Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

7 Phương pháp dạy trẻ tự kỷ để nhanh khỏi bệnh?

Mua 3 tặng 1

Mức độ bệnh tự kỷ của trẻ sẽ được chia thành nhiều giai đoạn với từng mức độ khác nhau. Tùy vào tình trạng cũng như sức khỏe của bé mà bố mẹ sẽ có cách điều trị phù hợp. Với những trẻ đang ở giai đoạn đầu thì bố mẹ có thể tự dạy trẻ tại nhà theo những cách đơn giản. Tuy nhiên, có nhiều bố mẹ không biết cách dạy trẻ tự kỷ như thế nào cho hiệu quả. Trong bài viết này, UNICA sẽ chia sẻ cho bạn một số lưu ý khi bố mẹ có con tự kỷ cần biết.

Trẻ mắc bệnh tự kỷ có những biểu hiện gì?

Để nắm được cách dạy trẻ tự kỷ như thế nào thì bạn cần phải hiểu tình trạng bệnh cụ thể của bé. Theo nghiên cứu của bác sĩ Leo Kanner thì có khoảng 1 trên 2000 trẻ có dấu hiệu mắc chứng tự kỷ. Khi mắc bệnh tự kỷ trẻ thường xuyên có cảm giác lạ, hay quấy khóc và lầm lì, không linh hoạt, nghịch ngợm như những đứa trẻ khác. Ngoài ra, khi bố mẹ đưa đồ chơi ra trước mắt, trẻ không hề nhìn, không với lấy và không chịu giao tiếp, nói cười.

day-tre-tu-ky-nhu-the-nao-1-min.jpg

Trẻ mắc bệnh tự kỷ đang trở nên phổ biến trong xã hội

Với những bé ở độ tuổi tầm 6 tháng đến 2 năm, qua giao tiếp hằng ngày bạn sẽ nhận thấy trẻ rất hờ hững, không thích người khác lại gần. Khi có người khác bế, cơ thể trẻ trở nên cứng đờ, không linh hoạt. Thậm chí, trẻ không nghe thấy người khác gọi hoặc làm ngơ với tất cả mọi người xung quanh. Một dấu hiệu cực kỳ quan trọng mà bạn cần chú ý đó là trẻ không thể nhai và cảm thấy rất khó ăn, hay đi nhón chân, đứng không vững.

Trẻ từ 3 tuổi trở lên để nhận biết mức độ tự kỷ với những biểu hiện như đi lủi thủi một mình, không thích chơi với bạn bè hoặc nói chuyện với bố mẹ như những đứa trẻ khác. Những câu nói đơn giản nhất như bố, mẹ, ông, bà cũng rất ít khi trẻ nói. Những bé trong độ tuổi này thường có triệu chứng hoảng sợ, kích động một cách vô cớ, đôi khi không kiểm soát được hành vi của mình. Đặc biệt, với trẻ tự kỷ khi bạn nhìn thẳng vào mắt trẻ nhưng trẻ luôn nhìn láo liêng, tăng động và thích ngọ nguậy tay chân và không chịu nói chuyện.

Tham khảo thêm mẹo chữa nói lắp cho trẻ.

Phương pháp dạy trẻ tự kỷ hiệu quả?

1. Tạo môi trường sống và học tập an toàn cho trẻ

Trẻ mắc bệnh tự kỷ khác những đứa trẻ bình thường khác trong suy nghĩ, hành động và tâm lý. Vì lý do đó, mà các bậc cha mẹ cần có một cách dạy trẻ khoa học và lên kế hoạch thời gian biểu dạy trẻ rõ ràng. Khi điều trị bệnh tự kỷ cho trẻ, sẽ cần một thời gian rất dài để bé có thể cải thiện, thích nghi với cuộc sống . Bố mẹ hãy cố gắng tạo ra một môi trường sống thật tốt để trẻ cảm thấy thoải mái, thư giãn và có cảm giác an toàn. 

dạy-tre-tu-ky-1.jpg

Cần tạo cho trẻ một môi trường học tập tốt nhất

Đặc biệt, các trẻ mắc bệnh tự kỷ rất sợ hãi những nơi có tiếng ồn, tiếng động lớn. Nếu bạn không giúp trẻ tránh được hoảng loạn này thì trẻ sẽ rất dễ mất bình tĩnh, lo sợ thậm chí hoảng loạn dẫn đến mất kiểm soát.

Khi bạn tạo không gian học cho trẻ, hãy cố gắng chọn không gian mà trẻ thích, có thể là phòng ngủ của trẻ để trẻ cảm thấy an toàn và không khiến trẻ bịhoảng loạn. Khi bạn dạy trẻ học, hãy cố gắng điều chỉnh tư thế học của trẻ một cách cẩn thận. Ví dụ, cho trẻ ngồi ngang tầm mắt của bạn để bạn dễ dàng quan sát được những cử chỉ, hành động, lời nói. Cho trẻ ngồi nơi có ánh sáng, tuyệt đối không được cho trẻ ngồi trong góc tối. 

Bên cạnh đó, bạn cũng cần có những lời động viên và tuyên dương trẻ khi trẻ làm được những điều tốt hay học được những kỹ năng mới. Việc bạn khen ngợi sẽ giúp trẻ cảm thấy vui vẻ, phấn khích hơn rất nhiều.

Đối với những trẻ trong độ tuổi từ 5 tuổi, khi bắt đầu vào mỗi bài học, kinh nghiệm dạy trẻ tự kỷ tại nhà cho biết rằng bạn cần phải gây được sự chú ý cho trẻ bằng cách hỏi hoặc đố trẻ về kiến thức đã học.

Khi bạn giao tiếp và giảng cho trẻ hiểu thì nên sử dụng những hình ảnh trực quan trực giúp trẻ có thể tưởng tượng thay vì bạn sử dụng lời nói. Bạn có thể sử dụng hình ảnh cây cỏ, hoa lá, động vật để gây chú ý cho trẻ.

Để có được những kiến thức chăm trẻ tự kỷ bạn cần có rất nhiều kỹ năng vì vậy hãy thường xuyên trau dồi kiến thức chăm sóc trẻ từ những chuyên gia hoặc tham gia khoá học dạy con trên Unica, các chuyên gia sẽ hướng dẫn chi tiết từng bước chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ tự kỷ hiệu quả.

2. Tạo cho trẻ làm quen với xã hội

Ngoài việc bạn dạy dỗ để cải thiện chứng tự kỷ cho trẻ thì một kinh nghiệm dạy trẻ tự kỷ tại nhà khác đó hãy cho trẻ được làm quen nhiều hơn với xã hội. Bạn có thể cho bé được nhập vai vài vào những câu chuyện, được tham gia kể chuyện chuyện, được vui chơi cùng các bạn đồng trang lứa. Ngoài ra, bạn hãy khuyến khích trẻ diễn đạt cảm xúc với các thành viên trong gia đình bằng những lời nói, những hình ảnh, cử chỉ.

dạy-tre-tu-ky-2.jpg

Bạn cần giúp bé hòa đồng với xã hội nhiều hơn

3. Bạn cần yêu thương trẻ

Hiện nay, cứ 68 trẻ thì lại có một trẻ mắc bệnh tự kỷ là do bố mẹ đi làm thường xuyên, trẻ không cảm nhận được tình thương, hay dùng các thiết bị công nghệ như máy tính, điện thoại dẫn đến chấn động tâm lý mà tự kỷ thu mình lại. Để trẻ nhanh chóng khỏi bệnh, bạn chính là chìa khóa, là lời giải đáp cùng con đi xây dựng lại tình cảm.

day-tre-tu-ky-nhu-the-nao-2-min.jpg

Bố mẹ cần dành sự yêu thương cho trẻ nhiều hơn

Bạn hãy thường xuyên trò chuyện với trẻ để trẻ cảm nhận được tình cảm của bạn. Vì trẻ đang mắc bệnh, bạn hãy dùng ánh mắt để trò chuyện với trẻ, đây cũng là trả lời cho câu hỏi dạy trẻ tự kỷ như thế nào? Thêm nữa, bạn cũng cần cho trẻ học cách ứng xử lễ phép khi chào hỏi người lớn, khi trẻ ăn nói sai thì sẽ bị phạt. Bạn cần thường xuyên chỉ bảo theo cách này để trẻ có thể phát triển toàn diện.

4. Học ngôn ngữ của trẻ tự kỷ

Muốn hiểu và có phương pháp dạy trẻ tự kỷ hiệu quả thì bạn cần hiểu được ngôn ngữ cũng như hành động của trẻ những lúc tức giận, vui vẻ hay đói. Tuy nhiên, để trẻ tự kỷ có thể hòa đồng với cuộc sống thường ngày, bạn tuyệt đối không được làm thay trẻ. Ví dụ, khi trẻ đói, bạn không được đút hay lấy đồ ăn cho trẻ, mà hãy để trẻ tự vào trong tủ lạnh tìm kiếm đồ ăn dù có gây bẩn hay làm vỡ đồ thì cũng nên khuyến khích trẻ tự làm. 

5 Hạn chế xem tivi, điện thoại

Một trong những tác nhân gây ra triệu chứng tự kỷ trẻ chậm nói thông minh của trẻ chính là bố mẹ cho trẻ tiếp xúc quá nhiều với máy tính, tivi, điện thoại. Vì những công nghệ này làm hạn chế khả năng giao tiếp của trẻ, khiến trẻ ít nói chuyện, không muốn giao tiếp với thế giới bên ngoài. Chính vì thế, thay vì thời gian cho trẻ xem Tivi, Ipad, cha mẹ có thể dành thời gian để trò chuyện, tương tác với trẻ nhiều hơn. Nhờ vậy trẻ cảm thấy bớt cô đơn và tăng khả năng giao tiếp một cách hiệu quả. 

6. Nói chuyện với bé thật nhiều

Mặc dù trẻ gặp khó khăn khi giao tiếp, không có vốn từ ngữ và không phản ứng lại bố nhiều nhưng bạn nên nói chuyện với bé mỗi ngày. Trò chuyện với bé mọi lúc mọi nơi, đặc biệt với trẻ đang bắt đầu tập nói. Bạn cần cho trẻ nghe thật nhiều từ đơn giản như bố, mẹ, anh, chị, con gà,... để trẻ bắt đầu nhìn và nói theo.

Với trẻ từ 3 tuổi trở lên, bạn hãy cố gắng nói chuyện với bé thật nhiều, chậm và rõ ràng từng câu một. Tuyệt đối bạn không được nói nhanh và nói những câu dài vì trẻ rất khó bắt chước theo. Bạn có thể kết hợp thêm cả hành động chân tay, biểu cảm khuôn mặt.

dạy-tre-tu-ky-3.jpg

Bố mẹ cần nói chuyện thật nhiều với trẻ

7. Bạn cần có lòng kiên trì

Kiên trì cũng được xem là đáp án mà bố mẹ cần biết để dạy trẻ tự kỷ như thế nào cho hiệu quả. Muốn chữa trị cho trẻ tự kỷ tại nhà, bạn cần có sự kiên trì bởi vì trẻ tự kỷ có nhận thực chậm hơn rất nhiều so với trẻ bình thường khác gấp 10 lần. Để thành công, bạn cần trau dồi thêm cho bản thân các kỹ năng về giao tiếp và phương pháp dạy trẻ tự kỷ tại các trung tâm, các quốc gia khác nhau.

Thông qua bài viết chúng tôi chia sẻ, chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi dạy trẻ tự kỷ như thế nào để hiệu quả tại nhà rồi phải không? UNICA chúc bạn có thể tìm ra một phương pháp dạy phù hợp rất với bé nhà mình để bé được phát triển khỏe mạnh như những người bạn đồng trang lứa.

[Tổng số: 13 Trung bình: 2]

Tags: