Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Quay tiktok bị mờ: Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả nhất

Mua 3 tặng 1

Các video trên Tiktok phần lớn đều được đầu tư kỹ lưỡng về phần hình ảnh và nội dung để thu hút người xem. Tuy nhiên, nhiều người dùng gặp phải tình trạng quay tiktok bị mờ, làm ảnh hưởng đến chất lượng và thẩm mỹ của video. Vậy tại sao quay video tiktok bị mờ và làm thế nào để khắc phục? Hãy cùng Unica tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục trong bài viết này nhé.

Tại sao quay tiktok bị mờ?

Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra tình trạng quay tiktok bị mờ, dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến nhất:

1. Lens của camera bị mờ

Đây là nguyên nhân đơn giản nhất và dễ khắc phục nhất. Nếu lens của camera bị bụi bẩn, có vết dầu, vân tay hay nước, sẽ làm giảm độ sắc nét của hình ảnh. Bạn chỉ cần lau sạch lens bằng khăn mềm hoặc giấy ăn trước khi quay video.

Lens-camera-bi-mo.jpg

Nếu lens của camera bị bụi bẩn, có vết dầu, vân tay hay nước, sẽ làm giảm độ sắc nét của hình ảnh

2. Khi quay chụp tay cầm máy bị rung lắc, chuyển động

Khi bạn quay video bằng điện thoại hoặc máy ảnh, nếu tay cầm máy không ổn định sẽ gây ra hiện tượng rung lắc, chuyển động của hình ảnh. Điều này sẽ làm cho video bị mờ, không rõ nét. Bạn nên cố gắng giữ máy không bị di chuyển trong suốt quá trình quay video hoặc sử dụng các phụ kiện hỗ trợ như chân máy ảnh (tripod), gimbal, selfie stick,…

3. Lỗi ống kính máy ảnh

Đây là nguyên nhân khá hiếm gặp nhưng không thể loại trừ. Nếu ống kính máy ảnh của bạn bị lỗi do va đập, rơi vỡ hay do tuổi thọ sử dụng, sẽ gây ra hiện tượng quang sai, méo hình, mờ hình,… Bởi vậy, bạn nên kiểm tra kỹ ống kính máy ảnh và thay thế nếu cần thiết.

nhung-cach-dang-video-tiktok-de-khong-bi-mo

Ống kính bị lỗi cũng khiến video bị mờ

Những cách quay Tiktok để không bị mờ

Ngoài việc khắc phục các nguyên nhân gây ra tình trạng quay tiktok bị mờ, bạn cũng có thể áp dụng một số cách sau để quay tiktok không bị mờ:

1. Sử dụng kính lọc cho camera

Kính lọc là một loại phụ kiện được gắn trên lens của camera để điều chỉnh ánh sáng, màu sắc và độ tương phản của hình ảnh. Kính lọc có thể giúp bạn quay video tiktok không bị mờ do ánh sáng quá chói hay quá tối, hay do các yếu tố khác như bụi bẩn, sương mù, tia UV,… Bạn có thể chọn loại kính lọc phù hợp với điều kiện ánh sáng và mục đích quay video của mình để giảm tình trạng quay tiktok bị mờ.

su-dung-kinh-loc.jpg

Kính lọc là một loại phụ kiện được gắn trên lens của camera để điều chỉnh ánh sáng, màu sắc và độ tương phản của hình ảnh

2. Sử dụng lens hood cho ống kính

Lens hood là một loại phụ kiện được gắn trên ống kính để ngăn chặn ánh sáng không mong muốn từ các hướng khác nhau vào ống kính. Lens hood có thể giúp bạn quay video tiktok không bị mờ do hiện tượng flare, ghosting hay glare, làm giảm độ tương phản và sắc nét của hình ảnh. Bạn nên chọn loại lens hood phù hợp với kích thước và góc nhìn của ống kính của bạn.

3. Sử dụng tripod

Chân máy ảnh là một loại phụ kiện giúp bạn giữ máy ảnh hoặc điện thoại cố định trên một vị trí. Chân máy ảnh có thể giúp bạn quay video tiktok không bị mờ do rung lắc, chuyển động của tay cầm máy. Bạn có thể điều chỉnh góc và chiều cao của chân máy ảnh để quay video theo ý muốn, giảm tình trạng quay tiktok bị mờ.

su-dung-tripod.jpg

Giữ máy điện thoại cố định tại một vị trí

4. Thay ống kính máy ảnh

Nếu bạn quay video tiktok bằng máy ảnh có thể tháo rời ống kính, bạn có thể thay đổi ống kính để quay video tiktok không bị mờ. Bạn nên chọn loại ống kính phù hợp với khoảng cách và góc quay của bạn, cũng như có độ sáng và độ phân giải cao. Bạn cũng nên chọn loại ống kính có chức năng chống rung (stabilization) để giảm thiểu hiện tượng rung lắc khi quay video.

Các cách đăng video lên tiktok không bị mờ

Sau khi làm video bán hàng online trên Tiktok hoặc bất kể video nào, bạn cũng cần lưu ý đến các cách đăng video lên tiktok để không bị mờ. Dưới đây là một số cách bạn có thể thử:

1. Cách đăng video TikTok không bị mờ 

- Bước 1: Mở ứng dụng TikTok, nhấp vào biểu tượng dấu cộng ở thanh điều hướng vị trí góc dưới để bắt đầu cách đăng video lên tiktok không bị mờ.

- Bước 2: Chọn lựa video mà bạn đã chuẩn bị sẵn để đăng lên TikTok. Nếu cần thiết, bạn có thể thêm vào hiệu ứng, chữ hoặc bộ lọc filter để hoàn thiện video. Sau đó nhấn Kế tiếp để chuyển qua mục Đăng tải.

- Bước 3: Lưu ý rằng, trước khi thật sự đăng video, tại mục Đăng tải bạn hãy nhấp Thêm tùy chọn, tiếp theo là bạn nhấp vào Đăng tải video HD.

dang-tai-video-hd

Đăng tải video HD

Tùy chọn Đăng tải video HD thường được dùng để mặc định là tắt. Đây cũng có thể là một nguyên nhân cơ bản khiến cho video của bạn tải lên TikTok trở nên bị mờ. Và khi đã được bật thì tùy chọn này sẽ luôn được áp dụng cho những video về sau.

- Bước 4: Quay lại mục Đăng tải và tiến hành cách đăng video lên tiktok k bị mờ của bạn. Lúc này video của bạn sẽ có chất lượng rõ nét giống y như video gốc ban đầu mà bạn đã chuẩn bị trước đó.

Ngoài ra, bạn cũng nên tham khảo một số biện pháp cho cách đăng video lên tiktok không bị mờ cụ thể như sau:

2. Tắt chế độ tiết kiệm dữ liệu đăng video Tiktok không bị mờ

Chế độ tiết kiệm dữ liệu là một tính năng của tiktok giúp bạn giảm dung lượng video khi tải lên, nhằm tiết kiệm băng thông và dung lượng lưu trữ. Tuy nhiên, chế độ này cũng có thể làm giảm chất lượng của video, làm cho video bị mờ và vỡ hình. Bạn nên tắt chế độ này khi đăng video tiktok để không bị mờ. Để tránh đăng video tiktok bị mờ, bạn sẽ phải thực hiện theo các bước sau:

- Bước 1: Bạn mở ứng dụng TikTok và truy cập mục Cài đặt và quyền riêng tư.

- Bước 2: Kéo xuống cuối trang và bạn nhấp vào tính năng Tiết kiệm dữ liệu.

bat-tinh-nang-tiet-kiem

Bật tính năng tiết kiệm

- Bước 3: Tại đây, bạn tắt tính năng Tiết kiệm dữ liệu và khởi động lại ứng dụng bằng cách tắt và mở lại.

Lưu ý rằng: nếu bạn sử dụng WiFi, việc tắt tiết kiệm dữ liệu sẽ giúp bạn luôn theo dõi các video ở chất lượng tốt. Nhưng nếu bạn sử dụng gói dữ liệu, bạn nên cân nhắc mở tính năng khi thực hiện cách đăng video lên tiktok để không bị mờ này.

3. Kiểm tra đường truyền internet

Tại sao đăng video lên tiktok bị mờ? Nguyên nhân có thể tới từ đường truyền internet. Nếu đường truyền internet của bạn yếu, chậm hoặc không ổn định, sẽ gây ra hiện tượng giật lag, mất kết nối hay tự động giảm chất lượng của video khi tải lên. Bạn nên kiểm tra và sử dụng đường truyền internet tốt nhất có thể khi đăng video tiktok để không bị mờ. 

4. Cách up video tiktok không bị mờ là kiểm tra chất lượng gốc video

Trước khi đăng video tiktok, bạn nên kiểm tra lại chất lượng gốc của video, xem có bị mờ hay không. Nếu video gốc đã bị mờ, bạn nên chỉnh sửa lại bằng các ứng dụng chỉnh sửa video như VSCO, Snapseed, InShot,… Bạn có thể sử dụng các tính năng như cắt, xoay, lật, thay đổi độ sáng, độ tương phản, độ nét,… để cải thiện chất lượng video, tránh tình trạng đăng tiktok bị mờ.

kiem-tra-chat--luong-goc-video-tiktok

Kiểm tra chất lượng gốc video

5. Lựa chọn độ phân giải cho video Tiktok

Độ phân giải là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng của video. Độ phân giải càng cao, video càng rõ nét và chi tiết. Tuy nhiên, độ phân giải cao cũng có nhược điểm là chiếm nhiều dung lượng và tốn nhiều băng thông khi tải lên. Bạn nên lựa chọn độ phân giải phù hợp với điều kiện quay và đường truyền internet của bạn.

Ở bước cuối cùng này trước khi nhấn Đăng video lên Tiktok, có thể bạn sẽ thấy lựa chọn More Options ở bên dưới. Bạn hãy nhấn vào đây và bật chế độ Upload HD. Điều này sẽ đảm bảo cho video bạn đăng lên được giữ ở độ phân giải cao nhất.

Tuy nhiên, các tính năng Upload HD chưa được áp dụng cho tất cả các tài khoản. Do vậy, bạn hãy thử update Tiktok lên phiên bản mới nhất và kiểm tra xem tài khoản của mình đã được cập nhật tính năng này chưa.

tinh-nang-upload

Tính năng upload

6. Chia sẻ video trực tiếp từ Album sangTik Tok

Một cách khác để đăng video tiktok không bị mờ được các chuyên gia chia sẻ trong các khóa học tiktok là chia sẻ video trực tiếp từ Album sang Tik Tok. Khi bạn làm như vậy, video sẽ không bị nén hay thay đổi chất lượng khi tải lên.

Hướng dẫn nhanh cách đăng tiktok không bị mờ:

- Vào mục Bộ sưu tập/Album ảnh trên điện thoại.

- Sau đó chọn video mà bạn muốn đăng.

- Nhấn nút Chia sẻ.

- Chọn phần Tik Tok.

- Tùy chỉnh thời lượng video và bấm Tiếp.

- Nhấn Tiếp thêm một lần nữa

- Viết caption và cuối cùng nhấn Đăng.

Hướng dẫn chi tiết cách đăng tiktok không bị mờ:

- Bước 1: Bạn mở Bộ sưu tập/Album ảnh trên điện thoại.

mo-bo-suu-tap

Mở bộ sưu tập

- Bước 2: Chọn lựa một video mà bạn muốn đăng lên Tik Tok.

lua-chon-video

Lựa chọn video

- Bước 3: Nhấn vào biểu tượng Chia sẻ phía bên dưới màn hình.

chon-chia-se

Chọn chia sẻ

- Bước 4: Chọn Tik Tok để có thể chia sẻ video trực tiếp từ Album.

chon-tiktok

Chọn Tiktok

- Bước 5: Tùy chỉnh thời lượng video và nhấn Tiếp tục.

bam-muc-tiep

Bấm mục tiếp

- Bước 6: Lựa chọn các hiệu ứng mà bạn mong muốn. Sau đó, tiến hành nhấn Tiếp một lần nữa.

chinh-hieu-ung

Chỉnh hiệu ứng

- Bước 7: Viết caption và nhấn Đăng để video được đăng tải nốt lên Tik Tok.

dang-video

Đăng video

7. Khởi động lại máy và tải Tik Tok lại

Nếu bạn đã thử các cách trên mà vẫn không khắc phục được tình trạng quay tiktok bị mờ thì có thể do máy của bạn bị lỗi hoặc Tik Tok bị lỗi. Bạn nên khởi động lại máy và tải Tik Tok lại để xem có giải quyết được vấn đề hay không.

>>> Xem thêm: Mẹo sao chép liên kết TikTok cực kỳ hữu ích cho người mới

8. Lựa chọn tính năng "Cải thiện" trên Tik Tok

Một trong những cách giúp video rõ ràng và sắc nét hơn khi đăng lên Tiktok đó là lựa chọn tính năng "Cải thiện" được tích hợp sẵn trên nền tản này. Cách thực hiện sẽ được chúng tôi trình bày ở dưới đây:

8.1. Hướng dẫn nhanh

- Mở ứng dụng Tik Tok lên, tiếp theo bạn chọn biểu tượng dấu cộng (+) ở dưới màn hình.

- Chọn vào phần Tải lên (Upload).

- Chọn video mà bạn muốn đăng rồi nhấn nút Tiếp.

- Nhấn vào Tiếp một lần nữa.

- Chọn biểu tượng Cải thiện. Sau đó, bạn bấm Tiếp để tiếp tục.

- Thêm mô tả và thực hiện nhấn Đăng.

8.2. Hướng dẫn chi tiết

- Bước 1: Mở ứng dụng Tik Tok, nhấn vào biểu tượng dấu cộng (+) ở giữa phía dưới màn hình

chon-bieu-tuong-dau-cong

Chọn biểu tượng dấu cộng

- Bước 2: Tiếp đến nhấn vào biểu tượng Tải lên (Upload) nằm ở bên phải nút quay màu đỏ.

bieu-tuong-tai-len

Biểu tượng tải lên

- Bước 3: Chọn video bạn muốn đăng lên Tik Tok rồi bấm đến Tiếp.

den-tiep

Đến tiếp

- Bước 4: Nhấn Tiếp thêm một lần nữa để tiến hành chỉnh sửa video.

Cuối cùng các bạn sẽ tiếp tục thực hiện các bước tiếp theo mà chúng tôi vừa trình bày ở bên trên.

Tổng kết

Quay tiktok bị mờ là một tình trạng khá phiền toái và ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng. Tuy nhiên, bạn có thể khắc phục được tình trạng này bằng cách tìm hiểu nguyên nhân và áp dụng các cách quay và đăng video tiktok không bị mờ mà chúng tôi đã chia sẻ trong bài viết này. Hy vọng bạn sẽ quay được những video tiktok rõ nét và hấp dẫn nhất. Chúc bạn thành công!

[Tổng số: 25 Trung bình: 2]

Tags: Tiktok
Trở thành hội viên