Social Marketing là gì? Kiến thức từ A - Z về Social Marketing

Social Marketing là gì? Kiến thức từ A - Z về Social Marketing

Mục lục

Hiện nay, có rất nhiều hình thức Digital Marketing hiệu quả, giúp cho doanh nghiệp của bạn nhanh chóng tiếp cận được khách hàng tiềm năng.

Công nghệ phát triển mạnh mẽ, đa phần khách hàng của bạn đều sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội vì thế nếu bạn muốn tương tác được với khách hàng thì đừng “mù” công nghệ nữa. Bạn cần nắm bắt được tất cả kiến thức về Social  Media. Vậy Social Marketing là gì? Có phải nó thúc đẩy việc bán hàng của doanh nghiệp bạn? Tìm kiếm nguồn hàng tiềm năng không sẽ được UNICA giải đáp ngay sau đây. 

1. Social Marketing là gì?

Là việc sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội để kết nối với khán giả nhằm xây dựng thương hiệu, tăng doanh số bán hàng và thúc đẩy lưu lượng truy cập trang web. Điều này liên quan đến việc xuất bản nội dung tuyệt vời trên hồ sơ mạng xã hội của bạn, lắng nghe và thu hút những người theo dõi của bạn, phân tích kết quả của bạn và chạy quảng cáo trên mạng xã hội.

Social-Marketing-la-gi-3.jpg

Socail Marketing là một nền tảng tiếp thị truyền thông xã hội

Các nền tảng truyền thông xã hội chính (hiện tại) là Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn, Pinterest, YouTube và Snapchat.

Ngoài ra còn có một loạt các công cụ quản lý truyền thông xã hội giúp các doanh nghiệp khai thác tối đa các nền tảng truyền thông xã hội được liệt kê ở trên. 

Ngày nay, các doanh nghiệp sử dụng mạng xã hội theo vô số cách khác nhau. 

>> Xem thêm: Social Network là gì? Các bước tạo Social Network cho doanh nghiệp

2. Khái niệm liên quan đến Social Marketing

- Social Media Marketing: Là các nền tảng truyền thông xã hội như: Linkedln, Facebook, Twitter, Youtube. Những nhóm này được xây dựng bởi người dùng với mục đích giao lưu, kết nối trên cộng đồng trực tuyến. Các kênh này có thể được sử dụng để tạo ra tính công khai cho các chiến dịch Social Marketing, thế nhưng đó không phải là mục đích chính.

- Green Marketing: Được sử dụng bởi một doanh nghiệp để chứng minh trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đó. Một công ty hoàn toàn có thể tham gia vào quá trình quảng bá cho chiến dịch Social Marketing nhằm mục đích quảng bá thương hiệu nhằm phục vụ cho công việc kinh doanh của mình. 

- Commercial Marketing: Hay còn được gọi là tiếp thị thương mại. Thông qua các chương trình tiếp thị, doanh nghiệp có thể tiếp cận và bán trực tiếp sản phẩm của mình cho người tiêu dùng. 

3. Các loại hình Social Marketing thường gặp

1. Social Networks

Social Networks có khả năng kết nối và chia sẻ thông tin vô cùng nhanh chóng. Các kênh Social Networks bao gồm: Facebook, Myspace, Twitter, Instagram. Đây là một trong những hình thức của Digital Marketing dựa trên sự phát triển của các Website, mạng xã hội.

2. Social News

Social News là hình thức Marketing Online trên các trang tin tức xã hội và giải trí thông qua các lượng Comment, lượng View, đọc bài, lượng Vote. Các ứng dụng trên nền tảng Social News bao gồm: Digg, Sphinn, Newsvine. 

3. Social Bookmarking Sites

Cac social network thuong gap

Các loại hình Social Marketing thường gặp

Social Bookmarking Sites là trang web cho phép người dùng có thể quản lý dữ liệu, sắp xếp và lưu trữ thông tin. Đây cũng là một trong những hình thức Marketing Online được doanh nghiệp sử dụng nhằm mục đích tiếp cận khách hàng, đồng thời là nơi chia sẻ, hợp tác và quảng bá thông tin.

4. Social Blog Comments and Forums

Hiện nay, Blog và Forums được hàng triệu người sử dụng và tương tác mỗi ngày. Đây chính là lý do tại sao nó lại trở nên quan trọng với hình thức Social Media Marketing. Chúng có thể được sử dụng để cải thiện thứ hạng, thu hút người đọc và tạo ra mạng lưới rộng lớn nhằm kết nối mọi người.

5. Social Microblogging

Hiểu theo cách đơn giản nhất, Microblogging là phương tiện truyền thông tồn tại dưới hình thức Blog. So với Website thông thường thì Microblogging có kích thức thực tế nhỏ hơn. Thông qua Microblogging, người dùng có thể trao đổi những hình ảnh cá nhân, video liên kết. Những thông tin này sẽ xuất hiện trên tưởng của những người đăng ký.

6. Social Media Sharing

Social Media Sharing là những Webiste chuyên chia sẻ những thông tin dạng Video, hình ảnh. Các Website này có tính năng khác như tạo lập hồ sơ và đóng góp ý kiến về các nội dung được chia sẻ. 

4. Lợi ích của Social Marketing đối với doanh nghiệp

Social Marketing mang lại những lợi ích vô cùng tuyệt vời đối với doanh nghiệp. Cụ thể:

- Chia sẻ thông tin không giới hạn với kết nối người dùng trên các nền tảng mạng xã hội.

- Cung cấp thông tin sản phẩm, dịch vụ đến người dùng một cách nhanh chóng, hiệu quả.

- Là hình thức kết nối giữa các doanh nghiệp với nhau.

- Thông qua nền tảng mạng xã hội, doanh nghiệp sẽ dẫn dắt người dùng đến Website để thực hiện thao tác mua hàng dễ dàng hơn.

- Dễ dàng mở rộng thị trường và phân khúc khách hàng trên các nền tảng mới như: Twitter, Linkedin, Google+, Youtube...

- Tăng hiệu quả tối ưu SEO để tăng thứ hạng tìm kiếm trên Google. 

5. Marketing Mix trong Social Marketing

Giống như Marketing thương mại, bản chất của Marketing xã hội vẫn là hướng tới khách hàng, tìm hiểu xem nhu cầu và mong muốn của họ, từ đó thuyết phục họ mua sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. 

Produce (Sản phẩm)

Trong Social Marketing, sản phẩm không nhất thiết phải là vật chất mà nó còn có thể bao gồm các sản phẩm hữu hình hoặc dịch vụ. Để sản phẩm có thể tiếp cận dễ dàng với khách hàng, trước hết doanh nghiệp phải nhận thức được rằng khách hàng của mình đang có một vấn đề và việc cung cấp sản phẩm sẽ là giải pháp tốt nhất để giải quyết vấn đề đó.

Prince (Gía bán)

Giá bán đề cập đến việc khách hàng phải làm gì để sở hữu sản phẩm Social Marketing. Chi phí này có thể được xác định dựa trên tiền tệ, thời gian và nỗ lực. Nếu lợi ích mang lại sản phẩm lớn hơn so với chi phí bỏ ra thì cơ hội đối tượng mục tiêu dùng thử sản phẩm Marketing xã hội sẽ lớn hơn.

Place (Phân phối)

Place trong Social Marketing mô tả cách thức sản phẩm đến tay khách hàng. Đối với sản phẩm hữu hình, kênh phân phối bao gồm nhà kho, bến bãi, xe tải, đơn vị bán hàng, cửa hàng bán lẻ hoặc những nơi được cung cấp miễn phí. Đối với sản phẩm vô hình, kênh phân phối đề cập đến địa điểm mà người tiêu dùng có thể tiếp cận sản phẩm/dịch vụ một cách dễ dàng. 

Promotion (Xúc tiến hỗn hợp)

Đây được hiểu là việc kết hợp các hình thức quảng cáo, chương trình khuyến mãi, quan hệ công chúng, bán hàng cá nhân và phương tiện giải trí nhằm mục đích tạo ra và duy trì thị trường cho sản phẩm. 

Publics (Công chúng)

Công chúng bao gồm hai dạng là công chúng bên ngoài và công chúng nội bộ.

- Công chúng bên ngoài bao gồm khán giả mục tiêu, nhà hoạch định tài chính, người gác cổng...

- Công chúng nội bộ là những người có liên quan đến việc thực hiện chiến dịch.

Partnership (Quan hệ đối tác)

Quan hệ đối tác đề cập đến việc thiết lập mối quan hệ với các đơn vị khác trong cộng đồng để chiến dịch được thực hiện hiệu quả hơn. 

Policy (Chính sách)

Thông thường, việc thay đổi chính sách trong chiến dịch Social Marketing có tác dụng thúc đẩy thay đổi hành vi cá nhân khi có sự hỗ trợ từ các yếu tố bên ngoài như: môi trường, chính phủ...

Purse Strings (Nguồn tài chính)

Nguồn tài chính đề cập đến việc chuẩn bị và phân bổ ngân sách phù hợp khi thực hiện kế hoạch Social Marketing. 

6. Những điều cần lưu ý khi làm Social Marketing

Chiến lược

Như vậy, chúng tôi đã giới thiệu cơ bản cho các bạn được biết về Social Marketing là gì rồi. Ngay bây giờ chúng tôi sẽ chỉ 5 bước xây dựng thành công một quá trình tiếp thị xã hội.

Trước khi xây dựng chiến lược tiếp thị xã hội việc làm bao giờ cũng cần quan tâm:

- Mục tiêu của bạn là gì? Phương tiện truyền thông xã hội có thể giúp bạn đạt được mục tiêu kinh doanh như thế nào? Một số doanh nghiệp sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để tăng nhận thức về thương hiệu của họ , những doanh nghiệp khác sử dụng phương tiện này để thúc đẩy lưu lượng truy cập trang web và doanh số bán hàng. 

- Bạn muốn tập trung vào nền tảng mạng xã hội nào? Các nền tảng truyền thông xã hội chính, được đề cập ở trên, là Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn, Pinterest, YouTube và Snapchat. Ngoài ra còn có các nền tảng nhỏ hơn và sắp phát triển, chẳng hạn như Tumblr, Tik Tok và Anchor, và các nền tảng nhắn tin xã hội, chẳng hạn như Messenger, WhatsApp và WeChat.

Social-Marketing-la-gi-3.jpg

Xác định chính xác chiến lược Social Marketing

- Loại nội dung bạn muốn chia sẻ? Loại nội dung nào sẽ thu hút đối tượng mục tiêu của bạn tốt nhất? Đó là hình ảnh, video hay liên kết? Đó là nội dung giáo dục hay giải trí?

Để giúp bạn tạo ra một chiến lược truyền thông xã hội tuyệt vời, đây là hướng dẫn từng bước của chúng tôi về việc tạo chiến lược truyền thông xã hội và kế hoạch tiếp thị truyền thông xã hội.

>> Xem thêm: Social media marketing là gì? 5 chiến lược chinh phục mọi người dùng

Lập kế hoạch và xuất bản

Như thế, Social Marketing là gì cũng như cách xác định chiến lược không còn quá xa lạ. Tiếp theo việc xây dựng chiến lược, bạn cần lập kế hoạch cụ thể. Với sự xuất hiện trên các nền tảng truyền thông xã hội, bạn tạo cơ hội cho thương hiệu của mình được khách hàng tương lai khám phá.

Xuất bản lên mạng xã hội cũng đơn giản như chia sẻ một bài đăng blog, hình ảnh hoặc video trên nền tảng mạng xã hội. Nó giống như cách bạn chia sẻ trên trang cá nhân Facebook của mình. Nhưng bạn sẽ muốn lập kế hoạch nội dung của mình trước thay vì tạo và xuất bản nội dung một cách tự phát.

Tạo sự tương tác

Khi lượng người theo dõi doanh nghiệp và mạng xã hội của bạn phát triển, các cuộc trò chuyện về thương hiệu của bạn cũng sẽ tăng lên. Mọi người sẽ nhận xét về các bài đăng trên mạng xã hội của bạn, gắn thẻ bạn trong các bài đăng trên mạng xã hội của họ hoặc nhắn tin trực tiếp cho bạn.

Bạn sẽ sử dụng công nghệ lắng nghe và tương tác trên mạng xã hội bao gồm cả các bài đăng không gắn thẻ hồ sơ mạng xã hội của doanh nghiệp bạn.

Phân tích

Bước tiếp theo sau khi bạn nắm được Social Marketing là gì thì  bạn cần làm sau khi xuất bản, tương tác đó chính là phân tích hiệu quả xem hoạt động tiếp thị của mình trên mạng xã hội  như thế nào. Bạn có đang tiếp cận nhiều người hơn trên mạng xã hội so với tháng trước không? Bạn nhận được bao nhiêu lời đề cập tích cực một tháng? Có bao nhiêu người đã sử dụng thẻ bắt đầu bằng # của thương hiệu bạn trên các bài đăng trên mạng xã hội của họ?

Social-Marketing-la-gi-3.jpg

Phân tích chiến lược tiếp thị xã hội rất quan trọng

Quảng cáo

Khi bạn có nhiều tiền hơn để phát triển hoạt động tiếp thị trên mạng xã hội, một lĩnh vực mà bạn có thể xem xét là quảng cáo trên mạng xã hội . Quảng cáo trên mạng xã hội cho phép bạn tiếp cận đối tượng rộng hơn những người đang theo dõi bạn.

Các nền tảng quảng cáo trên mạng xã hội ngày nay rất mạnh mẽ đến mức bạn có thể chỉ định chính xác đối tượng sẽ hiển thị quảng cáo của mình. Bạn có thể tạo đối tượng mục tiêu dựa trên nhân khẩu học, sở thích, hành vi của họ.

Khi bạn đang chạy nhiều chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội cùng một lúc, bạn có thể cân nhắc sử dụng công cụ quảng cáo trên mạng xã hội để thực hiện các thay đổi hàng loạt, tự động hóa các quy trình và tối ưu hóa quảng cáo của mình.

Như vậy, UNICA đã giới thiệu cho các biết được Social Marketing là gì cũng như 5 bước cơ bản để xây dựng một tiếp thị truyền thông xã hội đỉnh cao trong doanh nghiệp. Chúc bạn thành công!

Đánh giá :

Tags: Social & Viral Marketing