Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

“Ô mê ly” với top những món ngon ngày Tết miền Nam 

Giống như phong tục của người miền Bắc, người miền Nam cũng có những món mang đậm bản sắc văn hóa riêng trong những ngày Tết. Nếu bạn muốn món ăn trong mâm cỗ nhà mình thêm phần đặc sắc và tròn vị, thì bạn hãy cùng vào bếp học nấu ăn với Unica và tham khảo ngay danh sách những món ngon ngày Tết miền Nam dưới đây nhé!

Những món ngon ngày Tết miền Nam

Củ kiệu tôm khô

Củ kiệu hay còn gọi là củ hành ở miền Bắc, là món ăn không thể thiểu khi ăn kèm với bánh tét, tôm khô. Củ kiệu được ngâm chua ngọt, khi ăn kèm với tôm khô, rắc thêm đường cát, món ăn có đủ vị giòn, dai, mặn, nồng thơm ngon.

 top những món ngon ngày Tết miền Nam 

Món kiệu muối ăn với tôm khô ngon tuyệt cú mèo

Nguyên liệu chuẩn bị

Để làm được món này, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu cơ bản như sau:

- Củ kiệu: 1kg loại ngon

- Tro bếp hoặc nước vo gạo

- Muối: 50 gram

- Đường: 500gr

- Dấm trắng: 1 chai

- Tôm khô

Cách thực hiện

- Bước 1: Kiệu bạn bỏ hết lá, để lại phần rễ. Ngâm và rửa nhiều lần với nước sạch cho đến khi các chất bẩn và bụi cát ra khỏi kiệu.

- Bước 2: Ngâm kiệu vào thau với một lượng nước là đủ ngập mặt kiệu. Người miền Nam dùng nước tro để làm trắng kiệu. Nhưng nếu người Bắc muốn làm món kiệu này thì có thể dùng nước vo gạo ngâm khoảng 1 ngày.

- Bước 3: Sau khi ngâm trắng kiệu, bạn sẽ mang cắt hết rễ, phơi nắng 3 lượt cho tới khi kiệu khô hẳn, rồi đem vào cắt kiệu, lột bỏ sạch rễ, đồng thời ngâm cùng với nước muối trong vòng 6 tiếng.

- Bước 4: Vớt kiệu, để ráo, bắc nồi đổ giấm, đường, muối đun sôi, hớt hết bọt rồi tắt bếp. Đến khi nước nguội hẳn thì bạn sẽ đổ ra một lọ thủy tinh, cho kiệu vào trong rồi đổ nước dấm đến khi ngập kiệu. Lưu ý, bạn cần dùng một túi nilon nước cột chặt đè lên mặt ngâm tro kiệu không bị nổi lên khỏi nước. Để khoảng 2 đến 3 tuần là ăn được.

>> Cách muối dưa hành trắng giòn ngon cho Tết 2020 thêm đủ vị

Bánh tét

Bánh tét là một trong những món ăn ngon ngày Tết miền Nam, khác với bánh chưng miền Bắc về hình dáng, kích thước, nguyên liệu cũng như màu sắc. Bánh tét miền Nam có hai loại chính là bánh tét nhân mặn và bánh tét nhân ngọt.

những món ngon ngày Tết miền Nam 

Bánh Tét nhiều màu sắc nhân trứng muối độc đáo của người miền Nam

Với bánh tét nhân mặn, nhân được làm từ đỗ xanh và thịt mỡ, có nhà còn biến tấu nó bằng cách gói nhân trứng muối, lạp xưởng để tạo ra nhiều hương vị khác nhau. Còn với bánh tét nhân ngọt, phổ biến với nhân chuối, nhân đậu đỏ, đậu xanh được nấu chín trộn với đường. 

Bánh tét người miền Nam có màu sắc thực sự rất bắt mắt, không những cách gói đẹp, vuông vức, gạo nếp nấu còn được nhuộm các màu xanh, màu lá cấp, màu đỏ… Đây đều là những màu sắc tự nhiên, rực rỡ và hấp dẫn.

Canh khổ qua nhồi thịt

Mâm cỗ trong gia đình người miền Nam không bao giờ thiếu được món canh khổ qua nhồi thịt. Với ý nghĩa giúp đẩy những điều khổ của năm cũ đi qua, đón nhận những điều tốt đẹp của năm mới. Đây là món ăn giải nhiệt bổ dưỡng cho cơ thể trong những ngày Tết, khi mà thời tiết miền Nam đang bắt đầu nắng nóng và cũng là một trong những món ngon ngày Tết miền Nam.

Nguyên liệu chuẩn bị

- Thịt lợn xay: 300 gram

- Trái khổ qua: 5 trái

- Củ hành tím, đường, bột nêm, tiêu, lá hành, mộc nhĩ, nấm hương.

Cách thực hiện

- Bước 1: Nếu thịt bạn mua chưa xay nhuyễn thì bạn sẽ cần rửa sạch, để ráo rồi thái nhỏ từng miếng cho dễ xay hoặc băm. Để nhân nhồi thịt ngon, bạn cần ướp gia vị bao gồm hay tím thái nhỏ, đường, hạt nêm, tiêu, nấm hương và mộc nhĩ. Trộn đều cho ngấm gia vị trong 15 phút.

- Bước 2: Khổ qua rửa sạch, lấy dao dọc một đường thẳng đi hết trái, bỏ sạch sẽ ruột.

- Bước 3: Bước này đòi hỏi sự khéo léo rất cao từ người nấu. Bạn sẽ đi dỗi thịt vào những trái khổ qua. Bạn cần thật chặt tay nếu không thịt sẽ rơi ra. Cùng với đó, dây hành lá bạn chần qua nước nóng rồi buộc chặt trái khổ qua lại.

- Bước 4: Phi thơm hành tím, thêm nước vào đun sôi say đó cho khổ qua đã nhồi thịt vào, nêm nếm với 1 muỗng đường, hạt nêm cho vừa vị với khẩu phần ăn nhà bạn.

- Bước 5: Nấu chín canh khổ qua đến mềm, rắc hành tiêu và lá hành vào để trang trí. Bạn có thể ăn với cơm nóng cũng rất ngon.

Tham khảo khóa học “ Món ăn ngày Tết - Trọn hết yêu thương”

Bên cạnh những món ăn ngon miền Nam được chúng tôi liệt kê ở trên, để trổ tài nấu được những món ăn ngon và độc đáo hơn, bạn hãy thử tham khảo khóa học “Món ăn ngày Tết - Trọn hết yêu thương” của giảng viên Chu Anh Diệp trên UNICA. Khóa học được bếp trưởng nhiều năm kinh nghiệm đứng lớp sẽ chia sẻ cho bạn những công thức nấu món ăn ngon cho những bữa cỗ tất niên, ngày mùng 1.

 những món ngon ngày Tết miền Nam 

Trổ tài nấu những món ăn ngon ngày Tết hấp dẫn

Khi kết thúc khóa học, bạn sẽ dễ dàng làm được những món ăn ngon, truyền thống có tiếng của người Việt như nem rán, thịt nấu, xôi, giò xào… đến các món hiện đại như kim chi, bò cuốn...

Với những chia sẻ về những món ngon ngày Tết miền Nam, những cô dâu Bắc hãy thử tài nấu những món cỗ này để thay đổi khẩu vị của gia đình mình thêm phong phú và đa dạng. Và còn rất nhiều những khoá học siêu hấp dẫn đến từ những chuyên gia hàng đầu Unica: học bartenderkhóa học pha chế đồ uốnghọc nấu trà sữahọc nấu ăn chayhọc nấu món ăn Trung Hoa,.... trực tiếp chia sẻ sẽ giúp bạn nhanh chóng trở thành đầu bếp tài năng trong chính căn bếp của mình. Chúc bạn thành công!

>> Tết ăn món gì cho đỡ ngán? Gọi tên những món ăn dễ làm, ngon miệng

>> Chọn thực phẩm sạch cho ngày Tết an toàn và khỏe mạnh
 

[Tổng số: 0 Trung bình: 0]