Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Sản dịch bao lâu thì hết? Khi nào sản dịch coi là bất thường

Mua 3 tặng 1

Sau khi sinh, nhiều chị em thường thắc mắc không biết sản dịch bao lâu thì hết. Hiện tượng này là một phần của quá trình hồi phục sinh khi sinh, việc theo dõi sản dịch sẽ giúp mẹ kịp thời phát hiện những biến chứng hậu sản. Vậy, sau khi sinh, sản dịch bao lâu thì hết? Hãy cùng UNICA tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

Sản dịch là gì?

Trước khi đi tìm câu trả lời sản dịch bao lâu thì hết, các mẹ cần phải phải nắm rõ khái niệm sản dịch là gì? Sản dịch là dịch chảy ra từ âm đạo của mẹ sau khi “vượt cạn” thành công. Trong sản dịch bao gồm máu, các mô từ lớp niêm mạc tử cung và có thể lẫn cả các vi khuẩn.

Sản dịch thường sẽ thay đổi màu sắc trong vài ngày, với những ngày đầu tiên, sản dịch sẽ có màu đỏ tươi vì chứa nhiều máu và có thể xuất hiện cục máu trong đó. Sau khi sinh từ 2 đến 4 ngày, sản dịch sẽ chứa nhiều nước hơn, lượng máu cũng chảy ít dần nên lúc này sản dịch có màu hồng, sau đó là màu nâu.

Khoảng 10 ngày sau đó, sản dịch sẽ có màu vàng hoặc màu trắng vì lúc này, thành phần chủ yếu trong sản dịch là bạch cầu và các tế bào niêm mạc tử cung. Sau khi sinh, lượng sản dịch sẽ giảm dần trong vòng 2 đến 4 tuần, tuy nhiên, một vài trường hợp, hiện tượng chảy sản dịch có thể kéo dài thêm vài tuần nữa.

>>> Xem thêm: Sau sinh bao lâu thì có thể quan hệ? 6 Lưu ý dành cho các cặp đôi

san-dich-bao-lau-thi-het.jpg

Mẹ cần theo dõi sản dịch để phát hiện những biến chứng hậu sản

Một số trường hợp khác, tử cung không co bóp tốt để phục hồi kích thước sau khi sinh, dẫn đến tình trạng mẹ bị mất máu nhiều do băng huyết. Bên cạnh đó, còn có một số mẹ bị bế sản dịch, tức là sản dịch không thoát ra được và cần can thiệp để tránh nhiễm trùng.

Sản dịch bao lâu thì hết?

Thông thường, trong vòng 20 ngày sau khi sinh sản dịch sẽ ra hết. Tuy nhiên, tùy điều kiện sức khỏe mỗi người mà thời gian hết sản dịch sẽ khác nhau, có một số ít sản phụ bị kéo dài đến 45 ngày.

Thông thường, sản dịch ở phụ nữ sau khi sinh sẽ giảm dần trong vài tuần đầu tiên. Nhưng để xác định chính xác thời điểm sản dịch bao lâu thì hết thì còn phụ thuộc vào cơ địa của mỗi mẹ. Nếu sản phụ hoạt động sớm và nhiều thì cho dù đã hết sản dịch vẫn có thể ra máu lại. Cách xác định được mức độ sản dịch sau khi sinh như sau:

- Nếu băng vệ sinh đầy trong vòng 2 giờ hoặc nhiều hơn thì có nghĩa rằng sản phụ đang ra nhiều sản dịch.

- Nếu băng vệ sinh đầy trong vòng 3 giờ thì điều này có nghĩa là sản dịch ở mức vừa phải.

- Nếu băng vệ sinh đầy sau khi hơn 3 giờ thì được xem là sản dịch hơi ít.

- Nếu máu chỉ ra vài giọt hoặc vết đốm thì đồng nghĩa rằng sản dịch ít.

Những lưu ý trong thời gian ra sản dịch

1. Đảm bảo vệ sinh cơ thể tuyệt đối

Vào những ngày đầu tiên, sản phụ cần phải thay băng vệ sinh mỗi giờ hoặc 2 giờ một lần. Sau đó, giảm xuống 3 đến 4 giờ một lần. Trước và sau khi băng vệ sinh mẹ cần phải rửa tay sạch sẽ. Bên cạnh đó, nếu có thể, mẹ nên tắm rửa hằng ngày bằng nước ấm để cơ thể được sạch sẽ và thoải mái.

>>> Xem thêm: 4 Xét nghiệm máu khi mang thai cần thiết cho mẹ và bé

san-dich-bao-lau-thi-het.1(1).jpg

 Trước và sau khi băng vệ sinh sản phụ cần phải rửa tay sạch sẽ

2. Không sử dụng tampon quá sớm

Để giảm bớt sự khó chịu do sản dịch gây ra, các mẹ có thể sử dụng các loại băng vệ sinh khổ lớn dành riêng cho phụ nữ sau sinh. Ngoài ra, mẹ cần tránh sử dụng tampon ít nhất là trong 6 tuần đầu tiên vì nó có thể gia tăng nguy cơ nhiễm trùng.

3. Nên đi tiểu thường xuyên

Việc đi tiểu thường xuyên sẽ giúp làm rỗng bàng quang và làm giảm cản trở đối với sự co hồi của tử cung. Do đó, mẹ cần lưu ý đến vấn đề này, vì sau khi sinh, các mẹ thường mất đi độ nhạy để nhận biết khi nào bàng quang đã đầy. 

Khi nào sản dịch sau sinh được xem là bất thường?

Ngoài việc theo dõi tình trạng sau khi sinh sản dịch bao lâu thì hết, mẹ cần phải lưu ý đến các triệu chứng sau:

- Sản dịch sau sinh có mùi hôi khó chịu.

- Mẹ thường cảm thấy ớn lạnh hoặc bị sốt.

- 4 ngày sau khi sinh, màu sắc của sản dịch vẫn là màu đỏ tươi, ngay cả khi mẹ đã nghỉ ngơi đầy đủ.

- Lượng máu thường xuyên chảy nhiều và đầy băng vệ sinh trong mỗi giờ.

- Mẹ thường xuyên chóng mặt và cơ thể bắt đầu yếu đi.

- Sản dịch xuất hiện có cục máu đông. Trong một giờ, miếng băng vệ sinh có thể thấy hơn 50 cục máu đông.

- Nhịp tim của mẹ không đều hoặc đập rất nhanh.

- Nếu sản phụ gặp phải các triệu chứng trên thì cần phải nhanh chóng đến bệnh viện để được các bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời để tránh nguy hiểm cho sức khỏe. Bởi vì, đây có thể là những dấu hiệu cho thấy cơ thể mẹ đã bị nhiễm trùng hậu sản.

Như vậy, UNICA đã giúp mẹ giải đáp thắc mắc sản dịch bao lâu thì hết. Hy vọng rằng, với những thông tin bổ ích trên, các mẹ đã nắm cho mình nhiều thông tin bổ ích để có chế độ chăm sóc sức khỏe bản thân tốt nhất.

[Tổng số: 4 Trung bình: 2]

Tags: Mang Thai
Trở thành hội viên