Các cách chữa nói ngọng cho trẻ hiệu quả nhất

Các cách chữa nói ngọng cho trẻ hiệu quả nhất

Mục lục

Hiện nay, rất nhiều bậc phụ huynh lo lắng khi con mình đến tuổi biết nói mà không giao tiếp rành rọt như các bạn đồng trang lứa. Bạn không biết đâu là nguyên nhân và cách để giúp con mình khắc phục tình trạng này nhanh chóng. Hãy cùng UNICA tham khảo những bí kíp chữa nói ngọng hiệu quả nhất cho trẻ qua bài viết dưới đây!

Nói ngọng là gì?

Theo các chuyên gia, nói ngọng là một chứng rối loạn của đường phát âm, khiến trẻ không tạo được định vị của ngôn ngữ. Có những trẻ chỉ nói ngọng khi nói hoặc đọc, nhưng có những trẻ mắc cả hai trường hợp này. Hiện nay, nói ngọng cũng có thể chữa được, càng chữa nói ngọng sớm ở trẻ thì hiệu quả mạng lại càng cao. 

Có hai dạng nói ngọng cơ bản: nói ngọng do thực thể gây ra và loại thứ hai là nói ngọng cơ năng phát sinh do rối loạn quá trình phát triển ngôn ngữ.

chữa nói gọng cho trẻ

Chữa nói ngọng sớm cho trẻ sẽ đạt được kết quả tốt

Tại sao trẻ nói ngọng?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sự nói ngọng ở trẻ, trong đó có một số nguyên nhân chính sau:
- Trẻ tự bóp méo âm thanh để truyền đạt ý mình cho người khác hiểu, theo cách nghĩ của riêng bạn.
-Trẻ bắt chước cách nói sai của cha mẹ và những người xung quanh. Cha, mẹ không sửa ngay lỗi sai đó, khiến trẻ tạo thành thói quen.
- Trẻ nhút nhát khi phát âm sai, bị bạn bè cười chê dẫn đến tình trạng nói ngọng càng trở nên nghiêm trọng hơn.
- Trẻ sinh ra mắc các yếu tố bẩm sinh như lưỡi ngắn, hở hàm ếch hoặc các chứng bệnh như viêm họng, nghẹt mũi, sưng lợi cũng khiến trẻ nói ngọng.

Chữa nói ngọng ở trẻ bằng cách nào?

Một trong những phương pháp hữu hiệu cho việc chữa nói ngọng ở trẻ là quan tâm đến quá trình phát triển ngôn ngữ ở trẻ. Cha mẹ cần điểm tĩnh và kiên trì để đạt được kết quả tốt nhất cho con. Phụ huynh nên cần dạy con mình nói từng câu, từng chữ thật chậm, hỗ trợ con qua các cách đơn giản sau:

“Sàng lọc” những người tiếp xúc với trẻ

Một trong những nguyên nhân chính khiến trẻ nói ngọng đó chính là trẻ bắt chước cách phát âm sai của các thành viên trong gia đình, hàng xóm hay bạn bè. Cách đơn giản nhất để loại bỏ tình trạng này đó là hạn chế sự tiếp xúc của trẻ với những người phát âm không chuẩn.

chữa nói ngọng cho trẻ

Hạn chế cho trẻ tiếp xúc với những người nói ngọng


Tăng khả năng giao tiếp cho bé    

Chữa nói ngọng cho trẻ bằng cách tăng khả năng giao tiếp của trẻ với mọi người xung quanh. Khi thường xuyên giao tiếp với mọi người bé sẽ phát âm tốt hơn. Cha mẹ nên cho trẻ đến những nơi công cộng như: trường học, công viên để trẻ tiếp xúc, giao tiếp tốt hơn. Bên cạnh đó, phụ huynh cần nên tránh cho con tiếp xúc với những người nói ngọng hay vùng miền đặc trưng sẽ làm cho việc chữa nói ngọng đi vào “ngõ cụt”.

Kiên nhẫn nghe trẻ nói

Hãy dành thời gian hàng ngày trò chuyện với con, nghe con nói. Cố gắng nghe bé diễn đạt hết câu, từ, kiên nhẫn nghe câu chuyện bé kể. Không nên xen ngang khi trẻ đang nói, điều này sẽ khiến cho trẻ mất tự tin, khó diễn đạt lời nói, thậm chí là khiến tình trạng nói ngọng ngày càng một trầm trọng hơn. Mẹ có thể tìm hiểu rõ hơn về cách cải thiện kỹ năng giao tiếp và phát triển ngôn ngữ của trẻ ngay từ khi còn nhỏ để hạn chế tối đa các vấn đề nói ngọng hay nói lắp ở trẻ với khóa học Giáo dục sớm 3 - 6 tuổi để con phát triển ngôn ngữ vượt trội.

Động viên, không cười nhạo trẻ

Động viên mỗi lần trẻ nói sai, sẽ tạo động lực cho trẻ cố gắng chữa nói ngọng. Cha mẹ không nên cười nhạo con khi con phát âm sai. Điều này sẽ khiến trẻ lầm tưởng rằng cha mẹ đang vui mừng nên tiếp tục cách nói như vậy. Hơn nữa, đối với trường hợp trẻ bị chê sẽ gây ra tâm lý xấu hổ, khiến trẻ sống khép kín.

chữa nói ngọng cho trẻ

Động viện tạo động lực cho trẻ nói chuẩn hơn

Với những phương pháp mà UNICA vừa chia sẻ ở trên, nếu phụ huynh áp dụng đúng nguyên tắc, đúng hướng dẫn sẽ mang lại thành công cho bất kỳ cha mẹ nào. Tuy nhiên, trong quá trình chữa nói ngọng cho trẻ các bậc phụ huynh nên kiên trì, cố gắng dành thời gian cho trẻ để đạt kết quả khả quan.

>> Gợi ý 4 bước phát âm L và N chính xác nhất bạn nên biết

>> Tại sao cần phải phát triển ngôn ngữ cho trẻ giai đoạn 3 - 6 tuổi

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên