3 tư thế ngủ tốt cho bà bầu trong suốt thai kỳ

3 tư thế ngủ tốt cho bà bầu trong suốt thai kỳ

Mục lục

Tư thế ngủ trong quá trình mang bầu là điều vô cùng quan trọng quyết định đến sự phát triển của thai nhi. Vậy, tư thế ngủ nào thì tốt cho bà bầu? Tư thế nào mẹ bầu cần tránh theo ý kiến từ chuyên gia trong các khóa học nuôi dạy con? Tất cả sẽ có trong bài viết này.

Tư thế ngủ tốt cho bà bầu trong từng giai đoạn mang thai

+ Tư thế ngủ trong 3 tháng đầu thai kỳ

Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, mẹ bầu sẽ cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ hơn do sự gia tăng liên tục của hormone progesterone trong cơ thể. Đồng thời, mẹ bầu sẽ cảm thấy triệu chứng đau ngực, đầy bụng, táo bón, đi tiểu nhiều,.. càng ngày càng rõ rệt hơn làm ảnh hưởng không nhỏ đến giấc ngủ của mẹ. 

Vì vậy, trong giai đoạn 3 tháng đầu của thai kỳ phụ nữ mang thai nên ngủ nghiêng người về bên trái càng nhiều càng tốt bởi đây là vị trí tốt nhất đảm bảo sự lưu thông máu. Hoặc mẹ cũng có thể “nằm ngửa” để cho bụng bầu được dễ chịu hơn. Nếu có thể, các mẹ hãy cố gắng đi ngủ vào cùng một thời điểm để cơ thể dần quen thuộc và hình thành một lịch trình ổn định cho giấc ngủ.

Mặt khác, những dấu hiệu của “ốm nghén” như chóng mặt, buồn nôn cũng làm cho mẹ bầu khó khăn hơn khi ngủ hoặc bị kích hoạt bởi mùi vị. Cho nên buổi tối mẹ bầu cần tránh ăn những thực phẩm chứa nhiều chất lỏng hoặc uống nhiều nước để hạn chế phải đi vệ sinh gây gián đoạn giấc ngủ.

>> Ốm nghén và những điều mẹ bầu cần ghi nhớ

+ Tư thế ngủ trong 3 tháng giữa thai kỳ

Khi mẹ bầu đã vượt qua giai đoạn khó khăn ba tháng đầu bước sang tháng giữa của chu kỳ mang thai thì cơ thể đã dần bớt đi sự mệt mỏi. Tuy nhiên, giai đoạn này mẹ bầu vẫn có nhiều sự biến đổi về tâm sinh lý cho nên tình trạng khó ngủ vẫn xảy ra. Bởi vậy, trong 3 tháng giữa của thai kỳ mẹ bầu nên nằm nghiêng về bên trái và gối đầu cao để giữ cho axit trong dạ dày không bị trào ngược lên cổ. 

Đồng thời, mẹ nằm nghiêng người, đặt một chiếc gối mỏng ở bụng dưới và sau lưng sẽ giúp giảm áp lực thai kỳ nặng nề.

+ Tư thế ngủ trong 3 tháng cuối thai kỳ

Có thể nói, giai đoạn 3 tháng cuối của thai kỳ là lúc mẹ bầu cảm thấy khó ngủ nhất. Lúc này, thai nhi trong bụng hay chuyển động cộng thêm cân nặng tăng và tần suất đi tiểu nhiều khiến mẹ bầu thường tỉnh vào ban đêm.

Giai đoạn này mẹ nên áp dụng tư thế ngủ nghiêng về bên trái nhiều hơn để lưu thông máu tốt nhất cho thai nhi, tử cung và thận. Ngoài ra, mẹ có thể ôm một chiếc gối ngủ để giúp giấc ngủ sâu hơn.

Lưu ý: Nếu mẹ khó ngủ hoặc không thể ngủ thì nên dậy xem tivi, nghe nhạc hay đọc sách,... Điều này sẽ khiến bạn có cảm giác mệt mỏi và muốn tiếp tục ngủ trở lại.

2. Cách giúp bà bầu có giấc ngủ ngon hơn

Để có một giấc ngủ ngon và sâu hơn trong quá trình mang thai, mẹ bầu nên áp dụng một vài biện pháp:
+ Chọn tư thế ngủ phù hợp
+ Sử dụng gối để nâng đỡ bụng bầu
+ Massage trong quá trình mang thai
+ Ăn nhẹ lúc nửa đêm
+ Tập thể dục nhẹ nhàng
+ Ngủ và nghỉ ngơi đúng giờ
+ Uống 1 ly sữa ấm trước khi ngủ 

Hy vọng rằng với 3 tư thế ngủ tốt cho bà bầu trên đây sẽ giúp mẹ bầu cảm thấy thoải mái và an toàn nhất khi ngủ, giúp mẹ bầu khỏe khoắn mỗi ngày để có một cơ thể sảng khoái và có những giấc ngủ ngon hơn. Mẹ cũng có thể nâng cao sức khỏe toàn diện và cải thiện các vấn đề đau lưng, mệt mỏi và tâm lý trong hành trình mang thai để mẹ và thai nhi luôn khỏe mạnh với khóa học Yoga bầu - Mẹ khỏe mạnh, con an nhiênChúc cho mẹ bầu luôn luôn xinh đẹp, thai nhi phát triển toàn diện và hãy đồng hành cùng Unica.vn để có thêm nhiều thông tin chăm sóc sức khỏe hơn các bạn nhé!

>> Các bài tập giúp giảm đau lưng khi mang thai mẹ bầu cần ghi nhớ

>> 5 tư thế yoga nhẹ nhàng cho mẹ bầu luôn khỏe mạnh

 


Tags: nuôi dạy con Sinh con