạn biết và nhận ra bạn không hợp với nó, bạn có thể thử những hướng đi khác. Không có điều gì mình quyết tâm làm mà lại không mang lại một lợi ích nào cả. Vì vậy đừng dung túng thói quen trì hoãn! Hãy hành động ngay hôm nay các bạn nhé!

Trên đây là tổng hợp những cách loại bỏ thói quen trì hoãn hiệu quả nhất cho những ai đang rơi vào tình trạng này. Hy vọng sau khi tham khảo xong bài viết của Unica.vn bạn sẽ biết cách áp dụng vào bản thân mình. 

Ngoài ra, Unica.vn còn có rất nhiều khóa học khác về các lĩnh vực như khóa học giao tiếp, khóa học marketing... với sự hướng dẫn từ các chuyên gia hàng đầu các lĩnh vực đang được nhiều người săn đón nhất.

Cảm ơn và chúc các bạn thành công!

Đánh giá :

Tags: Phát triển cá nhân