Phù chân khi mang thai: Đâu là cách điều trị hiệu quả nhất? 

Phù chân khi mang thai: Đâu là cách điều trị hiệu quả nhất? 

Mục lục

Phù chân khi mang thai là một tình trạng khá phổ biến trong những tháng cuối thai kỳ. Tình trạng này không chỉ làm cho mẹ bầu gặp khó khăn trong việc đi đứng, sinh hoạt mà còn tiềm ẩn những nguy hiểm. Để biết được cách điều trị dứt điểm tình trạng này, hãy cùng UNICA tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

>> Mẹ có biết cách chữa đau đầu cho bà bầu hiệu quả nhất?

>> Chữa viêm họng cho bà bầu đúng chuẩn khoa học

Nguyên nhân gây phù chân khi mang thai

Khi mang thai, cơ thể người mẹ sẽ sản xuất lượng máu và chất lỏng nhiều hơn 50% so với bình thường để nuôi dưỡng thai nhi. Do đó, mẹ bầu thường xuất hiện tình trạng phù chân.
Tùy vào cơ địa cũng như sức khỏe của từng người, triệu chứng này sẽ xuất hiện vào các thời điểm khác nhau, nhưng chủ yếu là vào tháng thứ 5 hoặc vào 3 tháng cuối của thai kỳ.
Khi thai càng lớn, tử cung cũng sẽ lớn hơn, từ đó tạo áp lực và chèn lên tĩnh mạch chủ dưới. Đây là những tĩnh mạch có nhiệm vụ bơm máu từ tứ chi về tim, khi sức ép càng lớn thì máu sẽ dồn nhiều ở chân, từ đó gây ra hiện tượng phù chân khi mang thai, đặc biệt là vị trí bàn chân, mắt cá.

Phù chân khi mang thai

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng phù chân khi mang thai

Sự thay đổi hormone khi mang thai cũng là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng phù chân. Hormone trong cơ thể mẹ thay đổi khiến cho thành mạch trở nên mềm hơn, gây khó khăn cho tĩnh mạch trong quá trình vận chuyển máu từ chi dưới về tim.
Bên cạnh đó, việc đứng quá lâu, làm việc nặng nhọc, chế độ dinh dưỡng không hợp lý, thời tiết… cũng là nguyên nhân gây ra chứng phù chân ở phụ nữ mang thai.

Xem thêm: Chuẩn bị mang thai

Mang thai bị phù chân có nguy hiểm không?

Tình trạng khi mang thai bị phù chân là hiện tượng sinh lý bình thường, hầu hết khi mang thai, phụ nữ sẽ trải qua tình trạng này. Những dấu hiệu này sẽ biến mất khi sinh. Tuy nhiên, sưng phù cũng có thể là biểu hiện khi cơ thể gặp phải những vấn đề nghiêm trọng.
Mẹ hãy đến gặp bác sĩ sản khoa nếu nhận thấy những dấu hiệu bất thường sau:
- Chân sưng phù dài ngày dù đã nghỉ ngơi nhưng tình trạng này vẫn không giảm.
- Mặt và tay cũng bị phù.
- Tình trạng sưng, phù tăng dần, lớn hơn so với ban đầu.
- Đau đầu nặng, nôn ói.
- Đau nhiều ở vùng dưới xương sườn.

Làm sao để giảm tình trạng phù chân?

Bài tập chân cho mẹ bầu
Để làm giảm chứng phù chân khi mang thai, mẹ có thể tập những động tác đơn giản khi đứng hoặc ngồi. Việc này sẽ giúp gia tăng tuần hoàn, giảm sưng tấy và giúp phòng ngừa chuột rút. Mẹ có thể thực hiện như sau:
- Bước 1: Mẹ hãy co và duỗi bàn chân lên xuống khoản 30 lần.
- Bước 2: Hãy xoay tròn bàn chân theo chiều kim đồng hồ khoảng 8 lần và thực hiện ngược lại. 
- Bước 3: Lặp lại bước 1 và 2 với chân còn lại.

Giữ cân bằng điện giải trong cơ thể

Những chất điện giải chính trong cơ thể bao gồm: canxi, magie, kali và natri. Thực tế, vào những tháng cuối thai kỳ, nhiều mẹ bầu sẽ kiêng ăn mặn vì sợ muối làm cơ thể giữ nước nhiều hơn. Tuy nhiên, việc thiếu các loại muối và các chất điện giải sẽ khiến mẹ bầu bị phù chân. 
Do đó, nếu mẹ không muốn bổ sung chất điện giải thông qua chế độ dinh dưỡng, thì có thể ngâm mình trong bồn tắm pha với một ít muối để tăng cường điện giải nhờ việc thẩm thấu qua da.

Hạn chế dùng cà phê

Cà phê là một thức uống khiến cơ thể mất nước ở một số cơ quan và làm tình trạng chân sưng phù nặng hơn. Do đó, mẹ cần hạn chế sử dụng cà phê trong giai đoạn này.

Uống nhiều nước hơn

Việc uống nhiều nước sẽ giúp kích thích thận bài tiết và nhờ đó giảm tình trạng trữ nước trong cơ thể. Nếu mẹ uống ít nước, thận sẽ nhận được tín hiệu rằng cơ thể đang cần giữ lại nước và làm cho tình trạng phù chân càng trầm trọng hơn.

Phù chân khi mang thai

Uống nhiều nước sẽ giúp tình trạng phù chân giảm rõ rệt

Một vài lưu ý cho mẹ bầu

- Không đứng quá lâu ở một tư thế, không di chuyển quá nhiều, khi ngồi nên duỗi thẳng chân, không vắt chéo chân vì sẽ khiến máu khó lưu thông. Khi nằm nên kê cao chân bằng gối.
- Thường xuyên massage, tập thể dục bàn chân để làm giảm tình trạng phù chân khi mang thai.
- Nằm nghiêng bên trái khi ngủ, đây là cách giúp giảm áp lực từ tĩnh mạch chủ khi đưa máu từ dưới về tim. Ngoài ra, việc này còn giúp tử cung không chèn vào các tĩnh mạch ở khung chậu.
- Không mặc quần áo bó sát để máu được lưu thông.
- Hạn chế đeo tất, nhất là những loại tất có dây buộc chặt ở mắt cá chân, mẹ cần sử dụng loại tất riêng cho bà bầu.
- Thường xuyên vận động, tập thể dục nhẹ nhàng, vừa phải bằng cách đi bộ, bơi lội, tập yoga để máu lưu thông tốt hơn.
- Ngâm chân trong nước ấm trước khi ngủ từ 10 - 15 phút để giúp cơ thể thư giãn và tăng cường tuần hoàn máu, từ đó tình trạng phù chân cũng sẽ giảm nhanh chóng.
- Nếu nguyên nhân gây sưng phù chân do thiếu kali thì mẹ hãy bổ sung trong khẩu phần ăn bằng những thực phẩm giàu kali như cải bó xôi, dưa hấu, sữa chua, chuối, đậu nành… 
- Đi giày vừa chân, không đi giày quai ngang cổ chân hoặc giày quá chật vì chúng sẽ làm giảm tuần hoàn, khiến chân sưng to hơn.
- Vào thời gian rảnh, mẹ hãy nằm gác chân lên cao hơn tim. Việc kê cao chân càng nhiều càng giúp giảm phù chân hiệu quả.

>> Các bài tập giúp giảm đau lưng khi mang thai mẹ bầu cần ghi nhớ

Trên đây là những thông tin quan trọng liên quan đến tình trạng phù chân khi mang thai mà UNICA đã chia sẻ. Hy vọng rằng, qua bài viết này, các mẹ bầu sẽ biết cách để bảo vệ sức khỏe tốt hơn trong suốt thai kỳ. 


Tags: Mang Thai