Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Phong cách lãnh đạo là gì? 7 phong cách lãnh đạo phổ biến hiện nay

Mua 3 tặng 1

Ở mỗi một doanh nghiệp và loại hình kinh doanh khác nhau, chúng ta dễ dàng bắt gặp những phong cách lãnh đạo khác nhau. Nắm bắt được thời thế, thấu hiểu nhân viên sẽ giúp người lãnh đạo đưa ra những quyết định đúng đắn. Vậy có các phong cách lãnh đạo nào là tốt nhất. Hãy cùng Unica tham khảo các nội dung thông qua bài viết dưới đây nhé. 

Phong cách lãnh đạo là gì?

Hiểu theo nghĩa đơn giản nhất, phong cách lãnh đạo là phương thức mà các nhà lãnh đạo sử dụng để có thể điều hành và đưa ra các phương hướng hoạt động nhằm thúc đẩy sự tham gia và hoạt động có hiệu quả của các tổ chức.

Tùy thuộc vào tính chất công việc và cơ cấu của tổ chức, các nhà lãnh đạo có thể ưu tiên một phong cách lãnh đạo cụ thể. Các nhà lãnh đạo và quản lý thành công nhất có xu hướng sử dụng một số phong cách khác nhau, kết hợp các đặc điểm tốt nhất của các kiểu lãnh đạo khác nhau để trao quyền và giữ cho các thành viên trong nhóm luôn hài lòng, thực hiện các mục tiêu của doanh nghiệp và tạo ra hiệu ứng thay đổi.

phong-cach-lanh-dao

Phong cách lãnh đạo là gì?

Phong cách lãnh đạo tốt đem lại lợi ích gì?

Phong cách lãnh đạo tốt sẽ tạo điều kiện để bạn có môi trường làm việc tích cực và tốt nhất. Nhờ lãnh đạo thúc đầy và động viên khích lệ tinh thần để bạn có thể tích cực tham gia vào các công việc của mình. Đồng thời nó cũng giúp tăng cường hiệu quả làm việc của nhân viên và nâng cao năng suất tổ chức. Lãnh đạo tốt còn giúp cải thiện tư duy sáng tạo của nhân viên, đồng thời tạo điều kiện để họ tập trung vào mục tiêu chung của tổ chức và đóng góp của mình cho sự thành công của tổ chức.

Đồng thời có thể thúc đẩy sự phát triển cá nhân của nhân viên. Lãnh đạo tốt cũng có thể cung cấp phản hồi xây dựng cho nhân viên, giúp họ cải thiện kỹ năng, kiến thức và khả năng của mình. Điều này có thể giúp nhân viên cảm thấy hài lòng hơn với công việc của mình và có thể dẫn đến sự phát triển nghề nghiệp tốt hơn trong tương lai.

Một phong cách lãnh đạo tốt có thể giúp tạo sự ổn định trong tổ chức và giảm stress cho nhân viên, hơn nữa sẽ tạo ra một môi trường làm việc đầy đủ các tài nguyên và định hướng, giúp giảm sự lo lắng và căng thẳng của nhân viên và giúp họ tập trung vào công việc của mình.

Cuối cùng là giúp tăng tính chuyên nghiệp của tổ chức và tạo lòng tin và tôn trọng từ phía khách hàng và cộng đồng. Lãnh đạo tốt có thể giúp định hướng, tăng cường đạo đức tốt cho mỗi người.

phong-cach-lanh-dao-tot

Lợi ích của phong cách lãnh đạo nhóm

Tăng cường động lực và sự cam kết của nhân viên

Phong cách lãnh đạo tốt có thể tăng cường động lực và sự cam kết của nhân viên đối với công việc và tổ chức, và đây là một trong những lợi ích quan trọng nhất của phong cách lãnh đạo tốt.

Khi lãnh đạo thể hiện tinh thần lãnh đạo đúng đắn và giúp đỡ nhân viên của mình đạt được mục tiêu cá nhân và tổ chức, họ có thể tạo ra sự động viên, cảm hứng và tinh thần đồng đội cho nhân viên, giúp họ tăng cường động lực và sự cam kết. Những nhân viên cảm thấy được động viên, truyền cảm hứng và hỗ trợ sẽ có xu hướng làm việc chăm chỉ hơn, dẫn đến năng suất và hiệu quả làm việc tốt hơn.

Ngoài ra, phong cách lãnh đạo tốt cũng có thể giúp tạo ra một môi trường làm việc tích cực, nơi mà các nhân viên cảm thấy được tôn trọng và động viên, có cơ hội thể hiện sự sáng tạo và tìm kiếm giải pháp mới, và thấy rằng công việc của mình mang lại giá trị cho tổ chức. Những nhân viên cảm thấy được đánh giá cao và có nhiều cơ hội thể hiện bản thân sẽ có xu hướng cảm thấy hạnh phúc hơn trong công việc của mình, giúp tăng cường động lực và sự cam kết của họ.

Do đó, phong cách lãnh đạo tốt không chỉ giúp tăng cường hiệu quả làm việc và năng suất tổ chức, mà còn có thể giúp tạo ra một môi trường làm việc tích cực, động viên và đầy đủ cơ hội cho nhân viên thể hiện bản thân, từ đó tăng cường động lực và sự cam kết của họ.

loi-ich-phong-cach-lanh-dao-tot

Phong cách lãnh đạo nhóm có lợi ích gì?

Tạo ra một môi trường làm việc lành mạnh và tích cực

Phong cách lãnh đạo tốt có thể tăng cường động lực và sự cam kết của nhân viên đối với công việc và tổ chức, và đây là một trong những lợi ích quan trọng nhất của phong cách lãnh đạo tốt.

Khi lãnh đạo thể hiện tinh thần lãnh đạo đúng đắn và giúp đỡ nhân viên của mình đạt được mục tiêu cá nhân và tổ chức, họ sẽ tạo ra sự động viên, cảm hứng và tinh thần đồng đội cho nhân viên, giúp họ tăng cường động lực và sự cam kết. Các nhân viên cũng cảm thấy được động viên, truyền cảm hứng và hỗ trợ từ đó có xu hướng làm việc chăm chỉ hơn, dẫn đến năng suất và hiệu quả làm việc cũng tốt hơn.

Ngoài ra, phong cách lãnh đạo tốt cũng giúp tạo ra một môi trường làm việc tích cực, nơi mà các nhân viên họ cảm thấy được tôn trọng và động viên, có cơ hội thể hiện sự sáng tạo và tìm kiếm giải pháp mới, và thấy rằng công việc của mình mang lại giá trị cho tổ chức. Những nhân viên cảm thấy được đánh giá cao và có nhiều cơ hội để thể hiện bản thân sẽ có xu hướng cảm thấy hạnh phúc hơn trong công việc của mình, giúp tăng cường động lực và sự cam kết của họ.

Cho nên phong cách lãnh đạo tốt không chỉ giúp tăng cường hiệu quả làm việc và năng suất tổ chức, mà còn có thể giúp tạo ra một môi trường làm việc tích cực, động viên và đầy đủ cơ hội cho nhân viên thể hiện bản thân, từ đó tăng cường động lực và sự cam kết của họ.

loi-ich-phong-cach-lanh-dao-tot-la-gi

Phong cách lãnh đạo tốt

Nâng cao năng suất và hiệu quả trong công việc

Phong cách lãnh đạo tốt có thể tạo ra một môi trường làm việc tích cực và sáng tạo, giúp đội ngũ nhân viên hoạt động hiệu quả hơn và đạt được kết quả tốt hơn.

Một người lãnh đạo tốt có thể giúp nhân viên phát triển kỹ năng và nâng cao trình độ chuyên môn, từ đó giúp họ trở thành những người hoạt động độc lập và có khả năng giải quyết các vấn đề phức tạp. Đồng thời có thể tạo ra một môi trường làm việc tích cực, hỗ trợ sự phát triển của nhân viên, đồng thời cải thiện tinh thần làm việc và giảm căng thẳng tại nơi làm việc.

Phong cách lãnh đạo tốt có thể tạo ra sản phẩm và dịch vụ tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của khách hàng và tạo ra sự hài lòng với khách hàng. Ngoài ra còn có thể giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, tăng cường khả năng cạnh tranh và đạt được lợi nhuận cao hơn.

Yếu tố ảnh hưởng đến phong cách lãnh đạo

Môi trường làm việc

moi-truong-lam-viec

Môi trường làm việc

Môi trường làm việc có thể nói rằng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến phong cách lãnh đạo của nhà quản lý. Bởi vì một môi trường làm việc tốt, đề cao tính năng động và sáng tạo thì việc áp dụng phong cách lãnh đạo dân chủ sẽ có thể giúp bạn lắng nghe nhiều hơn ý kiến của các nhân viên.

Tâm lý của nhà quản lý

Một nhà quản lý đã có nhiều kinh nghiệm thường sẽ có tâm lý thoải mái khi đảm nhận mọi chức vụ lãnh đạo. Ngược lại, nếu một nhà người lãnh đạo không thể phát huy được hết thế mạnh của mình thì sẽ gây ảnh hưởngrất lớn đến hiệu suất làm việc của nhân viên.

Trình độ và năng lực của nhà quản lý

trinh-do-nang-luc-cua-nha-quan-ly

Trình độ và năng lực của nhà quản lý

Nếu nhà quản lý là những người có chuyên môn cao thì thường sẽ lãnh đạo theo phong cách độc đoán và muốn nhân viên phải nghe theo ý kiến chủ quan của mình. Còn ngược lại, nếu nhà quản lý là người chỉ có khả năng chuyên môn vừa phải thì thường sẽ lắng nghe ý kiến từ các nhân viên cấp dưới thay vì tự mình quyết định tất cả mọi việc.

Bên cạnh đó kỹ năng lãnh đạo là kỹ năng cần thiết mà bất cứ ai muốn làm lãnh đạo, leader,... cũng phải có.

Trình độ và năng lực của nhân viên

Trình độ và năng lực làm việc của đội ngũ nhân viên cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến phong cách lãnh đạo của mỗi nhà quản lý. Nếu đội ngũ nhân viên sở hữu kiến thức chuyên môn và nghiệp vụ vững chắc thì nhà lãnh đạo chỉ cần giao việc và cho lời khuyên khi cần thiết thôi.

Các phong cách lãnh đạo phổ biến hiện nay

Với rất nhiều phong cách lãnh đạo ngày nay bạn có thể thoải mái lựa chọn thì phong cách lãnh đạo nào là tối ưu nhất? Cùng tìm hiểu ngay nhé!

1. Phong cách lãnh đạo chuyên quyền

- Phong cách lãnh đạo độc đoán tương tự như cách tiếp cận chỉ huy và kiểm soát truyền thống của quân đội. Đó là quản lý từ trên xuống .

- Các nhà lãnh đạo chuyên quyền còn được gọi là nhà lãnh đạo độc đoán, nói chung họ có trong tay tất cả quyền lực, quyền hạn và trách nhiệm của một tổ chức. Với phong cách này, người lãnh đạo đóng vai trò là người ra toàn bộ quyết định mà không có sự tham khảo ý kiến từ phía nhân viên hoặc các tổ chức khác nhau. Họ thường có xu hướng giao việc cho nhân viên và bắt họ thực hiện theo những yêu cầu nhất định mà mình đã đặt ra ban đầu. 

- Nhà lãnh đạo chuyên quyền tin rằng mình thông minh, có quyền hành và luôn biết cách tốt nhất để hoàn thành công việc. Bất kể câu hỏi nào, nhà lãnh đạo chuyên quyền đều có câu trả lời. Khẩu hiệu cho phong cách này là, "chỉ cần làm như tôi nói." 

- Các nhà lãnh đạo chuyên quyền dựa vào các quy tắc, chính sách và thủ tục cụ thể để chi phối tất cả các quy trình tại nơi làm việc. Họ đưa ra tất cả các quyết định với rất ít ý kiến ​​đóng góp từ các thành viên trong nhóm.

Ví dụ về phong cách lãnh đạo: điển hình là Kim Jong-un, nhà lãnh đạo tối cao của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, còn được gọi là Bắc Triều Tiên. 

Hoặc phong cách lãnh đạo này chính là hình ảnh của Martha Stewart: Với sự quan tâm tỉ mỉ đến từng chi tiết và bản tính khắt khe, Martha Stewart là hiện thân của sự lãnh đạo chuyên quyền. Cô ấy tham gia chặt chẽ và chú ý tới từng cá nhân đến những gì đang diễn ra trong việc xây dựng thương hiệu của mình và đưa ra phần lớn các quyết định của đế chế của mình.

phong-cach-lanh-dao-nao-la-tot-nhat-1

Lãnh đạo chuyên quyền

Ưu điểm

- Khi đối phó với khủng hoảng và các quyết định quan trọng cần được thực hiện ngay tại chỗ

- Không mất thời gian chờ đợi khi làm việc với một đội thiếu kinh nghiệm hoặc mới

- Nó có thể cải thiện năng suất khi mọi người cần tuân theo một bộ quy trình và hệ thống đã được chứng minh

Nhược điểm

- Ngăn cản sự sáng tạo của các thành viên trong nhóm vì đầu vào là không cần thiết hoặc không muốn

- Các thành viên trong nhóm phát triển một hệ thống phụ thuộc thay vì tự mình quyết định mọi thứ

- Tinh thần làm việc của các thành viên trong nhóm có thể bị đẩy xuống thấp hơn vì họ cho rằng mình không có tiếng nói.

2. Phong cách lãnh đạo có tầm nhìn xa

Các nhà lãnh đạo có tầm nhìn xa được thúc đẩy và truyền cảm hứng bởi những gì một công ty có thể đạt được trong tương lai. Chúng mang lại sự gắn kết để truyền cảm hứng cho tất cả các thành viên trong nhóm cùng tham gia. Họ thường lôi cuốn và rất thích hợp để dẫn dắt một công ty vào các ngành, thị trường hoặc danh mục mới. Họ giỏi trong việc giúp công ty tiến tới một hướng đi mới hoặc tạo điều kiện thuận lợi cho việc tạo ra một môi trường sáng tạo để mọi người phát triển. Khẩu hiệu của họ là “hãy đến với tôi”.Thông thường những người này có kỹ năng quan sát trong công việc rất tốt, họ có tầm nhìn xa cũng như nhìn thấy doanh nghiệp của mình phát triển ra sao trong thời gian sắp tới.

Ví dụ về các phong cách lãnh đạo là: Elon Musk, CEO của SpaceX và Tesla Motors. Ông đã cách mạng hóa toàn bộ ngành công nghiệp với trọng tâm là thách thức hiện trạng.

Phong cách lãnh đạo nào là tốt nhất? Liệu có phải là phong cách lãnh đạo có tầm nhìn xa. Hãy cùng Unica phân tích ưu nhược điểm thông qua các nội dung dưới đây nhé. 

phong-cach-lanh-dao-nao-la-tot-nhat-2

Lãnh đạo có tầm nhìn xa

Ưu điểm

- Khuyến khích các thành viên trong nhóm suy nghĩ sáng tạo và chủ động, đưa ra những ý tưởng mà những người khác chưa từng thấy trước đây

- Tư duy hướng tới tương lai và tập trung vào tương lai, xây dựng niềm tin và cam kết thúc đẩy tư duy đổi mới

- Truyền cảm hứng cho những người muốn tiến về phía trước

Nhược điểm

- Tầm nhìn được liên kết với người lãnh đạo hơn là bản thân công ty

- Tập trung quá nhiều vào tầm nhìn dài hạn đôi khi có thể ảnh hưởng đến các mục tiêu ngắn hạn 

- Sự cố định về tầm nhìn của người lãnh đạo có thể khiến nhóm đánh mất những ý tưởng sáng tạo và đổi mới từ những người khác.

3. Phong cách lãnh đạo tham vấn

Các nhà lãnh đạo tham vấn cho rằng nhóm của họ có khả năng và có kiến ​​thức cần thiết để hoàn thành xuất sắc công việc của họ. 

Trong khi người lãnh đạo có quyền đưa ra quyết định cuối cùng, họ thích lắng nghe quan điểm của mọi thành viên trong nhóm của mình trước khi hành động. Họ hỏi mọi người về suy nghĩ, quan điểm và ý kiến, cho phép họ cảm thấy được tham gia. Tuy nhiên, người lãnh đạo cuối cùng sẽ đưa ra quyết định cuối cùng. Thông tin liên lạc diễn ra theo cả hai hướng, nhưng cách thức thực hiện công việc được ban quản lý kiểm soát chặt chẽ. 

Một ví dụ về phong cách quản lý tham vấn là Ray Dalio, người sáng lập của Bridgewater Associates. Ray Dalio coi trọng tư duy độc lập và khuyến khích mọi nhân viên trong công ty, bất kể là nhân viên mới hay cấp dưới, đưa ra những ý tưởng và đề xuất mới.

Phong cách lãnh đạo nào là tốt nhất? Liệu có phải là phong cách lãnh đạo tham vấn. Hãy cùng Unica phân tích ưu nhược điểm thông qua các nội dung dưới đây nhé. 

phong-cach-lanh-dao-nao-la-tot-nhat-4

Lãnh đạo tham vấn

Ưu điểm

- Các thành viên trong nhóm gắn bó hơn khi họ được tư vấn và cảm thấy được tôn trọng

- Chất lượng của các quyết định có thể tốt hơn vì nó liên quan đến đầu vào từ nhiều thành viên trong nhóm 

- Các ý tưởng sáng tạo khác nhau có thể được tạo ra trong quá trình tham vấn vì mọi người cảm thấy an toàn khi nói lên ý kiến ​​của mình

Nhược điểm

- Tốn thời gian vì nó liên quan đến nhiều vòng họp. Điều này ít hiệu quả hơn đối với các nhiệm vụ khẩn cấp

- Quản lý các ý kiến ​​trái chiều và dẫn đến việc một số người không hài lòng với các quyết định cuối cùng

- Chậm trong việc ra quyết định vì đôi khi khó đi đến thống nhất

4. Phong cách lãnh đạo dân chủ

Các nhà lãnh đạo dân chủ thường liên quan đến toàn bộ nhóm của họ. Họ khuyến khích nhóm tham gia vào quá trình ra quyết định, tư vấn và sẽ cùng họ tham gia vào việc xây dựng các kế hoạch và chính sách. 

Khi tiến hành các cuộc họp, một nhà lãnh đạo dân chủ giống như một người điều hành và để cho nhân viên cởi mở, tự do trong việc đưa ra ý kiến, quan điểm cá nhân. Người lãnh đạo làm việc chặt chẽ với các thành viên trong nhóm, tập trung vào việc xây dựng các mối quan hệ và cách đưa ra quyết định đúng đắn.

Một ví dụ phong cách lãnh đạo là Richard Branson, Giám đốc điều hành của tập đoàn Virgin. Ông có phong cách lãnh đạo mang tính tương tác cao, nơi nhân viên của ông được thúc đẩy và trao quyền để đạt được các mục tiêu của tổ chức.

phong-cach-lanh-dao-nao-la-tot-nhat-5

Phong cách lãnh đạo dân chủ

Ưu điểm

- Cải thiện động lực và tinh thần

- Hiệu suất được cải thiện do quyền sở hữu nhiều hơn cho tất cả các thành viên trong nhóm

- Sự tham gia của nhân viên tốt hơn với việc giảm bất bình và thay đổi nhân viên

- Kết quả đưa ra được đa số nhân viên ủng hộ 

Nhược điểm

- Có thể do dự, mất quá nhiều thời gian để đưa ra quyết định

- Áp lực xã hội để tuân theo tư duy nhóm

- Mất nhiều thời gian đưa ra quyết định bởi một nhóm không có kỹ năng hoặc chưa được đào tạo có thể dẫn đến việc đưa ra nhiều quyết định hơn. 

5. Phong cách lãnh đạo tự do

phong-cach-lanh-dao-tu-do

Phong cách lãnh đạo tự do

Nhà quản lý theo phong cách tự do thường sẽ chỉ giao nhiệm vụ hoặc vạch ra các kế hoạch chung chứ ít khi tham gia trực tiếp chỉ đạo công việc. Họ giao khoán và cho phép nhân viên được đưa ra các quyết định của mình cũng như chịu trách nhiệm về các quyết định trước cấp trên.

Phong cách lãnh đạo này cũng cho phép nhân viên cấp dưới có quyền tự chủ rất cao để hoàn thành công việc và nhà quản lý có nhiều thời gian hơn để nâng cao năng suất làm việc của mình. Tuy nhiên, cách quản lý này phải được sử dụng một cách phù hợp, nếu không có thể gây ra sự mất ổn định. Các nhà quản lý có thể áp dụng phương pháp này trong những điều kiện sau dây:

- Các nhân viên có năng lực làm việc độc lập và chuyên môn tốt, có thể đảm bảo được hiệu quả công việc.

- Các nhà lãnh đạo có các công cụ tốt để kiểm soát tiến độ công việc của nhân viên.

6. Phong cách lãnh đạo đội nhóm

Phong cách lãnh đạo đội nhóm (team leadership) là một phong cách lãnh đạo tập trung vào việc quản lý và phát triển đội ngũ nhân viên trong một nhóm. Đây là một phong cách lãnh đạo hiệu quả khi cần phối hợp nhiều nhân viên trong một nhóm làm việc chung để đạt được một mục tiêu cụ thể.

Lãnh đạo đội nhóm cần phải đưa ra các mục tiêu rõ ràng và đưa ra chiến lược cụ thể để đạt được mục tiêu đó. Đồng thời cần phân công công việc cho các thành viên trong nhóm dựa trên năng lực và kinh nghiệm của họ.

Hơn nữa phải biết xây dựng một môi trường làm việc tích cực và khuyến khích sự tương tác giữa các thành viên trong nhóm. Ngoài ra còn cần điều chỉnh kế hoạch và phân công công việc khi cần thiết để đáp ứng nhu cầu và yêu cầu của dự án.

Lãnh đạo đội nhóm cũng cần hỗ trợ và động viên các thành viên trong nhóm để giúp họ hoàn thành công việc một cách hiệu quả và nâng cao kỹ năng của họ. Cuối cùng là theo dõi tiến độ của dự án và giám sát quá trình làm việc của các thành viên trong nhóm để đảm bảo rằng mục tiêu được đạt được một cách đúng thời hạn và hiệu quả.

phong-cach-lanh-dao-doi-nhom-tot

Phong cách lãnh đạo nhóm

7. Phong cách lãnh đạo đạo đức

Phong cách lãnh đạo đạo đức chính là phong cách lãnh đạo dựa trên những giá trị đạo đức, đạo lý và trách nhiệm xã hội. Các nhà lãnh đạo đạo đức sẽ tập trung vào việc đưa ra các quyết định đúng đắn dựa trên giá trị đạo đức, giúp tạo ra một môi trường làm việc chân thật và trung thực.

Lãnh đạo đạo đức còn có thể giúp tăng cường lòng tin và sự tôn trọng của các nhân viên, đồng thời tạo ra một môi trường làm việc tích cực và thúc đẩy sự tương tác và hợp tác giữa các thành viên trong tổ chức. Nó cũng có thể giúp tạo ra một nền tảng cho sự tôn trọng đối với khách hàng, cộng đồng và các bên liên quan khác.

Phong cách lãnh đạo đạo đức cũng giúp nâng cao văn hóa tổ chức và đạo lý kinh doanh, tạo ra một hình ảnh tích cực cho tổ chức và thu hút nhân tài. Nó cũng có thể giúp tạo ra một nền tảng cho sự phát triển bền vững, đóng góp vào sự phát triển xã hội và giúp tăng cường sự tôn trọng và niềm tin của khách hàng và cộng đồng.

Lời khuyên để trở thành người có phong cách lãnh đạo tốt

Để có thể trở thành một người có phong cách lãnh đạo tốt đầu tiên hãy xác định mục tiêu, sứ mệnh, giá trị và chiến lược của tổ chức bạn để giúp định hướng công việc. Ngoài ra đối xử với đồng nghiệp với sự tôn trọng và lắng nghe họ. Hãy động viên, cổ vũ và hỗ trợ họ để thúc đẩy sự phát triển của tất cả mọi người.

Luôn giữ cho mình và đồng nghiệp một mức độ minh bạch cao, trung thực và đạo đức trong công việc. Đồng thời luôn tich cực đổi mới và khám phá những cách tiếp cận mới để giải quyết các vấn đề trong công việc. Hãy sẵn sàng đối mặt với thử thách và xử lý các tình huống khó khăn.

Nên đưa ra những quyết định dựa trên thông tin và sự hiểu biết, giúp tạo ra một môi trường làm việc tích cực. Quan trọng là phải biết lắng nghe ý kiến đóng góp của đồng nghiệp và thể hiện sự tôn trọng đối với họ.

Hãy làm việc chăm chỉ và sẵn sàng đầu tư nỗ lực để đạt được mục tiêu của tổ chức và luôn cập nhật kiến thức và kỹ năng của mình, đào tạo để giữ cho mình luôn ở trạng thái hoàn thiện và cải tiến. Những điều này sẽ giúp bạn trở thành một người có phong cách lãnh đạo tốt. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng phong cách lãnh đạo tốt phải dựa trên đạo đức, trung thực và sự tôn trọng đồng nghiệp. Bạn cần luôn có trách nhiệm, tính cách lãnh đạo cao và thể hiện sự chủ động trong công việc.

phong-cach-lanh-dao

Ví dụ về phong cách lãnh đạo tự do

Biết lắng nghe, thường xuyên giao tiếp với cấp dưới

Đúng rồi, biết lắng nghe và thường xuyên giao tiếp với cấp dưới đều là hai kỹ năng rất quan trọng để trở thành người có phong cách lãnh đạo tốt. Nó giúp bạn tạo ra một môi trường làm việc thoải mái và động viên nhân viên phát triển bản thân. Thêm nữa là thể hiện sự tôn trọng và đánh giá cao nỗ lực và đóng góp của các nhân viên.

Có tinh thần trách nhiệm và đưa ra các quyết định đúng đắn, phù hợp với mục tiêu của tổ chức. Đồng thời tích cực học hỏi và phát triển bản thân liên tục để trở thành một người lãnh đạo tốt hơn. Quan trọng là cần thể hiện sự tôn trọng, công bằng và chân thành trong mọi hoạt động lãnh đạo.

Xây dựng và duy trì các mối quan hệ tích cực với đồng nghiệp và các bên liên quan và khuyến khích sự sáng tạo và động viên nhân viên đóng góp ý kiến và đề xuất. Ngoài ra cũng cần phải tập trung vào việc phát triển và đạt được mục tiêu của tổ chức một cách bền vững. Làm việc với lòng nhiệt huyết và sự đam mê, truyền cảm hứng cho nhân viên. Cuối cùng là đưa ra các giải pháp đổi mới để giải quyết các thách thức và tạo ra sự khác biệt cho tổ chức.

nhung-phong-cach-lanh-dao-doi-nhom-tot

Ví dụ về phong cách lãnh đạo công việc

Đặt mục tiêu rõ ràng và giúp nhân viên đạt được

Việc đặt mục tiêu rõ ràng và giúp nhân viên đạt được là một trong những lời khuyên quan trọng để trở thành người có phong cách lãnh đạo tốt. Hãy hành động theo cách mà bạn muốn nhân viên của mình hành động để tạo ra một môi trường làm việc tích cực và động viên nhân viên phát triển bản thân.

Tôn trọng và đánh giá cao nỗ lực và đóng góp của các nhân viên và có tinh thần trách nhiệm và đưa ra quyết định đúng đắn, phù hợp với mục tiêu của tổ chức. Hơn nữa cũng cần học hỏi và phát triển bản thân liên tục để trở thành một người lãnh đạo tốt hơn.

Thể hiện sự tôn trọng, công bằng và chân thành trong mọi hoạt động lãnh đạo cũng như xây dựng và duy trì các mối quan hệ tích cực với đồng nghiệp và các bên liên quan. Ngoài ra nên khuyến khích sự sáng tạo và động viên nhân viên đóng góp ý kiến và đề xuất.

Tập trung vào việc phát triển và đạt được mục tiêu của tổ chức một cách bền vững, học tập và làm việc với lòng nhiệt huyết và sự đam mê, truyền cảm hứng cho nhân viên. Hãy đưa ra các giải pháp đổi mới để giải quyết các thách thức và tạo ra sự khác biệt cho tổ chức và biết lắng nghe và thường xuyên giao tiếp với cấp dưới. Đặt mục tiêu rõ ràng và giúp nhân viên đạt được mục tiêu của họ, đồng thời duy trì sự minh bạch và trung thực trong quản lý và thực hiện cam kết của mình với nhân viên.

cac-phong-cach-lanh-dao-doi-nhom-tot

Phong cách lãnh đạo chuyên nghiệp

Tạo ra môi trường làm việc tích cực

Để có thể trở thành người có phong cách lãnh đạo tốt, bạn cần tạo ra một môi trường làm việc tích cực. Hãy khuyến khích nhân viên của bạn để nghĩ ra các ý tưởng mới và khởi động các dự án cũng như cung cấp cho họ không gian để phát triển ý tưởng của mình và hỗ trợ họ để hoàn thành những gì mà họ đã bắt đầu.

Tạo ra một sự hiểu biết chung giữa các nhân viên và khuyến khích họ để làm việc với nhau, đồng thời tạo ra một môi trường làm việc mà mọi người cảm thấy họ là một phần của một nhóm đồng đội. Biết cách dành thời gian để lắng nghe ý kiến của nhân viên và đối xử với họ với sự tôn trọng và sự công bằng. Thể hiện sự đánh giá cao đối với sự cống hiến và nỗ lực của họ và khuyến khích họ để tiếp tục phát triển.

Hãy cung cấp cho nhân viên của bạn các công cụ, nguồn lực và đào tạo cần thiết để họ có thể hoàn thành công việc của mình. Hỗ trợ họ để trở thành những người chuyên nghiệp và tạo ra các cơ hội để họ phát triển kỹ năng của mình.

Tổng kết

Như vậy thông qua bài viết trên, Unica đã cùng bạn tìm hiểu câu trả lời cho câu hỏi phong cách lãnh đạo nào là tốt nhất? Không thể phủ nhận một điều rằng, mỗi một phong cách lãnh đạo khác nhau sẽ có những ưu nhược điểm khác nhau. Việc lựa chọn phong cách lãnh đạo tốt nhất còn phù hợp vào nhu cầu của doanh nghiệp, sản phẩm kinh doanh và đội ngũ nhân viên. Thế nhưng nhìn chung, tuy khác nhau về phong cách lãnh đạo nhưng mục tiêu cuối cùng vẫn là đưa doanh nghiệp phát triển vững mạnh lên một tầm cao mới.

Để lựa chọn được phong cách lãnh đạo và trở thành một nhà lãnh đạo tốt ngoài kiến thức chuyên môn thì bạn cần phải biết và sử dụng kỹ năng mềm một cách hiệu quả. Hiện nay trên Unica chúng tôi có những khoá học kỹ năng mềm được rất nhiều người theo dõi, mời bạn đọc quan tâm cùng theo dõi.

Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi!

[Tổng số: 20 Trung bình: 2]

Tags: