4 Bí quyết quản lý cảm xúc dẫn tới thành công

4 Bí quyết quản lý cảm xúc dẫn tới thành công

Mục lục

Như các bạn đã biết, trong bản thân mỗi chúng ta đều tồn tại hai loại cảm xúc là đó là tích cực và tiêu cực. Những cảm xúc tiêu cực như sợ hãi, buồn bã và tức giận là một phần cơ bản của cuộc sống và đôi khi chúng ta phải vật lộn để giải quyết chúng như thế nào cho hiệu quả. Vậy làm thế nào để có thể quản lý cảm xúc tiêu cực một cách hài hòa nhất? Hãy cùng Unica tìm hiểu các nội dung thông qua bài viết dưới đây nhé. 

Tại sao quản lý cảm xúc lại quan trọng

Hãy tưởng tượng bạn rơi vào một trong những tình huống mà bạn đã làm việc chăm chỉ trong nhiều tuần để phát hiện ra rằng dự án đã bị hủy bỏ, hoặc khi bạn được giao nhiều nhiệm vụ mới trong khi bạn đã bận rộn với công việc, hoặc tình huống phổ biến nhất là một khách hàng hét vào mặt bạn và lăng mạ bạn một cách công khai. Những tình huống căng thẳng như thế này cũng như một số tình huống khác có thể bao gồm thay đổi bộ phận và sa thải nhân viên, v.v. là quá phổ biến ở nơi làm việc.

Câu hỏi thực sự là, làm thế nào để bạn phản ứng với những tình huống căng thẳng như vậy? Những phản ứng như quát lại khách hàng, trốn vào một góc cảm thấy có lỗi với bản thân, hay đánh lạc hướng bản thân bằng cách chơi trò chơi hoặc tán gẫu xung quanh có thể giúp bạn leo lên nấc thang sự nghiệp không? Tất nhiên, câu trả lời là KHÔNG!

quản lý cảm xúc

Tại sao quản trị cảm xúc lại quan trọng

Những hành vi như vậy có xu hướng làm giảm uy tín nghề nghiệp cũng như hiệu quả công việc và năng suất của bạn. Do đó, quản lý cảm xúc là một kỹ năng quan trọng để có một sự nghiệp thành công. Nó giúp bạn quản lý phản ứng của mình, bằng cách đánh giá thấp một cảm xúc khi không phù hợp và nhấn mạnh quá mức vào cảm xúc khác khi bạn cảm thấy công việc không thể hoàn thành mà không có nó.

Làm sao để quản lý cảm xúc hiệu quả

1. Trở thành người quan sát

Để quản lý tốt cảm xúc của mình, chúng ta phải phát triển khả năng hoạt động như người quan sát trải nghiệm cảm xúc của chính mình mà không bị cuốn vào việc gán bất kỳ phán đoán nào cho những gì chúng ta đang cảm thấy. Chúng ta phải học cách quan sát và hiểu những cảm xúc mà bản thân đang trải qua, không bị áp lực phải làm bất cứ điều gì khi tâm trạng không tốt. Nếu bản thân có thể giữ được cảm xúc ở mức khách quan, chúng ta có thể dễ dàng biến những gì không thoải mái, tiêu cực thành một điều gì đó mang tính tích cực và hiệu quả. 

quản lý cảm xúc

Các trạng thái cảm xúc xung quanh cuộc sống

2. Thực hành chấp nhận

Thật tuyệt vời khi dành một chút thời gian để giải tỏa tâm trí bất an. Nó giúp bạn ít phán xét về bản thân và tình huống của mình, ngăn chặn các xung động phản ứng để nói hoặc hành động trước khi suy nghĩ. Khi bạn có thể giữ mình và ngồi với những gì cảm thấy không thoải mái, nó sẽ giúp bạn chấp nhận những gì đang xảy ra. Sự chấp nhận giúp bạn chịu đựng những cảm xúc hỗn loạn với cảm giác bình tĩnh hơn, ít sợ hãi hơn và ít phản kháng hơn.

>> Bất ngờ với 4 tuyệt chiêu kiềm chế cảm xúc vô cùng hiệu quả

>> Bật mí: Top 2 khóa học “quản trị cảm xúc” hiệu quả trên Unica

3. Tập thiền

Thiền là một trong những bộ môn giúp bạn quản lý tốt cảm xúc của mình, giảm căng thẳng và duy trì sức khỏe vô cùng hiệu quả. Bạn nên dành cho mình một khoảng thời gian nhất định trong ngày để có thể tập thiền. Nếu bạn muốn tham khảo các bài tập thiền thì có thể tham khảo khóa học “Thiền và quản trị cảm xúc cho người hiện đại” của giảng viên Đỗ Thị Mai (Mai Đỗ) có trên Unica.vn. 

Tham khảo khóa học “Thiền và quản trị cảm xúc cho người hiện đại”

Lộ trình khóa học có 20 bài giảng với thời lượng 02 giờ 41 phút. Khóa học sẽ giúp bạn hiểu đúng về Thiền và bí quyết tự tập thiền tại nhà một cách hiệu quả nhất: cách thở đúng, chế độ ăn uống cho người  hành thiền, chuẩn bị trước khi thiền... từ đó giúp người hành thiền xây dựng được thái độ sống tích cực, biết cách quản trị cảm xúc, kiểm soát cơn giận dữ và hơi thở cho chính mình và người thân.

XEM CHI TIẾT KHÓA HỌC

4. Tập các bài tập thư giãn

Để có thể quản lý và kiềm chế cảm xúc, bạn có thể tập một số bài tập thư giãn vô cùng đơn giản như sau:

- Tập thở bằng bụng - đặt một tay lên bụng và bắt đầu hít vào từ từ . Khi bạn hít vào, hãy tưởng tượng một quả bóng trong dạ dày của bạn đầy lên và tiếp tục hít vào cho đến khi quả bóng căng rất đầy. Đặt tay còn lại của bạn lên trái tim, cảm nhận nhịp tim và giữ hơi thở trong 5 giây. Bây giờ, hãy thở ra từ từ trong 10 giây - cảm thấy bụng của bạn xẹp xuống như một quả bóng đang xẹp xuống. Lặp lại quá trình này 4 hoặc 5 lần và bạn sẽ thấy tim đập chậm lại và các cơ thư giãn.

- Thử thư giãn cơ liên tục - co các ngón chân lại đếm 5, sau đó thả lỏng đếm 5, sau đó di chuyển đến bắp chân, sau đó đến đùi, cơ bụng, cánh tay rồi đến cổ.

quản lý cảm xúc

Thiền giúp bạn thư giãn, giảm căng thẳng hiệu quả

Như vậy thông qua bài viết trên đây, Unica đã cùng bạn tìm hiểu 4 bí quyết giúp quản lý cảm xúc hiệu quả. Nếu bạn đang cảm thấy buồn, lo lắng và khủng hoảng thì có thể áp dụng một trong những cách mà Unica chia sẻ thông qua bài viết trên đây nhé. 
 

Đánh giá :

Tags: Quản trị cảm xúc