Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Tâm lý đàn ông sau ly hôn: Khủng hoảng nhiều hơn là thoải mái

Đàn ông sau ly hôn thường sẽ trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Ban đầu thường là cảm thấy tự do, thoải mái như vừa trút bỏ được gánh nặng. Tuy nhiên, lâu dần sẽ xuất hiện những cảm xúc tiêu cực, hụt hẫng và tiếc nuối. Không ít đấng mày râu thậm chí còn rơi vào khủng hoảng tâm lý trầm trọng. Để biết tâm lý đàn ông sau ly hôn như thế nào? Mời bạn tham khảo nội dung bài viết sau đây để có câu trả lời nhé.

1. Bộ mặt thật trong diễn biến tâm lý đàn ông sau ly hôn

Sau ly hôn dù là phụ nữ hay đàn ông cũng đều phải đối mặt với những tổn thương về mặt tâm lý. Nhiều người cho rằng đàn ông sau ly hôn vô cùng vui sướng, hạnh phúc vì đã không còn bị ràng buộc hôn nhân nữa. Tuy nhiên, thực tế rất ít người có thể hiểu được tâm lý đàn ông sau ly hôn là như thế nào. Nhìn chung đàn ông sau ly hôn thông thường sẽ có diễn biến tâm lý như sau:

1.1. Ban đầu sẽ có cảm giác thoải mái, tự do

Tâm lý đàn ông sau ly hôn đầu tiên đó là cảm thấy vô cùng thoải mái và vui vẻ vì được tự do, không còn phải chịu sự kiểm soát từ bạn đời. Khi cuộc hôn nhân kết thúc, đàn ông có thể thoải mái gặp gỡ bạn bè, tự do vui chơi sau giờ tan làm. Hơn nữa họ còn có thể tự trực tiếp quản lý thu nhập của bản thân.

tam-ly-dan-ong-sau-ly-hon-thuong-thay.jpg

Đàn ông sau ly hôn lúc ban đầu thường có cảm giác thoải mái, tự do

Thời gian đầu sau ly hôn chính là khoảng thời gian mà đàn ông thích nhất. Khi không phải nghe những lời phàn nàn, nhắc nhở từ vợ, họ thực sự tự do và thoải mái tận hưởng cuộc sống theo cách riêng.

1.2. Xen kẽ cảm giác hụt hẫng và tiếc nuối

Sau một thời gian khi cảm giác tự do, thoải mái qua đi, đàn ông sẽ bắt đầu có cảm giác hụt hẫng và tiếc nuối. Khi thiếu vắng vợ, họ phải tự mình làm tất cả mọi việc từ dọn nhà, nấy cơm cho đến giặt giũ, mua sắm,... Việc phải tự mình làm hết những việc nội trợ này bên cạnh công việc kiếm tiền khiến họ cảm thấy mẹt mỏi, hụt hẫng và tiếc nuối. Cảm giác tiếc nuối này càng tăng cao khi họ thấy những gia đình hạnh phúc có vợ trong bếp nội trợ, có vợ chăm sóc hàng ngày.

Với những cặp vợ chồng đã có con thì trước khi quyết định chấm dứt mối quan hệ này vợ chồng sẽ rất phân vân vấn đề có nên ly hôn khi con còn nhỏ. Sau khi ly hôn, người đàn ông sẽ có lúc nhớ con, muốn gặp gỡ chúng nên cảm giác hụt hẫng và tiếc nuối càng tăng lên. 

Đối với những trường hợp ly hôn do lỗi người vợ, cảm giác tiếc nuối này vẫn xuất hiện nhưng sẽ nhanh chóng qua đi. Đây không phải là sự tiếc nuối người vợ mà là tiếc nuối khoảng thời gian tươi đẹp, hạnh phúc mà cả hai đã từng có.

1.3. Khiến bản thân bận rộn

Diễn biến tâm lý đàn ông sau ly hôn tiếp theo đó là cảm thấy trống vắng, cô đơn khi mất đi sự hiện diện của phười phụ nữ trong gia đình. Chính vì tâm lý trống vắng này nên họ rất sợ phải đối diện với những hình ảnh thân thuộc của vợ. Thay vì trở về nhà sau mỗi giờ tan làm, họ sẽ liên tục đi gặp gỡ bạn bè hay thậm chí là lao vào công việc, họ khiến bản thân mình trở nên bận rộn hơn để quên đi cuộc hôn nhân đã qua.

tam-ly-dan-ong-sau-ly-hon-luon-to-ra-ban-ron.jpg

Đàn ông cố làm cho bản thân mình bận rộn để vơi đi nỗi buồn ly hôn

Ở giai đoạn tâm lý này, mọi người nếu chỉ nhìn bề ngoài sẽ nghĩ rằng họ đang tận hưởng cuộc sống. Tuy nhiên chỉ có bản thân họ mới hiểu sự trống vắng và vỡ vụn bên trong mà thôi. Tâm lý vỡ vụn này càng nặng nề hơn ở những người đàn ông vẫn còn dành nhiều tình cảm cho vợ.

1.4. Tinh thần bất ổn

Đàn ông sau ly hôn thường có tinh thần bất ổn. Những lúng túng khi phải tự mình nấu nướng, dọn dẹp nhà cửa hay cảm giác trống rỗng, vụn vỡ khiến tâm lý họ trở nên bất ổn. Bên ngoài có thể trông họ vẫn bình thường và điềm tĩnh nhưng bên trong lại là hàng loạt cảm xúc giằng xé. Chính vì vậy mà đôi khi họ sẽ tức giận, nổi cáu về những lý do không đáng.

Sau ly hôn, cảm xúc tâm lý bất ổn ở đàn ông có thể kéo dài trong vòng vài tháng hay thậm chí là cả năm hoặc lâu hơn.

1.5. Sử dụng bia rượu quá mức

“Mượn rượu giải sầu” là hình thức giải tỏa cảm xúc phổ biến của nam giới sau khi ly hôn. Mặc dù biết hình thức này không lành mạnh, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ nhưng đàn ông vẫn muốn lựa chọn. Bởi việc nhậu có thể khiến họ say mà khi say thì có thể sẽ bớt đau đớn, men say giúp họ quên đi được thực tại đau lòng đang diễn ra.

tam-ly-dan-ong-sau-ly-hon.jpg

Sử dụng rượu bia là cách giải toả cảm xúc phổ biến của đàn ông

1.6. Có cảm giác cô đơn dai dẳng

Bên cạnh những cảm xúc ngổn ngang, hụt hẫng, bất ổn tinh thần, đàn ông sau ly hôn còn xuất hiện cảm giác cô đơn dai dẳng. So với phụ nữ, đàn ông sẽ có khả năng thích ứng kém. Vì vậy, họ gần như không thoải mái với việc phải ở một mình. Họ muốn có một người phụ nữ bên cạnh để trò chuyện tâm sự về những chuyện trong cuộc sống và hỗ trợ, động viên họ trong công việc.

Đàn ông ly hôn thiếu vắng bóng dáng người vợ nên rất cô đơn. Chính vì vậy họ có tâm lý nôn nóng muốn tìm kiếm các mối quan hệ khác để lấp đi sự cô đơn của mình. Đây cũng là lý do giải thích tại sao đàn ông sau ly hôn thường tái hôn nhanh hơn phụ nữ.

1.7. Không ngừng tìm kiếm các mối tình mới

Nếu để ý kỹ bạn sẽ thấy, tâm lý đàn ông sau ly hôn phổ biến đó là không ngừng tìm kiếm các mối quan hệ mới. Một phần để khỏa lấp đi sự cô đơn, một phần để làm “bạn tình” đáp ứng nhu cầu tình dục. Hoặc một phần cũng có thể là để họ chứng tỏ cho vợ cũ biết rằng họ đang “rất ổn”, nếu không có họ thì cũng sẽ có người khác.

1.8. Cảm giác tự ti nhiều hơn

Cũng giống như phụ nữ, đàn ông sau ly hôn thường sẽ có cảm giác tự ti nhiều hơn. Đàn ông khi đã đổ vỡ một lần sẽ e dè hơn trong việc tìm kiếm hạnh phúc. Nhiều khi họ cảm thấy thích một người nhưng vì tâm lý đã từng đổ vỡ nên ngại, tự ti không dám bước đến. Họ sợ rằng đối phương không chấp nhận một người đã từng ly hôn vợ.

dan-ong-co-cam-giac-tu-ti-sau-ly-hon.jpg

Đàn ông ly hôn có cảm giác tự ti sợ không dám đi thêm bước nữa

Đàn ông sau ly hôn tưởng không nghĩ nhưng thực tế họ luôn tự ti, luôn tồn tại nỗi mặc cảm xuất phát từ suy nghĩ “đàn ông phải thế nào thì vợ mới bỏ”. Chính nỗi mặc cảm này đã ngăn cản họ bước vào một mối quan hệ nghiêm túc mới.

1.9. Luôn cảm thấy hối hận

Tâm lý hối hận của đàn ông sau ly hôn không đến luôn mà phải sau một thời gian sống một mình mới xuất hiện. Khi phải tự mình làm mọi việc trong gia đình mà không có vợ, khi đi nhậu về say, tỉnh dậy giữa đêm khát khô cổ mà không có ai lấy nước, khi thấy những người đàn ông khác có vợ chăm sóc,... Những lúc như vậy thì cảm giác hối hận sẽ tràn lập trong lòng. Đây chính là lúc mà đàn ông nhớ vợ nhất, cảm thấy hối hận, nuối tiếc quá khứ đã qua.

1.10. Cảm thấy có lỗi với con cái

Không chỉ phụ nữ mà đàn ông sau ly hôn cũng có tâm lý thấy có lỗi với con cái. Bởi dù hết thương và không còn tình cảm với vợ nữa thì họ vẫn thương con vô cùng. Bố mẹ ly hôn, con cái sẽ là người khổ nhất. Khi bị thiếu thốn tình cảm, thiếu sự chăm sóc của bố hoặc mẹ thì con cái sẽ không thể phát triển toàn diện. Dù bố mẹ có thay phiên nhau chăm sóc và có tạo điều kiện vật chất cho con đầy đủ bao nhiêu thì con cũng không thể trọn vẹn được như những bạn có gia đình đầy đủ cả bố và mẹ.

tam-ly-nam-gioi-sau-ly-hon.jpg

Đàn ông sau ly hôn thường cảm thấy có lỗi vì không thể cho con một gia đình đầy đủ bố và mẹ

1.11. Gặm nhấm nỗi cô đơn

Tâm lý đàn ông sau ly hôn biến đổi rất nhanh, họ nhanh chóng chuyển từ cảm giác tự tin, vui vẻ sang trạng thái buồn bã rồi đến giai đoạn gặm nhấm nỗi cô đơn hàng ngày. Ở giai đoạn 1 tháng sau ly hôn, sau những ngày làm việc mệt nhọc trở về nhà thấy căn nhà trống không sẽ chính là lúc mà họ cảm thấy nhớ vợ nhất. Lúc này, họ thường tự ngồi nhậu một mình và nhớ về những kỉ niệm đã qua, họ gặm nhấm nỗi cô đơn cho đến khi thiếp đi lúc nào không hay. 

2. Đàn ông bắt đầu cuộc sống mới sau ly hôn như thế nào?

Sau ly hôn mặc dù người đàn ông có buồn, có đau khổ trong tâm lý nhưng họ không vì thế mà bi luỵ. Sau một thời gian buồn phiền họ sẽ bắt đầu lại một cuộc sống mới. Đàn ông có thể bắt đầu lại một cuộc sống mới sau ly hôn như sau:

- Tổ chức lại cuộc sống: Đầu tiên cần phải tổ chức lại cuộc sống của mình, đánh giá lại mục tiêu và những ưu tiên của bản thân. Xem xét các khía cạnh trong cuộc sống cần điều chỉnh hoặc cải thiện, bao gồm: công việc, mối quan hệ xã hội, sức khỏe và sở thích cá nhân.

- Chấp nhận và giải tỏa cảm xúc: Để bắt đầu cuộc sống mới, nam giới bắt buộc phải chấp nhận và đối diện với cảm xúc sau ly hôn. Bên cạnh sự chấp nhận hãy tìm cách để giải tỏa cảm xúc này.

- Chăm sóc bản thân: Tuy cuộc sống sau ly hôn có thể gặp khó khăn, nhưng hãy luôn giữ tinh thần lạc quan, tin vào những gì tốt đẹp sẽ đến. Bên cạnh đó hãy học cách tự mình chăm sóc bản thân thật tốt.

- Thay đổi bản thân: Rút ra bài học từ cuộc hôn nhân đã đổ vỡ để thay đổi bản thân trở nên tích cực hơn. Tuyệt đối không nên lặp những sai lầm trong quá khứ.

dan-ong-sau-ly-hon-se-thay-doi.jpg

Đàn ông sau ly hôn sẽ cố gắng thay đổi để bản thân trở nên tốt hơn

- Chăm chỉ làm việc, xây dựng tương lai: Đàn ông sau ly hôn cần cố gắng chăm chỉ làm việc, xác định rõ mục tiêu mới và kế hoạch cho tương lai. Tập trung vào công việc để thành công hơn.

- Mở rộng các mối quan hệ: Đàn ông sau ly hôn không cần phải sống quá khép kín. Hãy mở rộng các mối quan hệ, biết đâu bạn sẽ gặp được một người phù hợp để tiến tới một cuộc hôn nhân mới hạnh phúc và bền lâu hơn.

- Đầu tư vào sở thích và phát triển bản thân: Hãy tìm thú vui mới và đầu tư vào sở thích cá nhân. Điều này giúp bạn đánh giá lại giá trị bản thân và tạo niềm vui trong cuộc sống hàng ngày.

3. Lý do khiến đàn ông sợ cuộc sống sau ly hôn

Số đông mọi người đều nghĩ, đàn ông sau ly hôn rất dễ vượt qua cảm giác mất mát, hụt hẫng. Tuy nhiên thực tế thì đàn ông lại rất sợ cảm giác này. Sau đây là lý do:

3.1. Khó tìm thấy người san sẻ cảm xúc

Sau ly hôn nếu phụ nữ thường hay tìm gặp gia đình, bạn bè để nhận được sự động viên, xoa dịu tinh thần thì đàn ông lại ngược lại. Đàn ông có xu hướng gạt đau khổ sang một bên để bắt đầu cuộc sống mới. Đàn ông với cái mác phải mạnh mẽ, nam tính khiến họ không dám thể hiện cảm xúc thật ra ngoài. 

Thực tế, đàn ông sau ly hôn vô cùng tổn thương và đau buồn. Cuộc sống sau ly hôn của đàn ông khá rối loạn với rất nhiều cảm xúc khác nhau. Chính vì vậy để tìm được một người mà có thể thấu hiểu, san sẻ cảm xúc cùng họ không phải là một điều dễ dàng.

dan-ong-khung-hoang-sau-ly-hon.jpg

Đàn ông sau ly hôn sợ không tìm được tìm được người đồng điệu cảm xúc

3.2. Nuôi dạy con cái vất vả hơn bao giờ hết

So với phụ nữ thì đàn ông sẽ khó khăn trong vấn đề nuôi dạy con cái hơn. Bởi từ trước đến nay, nam giới chỉ biết kiếm tiền còn việc nuôi dạy con cái họ chưa từng nghĩ tới và cũng chưa hề phải làm. Tuy nhiên sau ly hôn, nếu giành được quyền nuôi con thì bên cạnh việc làm kiếm tiền họ còn phải chăm con. Cảnh “gà trống nuôi con” là vô cùng vất vả và khó khăn, nhất là khi đứa trẻ còn bé.

3.3. Nguy cơ xấu về sức khỏe

Tinh thần bất ổn, cảm giác đau khổ, nỗi cô đơn kéo dài,... Tất cả những điều đó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ. Một số nam giới lựa chọn cách đi qua nỗi buồn bằng cách uống nhiều rượu bia làm gia tăng rủi ro sức khỏe. Đàn ông không vợ sẽ không chăm chút tốt cho sức khoẻ, bởi vậy nên rất dễ gặp nguy cơ xấu về sức khỏe.

3.4. Gặp khó khăn trong chuyện giải tỏa sinh lý

Sau ly hôn, đàn ông và vợ sẽ không còn chung sống với nhau trong cùng một ngôi nhà nữa. Vì vậy, chắc chắn vấn đề giải tỏa sinh lý sẽ gặp nhiều khó khăn. Đối diện với hàng loạt những vấn đề sau ly hôn như: con cái, tâm lý cô đơn, tinh thần bất ổn, cộng thêm việc không được thoả mãn nhu cầu sinh lý khiến đàn ông cảm thấy sợ hãi, thậm chí một số đàn ông còn rơi vào cảm giác khủng hoảng trầm trọng.

tam-ly-dan-ong-sau-ly-hon-rat-hon-loan.jpg

Sau ly hôn đàn ông thường sợ vì không có ai để giải toả sinh lý

4. Lời khuyên cho nam giới sau khi ly hôn

Trước khi đi tới quyết định cuối cùng là ly hôn, nam giới cần phải ghi nhớ những điều sau:

- Chuẩn bị tâm lý kỹ lưỡng, điều này giúp bạn bớt hụt hẫng, chuyện ly hôn diễn ra được nhẹ nhàng.

- Chia sẻ với mọi người xung quanh hoặc bác sĩ tâm lý trước khi sắp ly hôn. Mục đích để nhận được sự giúp đỡ giúp cân bằng trạng thái sau ly hôn.

- Chuẩn bị cho bản thân kỹ năng đối diện với nỗi buồn, kỹ năng giải quyết stress cùng những biện pháp giúp ổn định cuộc sống nhanh chóng nhất.

- Xây dựng nếp sống văn minh, hạn chế nhậu nhẹt, hút thuốc, vui chơi quá đà để đảm bảo sức khỏe.

- Trang bị cho bản thân những kỹ năng cần thiết để nhanh chóng có thể thích ứng với một cuộc sống mới.

- Nên biết cân bằng cảm xúc, không nên vì cảm giác cô đơn mà đi tìm kiếm đối tượng tác.

Không chỉ đàn ông, tâm lý phụ nữ sau khi ly hôn cũng sẽ rất bất ổn nên cũng cần tham khảo những lời khuyên này để mau chóng cân bằng cảm xúc và cuộc sống.

nam-gioi-sau-ly-hon-can-biet-can-bang-cam-xuc.jpg

Nam giới sau ly hôn cần phải biết chủ động trong các công việc nhà

5. Tại sao đàn ông dễ "đi bước nữa" hơn sau khi ly hôn?

Nhiều thống kê cho thấy rằng: Dù tâm lý đàn ông sau ly hôn có đau khổ và hụt hẫng đến đâu thì đàn ông cũng có xu hướng tái hôn nhanh hơn phụ nữ. Sau một thời gian bất ổn tinh thần, nam giới sẽ nhanh chóng ổn định lại để bắt đầu cuộc sống mới và tìm kiếm hạnh phúc mới cho mình. Sở dĩ đàn ông dễ tái hôn hơn sau ly hôn là vì:

5.1. Không bị ràng buộc bởi vấn đề con cái

Khi ly hôn, hầu như phụ nữ đều sẽ giành quyền nuôi con. Bởi thứ nhất là vì họ không muốn cảnh con mình phải mình ở với dì ghẻ, thứ hai là vì mẹ sẽ chăm sóc con tốt hơn bố. Vì vậy, đàn ông sau ly hôn sẽ không bị ràng buộc chuyện con cái. Khi không bị ràng buộc bởi vấn đề con cái, họ sẽ nhanh chóng đi bước nữa nếu như gặp được người phù hợp.

5.2. Đàn ông sau ly hôn trưởng thành và ổn định hơn

Khoảng thời gian sau ly hôn, đàn ông dành nhiều thời gian để nhìn nhận lại bản thân. Họ suy ngẫm lại về những sai lầm của mình và cố gắng để khắc phục, sửa chữa. Thêm nữa, đàn ông sau ly hôn cũng sẽ chăm chỉ làm việc để có kinh tế tốt hơn. Vì vậy, đàn ông sau ly hôn sẽ trưởng thành và ổn định hơn, họ bước vào một mối quan hệ mới nhanh chóng và tự tin.

dan-ong-sau-ly-hon-de-tai-hon.jpg

Đàn ông sau ly hôn thường trưởng thành và ổn định hơn

5.3. Không đặt quá nhiều kỳ vọng vào người mới

So với phụ nữ, đàn ông thường không đặt ra quá nhiều tiêu chí khi kết hôn, chỉ đơn giản là họ cảm thấy đồng điệu cảm xúc và hợp nhau là sẽ có ý định muốn kết hôn.

Hơn nữa, đàn ông cũng không đòi hỏi người phụ nữ phải thế này, thế kia thì mới phù hợp với mình. Đàn ông trưởng thành sẽ tự thay đổi để sao cho phù hợp. Người đàn ông đã từng ly hôn càng có mong muốn mãnh liệt trong việc có hạnh phúc và sự ổn định. Vì vậy họ dễ tái hôn hơn so với phụ nữ.

6. Kết luận

Bài viết trên là tất tần tật thông tin về tâm lý đàn ông sau ly hôn. Có thể thấy rằng, tâm lý đàn ông sau một cuộc hôn nhân đổ vỡ sẽ khác rất nhiều so với nữ giới. Họ dễ hụt hẫng, khủng hoảng nhưng cũng rất dễ vượt qua để bắt đầu lại một cuộc sống mới. Bởi nếu không thay đổi, không vực dậy thì trông họ thật kém cỏi và hèn nhất.

[Tổng số: 31 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên